Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 10-24

I. Mục tiêu bài học.

 - Tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm của khuôn mặt người .

 - Biết cách vẽ chân dung đơn giản.

 - Vẽ được mộantranh chân dung theo ý thích.

 * Đối với HS khá giỏi: Vẽ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp.

II. Chuẩn bị.

 1. Giáo viên:

 - Tranh, ảnh chân dung người.

 - Một vài khuôn mặt người.

 - Một số bài của HS năm trước vẽ.

 2. Học sinh:

 - Vở tập vẽ 2

 - Bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ .

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 10-24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động của HS A. Bài cũ: (2’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’) * HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’) * HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch nặn, vẽ dỏng người (5’) * HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’) * HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’) C. Tổng kết: (1’) - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - Sưu tầm hỡnh ảnh của HS - GV dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS xem một vài hỡnh ảnh về hỡnh dỏng người và nờu cõu hỏi để HS nhận biết. + Đầu + Thõn + Chõn + Tay - GV chỉ rừ cho HS biết và cú thể vẽ lờn bảng để HS nhận biết cỏc tư thế của người khi họt động. + Đứng: đầu, chõn, tay, thõn như thế nào? + Ngồi: Tay. Chõn như thế nào? + Đi: Tay, chõn như thế nào? + Chạy: Tay, chõn, thõn, đầu ra sao? - Gv gọi một số HS lờn bảng làm cỏc tư thế hoạt động cho cả lớp quan sỏt. - GV nhấn mạnh: Khi đứng, ngồi, đi, chạy....thỡ cỏc bộ phận như đầu, chõn, tay, thõn cũng thay đổi để phự hợp với cỏc tư thế hoạt động cụng việc. > Cỏch nặn - GV dựng đất nặn vừa làm vừa hướng dẫn cho HS cỏc bước. - Nặn từng bộ phận. + Nặn đầu + Nặn mỡnh + Nặn tay, chõn - Ghộp, dớnh cỏc bộ phận lại thành hỡnh người. - Tạo dỏng người với cỏc tư thế khỏc nhau: đi, đứng, chạy, ngồi... - GV nhắc lại nhứng cụng đoạn khú để HS hiểu hơn. > Cỏch vẽ - Phỏc khung hỡnh dỏng người + Đi, đứng, chạy, ngồi... - Vẽ chi tiết phự hợp với dỏng người như đỏ búng, nhảy dõy, ngồi học bài.... - GV cho HS xem một số bài cũ HS năm trước. - GV yờu cầu HS làm theo cỏ nhõn - Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em. - GV gợi ý cho cỏc em nhận xột. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp + Hoàn thành tốt: A+ + Hoàn thành tốt: A - Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt. - Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn - Dặn dũ: + Sưu tầm tranh ảnh hỡnh dỏng người + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 22 - VTT- Trang trớ đường diềm + Nhận xột chung tiết học - HS bỏ dụng cụ lờn bàn - Lắng nghe - HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi - HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn. - GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn - HS quan sỏt nhõn xột bài bạn - HS về nhà thực hiện Tuần 22 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 22: Vẽ trang trớ Trang trớ đường diềm I. Mục tiờu bài học: - Hiểu cỏch TT đường diềm và cỏch sử dụng đường diềm để TT. - Biết cỏch TT đường diềm đơn giản. - TT được đường diềm và vẽ màu theo ý thớch. - HS ỏp dụng TT đường diềm vào TT vào cỏc đồ vật * Đối với HS khỏ giỏi: Vẽ được họa tiết cõn đối, tụ màu đều, phự hợp. II. Chuẩn bị: 1.Giỏo viờn: - Một số bài TT đường diềm - Một số bài của HS năm trước 2. Học sinh. - Vở Tập vẽ, giấy vẽ - Dụng cụ học tập III. Cỏc hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (2’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’) * HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’) * HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch TT đường diềm (5’) * HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’) * HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’) C. Tổng kết: (1’) - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - GV dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS quan sỏt những đồ vật cú TT đường diềm để cho HS nhận biết. + Đường diờm dựng để TT nhiều đồ vật + TT đồ vật thờm đẹp + Họa tiết TT thường là hoa, lỏ, con vật... + Cỏc họa tiết TT đường diềm được sắp xờp nhắc lại, xen kẽ.... + Màu sắc nhẹ nhàng.... - GV gợi ý cho HS tỡm thờm một số đồ vật cú TT đường diềm như: cổ ỏo, tà ỏo, đĩa,.... - GV nhấn mạnh: Để TT dược đường diềm đẹp, cỏc em cần xem những bài mẫu của cỏc bạn để tham khảo và học tập... - GV hướng dẫn bằng cỏch vẽ lờn bảng để cho HS quan sỏt + Kẻ hai đường thẳng song song + Chia thành cỏc ụ đều nhau + Chọn họa tiết + Vẽ họa tiết vào cỏc ụ + Họa tiết nhắc lại, nối tiếp.... - GV lưu ý cho HS + Vẽ màu đều, cú đậm, cú nhạt. + Họa tiết giống nhau thỡ vẽ màu giống nhau. Cú độ đậm hay nhạt giống nhau. Màu ở họa tiết cần vẽ khỏc với màu nền. - GV cho HS xem một số bài cũ HS năm trước. - GV yờu cầu HS làm theo cỏ nhõn - Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em. - GV gợi ý cho cỏc em nhận xột. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp + Hoàn thành tốt: A+ + Hoàn thành tốt: A - Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt. - Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn - Dặn dũ: + Sưu tầm tranh ảnh hỡnh dỏng người + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 23 - VT- Vẽ tranh đề tài mẹ và cụ giỏo + Nhận xột chung tiết học - HS bỏ dụng cụ lờn bàn - Lắng nghe - HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi - HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn. - GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn - HS quan sỏt nhõn xột bài bạn - HS về nhà thực hiện Tuần 23 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 23: Vẽ tranh Vẽ tranh đề tài Mẹ và Cụ giỏo I. Mục tiờu bài học: - Hiểu nội dung đề tài về Mẹ và Cụ giỏo. - Biết cỏch vẽ tranh Đề tài Mẹ và Cụ giỏo. - Vẽ được tranh về đề tài Mẹ và Cụ giỏo theo ý thớch. - Giỏo dục HS: Yờu quý, kớnh trọng mẹ và cụ giỏo của mỡnh * Đối với HS khỏ giỏi: Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, rừ nội dung đề tài, màu sắc phự hợp. II. Chuẩn bị: 1.Giỏo viờn: - Một số hỡnh ảnh về mẹ và cụ giỏo - Một số bài của HS năm trước 2. Học sinh. - Vở Tập vẽ, giấy vẽ, dụng cụ học tập III. Cỏc hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (2’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’) * HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’) *HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ tranh (5’) * HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’) * HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’) C. Tổng kết: (1’) - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - GV dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS quan sỏt những bức tranh và đặt cõu hỏi. ? Những bức tranh vẽ về nội dung gỡ? ? Trong bức tranh cú những hỡnh ảnh gỡ? ? Hỡnh ảnh nào là hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ? ? Cỏc hỡnh ảnh được sắp xếp như thế nào? ? Em cú nhận xột gỡ về màu sắc trong tranh? ? Em thớch bức tranh nào? - GV yờu cầu HS kể về Mẹ và Cụ giỏo theo cỏc cõu hỏi sau. ? Mẹ và cụ hay làm những cụng việc gỡ? ? Tả lại hỡnh dỏng, màu sắc trang phục của Mẹ và Cụ? Tả lại hoạt động đú? - GV nhấn mạnh thờm: Để vẽ được bức tranh Mẹ và Cụ em hóy nhớ lại những hỡnh ảnh và cụng việc hay làm của Mẹ và Cụ để vẽ thành một bức tranh. - GV hướng dẫn cỏch vẽ + Nhớ và vẽ lại hỡnh ảnh của Mẹ và Cụ với cỏc đặc điểm: hỡnh dỏng, trang phục... + Nhớ lại hỡnh ảnh những cụng việc hay làm: đọc sỏch bỏo, làm ruộng, dạy học, nấu cơm..... + Vẽ hỡnh ảnh Mẹ và Cụ là chớnh. + Vẽ thờm cỏc hỡnh ảnh phụ khỏc để bức tranh thờm sinh động: Cõy, HS, nhà, ruộng,..... + Vẽ màu theo ý thớch * Cú thể vẽ chõn dung Mẹ và Cụ giỏo. + Đặc điểm chớnh là khuụn mặt, túc, mắt mũi, miệng, cổ, ỏo... + Mẹ đang làm việc: hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ - GV cho HS xem một số bài cũ HS năm trước. - GV yờu cầu HS làm theo cỏ nhõn - Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em. - GV gợi ý cho cỏc em nhận xột. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp - Nhận xột về: + Cỏch chọn hỡnh ảnh + Cỏch sắp xếp + Cỏch vẽ màu - GV nhận xột và chấm điểm theo hai mức hoàn hành tốt, hoàn thành. + Hoàn thành tốt: A+ + Hoàn thành tốt: A - Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt. - Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn - Dặn dũ: + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 24 - VTM - Vẽ con vật + Nhận xột chung tiết học - HS bỏ dụng cụ lờn bàn - Lắng nghe - HS quan sỏt và trả lời cõu hỏi - HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn. - GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn - HS quan sỏt nhõn xột bài bạn - HS về nhà thực hiện Tuần 24 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:....................................... Bài 24: Vẽ theo mẫu Vẽ con vật I. Mục tiờu bài học: - Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm của một sỗ con vật quen thuộc. - Biết cỏch vẽ con vật. - Vẽ được con vật heo trớ nhớ. - Giỏo dục HS: Yờu quý những con vật mà em mến. * Đối với HS khỏ giỏi: Sắp xếp hỡnh vẽ cõn đối, hỡnh vẽ gõn với mẫu. II. Chuẩn bị: 1.Giỏo viờn: - Một số hỡnh ảnh cỏc con vật - Một số bài của HS năm trước 2. Học sinh. - Vở Tập vẽ, giấy vẽ, dụng cụ học tập III. Cỏc hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (2’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2’) 2. Cỏc hoạt động chớnh: (35’) * HĐ 1: Quan sỏt, nhận xột: (5’) *HĐ 2: Hướng dẫn HS cỏch vẽ con vật (5’) * HĐ 3: Hướng dẫn thực hành: (20’) * HĐ 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: (5’) C. Tổng kết: (1’) - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - GV dẫn dắt HS vào bài - GV yờu cầu Hs kể tờn những con vật mà cỏc em biết. - GV cho HS quan sỏt những bức tranh về cỏc con vật và đặt cõu hỏi. ? Tờn cỏc là gỡ? ? Cỏc bộ phận của chỳng? ? Đặc điểm nổi bật là gỡ? Vớ dụ: + Con trõu: Thõn to, đầu cú sừng. + Voi: Thõn to, tai to, đầu cú vũi. + Thỏ: Thõn nhỏ, tai dài.. - GV nhấn mạnh: Để vẽ được con vật đẹp, cỏc em cần quan sỏt và ghi nhớ hỡnh dỏng, đặc điểm, hoạt động chớnh của chỳng. - GV vẽ trờn bảng cỏch vẽ con vật để HS quan sỏt. + Vẽ đầu, mỡnh + Vẽ cỏc bộ phận của từng phần. + Vẽ chi tiết làm rừ đặc điểm của con vật + Vẽ màu - GV cho HS xem một số bài cũ HS năm trước. - GV yờu cầu HS làm theo cỏ nhõn - Trong quỏ trỡnh HS vẽ GV đi từng bàn quan sỏt giỳp đỡ HS và hướng dẫn thờm cho cỏc em. - GV gợi ý cho cỏc em nhận xột. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp - Nhận xột về: + Cỏch sắp xếp + Làm rừ đặc điểm con vật + Cỏch vẽ màu - GV nhận xột và chấm điểm theo hai mức hoàn hành tốt, hoàn thành. + Hoàn thành tốt: A+ + Hoàn thành tốt: A - Khen ngợi và khích lệ những em có bài vẽ tốt. - Động viên những em vẽ chưa tốt để bài sau cố gắn hơn - Dặn dũ: + Chuẩn bị cho bài sau: Bài 25 - VTT - Vẽ họa tiết dạng hỡnh vuụng, hỡnh trũn. + Nhận xột chung tiết học - HS bỏ dụng cụ lờn bàn - Lắng nghe - HS kể: con mốo, chú, thỏ..... - HS chỳ ý lắng nghe GV hướng dẫn. - GV hướng dẫn HS thực hành theo cỏ nhõn - HS quan sỏt nhõn xột bài bạn - HS về nhà thực hiện

File đính kèm:

  • docbai 1024.doc
Giáo án liên quan