Giáo án Lớp 3 - Tuần 31

I . MỤC TIÊU

 A . Tập đọc

 1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : nghiên cứu, là ủi, vi trùng, chân trời, vỡ vụn,

 - Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu

 - Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài : ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân và nắm được những nét chính về bác sĩ Y- éc- xanh

 - Hiểu nội dung truyện : Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh : sống để yêu thương giúp đỡ đồng loại. Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung .

 B . Kể chuyện

 1 . Rèn kĩ năng nói : Dựa vào tranh minh họa HS nhớ và kể lại được nội dung câu chuyện bằng lời của nhân vật (bà khách). Lời kể tự nhiên, sinh động biết phối hợp lời kể với điệu bộ, biết thay đổi giọng cho phù hợp với ND

 2 . Rèn kĩ năng nghe : Chăm chú nghe bạn kể; học được ưu điểm của bạn, kể tiếp được lời bạn.

 

doc32 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n làm và không nên làm để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi vào 4 cột. Nhóm nào ghi được nhiều việc nhóm đó sẽ thắng cuộc. HS tiến hành chơi HS trao đổi với các bạn trong lớp nhận xét chọn đội thắng. GV nhận xét và khen những nhóm thắng cuộc. Kết luận chung : Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy, em cần biết bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Hướng dẫn thực hành : Thực hiện nội dung bài và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện . - Chăm sóc cây trồng vật nuôi Các nhóm HS lên trình bày Lớp theo dõi Các nhóm khác NX bổ sung - Các nhóm thảo luận. Các nhóm lên đóng vai - Thảo luận lớp, nhận xét . HS tham gia chơi theo nhóm Lớp nhận xét chọn đội thắng. ddddddddd&ddddddddd Thứ sáu ngày 8 tháng 4 năm 2011 TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Giúp HS : - Biết các thực hiện phép chia trường hợp ở thương có chữ số 0 - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia. - Củng cố về giải toán bằng hai phép tính. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC + GV : Bảng phụ III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định 2. Bài cũ “Chia số có 5 chữ số cho số có1 chữ số” - GV nhận xét – Ghi điểm 3 . Bài mới - Giơí thiệu bài: GV nêu trực tiếp - Ghi đề Hoạt động 1:Hướng dẫn thực hiện phép chia 28921 : 4 a)Cách chia: GV ghi bảng : 28921: 4 GV nêu vấn đề Gọi HS đứng tại chỗ nêu miêng cách chia Ta thực hiện mỗi lần chia (như các tiết trước) Trong lượt chia cuối cùng ( ta hạ 1 : 1 chia 4 bằng 0 viết 0 ở thương ) b) Viết theo hàng ngang : 28921: 4 = 7230 (dư 1) Hoạt động 2: Thực hành Bài 1 :GV YC HS nêu bài tập Ghi bảng lần lượt từng phép tính Y/C HS nêu lại cách thực hiện phép chia YC lớp thực hiện bảng con 3 HS làm bảng lớp . Nhận xét, tuyên dương Bài 2 HS tự làm bài. NX,sửa sai Chú ý nhắc HS Đặt tính và tính đúng Bài 3 : HS đọc đề Hướng dẫn HS tóm tắt Bài toán cho biết gì ? Bài YC ta làm gì? Tóm tắt : Trong kho:27280 kg vừa thóc nếp ,vừa thóc tẻ Thóc nếp : ¼ số đó Thóc tẻ: ? kg Bài 4:Y/C HS đọc đề HS tính nhẩm theo mẫu * nhẩm : 15 nghìn chia 3 bằng 5 nghìn * Vậy : 15 000 : 3 = 5000 NX TD 4 . Củng cố – Dặn dò NX tiết học Về học bài, làm bài “Chia số có 5 chữ số cho số có1 chữ số” 3 HS làm bài tập về nhà Lớp theo dõi NX bài bạn Lớp theo dõi HS nêu cách đặt tính và tính 28921 4 7230 12 01 1 28921: 4 = 7230 (dư 1) Lớp theo dõi NX bạn thực hiện 2 HS nêu lại cách chia HS đọc đề bài HS viết bảng con 3 bạn lên bảng tính KQ 12760 : 2 = 6380 18752 :3 = 6250(dư 2) 25704 : 5 = 5140( dư 4) HS nhận xét bài bạn - HS đọc yêu cầu bài tự làm vào vở - HS đổi chéo vở để kiểm tra HS thảo luận cách giải và giải Lớp thực hiện vào vở 1HS lên bảng giải Bài giải : Số kg thóc nếp trong kho là : 27280: 4 = 6820 (kg ) Số kg thóc tẻ trong kho có là : 27280 – 6820 = 20460 (kg) Đáp số Nếp: 6820kg tẻ: 20460kg HS nhận xét bài của bạn HS đọc đề bài Nêu các nhẩm và làm vào vở Lớp theo dõi ,NX sửa sai (nếu cần) *************************************************************** TẬP LÀM VĂN THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG . I . MỤC TIÊU . - Biết cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về chủ đề “ Em cần làm gì để bảo vệ môi trường”. Bày tỏ được ý kiến riêng của mình (nêu những việc làm thiết thực cụ thể) - Viết được môït đoạn văn ngắn, thuật lại gọn, rõ đầy đủ ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Tranh, ảnh minh hoạ SGK, sưu tầm các lọai tranh vẽ cảnh thiên nhiên đẹp, ảnh về môi trường bị tàn phá hủy hoại . - Bảng lớp viết 3 câu hỏi gợi ý (trong SGK) - Bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổân định 2 .Kiểm tra bài cũ : tuần 30 - GV nhận xét B .Dạy bài mới Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu của tiết học . - Ghi đề Hoạt động 1: Thảo luận về bảo vệ môi trường. - Gọi HS đọc đề GV hướng dẫn HS dựa vào trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp để thảo luận nhóm - GV chia nhóm nêu câu hỏi : + Em cần làm gì để bảo vệ môi trường? Mở bảng phụ Từng nhóm HS thi tổ chức cuộc họp - Một số HS thi kể trước lớp các biện pháp bảo vệ môi trường . - GVNX- TD những HS có nhiều biện pháp hay Hoạt động 2: Viết lại nội dung vừa thảo luận HS viết bài HS đọc lại bài đã viết trước lớp . Cả lớp và GVNX về bài của bạn GV cho HS NX về cách dùng từ, cách diễn đạt , 4 . Củng cố dặn dò : - NX tiết học - Biểu dương những HS có bài viết hay . - Về nhà thực hiện bảo vệ môi trường. Nhắc nhở người thân cùng thực hiện và chuẩn bị cho tiết sau. Hai em lên bảng đọc lá thư viết để gửi cho bạn người nước ngoài Lớp theo dõi NX - 1 HS đọc yêu cầu của bài. 1 HS nhắc lại trình tự 5 bước về tổ chức 1 cuộc họp HS thảo luận nhóm HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Từng nhóm HS báo cáo ND cuộc họp + Các nhóm thi nêu biện pháp bảo vệ môi trường HS viết bài vào vở Vài HS đọc bài viết trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét *************************************************************** TỰ NHIÊN - Xà HỘI MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT I . MỤC TIÊU : Sau bài học HS biết. - Trình bày mối quan hệ giữa Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng. - Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái đất - Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái đất . II . CHUẨN BỊ : - Các hình trong sách giáo khoa trang 118, 119 - Quả Địa cầu III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 .Ổn định ; Lớp hát 2 . Bài cũ: “Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời ” - GV nhận xét 3 . Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp- Ghi đề. Hoạt động : Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi Mục tiêu : Biết mối quan hệ giữa Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng Cách tiến hành : Bước 1 :GV chia nhóm -Các nhóm QS hình 1 và trả lời : + Chỉ Trái Đất,Mặt Trời và Mặt Trăng và hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất - NX về chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời và chiều quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất Nhận xét độ lớn của mặt Trời, Trái đất và Mặt Trăng Bước 2: HS lên bảng trả lời GV kết luận : Mặt Trăng chuyển Động quanh Trái đất theo hướng cùng chiều theo hướng ngược chiều kim đồng hồ nếu nhìn từ cực Bắc xuống. Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng, còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần . Hoạt động 2 :Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay quanh Trái Đất Mục tiêu : Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất Biết vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay quanh Trái Đất Cách tiến hành : Bước 1: Vệ tinh là thiên thể chuyển đọâng xung quanh hành tinh . +Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất ? *Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên của Trái Đất Ngoài ra chuyển động quanh Trái đất còn có vệ tinh nhân tạo do con người phóng lên vũ trụ. Mặt Trăng chỉ hướng một nữa bán cầu về Trái Đất: Mặt Trăng vừa chuyển động tự quay quanhTrái đất và CĐ quay quanh mình nó. Bước 2 : Làm việc cá nhân HS vẽ NX TD KL : Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nó được gọi là vệ tinh của Trái Đất GV mở rộng : Trên mặt Trăng không có không khí , nước và sự sống, đó là một nơi tĩnh lặng 4 . Củng cố - Dặn dò: - Hỏi lại ND bài - Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. - GV nhận xét tiết học. Em hãy nêu tên của các hành tinh trong hệ Mặt Trời mà em biết . HS quan sát theo nhóm HS thực hành chỉ và nêu NX Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt QS – trả lời - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. HS thực hiện Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nó được gọi là vệ tinh của Trái Đất HS vẽ Trình bày bài vẽ *********************************************************** SINH HOẠT LỚP Nội dung : Tháng chủ điểm “Kỉ niệm ngày Giải phóng Miền Nam” 1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt : 2 . Giáo viên : Nhận xét thêm, tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở . * VỊ mỈt häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Çy ®đ, ®ĩng giê - PhÇn lín c¸c em ®· cã ý thøc häc bµi vµ lµm bµi trưíc khi ®Õn líp - Ngåi häc ch¨m chĩ nghe c« gi¸o gi¶ng bµi, h¨ng say ph¸t biĨu x©y dùng bµi : Nhi,ViƯt Hoµng, TuÊn * VỊ mỈt lao ®éng vƯ sinh: - C¸c em cã ý thøc vƯ sinh líp häc s¹ch sÏ * C¸c ho¹t ®éng kh¸c: - C¸c em tham gia ®Çy ®đ. 3 .Kế hoạch tuần tới : Treo cờ trước lớp - Thực hiện LBG tuần 32-Thi đua học tốt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường - Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp. - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt * Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học. - Những em chưa học tốt trong tuần : - Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn .

File đính kèm:

  • docTUAN31~1.doc
Giáo án liên quan