I - MỤC TIÊU
1- Kiến thức: Học sinh hiểu khái về Mĩ Thuật thời Nguyễn thời kì có nhiều biến động trong lS - XH Việt Nam.
2- Kỹ năng: Giúp HS có kiến thức cơ bản về MT thời Nguyễn (1802 - 1945).
3- Thái độ: Học sinh có nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuât dân tộc, trân trọng và yêu quý di tích LS - văn hoá quê hương.
II - CHUẨN BỊ
1- Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên:
- Một số hinh ảnh và bài viết trong sách báo về MT thời Nguyễn.
- Bộ ĐDDH lớp 9.
* Học sinh:
- SGK,vở ghi chép, sưu tầm một số bài viết và tranh ảnh về MT thời Nguyễn.
3- Phương pháp:
(Trực quan - vấn đáp - gợi mở - trao đổi)
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Ổn định tổ chức lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- Bài mới:
Giới thiệu bài: Như các em đã học trong LS thì nhà Lê bị suy vong và tiếp nhà Nguyễn lên kế ngôi. Để thấy được MT thời Nguyễn phát triển đa dạng và phong phú như thế nào hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu đôi nét về nền MT thời Nguuễn.
12 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 9 - Tiết 11 đến 19 - Nhữ Văn Thuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an trọng trong trang trí ứng dụng, mục đích của việc trang trí là làm đẹp thêm cho cuộc sống.
2- Kỹ năng: Học sinh biết tạo dáng và trang trí mộtchiếc túi xách theo ý thích.
3- Thái độ: Học sinh hiểu thêm về vai trò của trang trí trong đời sống hàng ngày.
II - chuẩn bị
1- Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên:
- Sưu tầm bài vẽ trang trí liên quan đến bài học. Bài vẽ trang trí của học sinh các năm trước.
- Bài vẽ trang trí phóng lớn theo SGK.
- Hình minh họa các bước tiến hành bài vẽ trang trí.
* Học sinh:
- SGK,vở ghi chép, sưu tầm một số bài trang trí đẹp, giấy vẽ, thước kẻ, bút chì, tẩy, màu
3- Phương pháp:
(Trực quan - vấn đáp - gợi mở - luyện tập)
III - Tiến trình dạy học
1- ổn định tổ chức lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2- Kiểm tra bài cũ:
- Chấm và sửa bài vẽ tranh tĩnh vật lọ hoa và quả. Nhận xét về hình, bố cục, màu sắc.
3- Bài mới:
& Giới thiệu bài: Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta gặp rất nhiều loại túi xách có hình dáng và được trang trí đẹp. Hôm nay qua bài học thầy sé hướng dẫn các em cách tạo dáng và trang trí một số loại túi xách.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
%
Ghi bảng
@ Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh quan sát - nhận xét.
* Hửụựng daón hoùc sinh quan saựt, nhaọn xeựt.
- Giaựo vieõn giụựi thieọu hỡnh minh hoaù, caực loaùi tuựi xaựch vaứ gụùi yự hoùc sinh quan saựt, nhaọn xeựt veà hỡnh daựng, boỏ cuùc, maứu saộc, vaứ caựch trang trớ khaực nhau treõn tửứng maóu vaọt.
- Hỡnh daựng caực tuựi xaựch nhử theỏ naứo?
- Caỏu taùo, kớch thửụực caực boọ phaọn cuỷa tuựi xaựch nhử theỏ naứo?
- HS quan saựt ủeồ tỡm ra ủaùc ủieồm caỏu truực vaứ caựch trang trớ cuỷa moói loaùi tuựi.
- Caựch saộp xeỏp hoaù tieỏt caực hỡnh
- HS quan sát tranh vẽ và trả lời theo câu hỏi của giáo viên.
I- Quan sát - nhận xét.
- Túi xách có nhiều loại và có nhiều hình dáng, chất liệu khác nhau rất phong phú và đa dạng.
- Có loại hình vuông hình chữ nhật, bầu dục hay túi có nét cong
- Cấu trúc đặc điểm và cách trang trí mỗi loại túi khác nhau về (hình dáng, màu sắc, chất liệu, các bộ phận như quai xách, quai đeo, khoá)
- Hoạ tiết trang trí phong phú, đa dạng.
- Hoa lá, chim thú
maỷng trang trớ hụùp lyự vaứ thuaọn maột khoõng?
- Hoaù tieỏt coự ủửụùc raỷi ủeàu khaộp thaõn tuựi hay khoõng? Hay ủửụùc ủaởt vaứo phaàn troùng taõm? Vaứ ụỷ caực boọ phaọn nhử quai ủeo, xaựch
- Kớch thửụực caực hoaù tieỏt so vụựi caực maỷng neàn troỏng treõn tuựi xaựch nhử theỏ naứo?
- Caựch saộp xeỏp hoaù tieỏt ụỷ phaàn thaõn tuựi coự hay khoõng trang trớ ủửụứng dieàm?
- Kớch thửụực caực hoaù tieỏt so vụựi caực maỷng neàn troỏng treõn tuựi xaựch nhử theỏ naứo?
- Hoaù tieỏt ủửụùc veừ theo loỏi taỷ thửùc hay trang trớ?
@ Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ trang trí.
- Muoỏn taùo daựng vaứ trang trớ tuựi xaựch ủeùp caàn phaỷi laứm gỡ?
@ Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh làm bài.
- Chia theo nhoựm.
- Hửụựng daón hoùc sinh saộp xeỏp boỏ cuùc cho phuứ hụùp vụựi khoồ giaỏy.
- Hửụựng daón hoùc sinh thaỷo luaọn veà hỡnh daựng, choùn hoaù tieỏt, maứu saộc.
- Túi xách có nhiều loại và có nhiều hình dáng, chất liệu khác nhau rất phong phú và đa dạng.
- Có loại hình vuông hình chữ nhật, bầu dục hay túi có nét cong
- Cấu trúc đặc điểm và cách trang trí mỗi loại túi khác nhau về (hình dáng, màu sắc, chất liệu, các bộ phận như quai xách, quai đeo, khoá)
- Hoạ tiết trang trí phong phú, đa dạng.
- Hoa lá, chim thú
- Muoỏn taùo daựng vaứ trang trớ tuựi xaựch ủeùp caàn phaỷi suy nghú trửụực khi veừ.
- Phaực caực maỷng lụựn vaứ caực ủửụứng neựt chớnh trửụực, sau ủoự caõn nhaộc ủieàu chổnh roài mụựi veừ chi tieỏt vaứ theồ hieọn maứu.
- Coự theồ veừ moọt hoaù tieỏt to ụỷ chớnh troùng taõm cuỷa tuựi xaựch, hoaù tieỏt nhoỷ ụỷ xung quanh.
- Trang trớ theõm cho phaàn quai xaựch, hay ủeo
II- Cách trang trí.
1- Tạo dáng.
- Chọn kích thước (cao, ngang, rộng).
- Phác khung hình chữ nhật hay hình vuông.
- Xác định tỷ lệ chiều cao, ngang của thân và quai xách.
- Vẽ phac nét chính tạo dáng.
- Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
2- Cách trang trí.
- Chọn chủ đề trang trí: Phong cảnh, hoa, lá
- Dựa vào hình dáng sắp xếp họa tiết xen kẽ, đối xứng, hay mảng hình không đều.
- Dùng từ 3 đến 4 màu.
- Chọn màu nên liên tưởng đến các loại chất liệu như: Da, vải, nhựa
III- Bài tập.
- Em hãy tạo dáng và trang trí túi xách.
- Vẽ trên khổ giấy A4.
- Màu sắc tuỳ chọn.
5’
@ Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
- Nhaọn xeựt chung tieỏt hoùc.
- Nhaọn xeựt ủaựnh giaự baứi veừ veà caỷ taùo daựng vaứ trang trớ cuỷa caực nhoựm.
- Hoùc sinh tửù nhaọn xeựt baứi cuỷa tửứng nhoựm.
- Tuyeõn dửụng moọt soỏ nhoựm laứm baứi toỏt.
IV- Hướng dẫn về nhà
- Học bài, làm bài tập và chuẩn bị bài sau: “ Đề tài phong cảnh quê hương”
- SGK,vở ghi chép, một số tranh ảnh sưu tầm liên quan đến bài học, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
Phân môn: Vẽ tranh
Tuần: 05 - Tiết PPCT: 05
Giáo án số 05
Ngày soạn:17/9/2007
Ngày dạy:26/9/2007
Bài: 05
đề tài tranh phong cảnh quê hương
I. MUẽC TIEÂU
1. Kieỏn thửực:
- Hoùc sinh hieồu ủửụùc tranh phong caỷnh queõ hửụng laứ tranh dieón taỷ veỷ ủeùp cuỷa caỷnh saộc thieõn nhieõn, caỷnh saộc nhaõn taùo thoõng qua caỷm hửựng saựng taực cuỷa ngửụứi veừ.
2. Kyừ naờng:
- Bieỏt choùn goực caỷnh ủeùp ủeồ thieọn baứi veừ tranh phong caỷnh queõ hửụng ủụn giaỷn coự boỏ cuùc vaứ maứu saộc haứi hoaứ theồ hieọn ủửụùc neựt ủeùp ủaởc trửng cuỷa tửứng vuứng, mieàn treõn queõ hửụng ủaỏt nửụực.
3. Thaựi ủoọ:
- Hoùc sinh theõm yeõu meỏn queõ hửụng ủaỏt nửụực coự yự thửực hoùc taọp, lao ủoọng ủeồ sau naứy xaõy dửùng queõ hửụng ủaỏt nửụực ngaứy caứng giaứu ủeùp.
II. CHUAÅN Bề
1. ẹoà duứng daùy - hoùc:
* Giaựo vieõn:
- Boọ tranh doà duứng daùy hoùc, baứi veừ tranh veà queõ hửụng vaứ veừ tranh phong caỷnh.
- Sửu taàm theõm moọt soỏ tranh phong caỷnh cuỷa caực hoaù syừ theỏ giụựi nhử: Moõ Neõ, Van Goỏc, Leõ Vi Tan
- Moọt soỏ tranh cuỷa hoùc sinh.
* Hoùc sinh:
- Vụỷ ghi cheựp, giaỏy veừ, buựt chỡ, taồy, maứu veừ.
2. Phửụng phaựp: Trửùc quan - Quan saựt - Trao ủoồi - Vaỏn ủaựp – Luyeọn taọp.
III. TIEÁN TRèNH DAẽY HOẽC
- OÅn ủũnh toồ chửực lụựp : Lụựp trửụỷng baựo caựo sú soỏ.
- Kieồm tra baứi cuừ: Trình bày các bước tiến hành bài vẽ trang trí túi sách.
- Baứi mụựi :
Giụựi thieọu baứi: Cuoọc soỏng xung quanh chuựng ta raỏt phong phuự vaứ ủa daùng. Em coự theồ veừ laùi nhửừng hỡnh aỷnh baống khaỷ naờng vaứ yự thớch cuỷa mỡnh ủeồ veừ ủửụùc moọt bửực tranh phong caỷnh ủeùp hoõm nay thaày seừ hửụựng daón caực em qua baứi veừ tranh ủeà taứi tranh phong caỷnh.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
%
Ghi bảng
@ Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh quan sát - nhận xét.
* Hửụựng daón hoùc sinh quan saựt, nhaọn xeựt.
- Giaựo vieõn giụựi thieọu moọt soỏ tranh cuỷa caực hoaù syừ vaứ cuỷa thieỏu nhi.
- GV ủaởt caõu hoỷi hửụựng HS vaứo baứi.
- Tranh phong caỷnh queõ hửụng ủeùp theồ hieọn ụỷ nhửừng yeỏu toỏ naứo?
- Em hãy kể tên 1 số chủ đề vẽ về tranh phong cảnh quê hương?
- Tranh phong caỷnh queõ hửụng laứ tranh theồ hieọn veỷ ủeùp cuỷa cuỷa caực mieàn queõ baống caỷm xuực vaứ taứi naờng cuỷa ngửụứi veừ. ẹaởc ủieồm cuỷa tranh phong caỷnh queõ hửụng ủoự laứ laứm cho
ngửụứi thửụỷng thửực nhử thaỏy mỡnh ủửụùc trụỷ veà vụựi nụi mỡnh ủaừ sinh ra.
- Phong caỷnh noõng thoõn, mieàn nuựi, thaứnh phoỏ, bieồn.
I- Quan sát - nhận xét.
- Phong caỷnh noõng thoõn, mieàn nuựi, thaứnh phoỏ, bieồn.
- Tranh phong caỷnh queõ hửụng veừ caỷnh vaọt laứ chớnh, coự theồ veừ theõm ngửụứi hoaởc con vaọt cho sinh ủoọng.
- Moói bửực tranh phaỷn aựnh veỷ ủeùp ủa daùng, phong phuự vaứ ủaởc trửng cuỷa tửứng vuứng mieàn baống caỷm xuực vaứ caựch theồ hieọn cuỷa ngửụứi veừ.
- Em haừy cho bieỏt boỏ cuùc cuỷa caực bửực tranh nhử theỏ naứo?
- Hỡnh veừ, maứu saộc ra sao?
@ Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ trang trí.
- GV đặt câu hỏi gợi mở:
- Để vẽ được tranh phong cảnh trước tiên ta cần phải làm gì? Nêu một số bước mà em có thể biết trong cách vẽ tranh phong cảnh?
- GV nhận xét và bổ sung thêm kiến thức:
1. Choùn caỷnh vaứ caột caỷnh.
- Tỡm vaứ choùn goực caỷnh coự boỏ cuùc ủeùp,hỡnh aỷnh ủieồn hỡnh.
2. Theồ hieọn.
- Veừ phaực hỡnh toaứn caỷnh coự maỷng chớnh, maỷng phuù.
- Veừ tửứ bao quaựt ủeỏn chi tieỏt, caực hỡnh aỷnh chớnh phuù.
- Lửụùc boỷ caực chi teỏt khoõng caàn thieỏt.
Veừ maứu theo maứu saộc cuỷa thieõn nhieõn hay veừ theo caỷm xuực cuỷa ngửụứi veừ.
@ Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh làm bài.
- Toồ chửực theo nhoựm, moói nhoựm veừ moọt
bửực tranh phong caỷnh khaực nhau.
- Giaựo vieõn theo doừi nhaộc nhụỷ hoùc sinh caựch choùn caỷnh, tỡm boỏ cuùc, veừ hỡnh vaứ veừ maứu.
- Dựa vào tranh vẽ hs quan sát trả lời
- HS trat lời dựa theo kiến thức đã học được và theo suy nghĩ của mình
- Duứng khung caột caỷnh vaứ lửụùc boỷ nhửừng chi tieỏt ủeồ boỏ cuùc tranh coự troùng taõm hụùp lyự thuaọn maột.
- Veừ phaực thaỷo boỏ cuùc
- Phaực hỡnh aỷnh chớnh, phuù ủụn giaỷn.
- Veừ chi tieỏt.
- Veừ maứu.
II- Cách vẽ tranh:
- Tranh phong caỷnh thửụứng veừ caỷnh trửùc tieỏp hoaởc veừ tửứ nhửừng kyự hoaù ghi cheựp caỷnh thaọt.
1. Choùn caỷnh vaứ caột caỷnh.
- Tỡm vaứ choùn goực caỷnh coự boỏ cuùc ủeùp,hỡnh aỷnh ủieồn hỡnh.
2. Theồ hieọn.
- Veừ phaực hỡnh toaứn caỷnh coự maỷng chớnh, maỷng phuù.
- Veừ tửứ bao quaựt ủeỏn chi tieỏt, caực hỡnh aỷnh chớnh phuù.
- Lửụùc boỷ caực chi teỏt khoõng caàn thieỏt.
Veừ maứu theo maứu saộc cuỷa thieõn nhieõn hay veừ theo caỷm xuực cuỷa ngửụứi veừ.
III. Baứi taọp:
- Veừ moọt bửực tranh phong caỷnh queõ hửụng maứ em thớch.
- Veừ treõn khoồ giaỏy A4 hoaởc lụựn hụn.
@ Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
- Bieỏt choùn caỷnh ủeùp ủeồ veừ.
- Neõu leõn ủửụùc caực hỡnh aỷnh ủaởc trửng cuỷa ủũa phửụng.
- Tranh coự boỏ cuùc hụùp lyự, hỡnh veừ, maứu saộc haứi hoứa.
- Hoùc sinh tửù nhaọn xeựt baứi cuỷa moóu nhoựm theo caỷm nhaọn cuỷa mỡnh.
- Nhaọn xeựt chung tieỏt hoùc.
- ẹoọng vieõn khuyeỏn khớch nhoựm coự tinh thaàn hoùc taọp toỏt.
IV. hướng dẫn về nhà
- Hoaứn thaứnh baứi taọp ụỷ nhaứ vaứ chuaồn bũ baứi hoùc tieỏp theo : “CHAẽM KHAẫC GOÃ TRANG TRÍ ẹèNH LAỉNG VIEÄT NAM”
File đính kèm:
- Giao an My Thuat 9 (bai 1 den bai 5).doc