Giáo án Mĩ thuật khối 3 Tuần 1-8

I. Mục tiêu:

- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường.

- HS biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- HS có ý thức bảo vệ môi trường.

II. Thiết bị dạy học

- Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật khối 3 Tuần 1-8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con vật,... + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau... + Vẽ màu làm nổi bật họa tiết,... + Trả lời theo cảm nhận riêng. + Trả lời. + Vẽ có màu đậm, màu nhạt,... - Quan sát hình ở vở Tập vẽ 3 - Quan sát và lắng nghe. - Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm. - Vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên - Nhận xét. TUẦN 3: Bài 3: Vẽ theo mẫu VẼ QUẢ I. Mục tiêu: - HS biết phân biệt màu sắc, hình dáng 1 vài loại quả. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình 1 loại quả và vẽ màu theo ý thích. - HS cảm nhận được vẽ đẹp của các loại quả. II. Thiết bị dạy học - Một vài loại quả sẵn có ở địa phương,... - Tranh, ảnh 1 số loại quả. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’) * Giới thiệu bài: 1’ *HĐ1: (5’)Hướng dẫn QS & NX. - GV giới thiệu 1 số loại quả và gợi ý. + Tên các loại quả ? + Đặc điểm, hình dáng ? + Màu sắc của các loại quả ? - GV tóm tắt. -Cho HS xem bài vẽ và gợi ý: bố cục, hình ảnh, màu sắc,... HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ. - YC HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu. - GV đặt mẫu vẽ và hướng dẫn. + So sánh, ước lượng chiều cao, chiều ngang của vật mẫu. + Phác hình dáng quả. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành. - Chia nhóm, YC làm bài như đã HD. - Theo dõi, nhắc nhở, động viên và giúp HS hoàn thành bài. HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - YC các nhóm lên trình bày sản phẩm. - Nhận xét, đánh giá * Dặn dò: - Quan sát các hoạt động của trường,... - Chuẩn bị tiết sau: bút chì,tẩy, màu,.../. - HS quan sát và nhận xét. + Quả cam, quả ổi, quả xoài,... + Có dạng hình tròn,... + Quả xoài có màu vàng, quả ổi có màu... - Nghe. - Quan sát và nhận xét. - HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu. - HS quan sát và lắng nghe. - Làm bài theo nhóm. - Vẽ màu theo ý thích. - Đại diện nhóm lên trình bày s/p. - Lớp nhận xét về bố cục, hình ảnh , màu sắc,... TUẦN 4: Bài 4: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I. Mục tiêu: - HS biết tìm, chọn nội dung phù hợp. - HS vẽ được tranh đề tài Trường em. - HS thêm yêu mến trường lớp. II. Thiết bị dạy học - SGK, SGV, một số tranh ảnh về trường học. - Hình gợi ý cách vẽ III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’) * Giới thiệu bài: 1’ HĐ1: (5’)Tìm và chọn nội dung đề tài - YC HS xem tranh, ảnh về đề tài nhà trường + Những bức tranh này có nội dung gì ? + Có những hình ảnh nào ? + Màu sắc trong tranh ? - Nhận xét. - YC HS nêu 1 số ND về đề tài trường em ? - GV tóm tắt. HĐ2:(5’) Hướng dẫn HS cách vẽ - YC HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh? - HD vẽ tranh ở bộ ĐDDH. HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành - Nêu YC làm bài. - Theo dõi, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật nội dung, vẽ màu theo ý thích, động viên và giúp HS hoàn thành bài. * Lưu ý: Không được dùng thước để vẽ. HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá - Chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX. - Nhận xét, đánh giá. * Dặn dò: - Quan sát các loại quả. - Chuẩn bị đất nặn (hoặc giấy màu, hồ dán) - Quan sát và trả lời câu hỏi. + Phong cảnh trường em, giờ ra chơi trên sân trường,... + Người, nhà, sân trường, cột cờ,... + Có đậm, nhạt, màu sắc tươi vui,... - Nghe. - HS trả lời: đến trường, tan học, giờ học trên lớp,... - Nghe. B1: Vẽ mảng chính, mảng phụ. B2: Vẽ hình ảnh. B3: Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu. - Quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về ND, hình ảnh, màu sắc,... - 1HS nhắc lại. TUẦN 5: Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH QUẢ I. Mục tiêu: - HS nhận biết hình, khối của 1 số quả. - HS nặn được 1 loại quả gần giống với mẫu II. Thiết bị dạy học - Sưu tầm tranh, ảnh 1 số loại quả có hình dáng, màu sắc đẹp. - Một vài loại quả thực như: quả cam, chuối, xoài,... - Đất nặn. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’) * Giới thiệu bài: 1’ HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Cho HS xem 1 số loại quả và gợi ý: + Tên của quả ? + Đặc điểm, hình dáng của quả ? + Quả có màu gì ? - GV tóm tắt. HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách tạo dáng. - GV hướng dẫn cách nặn. + Chọn đất màu thích hợp. + Nhào đất nặn cho dẻo, mềm. + Nặn thành khối hình dáng của quả. + Nắn, gọt dần cho giống với mẫu. + Gắn, dính các chi tiết hoàn chỉnh quả. HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành. - Chia nhóm, nêu YC làm bài. - Theo dõi, nhắc nhở - đặt mẫu để nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả. - Giúp đỡ HS hoàn thành bài. HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - YC các nhóm trình bày sản phẩm. - Nhận xét, đánh giá. * Dặn dò: - Về nhà QS 1 số đồ vật có trang trí H.vuông. - Chuẩn bị tiết sau: bút chì,tẩy, màu,.../. - Quan sát và trả lời. + Quả cam, quả chuối, quả măng cụt + Dạng hình tròn,... + Màu vàng, màu xanh,... - Nghe. - Quan sát và nhận xét. - Quan sát và theo dõi. - Làm bài theo nhóm. - HS đặt mẫu vẽ và tạo dáng hình quả theo nhóm, chọn màu theo ý thích. - Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm - HS nhận xét. - Nghe, nhắc lại. TUẦN 6: VẼ Bài 6: Vẽ trang trí TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu: - HS biết thêm về trang trí hình vuông. - HS vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu hình vuông. - HS cảm nhận được vẽ đẹp của hình vuông khi được trang trí. II. Thiết bị dạy học - Sưu tầm1 số đồ vật có dạng hình vuông được trang trí: khăn vuông, gạch hoa. - Một số bài vẽ trang trí hình vuông. - Hình gợi ý cách vẽ. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (3’) * Giới thiệu bài: 1’ HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí HV. + Trang trí hình vuông có tác dụng gì ? + Nêu 1 số đồ vật có trang trí hình vuông ? - Cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí H. vuông. +Họa tiết thường dùng để trang trí HV ? + Họa tiết chính, họa tiết phụ ? + Họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. HĐ2: (5’)Cách vẽ họa tiết và vẽ màu - YC HS quan sát hình vuông. - Vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông. + Vẽ họa tiết chính ở giữa trước,... + Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: (17’) Hướng dẫn HS thực hành. - YC làm bài như đã HD. - QS, nhắc nhở, giúp đỡ HS. HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - Chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - Nhận xét, đánh giá * Dặn dò: - Về nhà quan sát hình dáng1 số cái chai. - Chuẩn bị tiết sau: bút chì,tẩy, màu,.../. - Quan sát và lắng nghe. + Làm cho đồ vật đẹp hơn. + Cái khay, tấm thảm, gạch hoa,... - Quan sát và nhận xét. + Họa tiết: hoa, lá, các con vật,... + Hoạ tiết chính ở giữa,phụ ở 4 góc + Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau + Họa tiết giống nhau vẽ màu giống nhau, màu nền vẽ 1 màu. - HS lắng nghe. - Quan sát. - Quan sát và theo dõi. - Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên và nhận xét. - Nghe, nhắc lại. TUẦN 7: Bài 7: Vẽ theo mẫu VẼ CÁI CHAI I. Mục tiêu: - Tạo cho HS có thói quen quan sát, nhận xét hình dáng các đồ vật xung quanh. - HS biết cách vẽ và vẽ được cái chai gần giống với vật mẫu. II. Thiết bị dạy học - Một số cái chai có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’) * Giới thiệu bài: 1’ HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét - YCHS QS 1 số chai có hình dáng, màu sắc,...khác nhau. + Chai gồm những bộ phận nào ? + Chất liệu ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - YC HS nêu các bước vẽ theo mẫu. - GV đặt mẫu vẽ. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - YC làm bài như đã HD. - QS, nhắc nhở, giúp đỡ HS. * Lưu ý: không được dùng thước, Vẽ hình cân đối… HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - Chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX. - Nhận xét, đánh giá * Dặn dò: - Về nhà QS khuôn mặt người thân hoặc bạn bè. - Chuẩn bị tiết sau: bút chì,tẩy, màu,.../. - Quan sát và nhận xét. + Gồm: thân, miệng, cổ, đáy,... + Chất liệu: thủy tinh, nhựa,... + Có nhiều màu,... - Nghe. + Vẽ phác khung hình và kẻ trục. + So sánh tỉ lệ các bộ phận và phác hình cái chai. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. - Quan sát mẫu và nhận xét. - Quan sát và theo dõi. - HS vẽ bài theo mẫu, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về: bố cục, hình ,màu,... và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - Nghe, nhắc lại. TUẦN 8: Bài 8: Vẽ tranh VẼ CHÂN DUNG I. Mục tiêu: - HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người. - HS biết cách vẽ và vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè. - HS yêu quí người thân và bạn bè. II. Thiết bị dạy học - Một số ảnh chân dung. - Hình gợi ý cách vẽ. III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh *Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh (2’) * Giới thiệu bài: 1’ HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Cho HS xem ảnh và tranh chân dung. + Tranh và ảnh khác nhau như thế nào ? - YCHS quan sát khuôn mặt bạn,gợi ý. + Hình dáng khuôn mặt ? + Tỉ lệ ? - GV tóm: HĐ2: (17’) Hướng dẫn HS cách vẽ. - YC HS nêu các bước tiến hành vẽ chân dung. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành. - Nêu y/c vẽ bài - Gọi 3 HS lên bảng vẽ. - Theo dõi, giúp đỡ HS . HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá. - Chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để NX. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau: màu vẽ các loại. - QS tranh, ảnh và trả lời câu hỏi. + Ảnh: Được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ chi tiết. +Tranh: Được vẽ bằng tay, thường diễn tả tập trung vào đặc điểm chính của nhân vật,... - Quan sát và trả lời . + Khuôn mặt trái xoan, chữ điền,... + Tỉ lệ khác nhau,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. + Vẽ phác hình dáng khuôn mặt. + Xác định vị trí mắt, mũi, miệng,... + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu. - Quan sát và theo dõi. - HS vẽ bài: Vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè . Vẽ màu theo ý thích. - HS lên bảng vẽ. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình dáng khuôn mặt, màu sắc,... Nghe.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MII THUAT LOP 3 CKT.doc