Giáo án Mĩ thuật Lớp 1B cả năm

I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Ôn lại nội dung đã học từ bài trước.

- Rèn kĩ năng quan sát, mô tả màu sắc hình ảnh trên tranh.

- HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó thêm yêu thích tranh mĩ thuật và bộ môn mĩ thuật.

II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1 - Giáo viên: - SGK, SGV, Tranh vẽ đề tài thiếu nhi vui chơi.

2 - Học sinh: - Vở Tập vẽ 1, tranh sưu tầm.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

1- Ổn định lớp: Cho lớp hát.

2- Kiểm tra:

- GV kiểm tra bài cũ.

- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1B cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Trong tranh có hình ảnh những con gà. + Hình ảnh chính trong tranh là gì ? + Hình ảnh chính trong tranh là gà. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì ? + Hình ảnh phụ trong tranh là gì cây, hoa... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ bạn đang chăm sóc gà... - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: ( Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 30: XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT I - MỤC TIÊU: - Làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Tập quan sát mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi. II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1- Giáo viên: - Tranh, ảnh về tranh của thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt với các nội dung chủ đề khác nhau. 2- Học sinh: - Vở tập vẽ lớp 1, bút chì, bút dạ, màu sáp. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: BÀI 31: VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN I - MỤC TIÊU: - Tập quan sát thiên nhiên. - Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý mình. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó thêm yêu mến quê hương đất nước mình. II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1- Giáo viên: - Tranh, ảnh phong cảnh, nông thôn, miền núi, phố phường, sông nước, bài vẽ của HS 2- Học sinh: - Vở tập vẽ lớp 1, bút chì, bút dạ, màu sáp. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài cảnh thiên nhiên. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Cây, nhà, hoa, núi.. + Hình ảnh chính trong tranh là gì ? + Hình ảnh chính là cây, nhà... + Hình ảnh phụ trong tranh là gì ? + Hình ảnh phụ là núi, mây, mặt trời. + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ cảnh ở vùng cao, cảnh biển... - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 32: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN VÁY ÁO I - MỤC TIÊU: - Nhận biết vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm. - Biết cách vẽ và vẽ được đường diềm trên áo váy theo ý thích. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1- Giáo viên:- Một số đồ vật, ảnh chụp : thổ cẩm, áo, khăn có trang tí đường diềm, hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm. 2- Học sinh: - Vở tập vẽ lớp 1, bút chì, bút dạ, màu sáp. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài thông qua một số đồ vật có trang trí đẹp. - HS quan sát đeer thấy được vẻ đẹp của đồ vật khi được trang trí. *HĐ 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: 1: Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu tranh một số mẫu trang trí và không trang trí yêu cầu học sinh quan sát từ đó HS trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của vật được trang trí qua đó so sánh và trả lời câu hỏi gợi ý của giáo viên. + Trong hình trang trí đã sử dụng những hoạ tiết gì? + Trong hình trang trí đã sử dụng họa tiết là công trùng, hoa lá... + Họa tiết nào là họa tiết chính, họa tiết nào là họa tiết phụ? + Họa tiết chính là họa tiết hoa, họa tiết tiết phụ là họa tiết côn trùng, lá. + Họa tiết được tô màu sắc như thế nào? + Họa tiết được tô màu xanh, đỏ, vàng, xanh cây... + Những hình giống nhau có tô màu giống nhau không? + Những hình giống nhau tô màu giống nhau. - GV tổng kết ý kiến và gợi ý cho học sinh một số kiểu trang trí và họa tiết có thể sử dụng. - HS lắng nghe giáo viên tổng kết ý kiến và gợi ý về một số kiểu trang trí và họa tiết có thể sử dụng. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 33: VẼ TRANH BÉ VÀ HOA I - MỤC TIÊU: - Nhận biết đề tài bé và hoa - Vẽ được bức tranh về đề tài bé và hoa - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1- Giáo viên: - Tranh ảnh về đề tài bé và hoa, tranh minh hoạ trong vở tập vẽ 1. 2- Học sinh: - Vở tập vẽ lớp, bút chì, bút dạ, màu sáp. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Bé, cây, nhà, hoa, núi... + Hình ảnh chính trong tranh là gì ? + Hình ảnh chính là bé. + Hình ảnh phụ trong tranh là gì ? + Hình ảnh phụ là hoa, mây, mặt trời... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ cảnh ở vùng cao, cảnh biển... - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo. BÀI 34: VẼ TỰ DO I - MỤC TIÊU: - Tự chọn được đề tài để vẽ tranh. - Vẽ được tranh theo ý thích. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua đó II - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1- Giáo viên: - Tranh của hoạ sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt… 2- Học sinh: - Vở tập vẽ lớp 1, bút chì, bút dạ, màu sáp. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1- Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2- Kiểm tra: - GV kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3- Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò - GV giới thiệu bài bằng một số hoạt động xung quanh đề tài. - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. *HĐ 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - GV cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa về đề tài và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên. + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Người, cây, nhà, hoa, núi... + Hình ảnh chính trong tranh là gì ? + Hình ảnh chính là người ... + Hình ảnh phụ trong tranh là gì ? + Hình ảnh phụ là hoa, mây, mặt trời... + Có thể vẽ những hình ảnh nào khác theo đề tài? + Có thể vẽ cảnh ở vùng cao, cảnh biển... - GV tổng kết ý kiến của HS qua đó khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. - HS lắng nghe GV khai thác sâu hơn về đề tài cũng như hình ảnh có thể dùng vào tranh vẽ theo đề tài. *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ : 2. Cách vẽ: - GV yêu cầu HS quan sát tranh hướng dẫn cách vẽ - HS quan sát nêu 4 bước vẽ: (Dựng khung hình, phác nét thẳng, chi tiết hình và tô màu) - GV yêu cầu 1 HS nêu lại các bước vẽ các bước vẽ theo mẫu, HS khác bổ sung ý kiến. - HS nêu lại các bước vẽ. - GV nhắc nhở HS khi vẽ cần tô màu có đậm nhạt và màu sắc hợp lý. - HS lắng nghe giáo viên nhắc nhở. - GV cho HS quan sát tranh tham khảo. - HS quan sát tranh tham khảo.

File đính kèm:

  • docG.A Khoi 1.doc
Giáo án liên quan