Tuần 1
Bài 1: Xem tranh thiếu nhi vui chơi
I- Mục tiêu
- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
* HSKT nêu được một vài hình ảnh trong tranh-HSKG bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng tranh.
II- Đồ dùng dạy học
* Giáo viên -Một số tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi
* Học sinh -Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung vui chơi
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
66 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật khối I cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên Một số bài trang trí hình vuông và đường diềm
Học sinh -Vở tập vẽ 1; Màu vẽ,
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và đường diềm để HS nhận ra vẻ đẹp của chúng
-Hình vuông được trang trí ntn ?
-Màu sắc của trang trí hình vuông ?
-Kể tên đồ vật trang trí hình vuông ?
-Đường diềm trang trí ntn ?
-Màu sắc của đường diềm ?
- Kể tên đồ vật trang trí đường diềm ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-Tìm màu và vẽ theo ý thích
-Các hình giống nhau cần tô màu giống nhau
-Màu nền khác với màu của các hình vẽ
Hoạt động 3 : Thực hành
GV yêu cầu HS vẽ bài và đi quan sát HS làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về :
-GV bổ sung đánh giá
Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng
-Hoa, lá, động vật…
-Đăng đối
-Đỏ, vàng,…
-Gạch hoa, khăn trải bàn…
-Lặp đi lặp lại
-Xanh, tím,…
-Diềm váy, áo ..
HS làm bài
-Cách tô màu
-Màu sắc
Chuẩn bị bài sau :
Vẽ tranh đàn gà
Tuần 29 Mĩ thuật
Bài 29: vẽ tranh đàn gà
i-Mục tiêu
-Thấy được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của những con gà
-Biết cách vẽ con gà
-Vẽ được tranh đàn gà và vẽ màu theo ý thích
(HSKT vẽ được đàn gà bằng chì)
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên -Tranh ảnh về đàn gà
Học sinh -Vở tập vẽ 1; -Màu vẽ, bút dạ….
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
Giới thiệu và cho HS xem tranh để HS nhận xét
-ở nhà em có nuôi con gà không
-Những con gà trong tranh
-Xung quanh còn có những hình ảnh gì ?
-Kể tên những con gà mà nhà em nuôi
-Màu sắc, hình dáng ?
-Bộ phận chính của con gà
-Thân có hình gì ?
-Đầu có hình gì ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-GV gợi ý cách vẽ
+Vẽ một con hay một đàn gà vào giấy
+Nhớ lại cách vẽ gà ở bài 19 : Phác chì hình dáng của gà trước
+Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3 : Thực hành
GV theo dõi để giúp HS vẽ hình và vẽ màu
-Vẽ nhiều dáng gà khác nhau
-Vẽ gà trống, mái, con
-Chọn hình ảnh phù hợp cho tranh sinh động
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về :
-GV bổ sung đánh giá
Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng
-Gà trống, gà mái, gà con …
-Nhiều màu …
-Đầu, thân, chân…..
-Hình tròn
-Hình tròn nhỏ,…
Vẽ một bức tranh về gà theo ý thích
-Hình dáng
-Màu sắc
Chuẩn bị học bài sau
Tuần 30 Mĩ thuật
Bài 30: xem tranh thiếu nhi đề tài sinh hoạt
i-Mục tiêu
-Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
-Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh màu sắc trên tranh
-Chỉ ra bức tranh mình thích nhất
(HSKT kể tên được hình ảnh trong tranh)
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên -Một số tranh vẽ thiếu nhi
Học sinh -Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi về đề tài sinh hoạt
-Vở tập vẽ 1
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
GV giới thiệu một số tranh để HS nhận ra
-Cảnh sinh hoạt trong gia đình
-Cảnh sinh hoạt ở sân trường
Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh
-Đề tài của bức tranh
-Trong tranh có những hình ảnh nào ?
-Hình ảnh nào là chính trong bức tranh ?
-Cách nhân vật trong tranh đang làm gì ?
-Xắp xếp các hình vẽ bố cục ?
-Màu sắc của bức tranh ?
-Em cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu?
*GV: Đề tài sinh hoạt là một đề tài gần gũi. Mỗi bạn có thể chọn cho mình một thể loại để vẽ
Hoạt động 3 : Tóm tắt và kết luận
GV: Những bức tranh mà các em vừa là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó.
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Nhận xét chung tiết học
-Động viên, khuyến khích những HS có ý kiến nhận xét tranh
Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng
-Làm vệ sinh, vui chơi sân trường
-Các bạn học sinh, cây, nhà,…
-Các bạn HS
-Đang làm vệ sinh, vui chơi …
-Cân đối
-Có đậm, nhạt ..
-Sân trường,…
-Tập nhận xét tranh
-Chuẩn bị bài học giờ sau
Tuần 31 Mĩ thuật
Bài 31: Vẽ cảnh thiên nhiên
i-Mục tiêu
-Biết quan sát, nhận xét thiên nhiên xung quanh
-Biết cách vẽ cảnh thiên nhiên
-Vẽ được cảnh thiên nhiên đơn giản
(HSKT vẽ được cảnh bằng chì)
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên -Tranh, ảnh phong cảnh : nông thôn, miên núi…
Học sinh -Vở tập vẽ 1; -Bút chì, tẩy, màu vẽ .
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
GV giới thiệu tranh để HS nhận biết sự phong phú của cảnh thiên nhiên
+Cảnh bãi biển có những gì ?
+Cảnh nông thôn có những hình ảnh nào ?
-Màu sắc trong tranh ntn?
-GV cho HS quan sát thêm tranh phong cảnh khác
-Kể lại phong cảnh quê em hoặc những nơi có phong cảnh đẹp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
-Vẽ các hình ảnh chính
-Vẽ thêm những hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn
-Tìm màu thích hợp để tô vào tranh
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV gợi ý giúp HS chọn phong cảnh mình thích để vẽ
-GV quan sát hướng dẫn HS thực hành
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-GV hướng dẫn HS nhận xét
Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng
-Cây dừa, bãi cát, …
-Đường làng, nhà, cây ..
-Hài hoà có sáng, tối
-HS kể
HS làm bài vẽ phong cảnh theo ý thích
+Hình vẽ và cách sắp xếp
+Màu sắc và cách vẽ màu
-Hoàn thành bài
-Chuẩn bị bài sau
Tuần 32 Mĩ thuật
Bài 32: Vẽ trang trí đường diềm trên váy áo
i-Mục tiêu
-Nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm
-Biết cách vẽ đường diềm đơn giản vào áo, váy
-Vẽ được đường diềm đơn giản trên áo, váy và tô màu theo ý thích
(HSKT vẽ được hình bằng chì)
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên -Một số đồ vật, ảnh in hoa văn trên váy, áo
-Hình vẽ trang trí đường diềm
Học sinh -Vở tập vẽ 1; -Màu vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
GV cho HS quan sát đồ vật, tranh có trang trí đường diềm trên áo
-Đường diềm được trang trí ở đâu ?
-Trang trí đường diềm làm cho váy, áo đẹp hơn không?
-Trong lớp có váy áo của bạn nào có trang trí đường diềm ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
+Vẽ hình
-Chia khoảng cách
-Vẽ theo nhiều cách khác nhau
+Vẽ màu
-Vẽ màu vào đường diềm theo ý thích
-Vẽ màu nền của đường diềm
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV hướng dẫn HS làm bài
-Theo dõi giúp đỡ HS chia khảng cách, vẽ hình va chọn màu
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-GV hướng dẫn HS nhận xét
Củng cố dặn dò
Kiểm tra đồ dùng
-Cổ, ống tay…
-Đẹp
-HS trả lời
-Vẽ đường diềm trên váy áo theo ý thích
+Hình vẽ
+màu vẽ
Chuẩn bị bài sau
Tuần 33 Mĩ thuật
Bài 33: Vẽ quả (quả dạng tròn)
i-Mục tiêu
-Học sinh yêu thích các loại quả
-Vẽ được một số quả tròn.
(HSKT kể tên một vài quả đã ăn, vẽ hình bằng chì)
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên -Mẫu một số loại quả
Học sinh -Vở tập vẽ 1, mầu sắc
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
-GV cho HS xem một vài quả hình tròn
+Quả có hình dáng gì?
+Quả gồm có mấy phần ?
+Khi xanh có mầu sắc gì?
+Kể tên một số loại quả tròn mà em biết?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
Treo tranh hướng dẫn các bước vẽ.
B1: Vẽ phác hình dáng quả.
B2: Vẽ chi tiết.
B3: Vẽ mầu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành
-GV hướng dẫn HS vẽ quả phù hợp so với trang giấy.
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-GV hướng dẫn HS nhận xét
Củng cố dặn dò
-HS quan sát.
-HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
-HS quan sát.
-HS nêu các bước.
-HS làm bài thực hành.
+Hình vẽ
+màu vẽ
Chuẩn bị bài sau
Tuần 34 Mĩ thuật
Bài 34: vẽ tự do
i- Mục tiêu
-Tìm chọn nội dung đề tài.
-Vẽ được bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và vẽ màu theo ý thích.
(HSKT vẽ được hình ảnh theo ý mình)
II- Đồ dùng dạy học
Giáo viên -Tranh vẽ về nhiều đề tài, thể loại khác nhau
-Tranh của HS về các thể loại như phong cảnh, tĩnh vật ....
Học sinh -Vở tập vẽ 1; -Bút chì, màu vẽ
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Vẽ tranh tự do (hay vẽ theo ý thích) là mỗi em có thể chọn và vẽ cho mình một đề tài mình thích như: phong cảnh, chân dung, tính vật....
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
-Giáo viên cho HS xem một số tranh để các em nhận biết về nội dung, cách vẽ hình, vẽ màu ..
-Giáo viên đặt câu hỏi :
+Tranh này vẽ những gì ?
+Màu sắc trong tranh ntn?
+Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ của bức tranh ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh
-GV gợi ý để HS chọn đề tài
+Chọn đề tài cho bức tranh (phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt ..)
+Vẽ hình ảnh chính trước, phụ sau
+Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3 : Thực hành
-Giáo viên quan sát giúp đỡ HS yếu kém về hình, vẽ màu
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, về hình vẽ màu sắc thể hiện nội dung đề tài :
Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-Cảnh các bạn đến trường,
-Tĩnh vật....
-Đẹp, tươi sáng....
-Các bạn đến trường là h/ả chính, cây là phụ ....
-Có hình ảnh chính, phụ
-Tỉ lệ cân đối
Quan sát hình dáng, màu sắc của mọi vật sung quanh: cỏ, cây, nhà....
Tuần 35 Mĩ thuật
Bài 35 : Trưng bày kết quả học tập
I-Mục tiêu
-Thấy được kết quả dạy - học trong năm học.
-Học sinh yêu thích môn học.
II-Hhình thức tổ chức
-Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn.
-Trng bày thuận tiện cho người xem.
III-Đánh giá
-Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá
-Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- GAMT1.doc