Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Phước Hiệp

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

- Tạo được những sắc độ đậm, nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh,.

 * HS Khá, giỏi tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.

II. Chuẩn bị:

GV: - Sưu tầm 1 số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có độ đậm, độ nhạt

 - Hình minh họa 3 sắc độ, đậm vừa và nhạt,.phấn màu.

 HS: - Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Phước Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mặt người thân hoặc bạn bè,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. - HS vẽ bài. - HS lên bảng vẽ. - Vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè. Vẽ màu theo ý thích. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV y/c 3 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung, đánh giá 1 số bài. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS: Tìm hiểu trang trí đồ vật và chuẩn bị vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò *********************** Tuần 11 Tiết 11: Bài 11: Vẽ trang trí. VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM VÀ VẼ MÀU I. Mục tiêu: - HS biết cách trang trí đường diềm đơn giản. - HS vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. - HS thấy được vẽ đẹp của đường diềm. * HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. II. Chuẩn bị: GV: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm. - Một số bài vẽ của HS lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: Vở Tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu, thước,... III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: ( 1’) - Kiểm tra chuẩn bị của HS. - Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS. - HS bày đồ dùng lên bàn. 2/ Bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và n.xét. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý. + Trang trí đường diềm có tác dụng gì ? + Nêu 1 số đồ vật có trang trí đường diềm ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí đường diềm ? + Họa tiết đưa vào trang trí đường diềm ? + Những họa tiết giống nhau vẽ như thế nào. + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Có tác dụng làm cho đồ vật đẹp hơn. + Khăn trải bàn, thảm, váy áo, dĩa,… - HS lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Hoa, lá, các con vật,... + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau, màu giống nhau... + Vẽ màu làm nổi bật họa tiết,... - HS lắng nghe. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ họa tiết. - GV y/c HS quan sát hình ở vở Tập vẽ 2. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn . + Cách phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối. + Vẽ họa tiết giống với họa tiết có sẵn. + Những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát. - HS quan sát và lắng nghe. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ tiếp họa tiết sao cho cân đối và bằng nhau, vẽ màu giống nhau hoặc vẽ màu xen kẻ,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi - HS vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm. - Vẽ màu theo ý thích. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS: Về nhà quan sát cờ Tổ quốc và cờ lễ hội. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò ******************* Tuần 12 Tiết 12: Bài 12: Vẽ trang trí. VẼ CỜ TỔ QUỐC HOẶC CỜ LỄ HỘI I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của 1 số loại cờ. - HS vẽ được 1 lá cờ. - HS bước đầu nhận biết ý nghĩa của các loại cờ. * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm ảnh 1 số loại cờ hoặc cờ thật như: cờ Tổ quốc, cờ lễ hội,… - Tranh, ảnh ngày lễ hội có nhiều cờ,… HS: - Sưu tầm tranh, ảnh các loại cờ trên sách, báo. Đưa vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: ( 1’) - Kiểm tra chuẩn bị của HS. - Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS. - HS bày đồ dùng lên bàn. 2/ Bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV y/c HS quan sát tranh, ảnh hoặc cờ thật. + Cờ Tổ quốc có hình gì ? + Nền lá cờ và ngôi sao có màu gì ? + Cờ lễ hội có hình gì ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem 1 số hình ảnh về ngày lễ hội để HS thấy được màu sắc của các loại cờ,… - GV cho HS xem bài vẽ của HS và gợi ý: - GV củng cố: - HS quan sát và trả lời. + Cờ Tổ quốc có hình chữ nhật. + Nền cờ màu đỏ, ngôi sao màu vàng. + Có nhiều hình dáng khác nhau. + Có nhiều màu,… - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS quan sát và nhận xét. - HS lắng nghe. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ theo mẫu. - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn. 1. Cờ Tổ quốc: + Vẽ hình dáng lá cờ vừa với phần giấy. + Vẽ ngôi sao ở giữa nền cờ. + Vẽ màu: nền màu đỏ, ngôi sao màu vàng. 2. Cờ lễ hội : + Vẽ hình dáng bề ngoài trước, chi tiết sau. + Vẽ màu theo ý thích. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - Y/c HS vẽ vào vở - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ sao cho hình cân đối, phác hình gần với tỉ lệ lá cờ, cờ Tổ quốc (nền màu đỏ, ngôi sao màu vàng), cờ lễ hội vẽ màu theo ý thích,… - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. - HS vẽ bài theo mẫu. HS khá, giỏi vẽ gần giống mẫu, cân đối, vẽ màu đều. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS: Quan sát vườn hoa. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò ********************* Tuần 13 Tiết 13: Bài 13: Vẽ tranh. ĐỀ TÀI VƯỜN HOA HOẶC CÔNG VIÊN I. Mục tiêu: - HS thấy được vẽ đẹp của vườn hoa hoặc công viên. - HS vẽ được 1 bức tranh đề tài Vườn hoa hay công viên. - HS có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường,… * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh về vườn hoa hoặc công viên. - Hình gợi ý vẽ tranh. - Bài vẽ của HS năm trước,… HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,… III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: ( 1’) - Kiểm tra chuẩn bị của HS. - Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS. - HS bày đồ dùng lên bàn. 2/ Bài mới: HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý: Vẽ vườn hoa hoặc công viên là vẽ tranh phong cảnh,… - GV cho HS xem bài vẽ của HS, đặt câu hỏi: + Nội dung ? + Cách sắp xếp hình ảnh ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: - GV y/c HS nêu 1 số vườn hoa, công viên mà HS biết. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Vuờn hoa, công viên,… + Sắp xếp hình ảnh chặt chẽ,… + Màu sắc tươi vui, có đậm, có nhạt - HS lắng nghe. - HS trả lời: Công viên Đầm sen, công viên 29/3,… HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài. - GV hướng dẫn: + Chọn nội dung đề tài. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật nội dung, hình ảnh phụ hổ trợ cho hình ảnh chính, vẽ màu theo ý thích,… - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. * Lưu ý: không được dùng thước để kẻ,… - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,… HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,… - HS quan sát và lắng nghe. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS: Quan sát trang trí hình vuông. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò ********************** Tuần 14 Tiết 14: Bài 14: Vẽ trang trí. VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO HÌNH VUÔNG VÀ VẼ MÀU I. Mục tiêu: - HS nhận biết cách sắp xếp (bố cục) 1 số hoạ tiết đơn giản vào trong hình vuông. - HS vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - HS cảm nhận được cách sắp xếp hoạ tiết cân đối trong hình vuông. * HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm1 số đồ vật có dạng hình vuông được trang trí: khăn vuông, gạch hoa. - Một số bài vẽ trang trí hình vuông của HS các lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Giấy hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu, thước,... III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KTBC: ( 1’) - Kiểm tra chuẩn bị của HS. - Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS. - HS bày đồ dùng lên bàn. 2/ Bài mới: HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí hình vuông và giới thiệu. + Trang trí hình vuông có tác dụng gì ? + Nêu 1 số đồ vật có trang trí hình vuông ? - GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí hình vuông và gợi ý. + Họa tiết để trang trí hình vuông ? + Họa tiết chính, họa tiết phụ ? + Họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - HS quan sát và lắng nghe. + Làm cho đồ vật đẹp hơn. + Cái khay, tấm thảm, gạch hoa,... - HS quan sát và nhận xét. + Họa tiết: hoa, lá, các con vật,... + Hoạ tiết chính ở giữa, phụ ở 4 góc + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau + Họa tiết giống nhau, vẽ màu giống nhau, màu nền vẽ 1 màu. - HS lắng nghe. HĐ2: Cách vẽ họa tiết và vẽ màu. - GV y/c HS quan sát hình vuông. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông. + Vẽ họa tiết chính ở giữa trước,... + Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát. - HS quan sát và lắng nghe để nắm cách vẽ. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn đường trục để vẽ họa tiết phù hợp với hình vuông. Vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. - HS lắng nghe. - HS vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông vẽ màu theo ý thích. * HS khá, giỏi vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, gọn trong hình. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét,đánh giá. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét, chọn bài vẽ tốt. - HS lắng nghe. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS: Quan sát đặc điểm, hình dáng cái cốc - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò *******************

File đính kèm:

  • docGA Mi thuat 2 co hinh chen (t1-14) Thai Vinh.doc
Giáo án liên quan