I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết hình dáng đặc điểm con vật.
- HS nặn được con vật theo trí tưởng tượng.
HS khỏ giỏi nặn hỡnh cõn đối,chọn màu phù hợp.
- Yêu mến các con vật nuôi trong nhà.
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Hình ảnh các vật có hình dáng khác nhau.
- Một số bài tập nặn các con vật khác nhau của học sinh
- Đất nặn.
HS : - Đất nặn hoặc sáp nặn (nếu giáo viên dặn từ bài trước).
- Bảng con để nặn (nếu giáo viên dặn từ bài trước
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 29 Trường Tiểu Học Mai Thúc Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n xét về hình dáng, màu sắc và chọn ra bài tạo dáng đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: đè tài vệ sinh môi trường
+ Sưu tầm tranh, ảnh về đè tài môi trường ( nếu có)
+ Mang theo đầy đủ đồ dùng học vẽ.
------------------ & -----------------
Tuần 30 Thứ 2 ngày 11 tháng 4 năm 2011
Bài 30:Vẽ tranh:
ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu về ñeà taøi vệ sinh môi trường
HS biết cách vẽ tranh về taøi vệ sinh môi trường
- HS vẽ được tranh đề tài ñôn giaûn về vệ sinh môi trường.
HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Một số tranh, ảnh về vệ sinh môi trường.
- Tranh của học sinh về đề tài vệ sinh môi trường và tranh phong cảnh.
HS : - Tranh, ảnh phong cảnh- Bút chì, màu vẽ- Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ (nếu có)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giới tiệu bài
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
7
phút
20
phút
3
phút
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Gv treo tranh
+ Tranh vẽ gì?
+ Công việc của các bạn đang dọn vệ sinh như thế nào ?
+ Hình ảnh chính trong tranh như thế nào ?
+ Ngoài ra còn có gì ?
+ Hình dáng của các bạn trong tranh như thế nào?
+ Em có biết những công việc gì để làm sạch môi trường?
*GV giáo duc môi trường......
Hoạt động 2: Cách vẽ :
- Gv gợi ý HS có thể vẽ theo nội dung sau:
+ Vẽ hình ảnh chính trước (có thể vẽ to, ở giữa tranh) : Vẽ người đang làm việc (quét, nhặt rác, đẩy xe rác, trồng cây, tưới cây, ...)
+ Vẽ các hình ảnh phụ sau cho rõ nội dung tranh: nhà, đường cây ... cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu tươi, trong sáng.
- Gv cho hs xem bài hs năm trước vẽ
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+Chú ý vẽ dáng người phù hợp với các họat động.
+ Cách tìm và vẽ màu (màu có đậm, có nhạt)
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số bài để hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Tranh vẽ cảnh thiên nhiên
- Cảnh thiên nhiên này xanh tươi và sạch đẹp
- Tranh vẽ các bạn đang lao động dọn vệ sinh ở trường.
- Các bạn đang tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu…
- Các bạn đang dọn vệ sinh được vẽ to, rõ nổi bật nhất
- Ngoài ra còn có ngôi trường, cây, rau, hoa….
- Mỗi bạn có một dáng vẻ khác nhau : bạn đang ngồi, bạn đang cúi xuống, bạn đang, đi…
- Lao động dọn vệ sinh ở nhà, ở nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm như: trồng cây, tưới cây, nhặt rác….
+ HS quan sát
+ HS thực hành vẽ tranh
HS sắp xếp hình vẽ cân đối rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
+ HS nhận xét bài
Dặn dò: HS chuận bị bài: trang trí hình vuông
------------------ & -----------------
Tuần 31 Thứ 2 ngày 18 tháng 4 năm 2011
Bài 31: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu:
- HS hiểu cách trang trí hình vuông.
HS biết cách trang trí hình vuông đơn giản.
- HS trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
HS khá giỏi vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
- HS bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông.
II. Chuẩn bị:
- GV: - Sưu tầm một số hoạ tiết trang trí có trong các đồ vật.
- Một số hoạ tiết rời để sắp xếp vào hình vuông.
- Bài vẽ đẹp của học sinh các lớp trước.
- HS: - Vở tập vẽ. Bút chì, màu và tẩy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giới tiệu bài
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
7
phút
20
phút
3
phút
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Các em đã học vẽ hoạ tiết vào hình vuông. Vậy các đồ vật nào dạng hình vuông có trang trí?
- GV treo hai hình vuông và hỏi:
+ Trong hai hình vuông này được trang trí bằng hoạ tiết gì đây?
+ Đâu là họa tiết chính? Đâu là họa tiết phụ?
+ Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào?
+ Trong hình vuông này được sử dụng mấy màu?
Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Em dùng họa tiết gì để đưa vào trang trí hình vuông của mình?
- GV vẽ lên bảng một số hoạ tiết để học sinh tham khảo.
- Sau đó GV hướng dẫn cách trang trí hình vuông như sau:
+ Kẻ trục ngang, trục dọc và đường chéo.
+ Vẽ họa tiết chính, họa tiết phụ.
+ Vẽ màu.
- Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu, họa tiết đậm thì nền nhạt và ngược lại.
- Cho học sinh xem một số bài vẽ đẹp của các bạn học sinh các lớp trước.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Trong khi học sinh làm bài GV đến từng bàn hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
- Gợi ý cho những em còn lúng túng trong khi vẽ để tất cả đều làm được.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài vẽ đẹp treo lên cho cả lớp cùng nhận xét:
+ Cách sắp xếp hoạ tiết
+ Màu sắc
- GV nhận xét chung và chỉ những bài vẽ đẹp cho cả lớp cùng học tập. Tuyên dương các em vẽ đẹp trước lớp.
- Nghe và trả lời.
- Quan sát và trả lời.
- Một số em trả lời theo ý nghĩ cúa các em.
- HS theo dõi cách vẽ.
- Quan sát bài vẽ của học sinh các lớp trước.
- Thực hành.
Hs vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
- HS nhận xét bài.
- Dặn dò: chuẩn bị bài 32
------------------ & -----------------
Tuần 32 Thứ 2 ngày 25 tháng 4 năm 2011
Bài 32: Thường thức mỹ thuật
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I. Mục tiêu:
- HS bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu nhận biết các thể loại tượng.
HS khá giỏi chỉ ra các bức tượng mà mình yêu thích.
- HS có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
II. Chuẩn bị:
- GV: - Sưu tầm một số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung
- Tranh tượng trong bộ đồ dùng dạy học.
- HS: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu và tẩy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giới tiệu bài
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
30
phút
5
phút
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng.
- GV cho học sinh quan sát tượng trong bộ đồ dùng dạy học và hỏi:
+ Bức tượng này có tên là gì?
+ Còn đây là tượng gì?
- GV nói: Tượng vua Quang Trung đặt ở khu Gò, Đống Đa, Hà Nội. Tượng được làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo.
+ Tượng phật Hiếp Tôn Giả đặt ở chù Tây Phương, Hà Tây. Tượng được tạc bằng gỗ.
+ Tượng Võ Thị Sáu đặt ở Viện Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội. Đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu.
- GV cho học sinh xem tượng vua Quang Trung và đặt câu hỏi để học sinh tìm hiểu về tượng;
+ Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào?
+ Tượng Hiếp Tôn Giả như thế nào?
- GV tóm tắt: Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Vnam chống quân xâm lược nhà Thanh.
+ Tượng Hiếp Tôn Giả được đặt ở chùa Tây Phương, được tạc bằng gỗ mít và được sơn son thép vàng. Tượng Hiếp Tôn Giả là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lòng nhơn từ, khoan dung của nhà phật.
+ Còn hình dáng bức tượng Võ Thị Sáu như thế nào?
- GV chốt ý: Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù, chị rất bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng.
- GV gợi ý cho các em xem một số tượng mà GV và HS sưu tầm được.
+ Em thích tượng nào?
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét giờ học và khen ngợi những em tham gia phát biểu xây dựng bài.
- Quan sát tượng và trả lời.
- HS nghe
- Quan sát và trả lời.
- Lắng nghe.
- Chị đứng trong tư thế hiên ngang, mắt nhìn thẳng. Tay nắm chặt biểu hiện sự kiên quyết.
- HS xem tượng
- HS khá giỏi chỉ ra các bức tượng mà mình yêu thích.
- Dặn dò: Bài sau: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái bình đựng nước.
+ Quan sát các loại bình đựng nước.
+ Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
------------------ & -----------------
Tuần 33 Thứ 2 ngà 2 tháng 5 năm 2011
Bài 33: Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC ( vẽ hình )
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
HS biết cách vẽ bình đựng nước theo mẫu.
- HS vẽ được cái bình đựng nước (chỉ vẽ hình).
HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- HS biết giữ gìn đồ vật.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên:- Một vài cái bình đựng nước có hình dáng khác nhau.
- Bài vẽ đẹp của học sinh các lớp trước.
- Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì, màu và tẩy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
- Kiểm tra đồ dùng
- Giới tiệu bài
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5p
7p
20p
3p
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Cho học sinh quan sát hai cái bình đựng nước và hỏi:
+ Em có nhận xét gì về hai cái bình đựng nước này?
+ Cách trang trí hai cái bình này có gì khác nhau?
+ Cái bình gồm có những bộ phận nào?
- GV đưa cái bình lên và thay đổi các hướng và hỏi:
+ Trong các hướng khác nhau em thấy cái bình như thế nào?
- GV chốt ý: Khi quan sát cái bình ở các hướng khác nhau thì hình dáng của chúng cũng thay đổi, có thể thấy quai cầm hoặc không, muốn vẽ được cái bình đẹp các em phải quan sát mẫu thật kỹ trước khi vẽ, khi vẽ không được dùng thước để gạch khung hình.
Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Để vẽ được cái bình như thế này em phải làm gì trước?
- Sau khi quan sát kĩ mẫu thì ta làm gì?
- GV nhắc lại: Muốn vẽ theo mẫu các em phải chú ý:
+ Quan sát mẫu thật kĩ để ước lượng chiều cao so với chiều ngang của vật mẫu.
+ Vẽ phác khung hình chung.
+ Tìm vị trí của các bộ phận: nắp, thân, đáy, miệng, quai…
+ Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác mờ, sửa lại cho đúng mẫu.
+ Có thể trang trí và vẽ màu theo ý thích.
- GV cho HS xem bài học sinh các lớp trước.
Hoạt động 3: Thực hành:
- GV đến từng bàn gợi ý thêm. Nhắc học sinh khi vẽ phải quan sát mẫu để vẽ, không vẽ theo cảm tính.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành.
- GV nhận xét chung và tuyên dương học sinh vẽ đẹp.
* Dặn dò:
- Bài sau: Vẽ tranh: Vẽ tranh phong cảnh.
- Quan sát một số cảnh đẹp xung quanh em
- Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
- Quan sát vật mẫu và trả lời.
- Nắp, miệng, thân, đáy và tay cầm.
- Vài em nhận xét.
- Cả lớp lắng nghe.
- Quan sát mẫu cho thật kĩ.
- Vẽ phác khung hình chung của cái bình.
- Xem bài học sinh các lớp trước.
- HS thực hành.
hs sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- Nhận xét bài.
+ Bố cục
+ Hình ảnh
------------------ & -----------------
File đính kèm:
- MY THUAT HK2 LOP 2.doc