I- MỤC TIÊU.
- Giúp HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC.
GV: Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường,
ngày lễ, công viên, cắm trại.)
HS: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi.
68 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS: Vở Tập vẽ1
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.æn ®Þnh tæ chøc.
-KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña häc sinh.
2.KiÓm tra bµi cò.
-Giê mÜ thuËt tríc chóng ta häc bµi g×?
- GV nhËn xÐt - cho ®iÓm.
3.Bµi míi..
a, Giới thiệu tranh.
- GV cho HS xem tranh và gợi ý:
+ Cảnh sinh hoạt trong gia đình: bữa cơm,...
+ Cảnh sinh hoạt ở phố phường: dọn vệ sinh,
làm đường...
+ Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ: đấu vật, đua thuyền, chọi gà,...
b, Hướng dẫn HS xem tranh.
- GV y/c HS quan sát tranh trong vở tập vẽ 1 và gợi ý:
+ Bức tranh có nội dung gì ?
+ Các hình ảnh trong tranh ?
+ Sắp xếp các hình ảnh ?
- GV y/c HS quan sát kỉ bức tranh và gợi ý:
+ Hình dáng, động tác ?
+ Hình ảnh chính. Hình ảnh phụ ?
+ Diễn ra ở đâu ?
+ Đựơc vẽ những màu nào ?
+ Em thích nhất màu nào trên bức tranh ?
c, Tóm tắt, kết luận.
- Những bức tranh các em vừa xem là những bức tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó.
4. Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu.
5. Dặn dò:
- Về nhà tập quan sát phonh cảnh thiên nhiên
- Nhớ đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,...
- HS chuÈn bÞ.
- VÏ trang trí hình vuông.
- HS nhËn xÐt.
- HS quan sát tranh và lắng nghe.
- HS quan sát tranh.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+ Chăm sóc cây.
+ Các bạn đang chăm sóc cây,...
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS quan sát tranh và trả lời.
+ Hình dáng thay đổi, sinh động,...
+ Các bạn thiếu nhi là hình ảnh chính
cây cối, phòng học là h. ảnh phụ.
+ Diễn ra ở trường.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắn nghe dặn dò.
Ngµy 12 Th¸ng 04 N¨m 2010
Bµi 31 - tuÇn 31
VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
I- MỤC TIÊU.
- Giúp HS tập quan sát thiên nhiên.
- HS vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích.
- HS thêm yêu mến quê hương, đất nước.
II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC.
GV: - Một số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn, miền núi, phố phường,...
- Một số tranh phonh cảnh của HS năm trước.
HS : Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu vẽ.
I- CÁC IIHOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.æn ®Þnh tæ chøc.
-KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña häc sinh.
2.KiÓm tra bµi cò.
-Giê mÜ thuËt tríc chóng ta häc bµi g×?
- GV nhËn xÐt - cho ®iÓm.
3.Bµi míi..
a, Giới thiệu cảnh thiên nhiên.
- GV cho HS quan sát 1 số bức tranh vẽ cảnh thiên nhiên và gợi ý:
+ Cảnh sông biển, cảnh phố phường, cảnh
đồng ruộng, cảnh trường học,...
- GV đặt câu hỏi:
+ Cảnh biển có những hình ảnh nào ?
+ Cảnh nông thôn có những hình ảnh nào ?
+ Cảnh phố phường ?
- GV tóm tắt:
b, Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ hình ảnh chính.
+ Vẽ hình ảnh phụ.
+ Vẽ màu.
c, Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn nội
dung phù hợp để vẽ. Vẽ hình ảnh chính phải rõ nội dung, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
4. Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 2 đến3 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
5. Dặn dò:
- Về nhà quan sát đường diềm trên áo, váy,...
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu, thước,...
- HS chuÈn bÞ.
- Xem tranh” Thiêu nhi vui chơi”
- HS nhËn xÐt.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời.
+ Cảnh biển: biển, thuyền, mây, trời
+ Cảnh nông thôn: cánh đồng, con đường, hàng cây,...
+ Cảnh phố phường: Đường phố, nhà, xe cộ,...
- HS lắng nghe.
- HS vẽ bài theo cảm nhận riêng, vã màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về hình ảnh, màu sắc
và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Ngµy Th¸ng N¨m 2010
Bµi 32 - tuÇn 32
VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY
I- MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết được vẽ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm.
- HS biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy.
- HS vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm: thổ cẩm, áo, khăn, túi,…
- Bài vẽ của HS năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,…
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.æn ®Þnh tæ chøc.
-KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña häc sinh.
2.KiÓm tra bµi cò.
-Giê mÜ thuËt tríc chóng ta häc bµi g×?
- GV nhËn xÐt - cho ®iÓm.
3.Bµi míi..
a, Giới thiệu đường diềm.
- GV cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý:
+ Đường diềm được trang trí ở đâu ?
+ Trang trí đường diềm ở váy, áo có t/d gì ?
- GV tóm tắt:
- GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ của HS năm trước và gợi ý:
+ Hoạ tiết đưa vào trang trí đường diềm ?
+ Hoạ tiết giống nhau được vẽ như thế nào ?
+ Vẽ màu ?
- GV tóm tắt:
b, Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
+ Chia khoảng cách.
+ Vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
c, Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c bài vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chia khoảng cách đều, vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,…
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
4. Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
5. Dặn dò:
- Sưu tầm tranh, ảnh Bé và hoa.
- Đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,…/.
- HS chuÈn bÞ.
- Vẽ cảnh thiên nhiên.
- HS nhËn xÐt.
- HS quan sát và trả lời.
+ Được trang trí ở các đồ vật: váy, áo, dĩa,…
+ Làm cho váy, áo đẹp hơn.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
+ Hoạ tiết trang trí: Hoa, lá, các con vật,…
+ Được vẽ bằng nhau.
+ Vẽ màu cẩn thận, có màu đậm, màu nhat,…
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài. Trang trí đường diềm trên váy,
áo, vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về hoạ tiết, màu,…và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Ngµy Th¸ng N¨m 2010
Bµi 33 - tuÇn 33
VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I- MỤC TIÊU.
- Giúp HS nhận biết đề tài Bé và hoa.
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của con người và thiên nhiên.
- HS vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Sưu tầm 1 số tranh,ảnh về Bé và hoa.
- Bài vẽ của HS ở tiết 1.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,…
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.æn ®Þnh tæ chøc.
-KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña häc sinh.
2.KiÓm tra bµi cò.
-Giê mÜ thuËt tríc chóng ta häc bµi g×?
- GV nhËn xÐt - cho ®iÓm.
3.Bµi míi..
a, Giới thiệu đề tài.
- GV cho HS xem 1 số bức tranh và gợi ý.
+ Tranh vẽ những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào rõ nhất trong tranh ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt:
+ Đề tài Bé và hoa gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh thể hiện được sự hồn nhiên, thơ gây của các em qua hình vẽ và màu sắc,…
+ Trong tranh chỉ cần vẽ hình 1 em bé với bông hoa hoặc vẽ em bé với 1 vườn hoa,…
b, Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
c, Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính to và rõ, làm nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu tươi, sáng, có màu đậm, màu nhạt,…
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
4. Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
5. Dặn dò:
- Sưu tầm trang về các nội dung khác nhau.
- Đưa Vở Tập vẽ bút chì, tẩy, màu,…
- HS chuÈn bÞ.
- Trang trí đường diềm vào áo váy.
- HS nhËn xÐt.
- HS quan sát và trả lời.
+ Vẽ Bé và hoa, cây, nhà,…
+ Bé và hoa là hình ảnh rõ nhất trong tranh.
+ Màu sắc tươi vui, trong sáng, có đậm, nhạt,
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài Bẽ và hoa.
- Vẽ hình ảnh sáng tạo, vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về hình ảnh, về màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Ngµy Th¸ng N¨m 2010
Bµi 34 - tuÇn 34
VẼ TỰ DO
I- MỤC TIÊU.
- Giúp HS tự chọn được đề tài để vẽ tranh.
- HS vẽ được tranh theo ý thích.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Một số tranh, ảnh có các nội dung đề atì khác nhau.
- Bài vẽ cả HS năm trước.
HS: Vở Tập vẽ, bút chì ,tẩy, màu,…
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.æn ®Þnh tæ chøc.
-KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña häc sinh.
2.KiÓm tra bµi cò.
-Giê mÜ thuËt tríc chóng ta häc bµi g×?
- GV nhËn xÐt - cho ®iÓm.
3.Bµi míi..
a, Giới thiệu đề tài.
- GV cho HS xem 1 số tranh có nội dung đề tài khác nhau và gợi ý:
+ Có nội dung gì ?
+ Hình ảnh nào ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt: Vẽ tự do là vẽ tranh theo ý thích, có nhiều nội dung đề tài khác nhau như: tranh phong cảnh, tỉnh vật, chân dung, sinh hoạt,…
b, Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài.
- GV hướng dẫn.
+ Tìm và chọn nội dung đề tài.
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
c, Hướng dẫn HS thực hành:
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung yêu thích để vẽ , vẽ hình ảnh chính phải nổi bật nội dung, vẽ màu theo ý thích,…
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
4. Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để nhận xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
5. Dặn dò:
- Chọn các bài vẽ đẹp trong năm để trình bày kết quả học tập./.
- HS chuÈn bÞ.
- Trang trí đường diềm vào áo váy.
- HS nhËn xÐt.
- HS quan sát và trả lời.
+ Giờ ra chơi trên sân trường, chân dung, phong cảnh, thiếu nhi vui chơi,…
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Màu sắc tươi vui, có đậm, có nhạt,…
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài.
- Tìm và chọn nội dung theo cảm nhận riêng, vẽ hình ảnh sáng tạo, vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu,…
và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- GA MT 1.doc