I.MỤC TIÊU:
§ Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường.
§ Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
§ Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: _ Tranh in trong vở tập vẽ trong bộ Đồ dùng dạy học
_ Một vài bức tranh của học sinh vẽ về đề tài môi trường.
2. Học sinh: _ Vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ, tẩy.
61 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mĩ thuật khối 3 - Nguyễn Anh Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét tiết học
Dặn dò: - Làm bài tập về nhà
- Chuẩn bị bài 29 “Vẽ tranh tĩnh vật lọ và hoa”
Ngày soạn: 05/ 4/ 2009 Tuần: 29
Ngày dạy: 06/ 4/ 2009 Tiết: 29
Phân môn: Vẽ tranh
Bài 29
TĨNH VẬT ( LỌ VÀ HOA )
I. MỤC TIÊU.
- HS nhận biết sự khác nhau giữa lọ và hoa về hình dáng, đặc điểm.
- HS biết cách vẽ và vẽ được gần giống với mẫu, vẽ được màu theo ý thích.
- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: - Một số tranh mẫu lọ hoa
- Hình gợi ý cách vẽ(cách bố cục vẽ khung hình và vẽ hình).
- Tranh lọ hoa và quả của học sinh.
2. Học sinh: - SGK. Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, hoặc sáp màu, bút chì
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng học sinh.
2. Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét.
- GV gợi ý HS nhận xét:
+ Bố cục của mẫu, chiều rộng, chiều cao của mẫu, vị trí của hoa và qủa(ở trước, sau, tách rời…)
+ Hình ráng, tỉ lệ của hoa, như thế nào?
+ Đậm nhạt và mầu sắc của mẫu làm sao?
- HS: Quan sát và trả lời theo câu hỏi gợi ý
- GV: Bổ sung ý kiến và nhận xét mẫu.
Hoạt động 2: Cách vẽ lọ hoa
- GV: Giới thiệu mẫu và gợi ý cách vẽ, trình tự vẽ theo mẫu như các bước trước.
- Trước khi vẽ GV giới thiệu những hình không hợp lý và bố cục vừa với khổ giấy cho HS hiểu rõ.
- HS: Quan sát và nhận xét những bố cục không hợp lý.
* Cách vẽ lọ hoa
+ So sánh tỉ lệ và phác khung hình của lọ hoa, sau đó phác hình dáng của chúng, bằng các nét thẳng mờ.
+ Nhìn mẫu phác nét chi tiết sao cho giồng hình lọ hoa
+ Sửa hình giống mẫu và xóa những đường không cần thiết đi.
+ Vẽ đậm nhạt hay vẽ màu (có thể theo mẫu hay theo tùy thích của mỗi em).
- HS: Lắng nghe và quan sát các bước vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV: Theo rõi và nhắc nhở học sinh.
+ Quan sát mẫu trước khi vẽ.
+ Ước lượng khung hình chung và riêng.
+ Vẽ hình hoàn chỉnh của lọ hoa
+ Vẽ hình hoàn chỉnh có thể vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- HS: Làm bài theo ý thích
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV: Gợi ý HS nhận xétmột số bài đã vẽ xong:
+ Bố cục, tỉ lệ, hình vẽ nét vẽ.
+ Đậm nhạt và màu sắc.
- HS: Quan sát và nhận xét theo cảm nhận riêng của mình
- GV: Cùng HS xếp loại bài vẽ và khen ngợi những HS vẽ đẹp.
- GV: Củng cố nội dung bài học và nhận xét tiết học.
Dặn dò:
- Mỗi nhóm chuẩn bị một mẫu ấm pha trà cho bài học sau.
--------------- & ---------------
Ngày soạn: 12/ 04/ 2009 Tuần:30
Ngày dạy: 13/ 04/ 2009 Tiết: 30
Phân môn: Vẽ theo mẫu
Bài 30
CÁI ẤM PHA TRÀ
I. MỤC TIÊU
- Hs nhận biết được đặc điểm và hình dáng các bộ phận của cái ấm pha trà.
- Hs vẽ được ấm pha trà theo ý thích.
- Hs nhận ra được vẻ đẹp của ấm pha trà.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Một số ấm pha trà có các kiểu dáng khác nhau.
- Tranh, ảnh hình gợi ý cách vẽ một số loại ấm pha trà.
- Một số bài vẽ của Hs năm trước.
2. Học sinh: - Một số ám pha trà.
- Vở tập vẽ, màu, bút chì, tẩy
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Oån định tổ chức lớp: - Kiểm tra đồ dùng học tập.
Giới thiệu bài mới:
- GV: Ghi tựa đề lên bản
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Gv yêu cầu Hs quan sát một số mẫu thật . Gv cho Hs nhận xét:
+ Aám pha trà có nhiều kiểu dáng và trang trí khác nhau;
+ Các bộ phận của ấm pha trà: nắp, miệng, thân, vòi, tay cầm.
- HS: Quan sát và trả lời
- Gv đặt câu hỏi và gợi ý để Hs nhận ra sự khác nhau của các loại ấm pha trà về hình dáng:
+ Tỉ lệ của ấm.
+ Đường nét ở thân, vòi, tay cầm.
+ Cách trang trí và màu sắc.
- HS: Quan sát và trả lời theo câu hỏi
Hoạt động 2: Cách vẽ ấm pha trà.
- Gv nhắc Hs muốn vẽ cái ấm đúng, đẹp cần phải:
+Nhìn mẫu để thấy hình dáng của cái ấm.
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình vừa với phần giấy.
+ Ước lượng chiều cao các bộ phận.
- HS: Quan sát
- Gv giới thiệu hình, gợi ý để Hs nhận ra:
- HS: Quan sát để nhận ra đặc điểm của ấm pha trà
- Gợi ý cách trang trí cái ấm:
+ Trang trí, vẽ màu như cái ấm mẫu;
+ Với bút dạ cần đưa bút nhanh;
+ Có thể trang trí theo cách riêng của mình;
Hoạt động 3: Thực hành.
- Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ bình đựng nước.
- HS: Làm bài theo nhóm
- Gv nhắc nhở Hs:
+ Vẽ phác khung hình;
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận;
+ Vẽ nét chi tiết sao cho rõ;
+ Trang trí hoạï tiết đẹp; màu sắc phong phú
- Gv: quan sát Hs vẽ
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gv cho Hs tự giới thiệu bài vẽ của mình.
- Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs.
Dặn dò: - Về tập vẽ lại bài.
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh.
- Nhận xét bài học.
Ngày soạn: 19/ 04/ 2009 Tuần:31
Ngày dạy: 20/ 04/ 2009 Tiết: 31
Phân môn: Vẽ tranh
Bài 31
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I. MỤC TIÊU
- HS nhận biết đặc điểm và hình dáng, màu sắc của một số con vật quen thuộc
- Biết cách vẽ con vật và vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích
- Có ý thức bảo vệ và chăm sóc các con vật
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Hình ảnh một số con vật quen thuộc.
- Một số bài vẽ của HS năm trước
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: - Kiểm tra bài cũ, đồ dùng học sinh
2. Giới thiệu bài:
- GV: Ghi tựa đề lên bảng
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV: Yêu cầu HS kể một số con vật quen thuộc.
- GV: Giới thiệu hình ảnh một số con vật và gợi ý để HS nhận biết.
+ Tên con vật.
+ Các bộ phận chính như: đầu, mình, thân,…của con vật.
- GV: Gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của một số con vật.
+ Con trâu: Thân dài, đầu có sừng.
+ Con voi: Thân to, đầu có vòi, hai tai lớn hình chiếc quạt
+ Con thỏ: Thân nho,û tai dài .
- GV: Cho Hs xem tranh ảnh một số con vật.
- HS: Quan satù
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
- GV: Giới thiệu hình minh hoạ, hướng dẫn để HS thấy các bứơc vẽ hoặc vẽ trưc tiếp lên bảng
+ Vẽ hình các bộ phận lớn của các con vật trước.
+ Các bộ phận nhỏ sau.
+ Vẽ con vật ở các dáng khác nhau.
+ Có thể vẽ hình ảnh khác cho tranh sinh động hơn.
+ Vẽ thêm con vật có dáng khác.
+ Vẽ thêm cảnh như cây, nhà, núi, sông,…
+ Vẽ màu theo ý thích, nên vẽ kín mặt tranh.
- HS: Quan sát
Hoạt động 3: Thực hành
- GV: Cho HS xem tranh và hình một số con vật;
- GV giúp HS:
+ Vẽ hình vừa với phần giấy.
+ Tìm dáng khác nhau của con vật.
+ Tìm được đặc điểm của con vật.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác cho bố cục thêm chặt chẽ, sinh động
- HS: Làm bài theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV: Hướng dẫn HS nhận xét một số tranh đã hoàn thành.
+ Hình dáng vừa với phần giấy.
+ Dáng con vật, các hình ảnh phụ.
- HS: Quan sát và nhận xét theo cảm nhận riêng.
- GV: Bổ sung và yêu cầu Hs tự xếp loại.
- GV: Nhận xét tiết học.
Dặn dò: - Về nhà tiếp tục làm nếu ở lớp chưa xong.
- Quan sát các dáng người để chuẩn bị cho bài học sau.
--------------&--------------
Ngày soạn: 25/ 04/ 2009 Tuần:32
Ngày dạy: 27/ 04/ 2009 Tiết: 32
Phân môn: Tập nặn tạo dáng tự do
Bài 32
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
- HS nhận biết được các bộ phận chính và động tác người khi hoạt động.
- HS nặn được dáng người đơn giản theo ý thích
- HS quan tâm tìm hiểu các hoạt động của con người.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: - Tranh ảnh các dáng người
2. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. Đất nặn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ, kiểm tra đồ dùng học sinh.
2. Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu ảnh một số tượng người.
+ Dáng người đang làm gì?
+ Các bộ phận như: (đầu, mình, chân, tay).
- HS: Quan sát và nhận xét
- GV gợi ý HS tìm một số hình dáng nặn nh: Hai người đấu vật, người ngồi câu cá, ngồi học, múa, đá bóng,…
- HS: Quan sát
Hoạt động 2: Cách nặn dáng người
- GV thao tác để minh hoạ cách nặn cho HS thấy:
+ Nặn hình các bộ phận: Đầu, mình, chân, tay…
+ Gắn dính các bộ phận thành hình dáng người.
+ Tạo thêm các chi tiết: Mắt, tóc, bàn chân, tay…
- HS: Quan sát các bước nặn dáng người
- GV gợi ý HS:
+ Tạo dáng cho phù hợp với dáng của nhân vật.
+ Sắp xếp thành bố cục.
- HS: Quan sát
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV giúp HS :
+ Lấy lượng đất cho phù hợp với từng bộ phận
+ So sánh hình dáng, tỉ lệ để cắt gọt…
+ Gắn ghép các bộ phận.
- HS: Làm bài theo ý thích
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét các bài tập nặn về: tỉ lệ, hình dáng hoạt động và cách sắp xếp theo đề tài.
- HS cùng GV lựa chọn và xếp loại từng bài.
- HS: Nhận xét theo cảm nhận của mình.
- GV: Nhận xét chung bài nặn của học sinh.
- GV: Củng cố nội dung bài học.
- GV: Nhận xét tiết học.
Dặn dò: - Quan sát các bức tranh của thiếu nhi thế giới bài 33.
Ngày soạn: 02/ 05/ 2009 Tuần: 33
Ngày dạy: 03/ 05/ 2009 Tiết: 33
Phân môn: Thưởng thức mỹ thuật
Bài 33
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
File đính kèm:
- BAI1.DOC