I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.
- HS biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- HS có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Thiết bị dạy học
- Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật khối 3 Tuần 1-8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con vật,...
+ Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau...
+ Vẽ màu làm nổi bật họa tiết,...
+ Trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Trả lời.
+ Vẽ có màu đậm, màu nhạt,...
- Quan sát hình ở vở Tập vẽ 3
- Quan sát và lắng nghe.
- Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm.
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên - Nhận xét.
TUẦN 3:
Bài 3: Vẽ theo mẫu
VẼ QUẢ
I. Mục tiêu:
- HS biết phân biệt màu sắc, hình dáng 1 vài loại quả.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình 1 loại quả và vẽ màu theo ý thích.
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của các loại quả.
II. Thiết bị dạy học
- Một vài loại quả sẵn có ở địa phương,...
- Tranh, ảnh 1 số loại quả.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’)
* Giới thiệu bài: 1’
*HĐ1: (5’)Hướng dẫn QS & NX.
- GV giới thiệu 1 số loại quả và gợi ý.
+ Tên các loại quả ?
+ Đặc điểm, hình dáng ?
+ Màu sắc của các loại quả ?
- GV tóm tắt.
-Cho HS xem bài vẽ và gợi ý: bố cục, hình ảnh, màu sắc,...
HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ.
- YC HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- GV đặt mẫu vẽ và hướng dẫn.
+ So sánh, ước lượng chiều cao, chiều ngang của vật mẫu.
+ Phác hình dáng quả.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành.
- Chia nhóm, YC làm bài như đã HD.
- Theo dõi, nhắc nhở, động viên và giúp HS hoàn thành bài.
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- YC các nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Nhận xét, đánh giá
* Dặn dò:
- Quan sát các hoạt động của trường,...
- Chuẩn bị tiết sau: bút chì,tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và nhận xét.
+ Quả cam, quả ổi, quả xoài,...
+ Có dạng hình tròn,...
+ Quả xoài có màu vàng, quả ổi có màu...
- Nghe.
- Quan sát và nhận xét.
- HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- Làm bài theo nhóm.
- Vẽ màu theo ý thích.
- Đại diện nhóm lên trình bày s/p.
- Lớp nhận xét về bố cục, hình ảnh , màu sắc,...
TUẦN 4:
Bài 4: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I. Mục tiêu:
- HS biết tìm, chọn nội dung phù hợp.
- HS vẽ được tranh đề tài Trường em.
- HS thêm yêu mến trường lớp.
II. Thiết bị dạy học
- SGK, SGV, một số tranh ảnh về trường học.
- Hình gợi ý cách vẽ
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’)
* Giới thiệu bài: 1’
HĐ1: (5’)Tìm và chọn nội dung đề tài
- YC HS xem tranh, ảnh về đề tài nhà trường
+ Những bức tranh này có nội dung gì ?
+ Có những hình ảnh nào ?
+ Màu sắc trong tranh ?
- Nhận xét.
- YC HS nêu 1 số ND về đề tài trường em ?
- GV tóm tắt.
HĐ2:(5’) Hướng dẫn HS cách vẽ
- YC HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh?
- HD vẽ tranh ở bộ ĐDDH.
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành
- Nêu YC làm bài.
- Theo dõi, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật nội dung, vẽ màu theo ý thích, động viên và giúp HS hoàn thành bài.
* Lưu ý: Không được dùng thước để vẽ.
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá
- Chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX.
- Nhận xét, đánh giá.
* Dặn dò:
- Quan sát các loại quả.
- Chuẩn bị đất nặn (hoặc giấy màu, hồ dán)
- Quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Phong cảnh trường em, giờ ra chơi trên sân trường,...
+ Người, nhà, sân trường, cột cờ,...
+ Có đậm, nhạt, màu sắc tươi vui,...
- Nghe.
- HS trả lời: đến trường, tan học, giờ học trên lớp,...
- Nghe.
B1: Vẽ mảng chính, mảng phụ.
B2: Vẽ hình ảnh.
B3: Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
B4: Vẽ màu.
- Quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về ND, hình ảnh, màu sắc,...
- 1HS nhắc lại.
TUẦN 5:
Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH QUẢ
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình, khối của 1 số quả.
- HS nặn được 1 loại quả gần giống với mẫu
II. Thiết bị dạy học
- Sưu tầm tranh, ảnh 1 số loại quả có hình dáng, màu sắc đẹp.
- Một vài loại quả thực như: quả cam, chuối, xoài,...
- Đất nặn.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’)
* Giới thiệu bài: 1’
HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Cho HS xem 1 số loại quả và gợi ý:
+ Tên của quả ?
+ Đặc điểm, hình dáng của quả ?
+ Quả có màu gì ?
- GV tóm tắt.
HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách tạo dáng.
- GV hướng dẫn cách nặn.
+ Chọn đất màu thích hợp.
+ Nhào đất nặn cho dẻo, mềm.
+ Nặn thành khối hình dáng của quả.
+ Nắn, gọt dần cho giống với mẫu.
+ Gắn, dính các chi tiết hoàn chỉnh quả.
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành.
- Chia nhóm, nêu YC làm bài.
- Theo dõi, nhắc nhở - đặt mẫu để nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả.
- Giúp đỡ HS hoàn thành bài.
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- YC các nhóm trình bày sản phẩm.
- Nhận xét, đánh giá.
* Dặn dò:
- Về nhà QS 1 số đồ vật có trang trí H.vuông.
- Chuẩn bị tiết sau: bút chì,tẩy, màu,.../.
- Quan sát và trả lời.
+ Quả cam, quả chuối, quả măng cụt
+ Dạng hình tròn,...
+ Màu vàng, màu xanh,...
- Nghe.
- Quan sát và nhận xét.
- Quan sát và theo dõi.
- Làm bài theo nhóm.
- HS đặt mẫu vẽ và tạo dáng hình quả theo nhóm, chọn màu theo ý thích.
- Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm
- HS nhận xét.
- Nghe, nhắc lại.
TUẦN 6:
VẼ Bài 6: Vẽ trang trí
TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu:
- HS biết thêm về trang trí hình vuông.
- HS vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu hình vuông.
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của hình vuông khi được trang trí.
II. Thiết bị dạy học
- Sưu tầm1 số đồ vật có dạng hình vuông được trang trí: khăn vuông, gạch hoa.
- Một số bài vẽ trang trí hình vuông.
- Hình gợi ý cách vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (3’)
* Giới thiệu bài: 1’
HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí HV.
+ Trang trí hình vuông có tác dụng gì ?
+ Nêu 1 số đồ vật có trang trí hình vuông ?
- Cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí H. vuông.
+Họa tiết thường dùng để trang trí HV ?
+ Họa tiết chính, họa tiết phụ ?
+ Họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt.
HĐ2: (5’)Cách vẽ họa tiết và vẽ màu
- YC HS quan sát hình vuông.
- Vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông.
+ Vẽ họa tiết chính ở giữa trước,...
+ Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: (17’) Hướng dẫn HS thực hành.
- YC làm bài như đã HD.
- QS, nhắc nhở, giúp đỡ HS.
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- Chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét.
- Nhận xét, đánh giá
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát hình dáng1 số cái chai.
- Chuẩn bị tiết sau: bút chì,tẩy, màu,.../.
- Quan sát và lắng nghe.
+ Làm cho đồ vật đẹp hơn.
+ Cái khay, tấm thảm, gạch hoa,...
- Quan sát và nhận xét.
+ Họa tiết: hoa, lá, các con vật,...
+ Hoạ tiết chính ở giữa,phụ ở 4 góc
+ Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau
+ Họa tiết giống nhau vẽ màu giống nhau, màu nền vẽ 1 màu.
- HS lắng nghe.
- Quan sát.
- Quan sát và theo dõi.
- Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông, vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên và nhận xét.
- Nghe, nhắc lại.
TUẦN 7:
Bài 7: Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI CHAI
I. Mục tiêu:
- Tạo cho HS có thói quen quan sát, nhận xét hình dáng các đồ vật xung quanh.
- HS biết cách vẽ và vẽ được cái chai gần giống với vật mẫu.
II. Thiết bị dạy học
- Một số cái chai có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’)
* Giới thiệu bài: 1’
HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- YCHS QS 1 số chai có hình dáng, màu sắc,...khác nhau.
+ Chai gồm những bộ phận nào ?
+ Chất liệu ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- YC HS nêu các bước vẽ theo mẫu.
- GV đặt mẫu vẽ.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- YC làm bài như đã HD.
- QS, nhắc nhở, giúp đỡ HS.
* Lưu ý: không được dùng thước, Vẽ hình cân đối…
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- Chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX.
- Nhận xét, đánh giá
* Dặn dò:
- Về nhà QS khuôn mặt người thân hoặc bạn bè.
- Chuẩn bị tiết sau: bút chì,tẩy, màu,.../.
- Quan sát và nhận xét.
+ Gồm: thân, miệng, cổ, đáy,...
+ Chất liệu: thủy tinh, nhựa,...
+ Có nhiều màu,...
- Nghe.
+ Vẽ phác khung hình và kẻ trục.
+ So sánh tỉ lệ các bộ phận và phác hình cái chai.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Quan sát mẫu và nhận xét.
- Quan sát và theo dõi.
- HS vẽ bài theo mẫu, vẽ màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về: bố cục, hình ,màu,...
và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- Nghe, nhắc lại.
TUẦN 8:
Bài 8: Vẽ tranh
VẼ CHÂN DUNG
I. Mục tiêu:
- HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người.
- HS biết cách vẽ và vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè.
- HS yêu quí người thân và bạn bè.
II. Thiết bị dạy học
- Một số ảnh chân dung.
- Hình gợi ý cách vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’)
* Giới thiệu bài: 1’
HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Cho HS xem ảnh và tranh chân dung.
+ Tranh và ảnh khác nhau như thế nào ?
- YCHS quan sát khuôn mặt bạn,gợi ý.
+ Hình dáng khuôn mặt ?
+ Tỉ lệ ?
- GV tóm:
HĐ2: (17’) Hướng dẫn HS cách vẽ.
- YC HS nêu các bước tiến hành vẽ chân dung.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành.
- Nêu y/c vẽ bài
- Gọi 3 HS lên bảng vẽ.
- Theo dõi, giúp đỡ HS .
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- Chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để NX.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị tiết sau: màu vẽ các loại.
- QS tranh, ảnh và trả lời câu hỏi.
+ Ảnh: Được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ chi tiết.
+Tranh: Được vẽ bằng tay, thường diễn tả tập trung vào đặc điểm chính của nhân vật,...
- Quan sát và trả lời .
+ Khuôn mặt trái xoan, chữ điền,...
+ Tỉ lệ khác nhau,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
+ Vẽ phác hình dáng khuôn mặt.
+ Xác định vị trí mắt, mũi, miệng,...
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu.
- Quan sát và theo dõi.
- HS vẽ bài: Vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè . Vẽ màu theo ý thích.
- HS lên bảng vẽ.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình dáng khuôn mặt, màu sắc,...
Nghe.
File đính kèm:
- GIAO AN MII THUAT LOP 3 CKT.doc