Giáo án Mĩ thuật lớp 1 tuần 3, 4, 5

 Bài 3 MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN

 I.Mục tiêu bài học

- HS nhận biết được 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, lam.

- Biết chọn màu và vẽ màu vào hình đơn giản, tô được màu kín hình.

- Thích vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu.

* Đối với HS khá giỏi: Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu.

II.Chuẩn bị

 1.Giáo viên:

 - Bảng màu cơ bản: đỏ, vàng, lam

 - Một số đồ vật có những màu đó

 - Bài của HS năm trước

 2.Học sinh:

 - Vở thực hành, giấy vẽ

 - Dụng cụ học tập

III.Các hoạt động dạy – học

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 tuần 3, 4, 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Ngày soạn:........................... Ngày dạy:............................. Bài 3 Màu và vẽ màu vào hình đơn giản I.Mục tiêu bài học - HS nhận biết được 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, lam. - Biết chọn màu và vẽ màu vào hình đơn giản, tô được màu kín hình. - Thích vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu. * Đối với HS khá giỏi: Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên: - Bảng màu cơ bản: đỏ, vàng, lam - Một số đồ vật có những màu đó - Bài của HS năm trước 2.Học sinh: - Vở thực hành, giấy vẽ - Dụng cụ học tập III.Các hoạt động dạy – học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (5 ‘) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (4‘) 2. Các hoạt động chính: (25’) * Hoạt động 1: Giới thiệu màu sắc: 3 màu Đỏ, vàng, lam (4’) * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành (20’) * Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá (1 ‘) C.Tổng kết:(1,)  - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: ? Vẽ nét thẳng là như thế nào? Kể tên những đồ vật có các nét thẳng? - Đáp án: + Nét thẳng dọc: nên vẽ từ trên xuống + Nét thẳng ngang: nên vẽ từ trái sang phải + Nét thẳng nghiêng: nên vẽ từ trên xuống + Nét thẳng gấp khúc:có thể vẽ liền nét, từ trên xuống hoặc từ dưới lên. Cụ thể: sách vở, bảng, bàn,ghế... - GV dùng các đồ vật có những màu sắc để giới thiệu bài - GV cho HS quan sát hình 1 trong Vở tập vẽ và yêu cầu HS ? Kể tên các màu ở hình 1? - HS gọi tên, nếu sai GV chỉnh sửa ngay - Yêu cầu HS kể tên những đồ vật, cây cỏ,hoa lá, có màu sắc - GV có thể gợi ý cho HS biết ? Hoa quả nào có màu đỏ, vàng? ? Em thấy màu đỏ ,vàng ở đâu nữa? ? Dãy núi nhìn từ xa có màu gì? ? Em thích nhất là màu gì? - GV chốt lại: + Xung quanh chúng ta là thế giới muôn màu. + Màu sắc làm cho thiên nhiên và mọi vật đẹp hơn. + Ba màu: Đỏ, vàng, xanh lam là 3 màu cơ bản, màu chính tư ba màu đó chúng ta có thể tạo ra nhiều màu khác nhau - GV yêu cầu HS mở Vở thực hành để làm bài tập: Vẽ màu vào đơn giản ( Hình 2, hình 3, hình 4 Vở tập vẽ) - Hướng dẫn các em thật kỹ khi vẽ màu: + Lá cờ Tổ quốc có màu gì, ngôi sao màu gì? – Nền cờ màu đỏ, ngôi sao màu vàng + Hình quả chín màu gì? – Màu vàng + Hình dãy núi màu gì? – Màu xanh lam - Hướng dẫn HS cách cầm bút tô màu vào hình: + Cầm bút một cách thoải mái. + Tô màu đều mịn, nên tô xung quanh trước, ở giữa sau. + Tô màu ở trong hình không bị lan ra ngoài. - GV đến từng bàn hướng dẫn cho các em, động viên khích lệ các em - Chọn một số bài treo lên bảng để cùng với các em nhận xét. + Bài nào vẽ tốt và lý do vẽ tốt? + Bài nào vẽ chưa tốt và lý do vẽ chưa tốt? - Động viên khích lệ các em - Liờn hệ: Qua bài học này,giúp các em phân biệt được màu sắc - Dặn dũ: - Quan sát xung quanh và gọi tên màu: cây, nhà, cửa. đất ,.... + Chuẩn bị bài sau: Bài 4: Vẽ hình tam giác - GV đánh giá chung giờ học - HS lờn trả lời cõu hỏi - HS chỳ ‎ ‎y ‎ lờn bảng quan sỏt và trả lời cõu hỏi - HS làm vào vở thực hành - Chỳ y lắng nghe sự hướng dẫn GV để về nhà thực hiện TUẦN 4 Ngày soạn:........................... Ngày dạy:............................. Bài 4 vẽ hình tam giác I.Mục tiêu bài học - HS nhận biết được hình tam giác. - Biết cách vẽ hình tam giác. - Vẽ được một số đồ vật có dạng hình tam giác. * Đối với HS khá giỏi: Từ hình tam giác vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên: - Một số hình vẽ có dạng hình tam giác. - Một số đồ vật có dạng hình tam giác như Ê ke, khăn quàng, nón..... - Bài của HS năm trước 2.Học sinh: - Vở thực hành, giấy vẽ - Dụng cụ học tập III.Các hoạt động dạy – học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (4‘) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2‘) 2. Các hoạt động chính: (27’) *HĐ 1: Giới thiệu hình tam giác (5’) *HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’) *HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (15’) *HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (2 ‘) C. Tổng kết: (2 ‘) - ổN định lớp ? Kể tên ba màu cơ bản? Lấy ví dụ? * Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật có hình dạng: Hình vuông, hình chữ nhật,..... Hôm này chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem những đồ vật nào có hình dạng tam giác. * Yêu cầu HS quan sát tranh trong vở tập vẽ trang 9. ? Hình 1 vẽ gì? ? Hình 2 vẽ gì? ? Hình 3 vẽ gì? - GV nhấn mạng và bổ sung cho HS : Có thể vẽ nhiều hình khác nhau từ hình tam giác. ? Hình tam giác như thế nào? - GV vẽ chậm lên bảng cho HS quan sát cách vẽ. + Vẽ từng nét, từ trên xuống. + Vẽ nét từ trái sang phải. - GV vẽ lên bảng một số hình tam giác khác nhau cho HS quan sát - Gọi 1- 2 em HS lên bảng vẽmột số hình tam giác. * Yêu cầu HS lấy vở tập vẽ ra để thực hành - Vẽ cách buồm, mặt trời, dãy núi, nước vào khung hình 4. + Có thể 2 hay 3 cánh buồm to, nhỏ khác nhau. Đối với HS có năng khiếu GV yêu cầu: Vẽ thêm hình mây, cá,.... - Yêu cầ tô màu theo ý thích. + Màu của thuyền, buồm khác nhau. + Vẽ màu cho trời, mây, nước. - GV cho HS thực hành * Nhận xét: - GV chọn một số bài đạt và chưa đạt treo lên bảng. -Yêu cầu HS cùng nhận xét. - Động viên, khích lệ các em - Dặn dò: + Sưu tầm những đồ vật có đường cong. + Chuẩn bị Bài 5: Vẽ nét cong + Nhận xét chung về giờ học - HS lên kiểm tra bài cũ. - HS lắng nghe - HS quan sát - HS trả lời + Hình 1: Cái nón, ê ke,mái nhà. + Hình 2: Hình tam giác. + Hình 3: Cánh buồm, con cá, dãy núi - HS chú ý cách vẽ - HS quan sát - HS lên vẽ - HS chú ý lắng nghe - HS thực hành - HS cùng nhận xét - HS lắng nghe về nhà thực hiện TUẦN 5 Ngày soạn:........................... Ngày dạy:............................. Bài 5 vẽ nét cong I.Mục tiêu bài học - HS nhận biết được nét cong. - Biết cách vẽ nét cong. - Vẽ được có nét cong và tô màu theo ý thích. * Đối với HS khá giỏi: Vẽ được một bức tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên: - Một số hình vẽ có nét cong. - Một số đồ vật có nét cong - Bài của HS năm trước 2.Học sinh: - Vở thực hành, giấy vẽ - Dụng cụ học tập III.Các hoạt động dạy – học ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ: (4‘) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2‘) 2. Các hoạt động chính: (27’) *HĐ 1: Giới thiệu các nét cong (5’) *HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (5’) *HĐ 3: Hướng dẫn HS thực hành (15’) *HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (2 ‘) C. Tổng kết: (2 ‘) - Chấm một số bài - GV vẽ các nét thẳng, cong để HS phân biệt. ? Đâu là nét cong? - HS trả lời. - GV dẫn dắt HS vào bài - GV cho HS xem một số đồ vật có nét cong để HS quan sát. - GV vẽ lên bảng một số nét cong, nét lượn sóng,... và một số quả, lá cây, dãy núi,... - GV chỉ ra để HS nhận biết nét cong. - GV gọi 2-3 HS lên bảng vẽ nét cong - GV nhấn mạnh: Có nhiều loại nét cong, từ nét cong chúng ta có thể vẽ được các hình khác nhau, từ các hình khác nhau ta có thể vẽ thành một bức tranh. - GV vẽ chậm lên bảng để HS quan sát cách vẽ. + Vẽ đường cong khép kình để tạo thành hình tròn. + Vẽ hình hoa, quả, lá cây,.. + Vẽ các con vật từ nét cong. - Yêu cầu HS thực hành - Vẽ vào khuôn hình trong vở tập vẽ những hình co nét cong: Vườn hoa,vườn cây ăn quả, - GV đi từng bàn quan sát, hướng dẫn thêm cho các em. + Gợi ý để HS tìm hình định vẽ + Yêu cầu HS vẽ hình to vừa phải + Vẽ thêm những hình khác dể làm cho sinh động thêm. + Vẽ màu theo ý thích - Nhận xét: + Chọn một số bài để cùng HS nhận xét + Tuyên dương, khuyến khích, động viên các em. - Dặn dò: + Quan sát hình dáng, màu sắc của cây, hoa, quả + Chuẩn bị bài sau: Bài 6: Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn - Nhận xét chung giờ học - Mang vở lên chấm - HS lắng nghe - HS quan sát - HS lên bảng vẽ nét cong. - HS chú ý cách vẽ - HS vẽ bài - HS cùng nhận xét - HS lắng nghe về nhà thực hiện

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 35.doc
Giáo án liên quan