Bài giảng Toán Tiết 31 : Luyện tập

Mục tiêu

+ Giúp HS :

 - Củng cố khái niệm về ít hơn, nhều hơn

 - Củng cố và rèn kĩ năng về ít hơn, nhiều hơn

II Đồ dùng

 GV : Hình vẽ bài 1

 HS : SGK

 

doc7 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 31 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 31 : Luyện tập I Mục tiêu + Giúp HS : - Củng cố khái niệm về ít hơn, nhều hơn - Củng cố và rèn kĩ năng về ít hơn, nhiều hơn II Đồ dùng GV : Hình vẽ bài 1 HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy 1 Kiểm tra bài cũ - Tính : 25 - 4 = ... 59 - 2 = ... - GV nhận xét 2 Bài mới a HĐ1 : Củng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn. Quan hệ giữa nhiều hơn và ít hơn. Quan hệ bằng nhau... * Bài 1 ( 31 ) Giảm tải * Bài 2 ( 31 ) + GV viết tóm tắt lên bảng - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - GV nhận xét bài làm của HS b HĐ 2 : Quan hệ ngược với bài 2 * Bài 3 ( 31 ) + GV viết tóm tắt lên bảng - Em hiểu " Anh hơn em 5 tuổi " có nghĩa là thế nào ? - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - GV quan sát, giúp đỡ những em yếu, kém - Nhận xét bài làm của HS * Bài 4 ( 31 ) - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - GV chấm 5, 7 bài, nhận xét 1 HS lên bảng - Lớp làm vào vở + 2, 3 HS tóm tắt bài toán - Anh : 16 tuổi, em kém anh 5 tuổi - Em ... tuổi ? - HS làm bài vào vở - Đổi vở nhận xét bài làm của bạn + 2, 3 HS đọc tóm tắt bài toán - HS trả lời - HS làm bài vào vở + 2, 3 HS đọc bài toán 4, cả lớp đọc thầm - HS trả lời - HS làm bài vào vở IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học, về nhà ôn lại bài Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 32 : Kilôgam I Mục tiêu Giúp HS : - Có biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn - Làm quen với cái cân, quả cân và cách cân ( cân đĩa ) - Nhận biết về đơn vị : kilôgam, biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của kilôgam ( kg ) - Tập thực hành cân một số đồ vật quen thuộc - Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số kèm theo đơn vị kilôgam II Đồ dùng - GV : Cân đĩa, các quả cân 1kg, 2kg, 5kg Một số đồ vật, túi gạo hoặc đường loại 1kg - HS :SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy 1 Kiểm tra bài cũ - Tính : 55 + 12 = ... 79 - 25 = ... 63 + 36 = ... 99 - 87 = ... - GV nhận xét 2 Bài mới aHĐ1 Giới thiệu vật nặng hơn, vật nhẹ hơn - Quyển nào nặng hơn ? - Quyển nào nhẹ hơn ? - Vật nào nặng hơn ? - Vật nào nhẹ hơn ? b HĐ 2 Giới thiệu cái cân đĩa và cách cân đồ vật - GV giới thiệu cân đĩa - Giới thiệu cách cân c HĐ3: Giới thiệu kilôgam, quả cân1 kilôgam - Xem các vật nặng nhẹ thế nào ta dùng đơn vị đo kilôgam - Kilôgam viết tắt là : kg - GV giới thiệu các quả cân 1kg, 2kg, 5kg d HĐ 4 : Thực hành * Bài 1 ( 32 ) Đọc , viết ( theo mẫu ) - GV nhận xét * Bài 2 ( 32 ) - GV HD HS làm tính cộng - GV nhận xét bài làm của HS * Bài 3 ( 32 ) Giảm tải . - 2 HS lên bảng, cả lớp vàò giấy nháp - Nhận xét bài làm của bạn + HS : Tay phải cầm quyển sách Toán 2, tay trái cầm quyển vở - HS trả lời + HS : nhấc quả cân lên sau đó nhấc quyển vở lên - HS trả lời + HS quan sát + 1 vài HS đọc Kilôgam viết tắt là : kg - HS quan sát và cầm quả cân 1kg lên tay - HS đọc yêu cầu bài toán - HS quan sát tranh - HS làm bài - Đọc bài làm của mình - HS đọc yêu cầu bài toán - HS làm bài - Nhận xét bài làm của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà ôn lại bài Toán ( tăng ) Luyện tập : Kilôgam I Mục tiêu - Tiếp tục củng cố cho HS về đơn vị kilôgam - Củng cố về cách làm tính, giải toán có kèm theo đơn vị đo kilôgam - HS yêu thích môn học II Đồ dùng GV : Quả cân 1kg, 2kg, 5kg. 1kg đường, 5 quyển sách tiếng việt HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Tính 17kg + 10kg = ... 89kg - 25kg = ... 2 Bài mới * Bài 1 - HS quan sát quả cân 1kg, 2kg, 5kg - GV cho 1kg đường lên cân - Cho 5 quyển sách lên cân - GV nhận xét * Bài 2 - Tính 10kg - 4kg = .... 21kg + 12kg = ... 58kg + 37kg = ... 99kg - 8 kg = ... - GV nhận xét bài * Bài 3 - Bài toán : Thúng thứ nhất có 39kg gạo, thúng thứ hai có ít hơn thúng thứ nhất 8kg gạo. Hỏi thúng thứ hai có bao nhiêu kilôgam gạo ? - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài làm của HS - 1 HS lên bảng - Nhận xét bài của bạn + Vài HS đứng lên đọc từng quả cân - Nhận xét - HS đọc số kg của túi đường và số kg của 5 quyển sách - Nhận xét + HS đọc yêu cầu bài toán - Làm bài vào vở - Đổi vở, nhận xét bài của bạn + 1, 2 HS đọc bài toán - HS trả lời - HS làm bài vào vở IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Dặn HS về nhà ôn lại bài Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 33 : Luyện tập I Mục tiêu + Giúp HS làm quen với cân đồng hồ ( cân bàn ) và tập cân với cân đồng hồ ( cân bàn ) + Rèn kĩ năng làm tính và giải toán với các số kèm theo đơn vị kilôgam II Đồ dùng GV : Một cân đồng hồ ( loại nhỏ ), cân bàn ( cân sức khoẻ ) Túi gạo túi đường, sách vở, hoặc quả cam, quả bưởi.... HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ 66kg - 33kg = ..... 37kg + 31kg = .... - GV nhận xét 2 Bài mới a HĐ 1 : GT cái cân đồng hồ và cách cân bằng cân đồng hồ * Bài tập 1 - GV giới thiệu cân đồng hồ - HD HS cách cân + Quan sát hình trong SGK - Túi cam cân nặng mấy kilôgam ? - Bạn Hoa cân nặng mấy kilôgam ? - GV nhận xét b HĐ 2 : Củng cố biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn * Bài tập 2 - GV nhận xét * Bài tập 3 - GV nhận xét * Bài tập 4 - GV nhận xét * Bài tập 5 - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài làm của HS - 2 HS lên bảng làm + HS quan sát - Túi cam nặng 1kg - Bạn Hoa nặng 25kg + HS lên bảng tự cân : túi đường, cặp sách, quả bưởi..... + Lần lượt từng HS đứng lên bàn cân, đọc số cân trên ( cân sức khoẻ ) + HS đọc yêu cầu bài toán - HS làm bài theo nhóm 2 em - Đại diện nhóm trả lời - Nhận xét + HS đọc yêu cầu bài toán - Làm vào vở - Nhận xét + HS tự đọc bài toán - Tóm tắt bài toán rồi giải bài toán - Đổi vở, nhận xét + HS tự đọc bài toán - Tự tóm tắt rồi giải vào vở IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà ôn bài Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 34 : 6 cộng với một số : 6 + 5 I Mục tiêu + Giúp HS : - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 ( từ đó lập và thuộc các công thức 6 cộng với một số - Rèn kĩ năng tính nhẩm ( thuộc bảng 6 cộng với một số ) II Đồ dùng GV : 20 que tính HS : 20 que tính III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ 8kg + 4kg + 3kg = ... 7kg + 8kg + 5kg = ... - GV nhận xét 2 Bài mới a HĐ 1 : Giới thiệu phép cộng 6 + 5 - GV nêu bài toán ( SGK ) - GV dẫn tới phép tính 6 + 5 = 11 hay 6 + 5 ..... b HĐ 2 : Thực hành * Bài 1 - GV nhận xét * Bài 2 - GV nhận xét * Bài 3 - GV phát phiếu - GV nhận xét * Bài 4 - GV nhận xét * bài 5 - GV chấm bài - Nhận xét bài làm của HS - 2 HS lên bảng - Nhận xét + HS thao tác trên que tính - HS tự tìm kết quả các phép tính còn lại - HS HTL các công thức trên + HS đọc yêu cầu bài toán - HS tính nhẩm kết quả bảng miệng - Nhận xét + HS đọc yêu cầu bài toán - HS lên bảng làm - Nhận xét + HS đọc yêu cầu bài toán - HS làm bài trên phiếu - Đổi phiếu cho bạn, nhận xét + HS quan sát hình vẽ - Trả lời các câu hỏi trong SGK - Nhận xét + HS đọc yêu cầu bài toán - Làm bài vào vở IV Củng cố, dặn dò - HS đọc công thức 6 cộng với một số - Về nhà học thuộc bài Thứ ngày tháng năm 20 Toán Tiết 35 : 26 + 5 I Mục tiêu + Giúp HS : - Biết thực hiện phép cộng dạng 26 + 5 ( cộng có nhớ dưới dạng tính viết ) - Củng cố giải toán về nhiều hơn và cách đo đoạn thẳng II Đồ dùng GV : 2 bó 1 chục qye tính và 11 que tính rời HS : 2 bó 1 chục qye tính và 11 que tính rời III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy 1 Kiểm tra bài cũ 6 + 5 = .... 6 + 8 = .... 6 + 9 = .... 6 + 6 = .... - GV nhận xét 2 Bài mới a HĐ 1 : Giới thiệu phép cộng 26 + 5 - GV nêu bài toán ( SGK ) - GV viết bảng 26 + 5 = 31 hay 26 + 5 ....... b HĐ 2 : thực hành * Bài 1 ( 35 ) - GV nhận xét * Bài 2 ( 35 ) - GV nhận xét * Bài 3 ( 35 ) - GV chấm 5 , 7 bài - Nhận xét bài làm của HS * Bài 4 ( 35 ) - GV nhận xét bài làm của HS - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm giấy nháp - Nhận xét + HS thao tác trên que tính, tìm ra kết quả - HS nêu lại cách đặt tính, cách tính + HS nêu yêu cầu bài toán - 2 em lên bảng, cả lớp làm vào vở - Nhận xét + HS nêu yêu cầu bài toán - Tính nhẩm, rồi viết kết quả vào ô trống - Nhận xét + HS đọc bài toán - Tự tóm tắt, giải bài toán vào vở + HS đọc yêu cầu bài toán - HS thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB, BC, AC - Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà ôn bài Toán ( tăng ) Luyện tập : 6 cộng với một số : 6 + 5 I Mục tiêu - Củng cố cho HS về bảng 6 cộng với một số - Rèn kĩ năng tính toán cho HS II Đồ dùng GV : nội dung HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Đọc bảng 6 cộng với một số - GV nhận xét 2 Bài mới * Bài 1 - Tính 6 + 5 = .... 6 + 7 = .... 6 + 8 = ... 6 + 9 = .... - GV nhận xét * bài 2 Điền dấu >, <, = vào chỗ ... - GV phát phiếu 6 + 9 ..... 6 + 8 9 + 6 .....6 + 9 5 + 6 ..... 6 + 5 6 + 8 - 4 .....11 - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài làm của HS * GV HD HS hoàn thiện nốt VBT - GV giúp đỡ ngững HS yếu - Nhận xét bài làm của HS - HS đọc - Nhận xét + 2 HS lên bảng - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét + HS làm phiếu + HS làm bài trong VBT IV Củng cố, dặn dò - Đọc bảng 6 cộng với một số - GV nhận xét chung giờ học

File đính kèm:

  • doctoan tuan 7.doc