I .Mục tiêu:
- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng của các loại cốc
- Biết cách vẽ và vẽ được cái cốc theo mẫu.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu
II.Chuẩn bị:
* GV: - Vật mẫu: 3 loại cốc khác nhau về hình dáng, màu sắc
- Bài vẽ của học sinh lớp trước
* HS : - vở tập vẽ, chì, tẩy, sáp màu.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2D Tuần 15-30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
* Dặn dò :
* Liên hệ: Để sân trường xanh sạch đẹp
Các em cần phải biết trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, biết vệ sinh sạch sẽ, bỏ rác vào nơi quy định
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-Như:nhảy dây, đá cầu ,xem báo, múa hát ,chơi bi.
- Bồn hoa cây cảnh, các bạn đang đi lại...
- HS theo dõi các bước
- HS tìm chọn nội dung đề tài để vẽ
- HS tham gia nhận xét bài
- Quan sát cái túi xách
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày.12 tháng 1 năm 2010
Tuần 20:
Vẽ THEO MẫU
Vẽ CáI TúI XáCH
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được đặc điểm của một vài cái túi xách .
- Biết cách vẽ cái túi xách .
- Vẽ được 1 một cái túi xách theo mẫu và vẽ màu theo ý thích.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu
* Biết vận dụng hoa lá đưa vào trang trí, có ý thức bảo vệ thiên nhiên
II.Đồ dùng dạy học :
* GV : - Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
- Chuẩn bị một vài cái túi xách có hình dáng và màu sắc khác nhau
* HS : - Vở tập vẽ , bút chì , chì màu .
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
ổn định tổ chức :
Bài mới
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số cái túi xách thật để hs thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc.
- Chỉ vào cái túi xách để HS nhận thấy
Hoạt động 2 :Cách vẽ cái túi xách.
- GV cho HS chọn một mẫu nào đó để vẽ .
-Vẽ phác lên bảng .
-Yêu cầu HS quan sát mẫu và hình hướng dẫn để nhận ra cách vẽ theo các bước sau
+Phác nét phần chính của cái túi xách và tay xách ( quai xách).
+Vẽ tay xách .
+Vẽ nét đáy túi .
+Sửa hình cho giống mẫu
- GV gợi ý cách trang trí :
+Trang trí kín mặt túi bằng hình hoa lá , con vật …
+Trang trí đường diềm .
+Vẽ màu tự do .
Hoạt động 3: Thực hành
-Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp.
-Thu bài chấm, nhận xét.
Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
Củng cố :
-Hôm nay em vẽ gì?
-Em có nhận xét gì về hình dáng, màu sắc các cái túi xách?
Dặn dò:
-Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ.
- Nhận xét tiết học.
- Quan sát cái túi xách thật và nhận biết được:
+Túi xách có hình dáng khác nhau.
+Trang trí và màu sắc phong phú.
+Các bộ phận của cái túi xách:
- Tay xách ( dây đeo )
- Thân túi xách .
- Đáy túi xách .
- Hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng , nét cong.
- Nhìn thấy cái túi xách vẽ vào phần giấy như thế nào là vừa.
Theo dõi các bước vẽ.
- Tự chọn mẫu để vẽ.
- Vẽ hình không to quá , không nhỏ quá hay lệch về một bên ( vẽ vừa phần giấy quy định)
+ Phác hình bao quát cho vừa với phần giấy vở .
- Trang trí tự do bằng các hình hoa , lá …
HS chú ý khi vẽ:
-Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
- Phác hình gần với tỉ lệ định vẽ.
- Vẽ màu theo ý thích: vẽ màu đều, tươi sáng.
- HS vẽ xong, trình bày bài vẽ.
-Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về:
+Hình vẽ ( đúng , đẹp )
+Màu sắc ( phong phú )
+Trình bày đẹp, trang trí phù hợp với túi, màu sắc hài hòa
Thứ 3 ngày 23 tháng 3 năm 2010
Tuần 28:
Vẽ trang trí
Vẽ tiếp hình và vẽ màu
I. Mục tiêu:
- Biết cách vẽ thêm hình và vẽ màu vào các hình có sẵn của bài trang trí .
- Vẽ được hình và vẽ màu theo yêu cầu của bài.
* HS khá giỏi: Vẽ tiếp được hình, tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp.
- Yêu mến các con vật, có ý thức chăm sóc bảo vệ các con vật đó
II.Đồ dùng dạy học :
* GV: - Tranh đàn gà ( BĐDDH )
- Bài vẽ của HS cũ .
- Hình gợi ý cách vẽ
* HS : -Vở tập vẽ, bút chì, chì màu .
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
5
1. ổn định tổ chức :
2. Bài mới :
HĐ 1: Quan sát , nhận xét :
- Giới thiệu một tranh
- H : Trong bài đã vẽ hình gì?
- H: Có thể vẽ thêm những hình ảnh nào nữa?
- H: Màu sắc được vẽ như thế nào?
Hoạt động 2: Cách vẽ :
-Yêu cầu học sinh xem cách vẽ
+Tìm hình cho bức tranh sinhđộng
+ Vẽ thêm gà mái
+ Vẽ những chú gà con
+ Vẽ đống rơm bụi, chuối
+ Vẽ nhà, núi , ông mặt trời
+ Chọn màu vẽ theo ý thích , có độ đậm nhạt
Hoạt động 3: Thực hành :
- Gợi ý cho HS chọn và vẽ thêm các hình ảnh cho sinh động, hợp lý.
- Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ,
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành treo lên bảng
- Gợi ý cho hs nhận xét một số bài vẽ đẹp.
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo,
- Nhận xét - xếp loại
*dặn dò :
Nhận xét tiết học.
- Vẽ gà trống và hai chú gà con
- Vẽ thêm gà mái, cây, nhà....
- Màu sắc vẽ tươi sáng, có độ đậm nhạt
- Chú ý theo dõi các bước
- Làm vào vở tập vẽ
- Nhận xét bài vẽ của bạn theo cảm nhận.
- Chọn một bài vẽ đẹp mà mình thích
- Sưu tầm tranh các con vật
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
Thứ 3 ngày 6 tháng 4 năm 2010
Tuần 29:
Tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ xé dán con vật
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm của con vật .
- Nặn được con vật theo trí tưởng tượng ..
- Yêu mến các con vật nuôi trong nhà ..
* HS khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
II.Đồ dùng dạy học :
- Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học
- Sưu tầm một số tranh ảnh về các con vật nuôi trong nhà
- Vở tập vẽ , bút chì , chì màu .
- Đất nặn .
III.Hoạt động dạy học trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
5
20
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu một số tranh ảnh ở bộ ĐDDH:
- GV chỉ cho HS thấy bài nặn các con vật khác nhau về hình dáng, màu sắc.
Hoạt động 2: Cách nặn con vật.
- GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo, hình dáng của con vật .
- GV gợi ý thêm để HS tìm ra được nhiều
hình dáng khác nhau , đặc điểm , các bộ
phận , màu sắc của con vật .
- Có thể hướng dẫn hai cách nặn như sau :
+ Nặn rời từng bộ phận của con vật rồi gắn , dính vào nhau
-Nặn khối chính trước: đầu , mình, chân ,…
- Nặn các chi tiết sau: Mắt, mỏ ,…
- Gắn, dính từng bộ phận chính và các chi tiết để thành con vật .
+Nặn từ khối đất nguyên thành dáng con vật
- Tạo dáng các con vật : đi , đứng …
Hoạt động 3: Thực hành
-Trước khi nặn , GV cho HS xem hình các con vật qua tranh , ảnh hoặc quan sát các sản phẩm nặn .
-GV quan sát và gợi ý cho học sinh .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài đã hoàn thành , gợi ý cho các em quan sát và nhận xét :
- Tuyên dương một số HS có sáng tạo,sản phẩm đẹp.
dặn dò:- Về nhà tiếp tục h/ thiện bài tập (vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ )
Sưu tầm các hình vẽ về đề tài môi trường ,
tranh
phong cảnh ...
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh: hình ảnh gà trống, gà mái và các con vật khác.
- So sánh m/sắc khác nhau hình dáng khác nhau của các con vật …
- Các dáng khi đi , khi đứng , khi nằm …
- Các bộ phận : đầu mình chân, đuôi …
HS mô tả theo sự quan sát của mình.
- Theo dõi kĩ cách hướng dẫn của GV.
- HS chọn con vật theo ý thích để nặn.
+Nặn hình theo đặc điểm của con vật như : mình , các bộ phận …
+Tạo dáng hình con vật: đứng, chạy, nằm.
-Chọn màu sáp nặn cho các bộ phận con vật
- HS nhận xét bài về:
+Hình dáng
+Đặc điểm .
+Thích nhất con vật nào ? Vì sao ?
- HS quan sát và liên hệ tới sản phẩm của mình.
Thứ 3 ngày 13 tháng 4 năm 2010
TUẦN 30 Vẽ tranh :
Đề tài vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu:
-HS hiểu được nội dung đề tài :Vệ sinh môi trường .
-Biết cách vẽ tranh , và Vẽ được tranh đề tài : Vệ sinh môi trường .
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
- Giáo dục học sinh biết giữ vệ sinh môi trường , có ý thức bảo vệ môi trường
II.Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên : -Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
-Sưu tầm 1 số tranh ảnh về vệ sinh môi trường .
-Tranh vẽ vệ sinh môi trường của hs năm trước .
* Học sinh: Vở tập vẽ , chì, tẩy, sáp màu
III.Hoạt động trên lớp :
TL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5
7
18
5
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
HĐ1:Tìm chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh và gợi ý để HS nhận biết :
- Những công việc nào mà mọi người phải làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp ?
- Cho HS xem một số tranh của HS năm trước.
HĐ2 :Cách vẽ tranh
- GV gợi ý cho HS có thể vẽ theo nội dung sau
+ Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân trường và nơi công cộng.
+ Lao động trồng cây …
- GV gợi ý HS tìm ra những hính ảnh cần vẽ cho từng nội dung :
+Vẽ hình ảnh chính trước :
Vẽ người đang làm việc: quét, nhặt rác, đẩy xe rác, trồng cây, tưới cây …
+Vẽ thêm nhà, đường, cây(hình ảnh phụ ) cho tranh sinh động.
+Vẽ màu tươi, trong sáng.
HĐ3: Thực hành .
- GV cho HS xem thêm một số tranh của họa sĩ , của HS vẽ về đề tài này để tạo hứng thú cho các em trước khi vẽ .
- Giúp HS tìm ra cách thể hiện :
-Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho hs chọn một số bài vẽ hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành treo lên bảng
-Nhận xét bổ sung, xếp loại .
Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
Củng cố :
- Đề tài em vừa vẽ là gì?
- Bức tranh em vẽ gồm những hình ảnh nào?
- ở trường hay ở nhà luôn giữ gìn cho môi trường xung quanh sạch sẽ
Dặn dò -Về nhà tiếp tục hoàn thiện bức tranh.
- Sưu tầm tranh phong cảnh
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Quan sát tranh .
+Vẻ đẹp của m/ trường x/ quanh
+Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.
- Lao động vệ sinh ở trường, ở nhà, đường làng ngõ xóm, phố phường nơi công cộng.
- Trồng cây xanh.
- Nhặt rác bỏ vào đúng nơi quy định.
- Quan sát để nhận thấy cách sắp xếp hình vẽ và màu sắc ở tranh đề tài môi trường
- Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị trong vở tập vẽ.
+ Cách tìm , chọn nội dung;
+ Vẽ hình chính , hình phụ sao cho rõ nội dung tranh; chú ý vẽ dáng người phù hợp với các hoạt động .
+Cách tìm và vẽ màu:
Chọn màu theo ý thích để vẽ nên vẽ kín tranh, có màu đậm, màu nhạt .
- Thực hành
- Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp.
- Nhận xét về:
+Nội dung tranh: vẽ hoạt động nào?
+Những hình ảnh nào trong tranh
+Màu sắc trong tranh.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
File đính kèm:
- Giao an l2 T30.doc