Tuần 16 Tiết 16
BÀI 16: VẼ HOẶC XÉ DÁN LỌ HOA
I: Mục tiêu.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của một số lọ hoa.
- Biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa.
- Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa đơn giản
- GD BVMT biết bảo vệ và chăm sóc một số loài hoa có ích.
II; Chuẩn bị:
- GV: Tranh ảnh về 1 số dáng lọ hoa
- Một lọ hoa thật
- Bài vẽ của hs và họa sĩ
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1, 2, 3, 4, 5 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n vật.
- Biết cỏch nặn hoặc cỏch vẽ, cỏch xộ dỏn con vật.
- Nặn hoặc vẽ, xộ dỏn được một con vật theo ý thớch.
- GD BVMT hs biết bảo vệ những loài vậy cú ớch.
I: Chuẩn bị
- 1 số tranh, ảnh con vật
- Giấy, đất nặn
- Bài của hs khóa trước
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
Cho hs kể một số con vật quen thuộc ở gia đỡnh mà cỏc em biết.
- Gv bổ sung và ghi tờn bài.
2-3 hs trả lời
1: Quan sát và nhận xét
GV Treo tranh, ảnh
Đây là những con vật gì?
Đặc điểm, hình dáng của chúng?
Các bộ phận chính của con vật?
Màu sắc của con vật?
Nhà các em có nuôi con vật nào?
Tả hình dáng , màu sắc của con vật đó?
Em chăm sóc con vật đó ntn?
Kể 1 số con vật khác mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, nặn, xé dán các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ vào tranh
Em chọn con vật nào?
Yêu cầu hs nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật đó?
- Hs quan sát tranh
- Cỏ nhõn trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
2/Cách vẽ
GV thực hành mẫu lên bảng
+Vẽ bộ phận chính trước: Đầu, mình con vật
+Vẽ chi tiết sau: đuôi, tai, chân.
+Vẽ màu theo ý thích
Em hóy vẽ con vật theo ý thớch, cú thể vẽ một hai hoặc nhiều con theo ý thớch.
- Gv theo dừi gợi ý hs làm bài.
HS quan sát lên bảng
Hs thực hành
3/ Nhận xột, đỏnh giỏ.
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp về hỡnh dỏng, đặc diểm, màu sắc. Gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo dục HS
- Cỏ nhõn nhận xột
Dặn dũ
Xem trước bài 17 tiết sau cỏc em học.
Lắng nghe
Tuần 16 Tiết 16
Bài 16: Vẽ trang trí
Vẽ màu vào hình có sẵn
I. Mục tiêu
- Hiểu thờm về tranh dõn gian Việt Nam.
- Biết cỏch chọn màu, tụ màu thớch hợp.
- Tụ được màu vào hỡnh vẽ cú sẵn.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGV, một số tranh dân gian có đề tài khác nhau, hình gợi y cách tô màu, một số bài vẽ màu của HS lớp trước….
Học sinh
- Vở tập vẽ, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
3/ Bài Mới
Giới thiệu bài
! Quan sát 2 tranh dân gian ( 1 đã tô màu, 1 chưa tô màu) trả lời câu hỏi sau:
? Em thích bức tranh nào hơn? Vì sao
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng
Quan sát
1-2 HS trả lời
1. Hoạt động 1
Giới thiệu tranh dân gian
! Tiếp tục quan sát 3 bài trang trí và trả lời câu hỏi:
? 3 bài trang trí đó giống nhau ở điểm nào?( Hình mảng, họa tiết, màu sắc...)
GVTK
! SGK( 57) Quan sát H1, H2 và đọc thầm nội dung phần 1 trả lời câu hỏi
? Trang trí hình chữ nhật có đặc điểm gì?
? Có những cách sắp xếp hình mảng, họa tiết và sử dụng màu sắc nào?
! Trả lời câu hỏi
HS trả lời
Nghe
Quan sát
1-2 HS trả lời
Nghe
Mở sách quan sát
! Nhận xét câu trả lời của bạn.
GVKL: Trang trí hình chữ nhật có đặc điểm hình mảng chính ở giữa, hình mảng phụ ở
xung quanh và có nhiều cách trang trí
? Kể tên các đồ vật hình chữ nhật được
Trang trí có trong cuộc sống?
GVKL
2. Hoạt động 2
Cách vẽ
! Quan sát minh họa cho cách trang trí hình chữ nhật của GV trên bảng theo các bước:
- Vẽ hình chữ nhật, kẻ các trục đối xứng
Vẽ phác mảng chính, mảng phụ
Ghép họa tiết
Vẽ màu theo ý thích
! Đọc lại các bước
! SGK( 59), quan sát 2 bài trang trí hình chữ nhật và nhận xét theo các câu hỏi sau:
? Nhận xét về cách sắp xếp hình mảng, cách vẽ họa tiết và cách vẽ màu của các bài trang trí đó?
GVTK: Đó chính là sự phong phú của bài
trang trí hình chữ nhật
- Quan sỏt
Quan sát bài và nhận xét
3. Hoạt động 3
Thực hành
! Bài yêu cầu gì?
Cho HS xem một số bài của học sinh năm trước
? Em thích nhất bài nào? Vì sao?
GV cho hs thực hành vẽ
- 2HSTL
- Quan sát
- Nhận xét
- Cỏ nhõn trả lời
HS làm bài
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách sắp xếp hình mảng
- Cách vẽ họa tiết vào hình chữ nhật
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
! Hãy xếp loại cho các bài vẽ trên?
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
- Hs quan sỏt nhận xột theo cỏch riờng
Dặn dò
- Sưu tầm tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân ở sách báo
- Nghe.
Tuần 16 Tiết 16
BAỉI 16 : TAÄP NAậN TAẽO DAÙNG : TAẽO DAÙNG CON VAÄT HOAậC OÂ TOÂ BAẩNG VOÛ HOÄP
I/ MUẽC TIEÂU :
Hiểu cỏch tạo dỏng con vật, hoặc ụ tụ bằng vỏ hộp.
Biết cỏch tạo dỏng con vật hoặc đồ vật bằng vỏ hộp.
Tạo dỏng được con vật hoặc đồ vật bằng vỏ hộp theo ý thớch.
II/ CHUAÅN Bề :
GV : - SGK ,SGV
Moọt vaứi hỡnh taùo daựng baống voỷ hoọp
Caực vaọt lieọu ,vaứ duùng cuù caàn thieỏt cho baứi taùo daựng baống voỷ hoọp giaỏy
HS : - SGK
Moọt soỏ vaọt lieọu vaứ duùng cuù ủeồ taùo daựng
III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC CHUÛ YEÁU
GV
HS
1/ Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
2/ KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3/ Baứi mụi :
a) Giụựi thieọu baứi :
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
HOAẽT ẹOÄNG 1
QUAN SAÙT ,NHAÄN XEÙT
GV giụựi thieọu moọt soỏ saỷn phaồm taùo daựng baống voỷ hoọp giaỏy vaứ gụùi yự ủeồ HS nhaọn bieỏt + Teõn cuỷa voỷ hoọp ,nuựt chai ,bỡa cửựng …
+ Muoỏn taùo daựng moọt con vaọt hoaởc moọt soỏ ủoà vaọt caàn phaỷi naộm ủửụùc hỡnh daựng vaứ caựcboọ phaọn cuỷa chuựng ủeồ tỡm voỷ hoọp cho phuứ hụùp
Quan sỏt
HS choùn hỡnh
HS tỡm ủeà taứi
HOAẽT ẹOÄNG 2
CAÙCH TAẽO DAÙNG
GV yeõu caàu HS choùn hỡnh ủeồ taùo daựng ; Vớ duù : oõ toõ , taứu thuyỷ , taứu hoaỷ …
Suy nghú ủeồ tỡm caực boọ phaọn chớnh cuỷa hỡnh sao cho roừ ủaởc ủieồm vaứ sinh ủoọng .
Choùn hỡnh daựng vaứ maứu saộc voỷ hoọp ủeồ laứm caực boọ phaọn cho phuứ hụùp
HS chuự yự quan saựt
Tỡm vaứ laứm theõm caực chi tieỏt cho hỡnh sinh ủoọng hụn .
Dớnh caực boọ phaọn baống keo ,hoà daựn …ủeồ hoaứn chổnh hỡnh
Khi hửụựng daón GV laứm maóu ủeồ HS quan saựt
Vớ duù :
+ Taùo daựng oõ toõ taỷi
+ Moọt soỏ voỷ hoọp to laứm thuứng chụỷ haứng
+ Moọt hoaờch hai voỷ hoọp nhoỷ laứm buoàng laựi vaứ ủaàu oõ toõ
+ Caột 4 hỡnh troứn laứm baựnh xe
+Laứm theõm vaứi chi tieỏt cho oõ toõ ủeùp hụn nhử ủeứn , cửỷa …
HOAẽT ẹOÄNG 3
THệẽC HAỉNH
Baứi naứy coự theồ cho HS thửùc haứnh theo nhoựm
GV gụùớ y cho caực nhoựm
+ Choùn con vaọt ,ủoà vaọt ủeồ taùo daựng
+ Thaỷo luaọn ,tỡm hỡnh daựng cho phuứ hụùp
+ Choùn vaọt lieọu
Khi HS thửùc haứnh ,GV gụùi yự hoaởc hửụựng daón theõm cho caực em
HS thửùc haứnh theo nhoựm
HOAẽT ẹOÄNG 4
NHAÄN XEÙT ,ẹAÙNH GIAÙ
GV gụùi yự HS trỡnh baứy saỷn phaồm vaứ nhaọn xeựt
HS xeỏp loaùi baứi theo caỷm nhaọn rieõng
GV toựm taột vaứ khen ngụùi caực nhoựm coự saỷn phaồm ủeùp
HS trỡnh baứy saỷn phaồm
Daởn doứ :
Quan saựt caực ủoà vaọt coự ửựng duùng trang trớ hỡnh vuoõng
HS laộng nghe
Tuần:16 Tiết 16
Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có hai vật mẫu
I. Mục tiêu
- Hiểu hỡnh dỏng, đặc điểm của vật mẫu.
- Biết cỏch vẽ mẫu cú hai vật mẫu.
- vẽ được hỡnh hai vật mẫu bằng bỳt chỡ đen hoặc màu.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- chuẩn bị một vài mẫu có hai vật mẫu
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Oồn ủũnh :
- Yeõu caàu moọt hs baột gioùng.
KTBC :
- GV kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp cuỷa HS
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
Baứi mụựi :
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
- Hỏt vui
- HS để ĐD lên bàn, VTV, chỡ, màu.
Hoạt động 1: quan sát , nhận xét
GV : giới thiệu mẫu có hai mẫu vật đã chuẩn bị
+ GV yêu cầu h\s chọn bày mẫu theo nhómvà nhận xét về vị trí,hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu
+ gợi ý h\s cách bày mẫu sao cho đẹp
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV giới thiệu hình hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu
Quan sỏt và thực hiện
+tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ nhìn mẫu , vẽ nét chi tiết cho đúng
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
+ phác mảng đậm ,đậm vừa , nhạt
+dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
Hoạt động 3: thực hành
GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ
Vẽ theo nhóm
Hs vẽ cỏ nhõn
GV yêu cầu hs quan sát mẫu trược khi vẽ và vẽ đúng vị trí , hướng nhìn của các em
Gv quan sát lớp, đến từng bàn để góp ý, hướng dẫn cho Hs còn lúng túng để các em hoàn thành bài vẽ.
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
- GV chọn moọt soỏ baứi vẽ đẹp và chưa đẹp về bố cục, đặc điểm mẫu, đậm, nhạt. Gợi ý HS nhaọn xeựt vaứ chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thớch
- Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ.
- GV nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.Cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Nhận xột tiết học.Giỏo dục HS
Dặn dũ
Nhắc hs sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung trên sách báo( nếu có điều kiện).
- Hs quan sỏt nhận xột theo cỏch riờng
Hs lắng nghe
í kiến của BGH
...................................................................................................
..................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
Ngày thỏng năm 2010
Người soạn BGH
Ký duyệt
Trần Chõu Phong
File đính kèm:
- T16.doc