Tuần 1
Tiêt 1
Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. MỤC TIÊU:
-Kiến thức: Học sinh làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
-Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
-Kỉ năng: Học sinh quan sát hình ảnh, màu sắc, bố cục.
-Thái độ: Học sinh học hỏi được cách vẽ tranh và vẽ được tranh
* HS khá giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh
Il. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên:
- Sưu tầm tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi.
- Tranh lễ hội, tranh tết, tranh cắm trại
2. Học sinh:
- Sưu tầm các loại tranh vui chơi của thiếu nhi.
- Giới thiệu bài: Giáo viên ghi đề bài. Học sinh nhắc lại.
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 bài 1 - 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảnh sông, biển có thuyền, có bãi biển,...
- Cảnh núi rừng có đồi núi,...
- Có thể dùng nhiều màu sắc để tô cho phù hợp với từng bức tranGV hỏi:
- Chúng ta vừa xem những bức tranh có phong cảnh đẹp về hình và sự phong phú về màu sắc.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá.
* Mục tiêu: Giúp HS chọn bức tranh thích hay không hành ::
- Giáo viên nhận xét chung tiết học.
- Khen ngợi các nhóm tích cực phát biểu bài, cá nhân tích cự phát biểu bài.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh và tập nhận xét.
- Tìm các quả dạng tròn
- Chuẩn bị cho bài sau.
- Học sinh hát vui
- Học sinh lấy DDHT ra bàn giáo viên kiểm tra
- Vài học sinh kể
- HS lắng nghe
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- HS quan sát
- Hình ảnh cây cối, nhà cửa,...
- Có thể vẽ thêm người hay con vật cho tranh thêm phần phong phú,...
- Màu bột, màu nước, sáp màu,...
- Học sinh nghe.
- Học sinh xem phần một trong sách giáo khoa.
- Miêu tả một đêm hội.
- Màu xanh lam, màu đỏ, màu vàng, màu tím,...
- Học sinh nêu theo cảm nhận riêng.
- Học sinh nghe giảng.
- Học sinh xem bức tranh thứ hai.
- Tranh này vẽ cảnh ban ngày, vẽ cảnh buổi chiều.
- Vẽ hình ngôi nhà, cây dừa, con trâu, hình ảnh người, mây,...
- Tranh vẽ cảnh buổi chiều ở nông thôn,...
- Bầu trời buổi chiều có màu cam và đàn trâu đang về chuồng.
- Màu cam của bầu trời, màu vàng của ngôi nhà, màu xám của con trâu,...
- Đây là bức tranh có màu sắc đẹp.
- Học sinh nghe.
- Học sinh nghe giảng.
- Học sinh trả lời câu hỏi .
- Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh vật xung quanh có nhiều hình ảnh khác nhau.
- Cảnh nông thôn có con đường, nhà tranh, có ao làng, có cánh đồng rộng bát ngát,...
- Cảnh thành phố có con đường với những dòng xe và những ngôi nhà cao tầng, cảnh bán hàng rong,...
- Cảnh sông, biển có thuyền, có bãi biển,...
- Cảnh núi rừng có đồi núi,...
- Có thể dùng nhiều màu sắc để tô cho phù hợp
- Học sinh nghe giáo viên nhận xét tiết học.
HS nhận xét .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Ngày dạy : .......tháng........năm 201....
Ngày soạn : ........tháng .......năm 201....
Tuần 10
Tiết 10
Bài 10:
VẼ QUẢ (QUẢ DẠNG TRÒN)
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức : Học sinh nhận biết hình dang, đặc điểm, màu sắc một số quả.
- Kỉ năng : Học sinh vẽ được một số quả dạng tròn.
- Thái độ : Học sinh yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên.
* HS khá giỏi : Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý hành ::
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh về quả dạng tròn.
- Mẫu quả cam, quả táo, quả ổi,...
- Bài của học sinh lớp trước.
2. Học sinh:
- Sưu tầm tranh, ảnh về các quả có màu sắc đẹp.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra DDHT của học sinh
-Kiểm tra một số bài vẽ về nhà
-GV nhận xét qua phần kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết hình dang, đặc điểm, màu sắc một số quả.
- Giáo viên giới thiệu một số quả có dạng tròn khác nhau, gợi ý cho học sinh tìm hiểu.
GV hỏi: Quả này là quả gì?
GV hỏi: Quả này có đặc điểm như thế nào?
GV hỏi: Quả thường có những màu gì?
GV hỏi: Em thích quả gì nhất, quả đó có hình dáng như thế nào?
- Giáo viên gợi ý cho học sinh tìm hiểu.
GV hỏi: Em thấy ngoài những quả này ra ta còn thấy những quả nào nữa?
- Mỗi loại quả đều có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Giáo viên cho học sinh xem một số hình có hình màu sắc khác nhau.
Hoạt động 2: Cách vẽ quả.
*Mục tiêu: Giúp HS biết cách vẽ quả cân đối trong trang giấy.
- Giáo viên vẽ lên bảng cho học sinh thấy các quả khác nhau.
- Vẽ hình tròn trước.
- Tìm các chi tiết cho giống quả.
- Tìm màu sắc cho quả.
- Quả nằm chính dữa không to quá hay nhỏ quá, không lậch trái, lậch phải.
- Giáo viên cho học sinh xem một số hình vẽ hoàn chỉnh :
Hoạt động 3: Thực hành ::
*Mục tiêu: Giúp HS vẽ được một số quả dạng tròn.
- Giáo viên cho học sinh vẽ bài .
- Giáo viên định hướng cho học sinh vẽ đúng trọng tâm.
- Gợi ý thêm cho những học sinh còn chậm chưa nắm được cách vẽ quả, học sinh khá tìm hình rõ nội dung hợp lý.
- Tìm hình quả mà mình hành ::
- Vẽ đúng chi tiết quả.
- Tô màu đều nổi rõ.
- Giáo viên khuyến khích học sinh làm bài.
- Cho học sinh trưng bày bài khi làm xong.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Mục tiêu: Giúp HS chọn ra được bài vẽ cân đối trong tranh bước đầu yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên.
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài đẹp, chưa đẹp cho cả lớp nhận xét.
GV hỏi: Bạn đã vẽ hình quả gì?
GV hỏi: Em có nhận xét gì về màu trong bài của bạn?
GV hỏi: Trong các bài này em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Giáo viên dựa trên bài của bạn nhận xét những mặt được, chưa được của từng bài.
- Xếp loại bài và khen ngợi khuyến khích học sinh có tiến bộ và có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò:
- Quan sát quả, trái cây, đọc tên màu.
- Quan sát đường diềm
- Xem bài học sau.
- Học sinh hát vui
- Học sinh lấy DDHT ra bàn giáo viên kiểm tra
- Học sinh mang bài ra giáo viên kiểm tra
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Quả cam, quả chanh, quả ổi, quả bưởi,...
- Màu xanh lam, màu đỏ tươi, màu vàng,...
- Hơi tròn…
- Học sinh nêu quả mình hành ::
- Học sinh nghe.
- Quả đu đủ, Quả xoài,...
- Học sinh quan sát.
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát giáo viên vẽ bảng.
- Tìm màu.
- Học sinh vẽ bài vào vở.
- Học sinh làm bài đứng trọng tâm.
- Tìm màu phù hợp đễ vẽ.
- Trưng bày bài.
- Nhận xét một số bài được chọn.
- Quả cam, quả bưởi, quả ổi,...
- Màu sắc rõ ràng và đẹp.
- Chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh nghe.
Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Ngày dạy : .......tháng........năm 201....
Ngày soạn : ........tháng .......năm 201....
Tuần 11
Tiết 11
Bài 11
VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM
I.MỤC TIÊU
-Kiến thức: Học sinh tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường diềm .
-Kỉ năng: Học sinh biết cách vẽ màu hình có sẵn ở đường diềm.
-Thái độ: Học sinh thấy được vẻ đẹp của đường diềm.
* HS Khá giỏi : Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều, không ra ngoài hìnGV hỏi:
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Một vài đồ vật có trang trí đường diềm.
- Tranh vẽ của các hoạ sĩ.
- Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Một vài hoạ tiết khác nhau.
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, sáp màu.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp :
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra DDHT của học sinh
- GV nhận xét qua phần kiểm tra DD
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
*Mục tiêu: Giúp HS nhận biết thế nào là đường diềm.
- Giáo viên cho học sinh xem một số đường diềm ở bát đĩa, khăn bàn,... và gợi ý cho học sinh nhận thấy.
GV hỏi: Trang trí đường diềm vào các đồ vật nhằm mục đích gì?
- Giáo viên cho học sinh xem các hình có các hình trang trí khác nhau.
GV hỏi: Đường diềm này trang trí những hoạ tiết gì?
GV hỏi: Các hoạ tiết đó có màu sắc như thế nào?
GV hỏi: Em hãy kể tên một số đồ vật được trang trí khác nhau?
GV hỏi: Một đồ vật được trang trí, một đồ vật không được trang trí em thích đồ vật nào? Vì sao?
GV hỏi: Ngoài những đồ vật này ra em còn biết những đồ vật nào nữa?
GV hỏi: Em thích nhất là hình trang trí nào?
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình trong vở của học sinGV hỏi:
- Giáo viên gợi ý, học sinh nhận ra các hình vẽ.
GV hỏi: Hình này vẽ hoạ tiết gì?
GV hỏi: Các hoạ tiết đó như thế nào?
Hoạt động 2: Cách vẽ màu.
*Mục tiêu: Giúp HS biết cách vẽ màu hình có sẵn ở đường diềm.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số bài trang trí có màu sắc đẹp và hướng dẫn học sinh cách vẽ cho phù hợp và đẹp.
GV hỏi: Đường diềm này có những hình gì?
GV hỏi: Hoạ tiết này được tô màu như thế nào?
- Tìm màu vào hình 1.
- Tìm màu nền cho phù hợp.
- Các màu đứng cạnh nhau phải phù hợp, hoạ tiết giống nhau trùng màu nhau, màu tươi ráng thể hiện được nội dung của tranGV hỏi:
- Tìm màu có màu đậm và màu nhạt.
- Tìm màu sắc thích hợp, có thể dùng
màu sắc theo ý hành ::
- Giáo viên cho học sinh tham khảo một số bài vẽ trang trí hoàn chỉnh : Để học sinh quan sát, tham khảo thêm.
Hoạt động 3: Thực hành ::
*Mục tiêu: Giúp HS vẽ được hình, màu vào đường diềm theo ý hành ::
- Giáo viên cho học sinh tô màu vào hình tronh vở.
- Tìm màu phù hợp với hìnGV hỏi:
- Tìm màu theo ý hành ::
- Giáo viên cho học sinh vẽ hình một trong giấy. Khi hoàn thành xong có thể cho học sinh vẽ theo nhóm, tìm các hoạ tiết vào đường diềm giáo viên đã chuẩn bị.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài đúng nội dung, khuyến khích học sinh làm bài.
+ Muốn màu đậm hay nhạt tùy thuộc vào pha màu nhiều hay ít.
+ Tô màu kín hình đều và đẹp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Mục tiêu: Giúp HS thấy được vẽ đẹp của đường diềm.
- Giáo viên chọn một số bài gợi ý cho học sinh nhận xét.
GV hỏi: Em có nhận xét gì về hình vẽ của bạn?
GV hỏi: Màu của bạn tô đã đều độ đậm nhạt chưa?
GV hỏi: Trong bài này em thích bài nào nhất?
- Dựa trên bài của học sinh giáo viên gợi ý thêm và xếp loại cho học sinGV hỏi:
- Khen ngợi những bài vẽ đúng và đẹp.
*Dặn dò:
- Quan sát một số đồ vật có trang trí
- Quan sát hình dáng và màu sắc của các loại quả.
- Chuẩn bị cho bài học sau.
- HS hát vui
- HS lấy DD ra bàn để GV kiểm tra
- Học sinh qua sát.
- Làm cho đồ vật đó đẹp hơn.
- Học sinh quan sát tìm hiểu nội dung.
- Hình hoa, lá hay các con vật,...
- Màu sắc giống nhau.
- Bát, đĩa, ấm chén được trang trí đường diềm.
- Đồ vật được trang trí vì nó đẹp hơn,...
- Giấy khen, vải, quần áo,...
- Học sinh chọn hình theo cảm nhận riêng.
- Học sinh quan sát.
- Hoa, lá,...
- Cân đối đều trong khung hình GV hỏi:
- Học sinh tìm cách vẽ đường diềm.
- Hoa,lá,...
- Màu rõ, tươi sang…
- Hoc sinh quan sát.
- Tìm màu vẽ vào bài.
- Tìm màu.
- Học sinh nhận xét bài trên bảng.
- Hình vẽ rõ nội dung và tươi sáng.
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh quan sát giáo viên đánh giá bài.
+ Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét
=========TTT===========
File đính kèm:
- GA MT lop 1 tuan 1- 11 2010-2011 co hinh.doc