Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-8 chuẩn

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

- Tạo được những sắc độ đậm, nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

II. Đồ dùng dạy học

- Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 1-8 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, hình ảnh, màu,… - GV củng cố: HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ. - YC HS nêu cách vẽ lá cây. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. + Vẽ hình dáng chung của lá cây. + Nhìn mẫu vẽ chi tiết. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành. - GV đặt mẫu vẽ. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ bố cục sao cho cân đối, nhìn mẫu để vẽ, vẽ màu theo ý thích,… * Lưu ý: không dùng thước kẻ,… HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá: - Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX. - Nhận xét, đánh giá. - NX chung tiết học. * Dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau tập vẽ Đề tài vườn cây : Quan sát 1 số vườn cây + mang VTV, bút chì, tẩy, màu. - Quan sát và trả lời. + Lá cây bưởi, lá trầu, lá bàng, lá cây hoa hồng, lá cam,… + Mỗi lá cây có hình dáng khác nhau,… + Có nhiêu màu: vàng, xanh, đỏ,… - Nghe. - Quan sát và nhận xét. - Nghe. - Nêu cách vẽ. - Quan sát và theo dõi. - HS vẽ bài theo mẫu, vẽ lá cây. - Vẽ màu theo ý thích,… - HS đưa bài lên và nhận xét. - Chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - Nghe và nhắc lại. TUẦN 4: Bài 4: Vẽ tranh ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu: - HS nhận biết 1 số loại cây trong vườn. - HS vẽ được tranh vườn cây và vẽ màu theo ý thích. - HS yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ cây trồng. II. Đồ dùng dạy học - Một số tranh, ảnh về các loại cây. - Hình gợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’ - Giới thiệu bài: (1’) HĐ1: (5’)Tìm và chọn nội dung đề tài. - Giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý: + Trong tranh, ảnh có những hình ảnh nào ? + Cây có những bộ phận nào ? + Màu sắc ? - Hãy nêu 1 số loại cây mà em biết ? - GV tóm tắt: Vườn có nhiều loại cây: loại cây có hoa, có quả,… HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ. - YC HS nêu cách vẽ tranh đề tài ? - Gợi ý: Nhớ lại hình dáng, màu sắc loại cây định vẽ. + Chọn loại cây. + Vẽ hình dáng các loại cây # nhau. + Vẽ thêm 1 số hình ảnh phụ như: hoa, quả, thúng, sọt đựng quả,người hái quả,… để bài vẽ sinh động, vẽ vườn cây vừa với phần giấy ở vở tập vẽ (hoặc giấy vẽ đã chuẩn bị). + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành. - YC vẽ bài như đã HD. - Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài. * Lưu ý: không dùng thước kẻ. HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX. - Nhận xét, đánh giá; NX chung tiết học. * Dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Quan sát hình dáng, đặc điểm các con vật. + VTV, bút chì, tẩy, màu, đất nặn. - HS quan sát và trả lời. + Vườn cây dừa, cây cam, cây chuối,… + Gồm: thân, cành, vòm lá. + HS trả lời theo cảm nhận riêng,… - Cây bưởi, cây khế,… - Nghe. - Vườn cây có thể vẽ nhiều loại cây # nhau,... - HS quan sát và lắng nghe. - Thực hành vẽ CN, vẽ màu theo ý thích,… - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,… - Nghe và nhắc lại. TUẦN 5: Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật. - HS biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật. - HS nặn hoặc vẽ, xé dán được hình 1 con vật theo ý thích. II. Đồ dùng dạy học - Sưu tầm tranh ảnh về các con vật quen thuộc. - Bộ ĐDDH ; Đất nặn. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’ - Giới thiệu bài: (1’) HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát nhận xét. - GV treo tranh ảnh 1 số con vật, đặt câu hỏi: + Con vật trong tranh có tên gọi là gì ? + Con vật có nhữg bộ phận nào ? + Hình dáng khi chạy nhảy có thay đổi không? + Màu sắc ? + Kể thêm 1 số con vật mà em biết ? HĐ2: (5’)Hướng dẫn cách nặn, vẽ, xé dán. - Em định nặn (vẽ, xé dán) con vật nào ? - Em cần nhớ hình dáng đặc điểm và các phần chính của côn vật. * Cách nặn: Có 2 cách nặn: C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính lại thành hình con vật. C2: Nhào thành 1 thỏi đất rồi nặn... * Cách vẽ: + Vẽ các bộ phận chính trước. + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. 3. Cách xé dán: + Chọn giấy màu làm nền,… + Vẽ hình dáng con vật. Xé các bộ phận. + Xếp hình cho phù hợp với dáng con vật. + Bôi keo ở mặt sau và dán hình. HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành. - YC làm bài như đã HD. - Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài. HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - YC các nhóm trình bày sản phẩm. - Nhận xét, đánh giá ; NX chung tiết học. Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật. - Tìm và xem tranh dân gian. - Quan sát tranh, trả lời câu hỏi + Con thỏ, con gà, con mèo... + Đầu, thân, chân, mắt, mũi,miệng + Có sự thay đổi. + Màu ... + Con trâu, con chó, con vịt... - Chọn ... trả lời. - HS trả lời: - HS nêu cách nặn. - HS quan sát và lắng nghe. - HS nêu các bước vẽ con vật - HS nêu cách xé dán. - HS làm bài theo nhóm. - Chọn màu và chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,... - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm -NX. TUẦN 6: Bài 6: Vẽ trang trí MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN (Hình tranh Vinh hoa- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I. Mục tiêu: - HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1. - HS biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: da cam, tím, lục. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích,… II. Đồ dùng dạy học - Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau (phóng to). - Một số tranh dân gian: Gà mái, Lợn nái, Vinh hoa, Phú quí,… III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’ - Giới thiệu bài: (1’) HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét. - YC HS quan sát bảng màu + Nêu 3 màu cơ bản. + Màu đỏ + màu vàng = ? + Màu vàng + màu lam = ? + Màu đỏ + màu lam = ? - GV tóm tắt. - YC HS tìm các màu ở hộp chì màu, … - GV cho HS xem 1 số bài vẽ màu vào tranh dân gian Đông Hồ và gợi ý về màu. HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ. + Vẽ đều màu. + Vẽ nhiều màu,có đậm, có nhạt. + Màu sắc tươi vui, rực rỡ,… HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành. Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài ; nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận, không nhem ra ngoài hình vẽ, vẽ màu theo ý thích,… HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét, đánh giá. - NX chung tiết học. * Dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Sưu tầm tranh về đề tài em đi học. + QS phong cảnh hai bên đường,… + VTV, bút chì, tẩy, màu. - Quan sát và trả lời. + 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, lam. + Màu đỏ + màu vàng = màu da cam. + Màu vàng + màu lam = màu lục. + Màu đỏ + màu lam = màu tím. - Quan sát và lắng nghe. - Tìm chọn màu. - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - Thực hành vẽ màu vào hình (Tự chọn màu và vẽ màu theo ý thích). - Trình bày bài vẽ - NX : màu sắc,cách vẽ màu, tìm ra bài vẽ màu đẹp. TUẦN 7: Bài 7: Vẽ tranh ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I. Mục tiêu: - HS hiểu nội dung đề tài em đi học. - HS biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. - HS vẽ được tranh đề tài em đi học. II. Đồ dùng dạy học - Sưu tầm 1 số tranh ảnh về đề tài Em đi học. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ và bộ đồ dùng dạy học. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh - Giới thiệu bài: (1’) HĐ1: (5’)Tìm và chọn nội dung đề tài. - Giới thiệu 1 số tranh về đề tài Em đi học . + Những bức tranh này có nội dung gì ? + Hình ảnh nào nổi bật trong tranh ? + Trong tranh còn có những hình ảnh nào ? + Được vẽ màu như thế nào ? - GV tóm tắt. + Hằng ngày em đi học cùng ai ? + Hai bên đường có những hình ảnh nào ? HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ. - YC HS nêu cách vẽ tranh đề tài. + Tìm, chọn nội dung đề tài. + Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu (có đậm, nhạt) theo ý thích. HĐ3: (19’) Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/ vẽ bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài . HĐ4: (5’) Nhận xét, đánh giá. - Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - Nhận xét, đánh giá. - NX chung tiết học. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - Quan sát NX. + Mẹ đưa em tới trường, em và bạn tới trường,… + Em đi học,… + Có cây cối, nhà, ong, bướm,… + Màu đậm, màu nhat, màu sắc tươi vui,… - Nghe. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Có nhà, cây cối,… - HS trả lời. - Quan sát và lắng nghe. - Thực hành vẽ bài, chọn nội dung theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên – NX, tìm ra bài vẽ đẹp nhất TUẦN 8: Bài 8: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU (Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt) I. Mục tiêu: - HS làm quen, tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ. - HS học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh. - HS yêu mến anh bộ đội. II. Đồ dùng dạy học - Một, vài bức tranh của hoạ sĩ: Tranh phong cảnh, sinh hoạt,… - Tranh thiếu nhi. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh - Giới thiệu bài: (1’) HĐ1: (30’)Hướng dẫn HS xem tranh. - Chia nhóm. - YC các nhóm QS tranh, thảo luận CH,TL. - Phát phiếu học tập cho các nhóm. + Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ ? + Tranh vẽ những hình ảnh nào ? + Anh bộ đội và 2 em bé đang làm gì ? + Màu sắc trong tranh ? + Em có thích bức tranh Tiếng đàn bầu không? Vì sao ? - GV bổ sung :HSST quê ở Cổ Đô, Ba Vì, Hà Tây. Ngoài bức tranh TĐB còn có nhiều TPHH như Em nào cũng được học cả, Ơ ! bố ; … Bức tranh TĐB của…vẽ về ĐT Chú BĐ. H/ả chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn. … TĐB là bức tranh đẹp , nói lên tình cảm giữa bộ đội và thiếu nhi. Trong bức tranh còn có H/ả cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa nghe TĐB. H/ả này khiến ta cảm thấy tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ấm áp. … HĐ2 : (5’)Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học, biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS khá, giỏi,… * Dặn dò : - Sưu tầm trên sách, báo. Tập nhận xét tranh. - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Quan sát các loại mũ. + VTV, bút chì, tẩy, màu để tập vẽ cái mũ. - Nhóm 4 HS.. - Quan sát tranh, thảo luận và trả lời. + Tiếng đàn bầu tranh …của hoạ sĩ Sỹ Tốt + Chú bộ đội, 2 em bé, cô thôn nữ, … + Chú bộ đội đang đánh đàn và 2 em bé đang ngồi nghe tiếng đàn,… + Màu sắc trong sáng, có đậm, có nhat,… + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - Nghe.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT 2 CKT.doc
Giáo án liên quan