Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Bài 1-4

I MỤC TIÊU: Giúp học sinh.

- Nhận biết 3 độ đậm nhạt cơ bản, Đậm, đậm vừa, nhạt.

- Tạo ra những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

- Học sinh yêu thích vẽ tranh.

II. CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên:

- Tranh, ảnh bài vẽ có độ đậm, có độ nhạt.

- Hình ảnh ba sắc độ đậm, đậm vừa, nhạt.

 - Phấn màu.

- Bộ đồ dùng dạy học.

2. Học sinh:

- Vở tập vẽ, bút chì tẩy, màu vẽ.

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 Bài 1-4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hai Hai bạn của Han Sen và Gơ-Ri-Ten tranh được vẽ bằng màu bột của thiếu nhi Cộng hoà Liên Bang Đức. H. Trong tranh này bạn vẽ cảnh gì? H. Những cảnh vật xung quanh là cảnh nào? H. Hình ảnh nào là chính? H. Hình ảnh nào là phụ? H. Trong tranh có những màu nào? H. Màu nào chiếm phần lớn trong tranh? H. Em có thích bức tranh này không? Vì sao? - Giáo viên dựa vào câu trả lời của học sinh để cũng cố thêm: + Đây là bức tranh hai bạn đi chơi với nhau trên đường, cảnh hai bạn là chính, còn cảnh vật xung quanh là phụ. + Cảnh vật sinh động, màu sắc tươi sáng, bố cục chặt chẻ hình ảnh chính nổi bật trong tranh. + Hình ảnh phụ sinh động. + Màu sắc tươi sáng, có màu đậm và màu nhạt. H. Trong hai bức tranh này có điểm gì giống nhau? H. Còn điểm gì khác nhau giữa hai tranh của các bạn? H. Qua xem tranh của các bạn em đã học hỏi được những gì? H. trong hai bức tranh này em thích bức tranh nào? Vì sao? Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi một số học sinh tích cực phát biểu bài. - nhận xét tiết học hôm nay. - Học sinh tìm hiểu tranh thiếu nhi Việt Nam và tranh thiếu nhi Quốc tế. - Tranh vẽ hình ảnh đôi bạn đang học bài trong vườn. - Hai ban đang đọc sách. - Màu được sử dụng trong tranh như màu vàng, màu xanh lá cây, màu hồng nhạt, màu tím,... - Màu vàng là màu chiếm phần lớn ở trong tranh. - Hình hai bạn học bài là chính còn hình xung quanh là hình phụ. - Học sinh nêu cảm nhận riêng. - Học sinh nghe giảng. - Tìm hiểu bức tranh thứ hai. - Tranh vẽ cảnh hai bạn đang cầm tay nhau đi trên đường phố. - Cảnh con đường, hàng cây, hàng quán. - Hình ảnh hai bạn cầm tay nhau là chính trong tranh. - Cảnh phụ là con đường, góc phố và cảnh những hàng cây. - Tranh được sử dụng màu vàng, màu đỏ, màu tím,.. - Màu nâu chiếm phần lớn trong tranh. - Học sinh trả lời theo cảm nhận riêng. - Học sinh nghe giảng. - Giống nhau đều vẽ về đôi bạn. - Hình ảnh hai bạn ở hai tranh khác nhau về địa điểm, hình chính và hình phụ,khác nhau về màu sắc,.. - Tình đoàn kết giữa bạn bè, hình ảnh, bố cục, màu sắc trong tranh. - Học sinh chọn theo cảm nhận riêng. - Học sinh lắng nghe Dặn dò:- Quan sát lá cây, Chuẩn bị lá cho tuần học sau. Baì 3: Vẽ Lá Cây. Tuần 3 Bài 3: VẼ LÁ CÂY I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh nhận biết. - Hình dáng đặc điểm màu sắc, cấu trúc khác nhau. - Vẽ được cây đơn giản. - Biết yêu quý thiên nhiên. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Một vài mẫu loại lá cây khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ lá. - Bài vẽ lá của học sinh lớp trước. 2.Học sinh: - Vở tập vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1.Ổn định lớp. Cho học sinh hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học tập cua học sinh. - Kiểm tra một số bài của học sinh chưa hoàn thành tuần trước. 3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài.Ghi đề bài. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Các loại lá cây đều có hình dáng và đặc điểm khác nhau. H. Những lá này là lá gì? H.Lá này có đặc điểm như thế nào? H. Lá thường có màu gì? H. Em hãy kể tên một số lá mà em biết? Chúng có hình dáng như thế nào? - Mỗi cây đều có mỗi lá khác nhau như: Lá hoa hồng có màu xanh, thân lá hơi tròn lá có gai lá xung quanh,...Lá bưởi có màu xanh, thân lá trên to, giữa lá có eo,... Hoạt động 2: Cách vẽ. - Giáo viên cho học sinh quan sát một số lá cây mà học sinh chuẩn bị để quan sát. - Giáo viên vẽ bảng. -B1: Tìm hình dáng chung của lá và phác khung hình chung cho lá. -B2: Vẽ hình không to quá, hay nhỏ quá so với phần giấy. - B3:Tìm những nét chi tiết cho giống với hình mẫu. - B4:Tìm màu phù hợp, vẽ màu tươi sáng. Giáo viên cho học sinh xem một số bài vẽ hoàn chỉnh Hoạt động 3: Thực hành. - Giáo viên cho học sinh chọn mẫu đã chuẫn bị và vẽ vào giấy A4 - Tìm hình chung cho mẫu, hình vừa với phần giấy. - Tìm hình chi tiết cho giống mẫu. - Vẽ màu tươi sáng rõ nội dung, có đậm và có nhạt, màu tươi sáng. - Vừa quan sát vừa vẽ hình cho giống mẫu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên lấy một số bài của học sinh nhận xét. H. Em có nhận xét gì về hình vẽ của bạn? H. Bố cục trong tranh của bạn như thế nào? H. Màu của bạn vẽ như thế nào? H. Trong các bài này em thích bài nào? - Giáo viên dựa trên bài của bạn nhận xét thêm và chấm điểm. - Khen ngợi một số học sinh có bài vẽ đẹp. - Nhận xét chung tiết học hôm nay. - Học sinh tìm hiểu nội dung. - Lá xoài, lá ổi, lá cam,... - Lá xoài hình hơi dài, lá ổi hơi tròn,... - Màu xanh. - Lá hoa hồng thân tròn, có gai, có màu xanh,... - Học sinh nghe. - Học sinh quan sát lá cây. - Học sinh tìm hiểu cách vẽ. - Tìm hình chung của lá. - Tìm hình cân đối. -Học sinh quan sát Giáo viên làm mẫu. -Học sinh xem bài Học sinh năm trước - Vẽ bài vào vở hoặc giấy A4. - Tìm hình cân đối trong giấy. - Tìm màu. - Học sinh nhận xét bài. - Hình vẽ cân đối. - Bố cục đẹp. - Màu sắc tươi sáng. -Học sinh chọn bài theo cảm nhận riêng - Chọn bài vẽ đẹp. - Học sinh nghe giảng. * Dặn dò: - Quan sát thêm về các loài cây khác nhau ở nhà. - Quan sát vườn hoa. Xem bài học sau: Bài 4 Vẽ Tranh Đề Tài Vườn Cây. Bài 4: VẼ TRANH ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết một số loại cây trong vườn. - Học sinh vẽ được tranh đề tài vườn cây và vẽ màu theo ý thích. - Học sinh thêm yêu mến thiên nhiên, biết bảo vệ và chăm sóc cây. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh, ảnh về các loại cây. - Tranh trong bộ đddh. - Tranh của các học sinh năm trước. 2. Học sinh: - Vở tập vẽ. - Bút chì, màu, tẩy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. 1. Ổn định lớp: Cho học sinh hát. 2. Bài cũ: - Giáo viên kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Kiểm tra một số bài vẽ của học sinh tuần trước chưa xong. H. Tuần trước chúng ta học bài gì? H. Em hãy kể tên một số loài cây mà em được biết? H. Nêu một số đặc đểm riêng của lá cây mà em được biết? 3. Bài mới. Giáo viên giới thiệu bài. Ghi đề bài lên bảng. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và đặt câu hỏi cho học sinh tìm hiểu. H. Trong tranh này có những cây gì? H. Màu của các cây này có giống nhau không? H. Em hãy nêu những đểm khác và những đểm giống nhau của các cây? H. Ngoài những cây này ra em còn thấy những cây nào khác nữa? - Giáo vên gợi ý cho học sinh nhớ lạ một số cây: - Vườn cây cũng có thể có nhiều loài cây cũng có thể có một loài cây vườn cây bưởi, vườn cây xoài, vườn cây mít,... - Có loài cây lấy gỗ, có cây ăn quả, cây trồng để lấy mũ,... - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh để học sinh dễ dàng nhận ra và hình dung được các cây. - Giáo viên phân tích dựa các hình ảnh trên tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ. - Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý cho học sinh nhớ lại. H. Cây xoài hình dáng chung của nó ra sao, cây có đặc đểm gì? - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ trên bảng. - Tìm hình ảnh lớn, rõ, nổi bật và chi tiết như cây trước, cây sau, cây lớn, cây nhỏ,... - Vẽ thêm hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động như: Vẽ các con gà, con chim, hay hình ảnh người đang đi trong vườn cây,... - Tìm màu theo ý thích, có màu nóng, màu lạnh, màu sắc phù hợp nội dung. - Giáo viên hướng dẫn xong cho học sinh xem một số hình ảnh sinh động có màu sắc đẹp, bố cục cân đối và một bài vẽ chưa đẹp cho học sinh so sánh. Hoạt động 3: Thực hành. - Giáo vên cho học nhớ lại và tìm hình vẽ vào vở. - Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ cân đối hợp lý. - Tìm hình ảnh phụ cho tranh thêm phần sinh động. - Tìm màu sắc tươi sáng, có màu đậm màu nhạt. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh làm bài. - Gợi ý cho học sinh yếu tìm được hình cân đối. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên cho học sinh chọn bài, học sinh nhận xét. H. Bạn vẽ hình đã cân đối trong giấy chưa? H. Em có nhận xét gì về màu sắc trong tranh của bạn? H. Trong các bài này em thích bài nào nhất? - Giáo viên dựa vào bài của học sinh nhận xét thêm và xếp loại bài cho học sinh. - Nhận xét chung tiết học. - Học sinh tìm hiểu nội dung. - Cây xoài, cây ổi, cây cam,... - Màu sắc của các cây không giống nhau. - Giống nhau về những tán lá, khác nhau về các đặc điểm,... - Cây lấy nhựa như cây thông, cây cao su,... - Học sinh nghe. - Học sinh quan sát mẫu trên bàn. - Học sinh chú ý. - Học sinh tìm hiểu cách vẽ. - Cây có tán lớn, thân vừa và có nhiều nhánh,... - Học sinh quan sát. - Tìm hình ảnh chính. - Tìm hình ảnh phụ. - Chọn màu. - Học sinh xem tranh. - Học sinh vẽ bài vào vở. - Hình ảnh chính phụ. - tìm hình trong vở. - Tìm màu. - Học sinh nhận xét bài. - Hình trong tranh cân đối. - Màu tươi sáng rõ nội dung. - Học sinh chọn bài vẽ đẹp. - Học sinh nghe. * Dặn dò. - Về nhà chúng ta chú ý chăm sóc và bỏa vệ cây xanh.

File đính kèm:

  • docGA MY THUAT 3 BAI 15.doc
Giáo án liên quan