Giáo án Mĩ thuật 1 - Trường Tiểu học Suối Tân

Bài 2: Thường thức mĩ thuật

Xem tranh thiếu nhi vui chơi

 Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng

 Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân

I/ Mục tiêu:

- HS làm quen tiếp súc với tranh vẽ của thiếu nhi

- HS tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh

- HS biết thương yêu giúp đỡ bạn bè xung quanh.

II/ Đồ dùng học tập:

-Thầy: - Bộ đồ dùng dạy học.

 - Sưu tầm một vài bức tranh của thiếu nhi quốc tế in trên sách

 - Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam.

Trò: - Vở tập vẽ hoặc giấy .

 - Bút chì, màu, tẩy.

 

doc44 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Trường Tiểu học Suối Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cân đối hài hòa. + Các động tác phù hợp với hình vẽ. - Đại diờn trỡnh bày. - HS nhận xột. - HS chỳ ý lắng nghe. - HS nờu - HS chỳ ý lắng nghe. - HS lắng nghe cụ dặn dũ. --------------******-------------- Tuần 31 Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 31: Vẽ cảnh thiờn nhiờn đơn giản I/ Mục tiờu: - HS tập quan sỏt thiờn nhiờn. - HS vẽ được cảnh thiờn nhiờn và tụ màu theo ý thớch. - HS thờm yờu mến quờ hương, đất nước. II/ Đồ dựng dạy- học: Thầy: - Một số tranh phong cảnh nhiều vựng miền. - Hỡnh gợi ý. - Bài của HS năm trước. Trũ: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, màu, tẩy. III/ Cỏc hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động 1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dựng. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiờn nhiờn. - GV: Cho HS quan sỏt một vài đồ dựng trực quan đó chuẩn bị , yờu cầu HS quan sỏt thảo luận theo nội dung: + Cảnh sụng, biển cú những hỡnh ảnh nào? + Cảnh đồi nỳi? + Cảnh đụng ruộng? + Cảnh phố phường? + Cảnh trường học? + Cảnh vườm cõy ăn quả? - GV: Yờu cầu đại diện nhúm trỡnh bày. - GV: Yờu cầu cỏc nhúm bạn nhận xột. - GV Kết luận nội dung trờn: Hoạt động 2: Cỏch vẽ - GV hướng dẫn HS cụ thể từng bước. + Vẽ hỡnh ảnh chớnh. + Vẽ hỡnh ảnh phụ. + Tỡm màu thớch hợp vẽ vào cỏc hỡnh. + Vẽ màu thay đổi cú đậm cú nhạt. Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước. - GV: Yờu cầu HS thực hành. - GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS cũn lỳng tỳng. - GV: Yờu cầu HS hoàn thành bài. Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ. - GV: Cựng HS chọn một số bài yờu cầu HS nhận xột theo tiờu chớ: + Bố cục. + Cỏch sắp xếp hỡnh vẽ. + Màu sắc. + Theo em bài vẽ nào đẹp nhất. - GV: Nhận xột chung. + Khen ngợi HS cú bài vẽ đẹp. + Động viờn, khớch lệ HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dũ. - GV: Yờu cầu HS nờu lại cỏc bước vẽ của bài. - GV: Nhận xột. - GV: Dặn dũ HS. + Quan sỏt quang cảnh nơi mỡnh ở. + Giờ sau mang đầy đủ đồ dựng học tập. -HS chỳ ý lắng nghe. - HS thảo luận nhúm. + Thuyền, núi, cá… + Cây, núi… + Cánh đồnglúa, ngô… + Nhà cao tầng, cây, công viên… + Trường, HS,.. + Cây cối. - HS trỡnh bày. - HS nhận xột. - HS chỳ ý quan sỏt. - HS tham khảo bài. - HS thực hành. - HS hoàn thành bài. - HS nhận xột theo cảm nhận riờng. - HS chỳ ý lắng nghe. - HS nờu - HS lắng nghe cụ dặn dũ. --------------******-------------- Tuần 32 Ngày soạn: Vẽ đường diềm trờn ỏo, vỏy I/ Mục tiờu: - HS nhận biết được vẻ đẹp cú trang trớ đường diềm.( Đặc biệt là trang phục của cỏc dõn tộc miền nỳi). - HS biết cỏch vẽ và vẽ được đường diềm trờn ỏo vỏy, tụ màu theo ý thớch. - HS cú ý thức giữ gỡn trang phục sạch sẽ. II/ Đồ dựng học tập: -Thầy - Sưu tầm một số đồ vật: Thổ cẩm, ỏo, khăn, tỳi. - Hỡnh gợi ý cỏch vẽ. - Bài của HS năm trước. Trũ: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, màu, tẩy. III/ Cỏc hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động: 1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm. - GV yờu cầu HS quan sỏt một số đồ dùng trực quan mà cụ đó chuẩn bị yờu cầu HS thảo luận theo nội dung: + Đường diềm được trang trớ ở đõu? + Trang trớ đồ vật cú làm cho đồ vật đẹp hơn khụng? + Trong lớp mỡnh cú ỏo, vỏy bạn nào trang trớ đường diềm? - GV: Yờu cầu đại diện nhúm trỡnh bày. - GV: Yờu cầu cỏc nhúm bạn nhận xột. - GV: Nhận xột chung. Hoạt động 2:Cỏch vẽ đường diềm. - GV hướng dẫn cụ thể từng bước. + Vẽ hai đường thẳng cỏch đều. + Chia khoảng cho đều. + Tỡm mảng. + Vẽ họa tiết. + Tụ màu. * Chỳ ý màu vỏy, ỏo khỏc màu của đường diềm. Hoạt động 3: Thực hành.. - GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước. - GV: Yờu cầu HS thực hành. - GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS cũn lỳng tỳng. - GV: Yờu cầu HS hoàn thành bài. Hoạt động 2: Nhận xột, đỏnh giỏ. - GV: Cựng HS chọn một số bài yờu cầu HS nhận xột theo tiờu chớ: + Hỡnh vẽ. + Màu sắc. + Theo em bài vẽ nào đẹp nhất. - GV: Nhận xột chung. + Khen ngợi HS cú bài vẽ đẹp. + Động viờn, khớch lệ HS chưa hoàn thành bài Củng cố, dặn dũ: - GV yờu cầu HS nờu lại cỏch vẽ đường diềm trờn vỏy, ỏo. - GV nhận xột và đặt cõu hỏi ? Để quần ỏo luụn sạch sẽ cỏc em đó làm gỡ. - GV dặn dũ HS. + Sưu tầm ảnh về cỏc loại hoa. + Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học tập. - HS chỳ ý lắng nghe. - HS thảo luận nhúm. - Đại diện nhúm trỡnh bày. - HS nhận xột. - HS chỳ ý lắng nghe. - HS chỳ ý lắng nghe. HS tham khảo bài. - HS thực hành. - HS hoàn thành bài. - HS nhận xột theo cảm nhận riờng. - HS chỳ ý lắng nghe. - HS nờu - HS trả lời. - HS lắng nghe cụ dặn dũ. Tuần 33 Ngày soạn: Vẽ tranh bộ và hoa I/ Mục tiờu: - HS nhận biết đề tài bộ và hoa. HS cảm nhận được vẻ đẹp của con người và thiờn nhiờn. - HS vẽ được bức tranh về đề tài bộ và hoa, tụ màu theo ý thớch. - HS biết chăm súc và bảo vệ cõy cối. II/ Đồ dựng dạy- học: Thầy: - Sưu tầm một số tranh ảnh về bộ và hoa. - Bài của HS năm trước. - Hỡnh gợi ý cỏch vẽ. Trũ: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, màu, tẩy. III/ Cỏc hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động 1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dựng. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - GV treo đồ dựng trực quan cụ đó sưu tầm yờu cầu HS quan sỏt thảo luận theo nội dung: + Tranh vẽ những hỡnh ảnh gỡ? + Đõu là hỡnh ảnh chớnh? + Đõu là hỡnh ảnh phụ? + Màu sắc trong tranh như thế nào? - GV: Yờu cầu đại diện nhúm trỡnh bày. - GV: Yờu cầu cỏc nhúm bạn nhận xột. - GV kết luận nội dung trờn. Hoạt động 2: Cỏch vẽ. - GV: Gợi ý HS nhớ lại hỡnh dỏng, trang phục của bộ, đặc diểm của cỏc loại hoa để HS chọn vẽ vào tranh. - GV Hướng dẫn HS cụ thể từng bước. +Vẽ hỡnh ảnh chớnh.của tranh , xung quanh là hoa và cảnh vật khỏc. + Chỉnh sửa chi tiết . + Tụ màu theo ý thớch. Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước. - GV: Yờu cầu HS thực hành. - GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS cũn lỳng tỳng. - GV: Yờu cầu HS hoàn thành bài Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ. - GV: Cựng HS chọn một số bài yờu cầu HS nhận xột theo tiờu chớ: + Cỏch thể hiện đề tài. + Cỏch sắp xếp hỡnh ảnh. + Hỡnh dỏng. + Màu sắc. + Theo em bài vẽ nào đẹp nhất. - GV: Nhận xột chung. + Khen ngợi HS cú bài vẽ đẹp. + Động viờn, khớch lệ HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dũ. - GV: Yờu cầu HS nờu lại cỏch vẽ của bài - GV: Nhận xột và đặt cõu hỏi: + Nhà em cú trồng hoa khụng? + Em đó làm gỡ để chăm súc chỳng? - GV: Dặn dũ HS. + Chuẩn bị bài sau: Vẽ tự do. +Giờ sau mang đầy ủ đồ dựng học tập. - HS chỳ ý lắng nghe. - HS thảo luận nhúm. - HS trỡnh bày. - HS nhận xột. - HS chỳ ý quan sỏt cụ hướng dẫn. - HS tham khảo bài. - HS thực hành. - HS hoàn thành bài. - HS nhận xột theo cảm nhận riờng. + HS lắng nghe cụ nhận xột. -HS nờu. + HS trả lời. - HS lắng nghe cụ dặn dũ. Tuần 34 Ngày soạn: Vẽ tự do I/: Mục tiờu. - HS hiểu biết thờm về đề tài tự do, biết cỏch vẽ tranh đề tài tự do. - HS vẽ được tranh đề tài tự do và tụ màu theo ý thớch - HS cú thúi quen tưởng tượng khi vẽ tranh. II/ Đồ dựng dạy- học: Thầy: - Tranh của họa sĩ và thiếu nhi. - Một vài tranh của cỏc bạn học sinh cú nội dung khỏc nhau. - Bài của năm trước. - Hỡnh gợi ý cỏch vẽ. Trũ: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, màu, tẩy. III/ Cỏc hoạt động dạy- học. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động 1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dựng. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Tỡm chọn nội dung đề tài. _ GV: Treo tranh, ảnh yờu cầu HS thảo luận theo nội dung: + Tranh vẽ hỡnh ảnh gỡ? + Nụng thụn hay miền nỳi? + Màu sắc trong tranh như thế nào? + Hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ? + Theo em vẽ tranh đề tài tự do gồm những nội dung gỡ? - GV: Yờu cầu đại diờn 2,3 nhúm trỡnh bày. - GV:Yờu cầu cỏc nhúm bạn nhận xột. - GV kết luận : Vẽ tự do là một đề tài rất phụng phỳ vỡ vậy muốn vẽ cho mỡnh một bức tranh đẹp cỏc em cần chọn cho mỡnh một nội dung thật phự hợp. + Hoạt động 2: Cỏch vẽ. - GV: Yờu cầu HS trao đổi nhanh theo cặp để nhớ lại cỏch vẽ của bài vẽ tranh đề tài. - GV: Yờu cầu đại diện 2,3 cặp trỡnh bày. - GV: Yờu cầu cỏc cặp cũn lại nhận xột. - GV: Kết luận và vẽ nhanh cỏc bước. + Chọn nội dung đề tài. + Chọn hỡnh mảng chớnh, phụ. + Chọn hỡnh ảnh vẽ vào cỏc hỡnh mảng sao cho phự hợp. + Chỉnh sửa chi tiết. + Tụ màu theo ý thớch.Màu vẽ cú đậm, cú nhạt Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước. - GV: Yờu cầu HS thực hành. - GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS cũn lỳng tỳng. - GV: Yờu cầu HS hoàn thành bài. Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ. - GV: Cựng HS chọn một số bài yờu cầu HS nhận xột theo tiờu chớ: + Nội dung+ Bố cục.+ Cỏch sắp xếp hỡnh vẽ.+ Cỏch vẽ màu. + Theo em bài vẽ nào đẹp nhất. - GV: Nhận xột chung. + Khen ngợi HS cú bài vẽ đẹp. + Động viờn, khớch lệ HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dũ. - GV: Yờu cầu HS nờu lại cỏch vẽ tranh đề tài. ? Em đó làm gỡ để phong cảnh ngày càng tươi đẹp. - GV: Dặn dũ HS. + Vẽ tiếp họa tiết và ẽ màu vào hỡnh chữ nhật. - HS chỳ ý lắng nghe. - HS thảo luận nhúm. - Đại diờn trỡnh bày. - HS nhận xột. - HS trao đổi cặp. - Đại diện cặp trỡnh bày. - HS nhận xột. - HS chỳ ý quan sỏt. - HS tham khảo bài. - HS thực hành. - HS hoàn thành bài. - HS nhận xột theo cảm nhận riờng. Tuần 35 Bài 35 : trưng bày kết quả học tập --------------------- I/ Mục đích - Giáo viên, học sinh thấy đợc kết quả giảng dạy, học tập trong năm. - Học sinh yêu thích, môn mĩ thuật. II/ Hình thức tổ chức - Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. - Trng bày + Dán vào giấy cờrôki (hay bảng) các bài vẽ theo loại bài học : Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh đề tài….. + Trình bày đẹp, có đầu đề. * kết quả dạy – học mĩ thuật lớp 1….Năm học…… * Vẽ tranh…. * Tên bài vẽ, tên học sinh. III/ Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - GV hớng dẫn HS xem và tổng kết. - Tuyên dơng học sinh có bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat 1 tron bo.doc
Giáo án liên quan