I. Mục tiêu bài học.
- Tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm của khuôn mặt người .
- Biết cách vẽ chân dung đơn giản.
- Vẽ được mộantranh chân dung theo ý thích.
* Đối với HS khá giỏi: Vẽ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên:
- Tranh, ảnh chân dung người.
- Một vài khuôn mặt người.
- Một số bài của HS năm trước vẽ.
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ 2
- Bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ .
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 10-24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’)
* HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’)
* HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch nặn, vẽ dỏng người (5’)
* HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’)
C. Tổng kết: (1’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- Sưu tầm hỡnh ảnh của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS xem một vài hỡnh ảnh về hỡnh dỏng người và nờu cõu hỏi để HS nhận biết.
+ Đầu
+ Thõn
+ Chõn
+ Tay
- GV chỉ rừ cho HS biết và cú thể vẽ lờn bảng để HS nhận biết cỏc tư thế của người khi họt động.
+ Đứng: đầu, chõn, tay, thõn như thế nào?
+ Ngồi: Tay. Chõn như thế nào?
+ Đi: Tay, chõn như thế nào?
+ Chạy: Tay, chõn, thõn, đầu ra sao?
- Gv gọi một số HS lờn bảng làm cỏc tư thế hoạt động cho cả lớp quan sỏt.
- GV nhấn mạnh: Khi đứng, ngồi, đi, chạy....thỡ cỏc bộ phận như đầu, chõn, tay, thõn cũng thay đổi để phự hợp với cỏc tư thế hoạt động cụng việc.
> Cỏch nặn
- GV dựng đất nặn vừa làm vừa hướng dẫn cho HS cỏc bước.
- Nặn từng bộ phận.
+ Nặn đầu
+ Nặn mỡnh
+ Nặn tay, chõn
- Ghộp, dớnh cỏc bộ phận lại thành hỡnh người.
- Tạo dỏng người với cỏc tư thế khỏc nhau: đi, đứng, chạy, ngồi...
- GV nhắc lại nhứng cụng đoạn khú để HS hiểu hơn.
> Cỏch vẽ
- Phỏc khung hỡnh dỏng người
+ Đi, đứng, chạy, ngồi...
- Vẽ chi tiết phự hợp với dỏng người như đỏ búng, nhảy dõy, ngồi học bài....
- GV cho HS xem một số bài cũ HS năm trước.
- GV yờu cầu HS làm theo cỏ nhõn
- Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em.
- GV gợi ý cho cỏc em nhận xột.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành tốt: A
- Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt.
- Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn
- Dặn dũ:
+ Sưu tầm tranh ảnh hỡnh dỏng người
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 22 - VTT- Trang trớ đường diềm
+ Nhận xột chung tiết học
- HS bỏ dụng cụ lờn bàn
- Lắng nghe
- HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn
- HS quan sỏt nhõn xột bài bạn
- HS về nhà thực hiện
Tuần 22
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 22: Vẽ trang trớ
Trang trớ đường diềm
I. Mục tiờu bài học:
- Hiểu cỏch TT đường diềm và cỏch sử dụng đường diềm để TT.
- Biết cỏch TT đường diềm đơn giản.
- TT được đường diềm và vẽ màu theo ý thớch.
- HS ỏp dụng TT đường diềm vào TT vào cỏc đồ vật
* Đối với HS khỏ giỏi: Vẽ được họa tiết cõn đối, tụ màu đều, phự hợp.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số bài TT đường diềm
- Một số bài của HS năm trước
2. Học sinh.
- Vở Tập vẽ, giấy vẽ
- Dụng cụ học tập
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’)
* HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’)
* HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch TT đường diềm (5’)
* HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’)
C. Tổng kết: (1’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sỏt những đồ vật cú TT đường diềm để cho HS nhận biết.
+ Đường diờm dựng để TT nhiều đồ vật
+ TT đồ vật thờm đẹp
+ Họa tiết TT thường là hoa, lỏ, con vật...
+ Cỏc họa tiết TT đường diềm được sắp xờp nhắc lại, xen kẽ....
+ Màu sắc nhẹ nhàng....
- GV gợi ý cho HS tỡm thờm một số đồ vật cú TT đường diềm như: cổ ỏo, tà ỏo, đĩa,....
- GV nhấn mạnh: Để TT dược đường diềm đẹp, cỏc em cần xem những bài mẫu của cỏc bạn để tham khảo và học tập...
- GV hướng dẫn bằng cỏch vẽ lờn bảng để cho HS quan sỏt
+ Kẻ hai đường thẳng song song
+ Chia thành cỏc ụ đều nhau
+ Chọn họa tiết
+ Vẽ họa tiết vào cỏc ụ
+ Họa tiết nhắc lại, nối tiếp....
- GV lưu ý cho HS
+ Vẽ màu đều, cú đậm, cú nhạt.
+ Họa tiết giống nhau thỡ vẽ màu giống nhau. Cú độ đậm hay nhạt giống nhau. Màu ở họa tiết cần vẽ khỏc với màu nền.
- GV cho HS xem một số bài cũ HS năm trước.
- GV yờu cầu HS làm theo cỏ nhõn
- Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em.
- GV gợi ý cho cỏc em nhận xột.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành tốt: A
- Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt.
- Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn
- Dặn dũ:
+ Sưu tầm tranh ảnh hỡnh dỏng người
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 23 - VT- Vẽ tranh đề tài mẹ và cụ giỏo
+ Nhận xột chung tiết học
- HS bỏ dụng cụ lờn bàn
- Lắng nghe
- HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn
- HS quan sỏt nhõn xột bài bạn
- HS về nhà thực hiện
Tuần 23
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 23: Vẽ tranh
Vẽ tranh đề tài Mẹ và Cụ giỏo
I. Mục tiờu bài học:
- Hiểu nội dung đề tài về Mẹ và Cụ giỏo.
- Biết cỏch vẽ tranh Đề tài Mẹ và Cụ giỏo.
- Vẽ được tranh về đề tài Mẹ và Cụ giỏo theo ý thớch.
- Giỏo dục HS: Yờu quý, kớnh trọng mẹ và cụ giỏo của mỡnh
* Đối với HS khỏ giỏi: Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, rừ nội dung đề tài, màu sắc phự hợp.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số hỡnh ảnh về mẹ và cụ giỏo
- Một số bài của HS năm trước
2. Học sinh.
- Vở Tập vẽ, giấy vẽ, dụng cụ học tập
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’)
* HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’)
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ tranh (5’)
* HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’)
C. Tổng kết: (1’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV cho HS quan sỏt những bức tranh và đặt cõu hỏi.
? Những bức tranh vẽ về nội dung gỡ?
? Trong bức tranh cú những hỡnh ảnh gỡ?
? Hỡnh ảnh nào là hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ?
? Cỏc hỡnh ảnh được sắp xếp như thế nào?
? Em cú nhận xột gỡ về màu sắc trong tranh?
? Em thớch bức tranh nào?
- GV yờu cầu HS kể về Mẹ và Cụ giỏo theo cỏc cõu hỏi sau.
? Mẹ và cụ hay làm những cụng việc gỡ?
? Tả lại hỡnh dỏng, màu sắc trang phục của Mẹ và Cụ? Tả lại hoạt động đú?
- GV nhấn mạnh thờm: Để vẽ được bức tranh Mẹ và Cụ em hóy nhớ lại những hỡnh ảnh và cụng việc hay làm của Mẹ và Cụ để vẽ thành một bức tranh.
- GV hướng dẫn cỏch vẽ
+ Nhớ và vẽ lại hỡnh ảnh của Mẹ và Cụ với cỏc đặc điểm: hỡnh dỏng, trang phục...
+ Nhớ lại hỡnh ảnh những cụng việc hay làm: đọc sỏch bỏo, làm ruộng, dạy học, nấu cơm.....
+ Vẽ hỡnh ảnh Mẹ và Cụ là chớnh.
+ Vẽ thờm cỏc hỡnh ảnh phụ khỏc để bức tranh thờm sinh động: Cõy, HS, nhà, ruộng,.....
+ Vẽ màu theo ý thớch
* Cú thể vẽ chõn dung Mẹ và Cụ giỏo.
+ Đặc điểm chớnh là khuụn mặt, túc, mắt mũi, miệng, cổ, ỏo...
+ Mẹ đang làm việc: hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ
- GV cho HS xem một số bài cũ HS năm trước.
- GV yờu cầu HS làm theo cỏ nhõn
- Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em.
- GV gợi ý cho cỏc em nhận xột.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp
- Nhận xột về:
+ Cỏch chọn hỡnh ảnh
+ Cỏch sắp xếp
+ Cỏch vẽ màu
- GV nhận xột và chấm điểm theo hai mức hoàn hành tốt, hoàn thành.
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành tốt: A
- Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt.
- Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn
- Dặn dũ:
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 24 - VTM - Vẽ con vật
+ Nhận xột chung tiết học
- HS bỏ dụng cụ lờn bàn
- Lắng nghe
- HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi
- HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn
- HS quan sỏt nhõn xột bài bạn
- HS về nhà thực hiện
Tuần 24
Ngày soạn: ....................................
Ngày dạy:.......................................
Bài 24: Vẽ theo mẫu
Vẽ con vật
I. Mục tiờu bài học:
- Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm của một sỗ con vật quen thuộc.
- Biết cỏch vẽ con vật.
- Vẽ được con vật heo trớ nhớ.
- Giỏo dục HS: Yờu quý những con vật mà em mến.
* Đối với HS khỏ giỏi: Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, hỡnh vẽ gõn với mẫu.
II. Chuẩn bị:
1.Giỏo viờn:
- Một số hỡnh ảnh cỏc con vật
- Một số bài của HS năm trước
2. Học sinh.
- Vở Tập vẽ, giấy vẽ, dụng cụ học tập
III. Cỏc hoạt động dạy - học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ: (2’)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’)
* HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’)
*HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ con vật (5’)
* HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’)
* HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’)
C. Tổng kết: (1’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
- GV dẫn dắt HS vào bài
- GV yờu cầu Hs kể tờn những con vật mà cỏc em biết.
- GV cho HS quan sỏt những bức tranh về cỏc con vật và đặt cõu hỏi.
? Tờn cỏc là gỡ?
? Cỏc bộ phận của chỳng?
? Đặc điểm nổi bật là gỡ?
Vớ dụ:
+ Con trõu: Thõn to, đầu cú sừng.
+ Voi: Thõn to, tai to, đầu cú vũi.
+ Thỏ: Thõn nhỏ, tai dài..
- GV nhấn mạnh: Để vẽ được con vật đẹp, cỏc em cần quan sỏt và ghi nhớ hỡnh dỏng, đặc điểm, hoạt động chớnh của chỳng.
- GV vẽ trờn bảng cỏch vẽ con vật để HS quan sỏt.
+ Vẽ đầu, mỡnh
+ Vẽ cỏc bộ phận của từng phần.
+ Vẽ chi tiết làm rừ đặc điểm của con vật
+ Vẽ màu
- GV cho HS xem một số bài cũ HS năm trước.
- GV yờu cầu HS làm theo cỏ nhõn
- Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em.
- GV gợi ý cho cỏc em nhận xột.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp
- Nhận xột về:
+ Cỏch sắp xếp
+ Làm rừ đặc điểm con vật
+ Cỏch vẽ màu
- GV nhận xột và chấm điểm theo hai mức hoàn hành tốt, hoàn thành.
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoàn thành tốt: A
- Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt.
- Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn
- Dặn dũ:
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 25 - VTT - Vẽ họa tiết dạng hỡnh vuụng, hỡnh trũn.
+ Nhận xột chung tiết học
- HS bỏ dụng cụ lờn bàn
- Lắng nghe
- HS kể: con mốo, chú, thỏ.....
- HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn
- HS quan sỏt nhõn xột bài bạn
- HS về nhà thực hiện
File đính kèm:
- bai 1024.doc