Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-30

 I .Mục tiêu:

- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc

- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.

* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu

 II.Chuẩn bị:

 * GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc

 - Bài vẽ của học sinh lớp trước

 * HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp. * Dặn dò : * Liên hệ: Để sân trường xanh sạch đẹp Các em cần phải biết trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, biết vệ sinh sạch sẽ, bỏ rác vào nơi quy định -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi -Như:nhảy dây, đá cầu ,xem báo, múa hát ,chơi bi. - Bồn hoa cây cảnh, các bạn đang đi lại... - HS theo dõi các bước - HS tìm chọn nội dung đề tài để vẽ - HS tham gia nhận xét bài - Quan sát cái túi xách - Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ Thứ 3 ngày.12 tháng 1 năm 2010 Tuần 20: Vẽ THEO MẫU Vẽ CáI TúI XáCH I. Mục tiêu: - HS nhận biết được đặc điểm của một vài cái túi xách . - Biết cách vẽ cái túi xách . - Vẽ được 1 một cái túi xách theo mẫu và vẽ màu theo ý thích. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu * Biết vận dụng hoa lá đưa vào trang trí, có ý thức bảo vệ thiên nhiên II.Đồ dùng dạy học : * GV : - Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học. - Chuẩn bị một vài cái túi xách có hình dáng và màu sắc khác nhau * HS : - Vở tập vẽ , bút chì , chì màu . III.Hoạt động trên lớp : TL Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 5 20 5 ổn định tổ chức : Bài mới Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. - Giới thiệu một số cái túi xách thật để hs thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. - Chỉ vào cái túi xách để HS nhận thấy Hoạt động 2 :Cách vẽ cái túi xách. - GV cho HS chọn một mẫu nào đó để vẽ . -Vẽ phác lên bảng . -Yêu cầu HS quan sát mẫu và hình hướng dẫn để nhận ra cách vẽ theo các bước sau +Phác nét phần chính của cái túi xách và tay xách ( quai xách). +Vẽ tay xách . +Vẽ nét đáy túi . +Sửa hình cho giống mẫu - GV gợi ý cách trang trí : +Trang trí kín mặt túi bằng hình hoa lá , con vật … +Trang trí đường diềm . +Vẽ màu tự do . Hoạt động 3: Thực hành -Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp. -Thu bài chấm, nhận xét. Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp. Củng cố : -Hôm nay em vẽ gì? -Em có nhận xét gì về hình dáng, màu sắc các cái túi xách? Dặn dò: -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ. - Nhận xét tiết học. - Quan sát cái túi xách thật và nhận biết được: +Túi xách có hình dáng khác nhau. +Trang trí và màu sắc phong phú. +Các bộ phận của cái túi xách: - Tay xách ( dây đeo ) - Thân túi xách . - Đáy túi xách . - Hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng , nét cong. - Nhìn thấy cái túi xách vẽ vào phần giấy như thế nào là vừa. Theo dõi các bước vẽ. - Tự chọn mẫu để vẽ. - Vẽ hình không to quá , không nhỏ quá hay lệch về một bên ( vẽ vừa phần giấy quy định) + Phác hình bao quát cho vừa với phần giấy vở . - Trang trí tự do bằng các hình hoa , lá … HS chú ý khi vẽ: -Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. - Phác hình gần với tỉ lệ định vẽ. - Vẽ màu theo ý thích: vẽ màu đều, tươi sáng. - HS vẽ xong, trình bày bài vẽ. -Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về: +Hình vẽ ( đúng , đẹp ) +Màu sắc ( phong phú ) +Trình bày đẹp, trang trí phù hợp với túi, màu sắc hài hòa Thứ 3 ngày 23 tháng 3 năm 2010 Tuần 28: Vẽ trang trí Vẽ tiếp hình và vẽ màu I. Mục tiêu: - Biết cách vẽ thêm hình và vẽ màu vào các hình có sẵn của bài trang trí . - Vẽ được hình và vẽ màu theo yêu cầu của bài. * HS khá giỏi: Vẽ tiếp được hình, tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp. - Yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật đó II.Đồ dùng dạy học : * GV: - Tranh đàn gà ( BĐDDH ) - Bài vẽ của HS cũ . - Hình gợi ý cách vẽ * HS : -Vở tập vẽ, bút chì, chì màu . III.Hoạt động trên lớp : TL Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 7 18 5 1. ổn định tổ chức : 2. Bài mới : HĐ 1: Quan sát , nhận xét  : - Giới thiệu một tranh - H : Trong bài đã vẽ hình gì? - H: Có thể vẽ thêm những hình ảnh nào nữa? - H: Màu sắc được vẽ như thế nào? Hoạt động 2: Cách vẽ : -Yêu cầu học sinh xem cách vẽ +Tìm hình cho bức tranh sinhđộng + Vẽ thêm gà mái + Vẽ những chú gà con + Vẽ đống rơm bụi, chuối + Vẽ nhà, núi , ông mặt trời + Chọn màu vẽ theo ý thích , có độ đậm nhạt Hoạt động 3: Thực hành : - Gợi ý cho HS chọn và vẽ thêm các hình ảnh cho sinh động, hợp lý. - Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ, Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành treo lên bảng - Gợi ý cho hs nhận xét một số bài vẽ đẹp. - Tuyên dương một số HS có sáng tạo, - Nhận xét - xếp loại *dặn dò : Nhận xét tiết học. - Vẽ gà trống và hai chú gà con - Vẽ thêm gà mái, cây, nhà.... - Màu sắc vẽ tươi sáng, có độ đậm nhạt - Chú ý theo dõi các bước - Làm vào vở tập vẽ - Nhận xét bài vẽ của bạn theo cảm nhận. - Chọn một bài vẽ đẹp mà mình thích - Sưu tầm tranh các con vật - Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ Thứ 3 ngày 6 tháng 4 năm 2010 Tuần 29: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ xé dán con vật I. Mục tiêu: - HS nhận biết hình dáng, đặc điểm của con vật . - Nặn được con vật theo trí tưởng tượng .. - Yêu mến các con vật nuôi trong nhà .. * HS khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp II.Đồ dùng dạy học : - Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học - Sưu tầm một số tranh ảnh về các con vật nuôi trong nhà - Vở tập vẽ , bút chì , chì màu . - Đất nặn . III.Hoạt động dạy học trên lớp : TL Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 5 20 5 1. ổn định tổ chức: 2. Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. - Giới thiệu một số tranh ảnh ở bộ ĐDDH: - GV chỉ cho HS thấy bài nặn các con vật khác nhau về hình dáng, màu sắc. Hoạt động 2: Cách nặn con vật. - GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo, hình dáng của con vật . - GV gợi ý thêm để HS tìm ra được nhiều hình dáng khác nhau , đặc điểm , các bộ phận , màu sắc của con vật . - Có thể hướng dẫn hai cách nặn như sau : + Nặn rời từng bộ phận của con vật rồi gắn , dính vào nhau -Nặn khối chính trước: đầu , mình, chân ,… - Nặn các chi tiết sau: Mắt, mỏ ,… - Gắn, dính từng bộ phận chính và các chi tiết để thành con vật . +Nặn từ khối đất nguyên thành dáng con vật - Tạo dáng các con vật : đi , đứng … Hoạt động 3: Thực hành -Trước khi nặn , GV cho HS xem hình các con vật qua tranh , ảnh hoặc quan sát các sản phẩm nặn . -GV quan sát và gợi ý cho học sinh . Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Gợi ý cho hs chọn một số bài đã hoàn thành , gợi ý cho các em quan sát và nhận xét : - Tuyên dương một số HS có sáng tạo,sản phẩm đẹp. dặn dò:- Về nhà tiếp tục h/ thiện bài tập (vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ ) Sưu tầm các hình vẽ về đề tài môi trường , tranh phong cảnh ... - Kiểm tra đồ dùng học tập - Quan sát tranh: hình ảnh gà trống, gà mái và các con vật khác. - So sánh m/sắc khác nhau hình dáng khác nhau của các con vật … - Các dáng khi đi , khi đứng , khi nằm … - Các bộ phận : đầu mình chân, đuôi … HS mô tả theo sự quan sát của mình. - Theo dõi kĩ cách hướng dẫn của GV. - HS chọn con vật theo ý thích để nặn. +Nặn hình theo đặc điểm của con vật như : mình , các bộ phận … +Tạo dáng hình con vật: đứng, chạy, nằm. -Chọn màu sáp nặn cho các bộ phận con vật - HS nhận xét bài về: +Hình dáng +Đặc điểm . +Thích nhất con vật nào ? Vì sao ? - HS quan sát và liên hệ tới sản phẩm của mình. Thứ 3 ngày 13 tháng 4 năm 2010 TUẦN 30 Vẽ tranh : Đề tài vệ sinh môi trường I. Mục tiêu: -HS hiểu được nội dung đề tài :Vệ sinh môi trường . -Biết cách vẽ tranh , và Vẽ được tranh đề tài : Vệ sinh môi trường . * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp. - Giáo dục học sinh biết giữ vệ sinh môi trường , có ý thức bảo vệ môi trường II.Đồ dùng dạy học : * Giáo viên : -Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học. -Sưu tầm 1 số tranh ảnh về vệ sinh môi trường . -Tranh vẽ vệ sinh môi trường của hs năm trước . * Học sinh: Vở tập vẽ , chì, tẩy, sáp màu III.Hoạt động trên lớp : TL Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5 7 18 5 1. ổn định tổ chức: 2. Bài mới: HĐ1:Tìm chọn nội dung đề tài. - GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh và gợi ý để HS nhận biết : - Những công việc nào mà mọi người phải làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp ? - Cho HS xem một số tranh của HS năm trước. HĐ2 :Cách vẽ tranh - GV gợi ý cho HS có thể vẽ theo nội dung sau + Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân trường và nơi công cộng. + Lao động trồng cây … - GV gợi ý HS tìm ra những hính ảnh cần vẽ cho từng nội dung : +Vẽ hình ảnh chính trước : Vẽ người đang làm việc: quét, nhặt rác, đẩy xe rác, trồng cây, tưới cây … +Vẽ thêm nhà, đường, cây(hình ảnh phụ ) cho tranh sinh động. +Vẽ màu tươi, trong sáng. HĐ3: Thực hành . - GV cho HS xem thêm một số tranh của họa sĩ , của HS vẽ về đề tài này để tạo hứng thú cho các em trước khi vẽ . - Giúp HS tìm ra cách thể hiện : -Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - Gợi ý cho hs chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành treo lên bảng -Nhận xét bổ sung, xếp loại . Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp. Củng cố : - Đề tài em vừa vẽ là gì? - Bức tranh em vẽ gồm những hình ảnh nào? - ở trường hay ở nhà luôn giữ gìn cho môi trường xung quanh sạch sẽ Dặn dò -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bức tranh. - Sưu tầm tranh phong cảnh - Kiểm tra đồ dùng học tập - Quan sát tranh . +Vẻ đẹp của m/ trường x/ quanh +Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp. - Lao động vệ sinh ở trường, ở nhà, đường làng ngõ xóm, phố phường nơi công cộng. - Trồng cây xanh. - Nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy định. - Quan sát để nhận thấy cách sắp xếp hình vẽ và màu sắc ở tranh đề tài môi trường - Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị trong vở tập vẽ. + Cách tìm , chọn nội dung; + Vẽ hình chính , hình phụ sao cho rõ nội dung tranh; chú ý vẽ dáng người phù hợp với các hoạt động . +Cách tìm và vẽ màu: Chọn màu theo ý thích để vẽ nên vẽ kín tranh, có màu đậm, màu nhạt . - Thực hành - Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp. - Nhận xét về: +Nội dung tranh: vẽ hoạt động nào? +Những hình ảnh nào trong tranh +Màu sắc trong tranh. - Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ

File đính kèm:

  • docGiao an l2 T30.doc
Giáo án liên quan