Giáo án Mĩ thuật khối 2 - Ngọ Văn Nhiệm

I- Mục tiêu

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

- Biết tạo ra sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh.

* HSKT nhận ra màu sắc cơ bản-HSKG tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ tran trí, bài vẽ tranh.

II- Đồ dùng dạy học

* Giáo viên: - Sưu tầm tranh, ảnh bài vẽ trang trí có các độ đậm, nhạt; Phấn màu

 - Bộ đồ dùng dạy học

* Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ; Bút chì, tẩy, màu vẽ

 

doc66 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật khối 2 - Ngọ Văn Nhiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình dáng +Màu sắc – cách trang trí Chuẩn bị bài sau Vẽ trang trí (quan sát đồ vật trang trí) Tuần 28 Mĩ thuật Bài 28: Vẽ trang trí Vẽ vào hình có sẵn (vẽ gà) và vẽ màu i-Mục tiêu -Biết cách vẽ thêm hình và vẽ màu vào các hình có sẵn của bài trang trí -Vẽ được hình và vẽ màu theo yêu cầu của bài (HSKT vẽ được màu theo ý thích) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Tranh ảnh về các loại gà Học sinh -Giấy hoặc vở tập vẽ; Bút chì, màu vẽ …. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV hướng dẫn HS xem hình ở vở tập vẽ 2 để các em nhận biết -Trong tranh đã vẽ những hình ảnh gì ? -Con gà trong ntn ? -Ngoài hình ảnh con gà còn có hình ảnh nào ? -Màu sắc của con gà ? -Có thể vẽ thêm các hình ảnh khác để hoàn thành bức tranh được không ? -GV gợi ý thêm HS Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Tìm hình định vẽ -Đặt hình định vẽ vào vị trí thích hợp trong tranh -Có thể dùng màu khác nhau để vẽ cho tranh sinh động -Nên vẽ màu có đậm nhạt Hoạt động 3 : Thực hành Hướng dẫn HS làm bài Quan sát lớp và góp ý thêm Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về : -GV bổ sung đánh giá Dặn dò Kiểm tra bài cũ -Con gà trống -HS trả lời -Xanh, đỏ,.. -Cây, mây, con gà con … -HS làm bài -Hình vẽ thêm -Màu sắc trong tranh -Sưu tầm tranh ảnh về các con vật Tuần 29 Mĩ thuật Bài 29: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ xé dán các con vật i-Mục tiêu -Nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật -Nặn được con vật theo trí tưởng tượng -Yêu mến các con vật nuôi trong nhà (HSKT kể tên các con vật trong nhà, vẽ bằng chì con vật mình thích) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Hình ảnh các con vật có hình dáng khác nhau Học sinh -Giấy hoặc vở tập vẽ; đất nặn; bút chì, màu vẽ, giấy màu, hồ dán III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận biết +Tên con vật +Các bộ phận của con vật +Đặc điểm của con vật +Kể tên con vật nuôi trong nhà Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách nặn một con vật +Nặn các bộ phận chính trước : đầu, mình +Nặn các bộ phận khác sau : chân, đuôi tai..... +Ghép, dính thành con vật Hoạt động 3 : Thực hành Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét : Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -gà, vịt, trâu, bò… -Đầu, mình, chân, đuôi.... -Chó, mèo, trâu,.... -HS nặn một hai con vật -HS có thể nặn theo nhóm +Hình dáng +Đặc điểm con vật -Vẽ hoặc xé dán con vật vào giấy Sưu tầm tranh tranh ảnh về đề tài về môi trường Tuần 30 Mĩ thuật Bài 30: Vẽ tranh - Đề tài vệ sinh môi trường i-Mục tiêu -Hiểu về đề tài vệ sinh môi trường -Biết cách vẽ tranh đề tài vệ sinh môi trường -Vẽ được tranh đơn giản về Vệ sinh môi trường (HSKT hiểu về đề tài môi trường, vẽ bằng chì) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường -Tranh của HS vẽ về đề tài vệ sinh môi trường Học sinh -Tranh, ảnh; Bút chì, màu vẽ; Giấy hoặc vở tập vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài GV giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết -Vẻ đẹp của môi trường xung quanh -Sự cần thiết phải giữ môi trường xanh-xạch-đẹp. -GV đặt câu hỏi để HS thấy những công việc phải làm để môi trường xanh-xạch-đẹp. -Chúng ta thường phải làm những công việc gì ? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ +Vẽ cảnh làm vệ sinh +Vẽ hình ảnh chính trước (vẽ to, rõ..) +Vẽ các hình ảnh phụ cho rõ nội dung +Vẽ màu tươi, trong sáng Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS +Tìm chọn nội dung đề tài +Vẽ thêm hình ảnh +Cách vẽ màu Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ xong và hướng dẫn các em nhận xét Củng cố dặn dò Kiểm tra bài cũ -Làm vệ sinh, không vứt giác bừa bãi -Không -Không được bẻ cây, vứt rác thải bừa bãi không đúng nợi quy định. HS tự mình chọn nội dung phù hợp để vẽ -Nội dung tranh -Những hình ảnh trong tranh -Màu sắc Làm tiếp bài Chuẩn bị bài sau Tuần 31 Mĩ thuật Bài 31: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông i-Mục tiêu -Hiểu cách trang trí hình vuông -Biết cách trang trí hình vuông đơn giản -Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích (HSKT hiểu cách trang trí HV vẽ được họa tiết bằng chì) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số bài trang trí hình vuông; Hoạ tiết trang trí Học sinh -Giấy vẽ hoặc vở thực hành; Bút chì, tẩy, thước kẻ… III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -Giáo viên cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình vuông +Cách xắp xếp hoạ tiết +Vẻ đẹp của hình vuông được trang trí ntn? +Có những đồ vật nào được trang trí hình vuông? +Trang trí hình vuông thường được sử dụng hoạ tiết nào? +Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông ntn? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -Giáo viên vẽ lên bảng để hướng dẫn +Vẽ hình vuông +Kẻ các đường trục +Vẽ hình mảng +Vẽ hoạ tiết cho phù hợp Hoạt động 3 : Thực hành -Giáo viên hướng dẫn HS thực hành -Quan sát hướng dẫn HS yếu Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về : Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Hoạ tiết lớn thường ở giữa -Hoạ tiết nhỏ ở bốn góc và xung quanh -Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu -Viên ghạch hoa, khăn tay... -Hoa lá, động vật -HS làm bài theo hướng dẫn của GV -Chọn cách sắp xếp và hoạ tiết theo ý thích -HS tự tìm ra bài vẽ mình thích Chuẩn bị bài sau Tuần 32 Mĩ thuật Bài 32: Thường thức mĩ thuật Tìm hiểu về tượng i-Mục tiêu -Bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu các thể loại tượng (HSKT kể tên các bộ phận về tượng) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Tranh, tượng thạch cao loại nhỏ Học sinh -Đồ dùng học MT III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng -GV cho HS quan sát tượng ở vở tập vẽ 2 *Giới thiệu về tượng để HS nhận biết: Tượng thật có thể nhìn thấy ở các phía vì người ta có thể đi vòng quanh để xem. -Tượng vua Quang Trung -Tượng phật -Tượng Võ Thị Sáu -Hình dáng của tượng vua Quang Trung ntn? +GVgiúp HS quan sát và tìm hiểu các bức tượng còn lại -Tượng thường được làm bằng gì ? -Kiểu dáng của nó ntn ? -Tượng thường được đặt ở đâu +GV gọi HS trình bày +GV bổ sung nhận xét Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá -GV nhận xét tiết học -Khen gợi nhứng HS phát biểu ý kiến đóng góp bài Củng cố dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập -Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang -Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng -Làm bằng xi măng -Quan sát các pho tượng thường gặp -Chuẩn bị bài học sau Tuần 33 Mĩ thuật Bài 33: Vẽ theo mẫu - Vẽ cái bình đựng nước I-Mục tiêu -Nhận biết hình dáng, màu sắc của bình đựng nước. -Biết cách vẽ bình đựng nước theo mẫu -Vẽ được cái bình đựng nước (HSKT kể tên các bộ phận của cái bình, vẽ được bằng chì) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số bình đựng nước (có nhiều loại) -Hình minh hoạ cách vẽ, bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh -Đồ dùng học MT III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV giới thiệu mẫu bày mẫu yêu cầu HS quan sát thảo luận tìm các bộ phận, màu sắc, chất liệu. +GV gọi HS trả lời - GV bổ sung nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -GV bày bình làm mẫu +Phác phần chính của bình +Vẽ chi tiết cho giống bình +Tô màu Hoạt động 3 : Thực hành -GV nhắc HS vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ -GV quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -GV hướng dẫn HS nhận xét -Khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp Dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập HS thảo luận trả lời. -Quan sát cảnh như: Nhà, cây, núi, sông, đường làng. -Chuẩn bị bài học sau Tuần 34 Mĩ thuật Bài 34: Vẽ tranh - đề tài phong cảnh đơn giản i-Mục tiêu -Hiểu đề tài vẽ tranh phong cảnh. -Biết cách vẽ tranh phong cảnh. -Vẽ được một bức tranh phong cảnh đơn giản (HSKT vẽ được phong cảnh bằng chì) II-Đồ dùng dạy học Giáo viên -Một số tranh phong cảnh và tranh đề tài khác. Học sinh -Đồ dùng học MT III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài -GV giới thiệu tranh phong cảnh và tranh có đề tài khác để học sinh so sánh, nhận xét: Tranh phong cảnh là tranh như thế nào? +GV gọi HS trả lời. +GV bổ sung nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ -GV gợi ý cho HS nhớ lại những hình ảnh để vẽ. Hoạt động 3 : Thực hành -GV nhắc HS vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ -GV quan sát, gợi ý, giúp đỡ học sinh làm bài cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét -GV hướng dẫn HS nhận xét -Khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp Dặn dò Kiểm tra đồ dùng học tập HS quan sát nhận xét. -Chuẩn bị bài học sau Tuần 35 Mĩ thuật Bài 35: Trưng bày kết quả học tập I-Mục tiêu -Thấy được kết quả dạy - học trong năm học. -Học sinh yêu thích thích môn học. II-Hình thức tổ chức -Chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn. -Trưng bày thuận tiện cho người xem. III-đánh giá -Gợi ý học sinh nhận xét đánh giá -Tuyên dương học sinh có bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • docGAMT2.doc