Tuần 24 Tiết 24
BÀI 24: VẼ CÂY, VẼ NHÀ
I: Mục tiêu
- HS nhận biết được một số loại cây về hình dáng và màu sắc.
- Biết cách vẽ cây đơn giản
- Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích.
II: Chuẩn bị:
- GV: Tranh, ảnh 1 số cây, nhà
- Hình vẽ minh họa cây ,nhà
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cỏ nhõn trả lời
Hs quan sát tranh, ảnh
HSTL
Cây cho bóng mát và cây ăn quả
2 HSTL
Hs suy nghĩ trả lời
2 HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát hình minh họa
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Cách thể hiện bài
Tuần 24 Tiết 24
Bài 24:Vẽ theo mẫu
vẽ con vật
I: Mục tiêu
- Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm của của một số con vật quen thuộc.
- Biết cỏch vẽ con vật.
- Vẽ được con vật theo trớ nhớ.
II: Chuẩn bị
GV: Tranh, ảnh con vật
Hình gợi ý cách vẽ con vật
Bài của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
TG
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
2’
1’
4’
3’
20’
4’
I.Oồn ủũnh
II.Ktra bài cũ
III.Bài mới
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2: Cách vẽ
3: Thực hành
4. Nhận xét, đánh giá
Yeõu caàu 1 hs baột gioùng
GV ktra ĐDHT của hs
Yờu cầu hs kể một số con vật quen thuộc mà cỏc em biết thụng qua cuộc sống hằng ngày.
GV Treo tranh, ảnh
Đây là những con vật gì?
Đặc điểm, hình dáng của chúng?
Các bộ phận chính của con vật?
Màu sắc của con vật?
Nhà các em có nuôi con vật nào?
Tả hình dáng , màu sắc của con vật đó?
Em chăm sóc con vật đó ntn?
Kể 1 số con vật khác mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ vào tranh
Em chọn con vật nào?
Yêu cầu hs nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật đó?
GV treo hình gợi ý cách vẽ
Nêu cách vẽ con vật?
+Vẽ bộ phận chính trước: Đầu, mình con vật
+Vẽ chi tiết sau: đuôi, tai, chân…
+Vẽ màu theo ý thích
Tạo dáng con vật
Vẽ thêm hình ảnh phụ cho bài vẽ thêm sinh động
GV có thể vẽ mẫu 1 số con vật khác nhau cho hs quan sát
GV giới thiệu 1 số bài của hs khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn hs cách vẽ
Nhắc hs chọn con vật dễ vẽ, phù hợp với khả năng
Vẽ hình vừa với giấy. Vẽ các bộ phận lớn trước rồi đến chi tiết sau
Vẽ thêm hình ảnh phụ có liên quan.
Tạo dáng con vật cho sinh động
Vẽ màu có thể đúng màu lông con vật hoặc không
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét bài của HS . Đánh giá và xếp loại bài
đánh giá, xếp loại bài.
Nhận xột tiết học, GDHS.
Củng cố- dặn dò
Chuẩn bị bài sau
Haựt vui
HS để ĐDHT lên bàn
cỏ nhõn trả lời
Hs quan sát tranh
cỏ nhõn trả lời
3 HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
HS quan sát lên bảng
HS quan sát bài vẽ của hs khóa trước và học tập
HS thực hành
HS nhận xét Đặc điểm con vật?
Hình ảnh phụ?
Cách thể hiện bài
Tuaàn 24
Bài 24 : Vẽ tranh
Đề tài Tự do
I. Mục tiêu
- Hiểu thờm về đề tài tự do.
- Biết cỏch vẽ đề tài tự do.
- Vẽ được một bức tranh theo ý thớch.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:SGK, SGV, một số tranh của các họa sĩ và học sinh về đề tài môi trường, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của hs năm trước
Học sinh
- SGK, vở tập vẽ, chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
Oồn ủũnh
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách vẽ tranh
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
Yeõu caàu 1 hs baờt gioùng
!KT đồ dùng
? Thế nào là vẽ tự do?
? Tranh mà mình yêu thích là những tranh nào?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng
Phát cho mỗi tổ 1 bức tranh
T1: Phong cảnh cõy cối, nhà cửa
T2: Lao động trồng cây
T3: Đàn gà
T4: Chân dung
! Quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
Tranh vẽ đề tài gì? Thuộc thể loại nào?
Trong tranh có những hình ảnh gì? Đâu là hình ảnh chính?
Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào?
Với bài học hôm nay cỏc em có thể vẽ những
đề tài nào khác với tranh đã quan sát?
Gv túm tắt.
! Quan sát các bước vẽ cho các thể loại và tên các
thể loại đã học em hãy sắp xếp đúng tên và các bước vẽ cho từng thể loại đó
! Nhận xét phần thực hiện của bạn
GVTK nhấn mạnh lại các bước vẽ cho từng thể loại để học sinh nhớ lại
! Quan sát 4 bài vẽ của học sinh
! Hãy nhận xét về:
Cách chọn nội dung
Cách sắp xếp hình ảnh
Cách vẽ hình
Cách vẽ màu
GVTK:
Cho hs vẽ một bức tranh đề tài theo ý thớch.
Gv theo dừi gợi ý hs làm bài
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách chọn nội dung
- Cách sắp bố cục
- Hình vẽ
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Nhận xột tiết học,GDHS
Xem lại bài trang trí đường diềm, hình vuông
Haựt vui
VTV, chỡ, maứu
1-2 HS TL
Nghe
Caự nhaõn tra lụứi
Nghe
1HS lên bảng
Nhận xét
Theo dõi
- Caự nhaõn
nhaọn xét
1-2 HSTL
Quan sát
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Tuần 24 Tiết 24
BAỉI 24: VEế TRANG TRÍ TèM HIEÅU VEÀ KIEÅU CHệế NEÙT ẹEÀU
I/ MUẽC TIEÂU :
- Hiểu kiểu chữ nột đều, nhận ra đặc điểm của nú.
- Tụ được màu vào dũng chữ nột đều cú sẵn.
II/ CHUAÅN Bề :
GV : - SGK ,SGV
Baỷng maóu chửừ neựt thanh neựt ủaọm vaứ chửừ neựt ủeàu Moọt baỷng goó hoaởc bỡa cửựng coự keỷ caực oõ vuoõng ủeàu nhau taùo thaứnh hỡnh chửừ nhaọt ,caùnh laứ 4 oõ vaứ 5 oõ .
Caột moọt soỏ chửừ neựt thaỳng ,neựt troứn ,neựt nghieõng theo tổ leọ caực oõ vuoõng trong baỷng
HS : - SGK
Sửu taàm kieồu chửừ neựt thaỳng
Giaỏy veừ hoaởc vụỷ thửùc haứnh ,compa ,thửụực keỷ ,buựt chỡ …
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY –HOẽC
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Baứi mụựi :
a) Giụựi thieọu baứi :
GV giụựi thieọu moọt vaứi doứng chửừ neựt ủeàu ủeồ HS thaỏy ủửụùc veỷ ủeùp vaứ caựch sửỷ duùng chửừ neựt ủeàu
HOAẽT ẹOÄNG 1: quan saựt ,nhaọn
xeựt
GV giụựi thieọu moọt soỏ kieồu chửừ neựt ủeàu vaứ chửừ neựt thanh neựt ủaọm ủeồ HS phaõn bieọt hai kieồu chửừ naứy . Vớ duù :
+ Neựt chửừ thanh neựt ủaọm laứ chửừ coự neựt to ,neựt nhoỷ
+Chửừ neựt ủeàu laứ coự taỏt caỷ caực neựt ủeàu nhau .
GV chổ vaứo baỷng chửừ neựt ủeàu vaứ Toựm taột
+ Neựt chửừ ủeàu laứ chửừ maứ taỏt caỷ caực neựt thaỳng ,cong ,nghieõng ,cheựo hoaởc troứn ủeàu coự ủoọ ủaày baống nhau ,caực daỏu coự ủoọ daứy baống nhau
+ Caực neựt thaỳng ủửựng bao giụứ cuừng vuoõng goực vụựi doứng keỷ .
+ Caực neựt cong ,neựt troứn coự theồ duứng con pa ủeồ quay
+ Caực chửừ A,E ,I ,K H ,L M T, …laứ nhửừng chửừ coự neựt thaỳng ủửựng neựt thaỳng ngang vaứ neựt cheựo .
HOAẽT ẹOÄNG 2 :Caựch keỷ chửừ neựt ủeàu
GV y/c HS quan saựt hỡnh 4 trang 57 SGK ủeồ caực em nhaọn ra caựch keỷ chửừ neựt thaỳng
GV giụựi thũeõu hỡnh 5 trang 57 SGk vaứ y/c HS tỡm ra caựch keỷ chửừ
HOAẽT ẹOÄNG 3:Thửùc haứnh
GV cho HS veừ maứu vaứo doứng chửừ neựt ủeàu ụỷ vụỷ thửùc haứnh hoaởc doứng chửừ khaực sao cho phuứ hụùp
Gv theo doừi gụùi yự hs toõ maứu.
HOAẽT ẹOÄNG 4:Nhaọn xeựt , ủaựnh giaự
Keỷ chửừ laứ moọt baứi khoự ,chuỷ yeỏu ủeồ HS laứm quen vaứ coự khaựi nieọm veà chửừ neựt ủeàu ,neõn nhaọn xeựt ,ủaựnh giaự caàn taọp trung vaứo mửực ủoọ nhaọn thửực cuỷa HS
GV nhaọn xeựt chung tieỏt hoùc vaứ khen ngụùi nhửừng HS haờng haựi phaựt bieồu yự kieỏn xaõy dửùng baứi
Daởn doứ :
Chuaồn bũ cho baứi sau
Hỏt vui
VTV, chỡ, màu
Laộng nghe, quan saựt
HS chuự yự quan saựt
Laộng nghe
Laộng nghe vaứ thửùc hieọn
HS quan saựt
HS chuự yự laộng nghe
HS thửùc hieọn
Laộng nghe
Tuần:24
Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu
I. Mục tiêu
- Hiểu hỡnh dỏng, tỉ lệ, đậm nhạt đặc điểm của mẫu.
- Biết cỏch vẽ mẫu cú hai đến ba vật mẫu.
- Vẽ được hai vật mẫu.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- chuẩn bị một vài mẫu vẽ như ấm tích, ấm pha trà, cái bát, cái chén….có hình dáng khác nhau.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ kieồm tra baứi cuừ :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Baứi mụựi :
Giới thiệu bài
Gv ghi tờn bài.
Haựt
VTV , chỡ . maứu
Hoạt động 1: quan sát , nhận xét
GV : giới thiệu mẫu cùng học sinh chọn mẫu vẽ
+ GV yêu cầu h\s chọn bày mẫu theo nhómvà nhận xét về vị trí,hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu
+ gợi ý h\s cách bày mẫu sao cho đẹp
+ So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu, hình dáng màu sắc, đặc điểm của vật mẫu.
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV giới thiệu hình hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu
HS lắng nghe và thực hiện
H\s thực hiện vẽ theo hướng dẫn
+tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ nhìn mẫu , vẽ nét chi tiết cho đúng
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
+ phác mảng đậm ,đậm vừa , nhạt
+dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
Hoạt động 3: thực hành
GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ
Hs thực hiện
Vẽ theo nhóm
Hs thực hiện theo nhóm
GV yêu cầu hs quan sát mẫu trược khi vẽ và vẽ đúng vị trí , hướng nhìn của các em
Gv quan sát lớp, đến từng bàn để góp ý, hướng dẫn cho Hs còn lúng túng để các em hoàn thành bài vẽ.
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học cùng học sinh lựa chọn một số bài và gợi ý cho HS nhận xét : bố cục, cách vẽ hình, vẽ đậm nhạt.
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
Nhận xột tiết học, GDHS
Dặn dũ
Nhắc hs sưu tầm tranh ảnh, những câu chuyện, bài hát về Bác Hồ để chuẩn bị cho bài học tiếp theo.
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Ngày thỏng năm 2010
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T24.doc