Giáo án Mĩ thuật khối 1 học kì 1

Tuần 1 Mĩ thuật

Bài 1 : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

I. Mục tiêu:

 - HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

 - HS tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

 - Bước đầu giáo dục thị hiếu thẩm mĩ cho HS.

II. Đồ dùng dạy học:

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật khối 1 học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khỏc mà em biết? * GV túm tắt: Cú nhiều loại cõy: cõy phượng, cõy dừa, cõy bàng, cõy tre, cõychuối... Cõy gồm cú cỏc bộ phận: thõn, lỏ, cành. Nhiều loại cõy cú hoa, cú quả... * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cỏch vẽ cõy: - GV treo hỡnh gợi ý cỏch vẽ cõy và hướng dẫn. - GV vẽ phỏc thảo nhanh và gợi ý cỏch vẽ cõy: Vẽ thõn, cành, vũm lỏ (tan lỏ); vẽ thờm chi tiết; vẽ màu theo ý thớch. *Hoạt đụng 3: Thực hành - Nờu yờu cầu của bài tập: Vẽ một cõy hoặc vườn cõy. - Hướng dẫn cho học sinh tỡm ra cỏc cỏch vẽ khỏc nhau: Cú thể vẽ nhiều loại cõy, cõy cao, cõy thấp khỏc nhau. Vẽ hỡnh cõy vừa với phần giấy, vẽ màu theo ý thớch. - GV lưu ý HS: Vẽ hỡnh tỏn lỏ, thõn cõy theo sự quan sỏt, nhận biết ở thiờn nhiờn, khụng nờn chỉ vẽ tỏn lỏ trũn hay thõn cõy thẳng, khiến hỡnh dỏng của cõy thiếu sinh động. Vẽ màu theo ý thớch, vớ dụ: màu xanh non (lỏ cõy mựa xuõn), xanh đậm (lỏ cõy mựa hố), màu vàng, màu cam, màu đỏ (lỏ cõy mựa thu, đụng) - Cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh năm trước. - Yờu cầu học sinh thực hành. - Quan sỏt lớp, giỳp đỡ học sinh, gợi ý cỏch vẽ màu. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Chọn một số bài vẽ. - Gợi ý cho học sinh nhận xột: hỡnh vẽ, cỏch sắp xếp hỡnh vẽ, màu sắc và xếp loại bài vẽ. - Xếp loại bài vẽ, động viờn, khen ngợi học sinh cú bài vẽ đẹp. -Quan sỏt -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe - Lắng nghe - Theo dừi trờn bảng. - Lắng nghe - Lắng nghe -Lắng nghe. -Xem bài vẽ - Thực hành vẽ - Nhận xột, tự xếp loại bài vẽ 1’ 4. Dặn dũ: - Quan sỏt hỡnh dỏng và màu sắc của lọ hoa. - Chuẩn bị DCHT giấy màu, hồ dỏn) cho bài học sau: Vẽ hoặc xộ dỏn lọ hoa. - Lắng nghe và thực hiện. Tuần 16 Mĩ thuật BÀI 16: VẼ HOẶC Xẫ DÁN LỌ HOA I. Mục tiờu: - Học sinh thấy được vẽ đẹp về hình dáng của một số lọ hoa. - Vẽ được một lọ hoa đơn giản. II. Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: Tranh, ảnh một số kiểu dỏng lọ hoa khỏc nhau. Vài lọ hoa thật Hỡnh hướng hướng dẫn cỏch vẽ. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước). Học sinh: Giấy màu, hồ dỏn, vở tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ sỏp màu. III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định lớp. 1’ 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 1’ 5’ 5’ 16-20’ 5’ 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu tranh, ảnh một số lọ hoa: - GV giới thiệu tranh ảnh cỏc kiểu dỏng lọ hoa: Em cú nhận xột gỡ về cỏc kiểu dỏng lọ hoa này? * GV túm tắt: Cú nhiều kiểu dỏng lọ ho, mỗi lọ hoa cú một kiểu dỏng, màu sắc, đặc điểm riờng vớ dụ: cú lọ hoa dỏng thấp, trũn; cú lọ cao, thon; cú lọ cổ cao, thõn phỡnh to ở trước,... * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cỏch vẽ, cỏch xộ dỏn lọ hoa: (Tiết học này GV tổ chức hướng dẫn HS cỏch xộ dỏn) - GV treo hỡnh gợi ý cỏch xộ dỏn. - GV vừa xộ dỏn vừa gợi ý cỏch xộ dỏn lọ hoa. Trước tiờn chọn giấy màu. Gấp đụi tờ giấy màu, xộ thõn hỡnh lọ hoa. Bụi hồ dỏn mặt sau giấy màu và dỏn ngay vào giữa phần giấy. Sau đú trang trớ lọ hoa tuỳ thớch. - Cho HS xem một số bài xộ dỏn lọ hoa *Hoạt động 3: Thực hành - Nờu yờu cầu của bài tập: Xộ dỏn lọ hoa vào vở tập vẽ. - Theo dừi và giỳp đỡ HS. - Yờu cầu học sinh thực hành. - Quan sỏt lớp, giỳp đỡ học sinh, gợi ý thờm cho HS cỏch trang trớ. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Chọn một số bài xộ dỏn. - Gợi ý cho học sinh nhận xột: Về hỡnh và màu. - Gợi ý HS xếp loại bài xộ dỏn. - Xếp loại bài xộ dỏn, động viờn, khen ngợi học sinh cú bài xộ dỏn đẹp. - Nhận xột chung tiết học -Quan sỏt -HSTL -Lắng nghe - Theo dừi trờn bảng. -Xem bài xộ dỏn - Thực hành xộ dỏn - Nhận xột, tự xếp loại bài xộ dỏn 1’ 4. Dặn dũ: - Quan sỏt ngụi nhà của em. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: Vẽ tranh Ngụi nhà của em. - Lắng nghe và thực hiện. ********************************* Tuần 17 Mĩ thuật BÀI 17: VẼ TRANH NGễI NHÀ CỦA EM I. Mục tiờu: Học sinh biết vẽ tranh về đề tài ngôi nhà của em. Vẽ được tranh có ngôi nhà và cây...và vẽ màu tự do. II. Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: Tranh, ảnh phong cảnh cú nhà cú cõy. Hỡnh minh hoạ cỏch vẽ. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước). Học sinh: Vở tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ sỏp màu. III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định lớp. 1’ 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 1’ 5’ 5’ 16-20’ 5’ 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Quan sỏt, nhận xột: - GV giới thiệu tranh ảnh phonh cảnh: Bức tranh, ảnh này cú những hỡnh gỡ? Cỏc nhụi nhà trong tranh ảnh như thế nào? Kể tờn những phần chớnh của ngụi nhà? Ngoài ngụi nhà tranh cũn vẽ thờm những gỡ? * GV túm tắt: Em cú thể vẽ 1-2 ngụi nhà khỏc nhau, vẽ thờm cõy, đường đi... và vẽ màu theo ý thớch. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cỏch vẽ: - GV treo hỡnh gợi ý gợi ý cỏch vẽ hay vẽ trờn bảng. - GV hướng dẫn: Trước tiờn vẽ ngụi nhà (1-2 ngụi nhà). Vẽ thờm cõy, đường đi,... Vẽ màu theo ý thớch. Sau đú vẽ màu tuỳ thớch. - Cho HS xem một số bài vẽ ngụi nhà *Hoạt động 3: Thực hành - Nờu yờu cầu của bài tập: - Theo dừi và giỳp đỡ HS. - Quan sỏt lớp, giỳp đỡ học sinh. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Chọn một số bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành. - Gợi ý cho học sinh nhận xột: Về hỡnh, màu và cỏch sắp xếp cỏc hỡnh ảnh. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Xếp loại bài vẽ, động viờn, khen ngợi học sinh cú bài vẽ đẹp. - Nhận xột chung tiết học -Quan sỏt -HSTL -Lắng nghe - Theo dừi trờn bảng. -Xem bài xộ dỏn - Thực hành vẽ - Nhận xột, tự xếp loại bài vẽ 1’ 4. Dặn dũ: - Quan sỏt cảnh nơi mỡnh ở. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: Vẽ tiếp hỡnh và vẽ màu vào hỡnh vuụng. - Lắng nghe và thực hiện. ********************************* Tuần 18 Mĩ thuật BÀI 18: VẼ TIẾP HèNH VÀ VẼ MÀU VÀO HèNH VUễNG I. Mục tiờu: - Học sinh nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản. - Biết vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích. II. Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: Một vài đồ vật cú trang trớ hỡnh vuụng như: viờn gạch, khăn tay,... Một số mẫu trang trớ hỡnh vuụng. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước). Học sinh: Vở tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ sỏp màu. III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định lớp. 1’ 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 1’ 5’ 5’ 16- 20’ 4’ 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu cỏch trang trớ hỡnh vuụng đơn giản: - GV giới thiệu hỡnh 1, 2, 3, 4 trong vở tập vẽ 1: - Cỏc hỡnh vuụng trang trớ cú được khụng? - Cỏc hỡnh vuụng được trang trớ giống nhau hay khỏc nhau? - Em hóy nờu sự khỏc nhau giữa cỏc hỡnh vuụng đú? - Trong một hỡnh vuụng cỏc hỡnh vẽ giống nhau thỡ vẽ màu như thế nào? - GV chỉ chỉ ra sự khỏc nhau giữa cỏc hỡnh vuụng trang trớ đú, về cỏch vẽ họa tiết và vẽ màu. - GV gợi ý HS cỏch vẽ màu: cú thể vẽ màu như hỡnh 1, 2 hoặc hỡnh 3, 4. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cỏch vẽ: Trước tiờn vẽ hỡnh. Vẽ màu: tỡm chọn 2 màu để vẽ màu của cỏnh hoa và màu nền. Nờn vẽ cựng một màu ở 4 gúc trước. Chỳ ý: vẽ màu cho đều, khụng cho màu ra ngoài. - Cho HS xem một số bài vẽ *Hoạt động 3: Thực hành - Nờu yờu cầu của bài tập: - Theo dừi và giỳp đỡ HS. - Yờu cầu học sinh thực hành. Tỡm và vẽ màu theo ý thớch: - Quan sỏt lớp, giỳp đỡ học sinh. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Chọn một số bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành. - Gợi ý cho học sinh nhận xột: Về cỏch vẽ hỡnh và vẽ màu. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Xếp loại bài vẽ, động viờn, khen ngợi học sinh cú bài vẽ đẹp. - Nhận xột chung tiết học -Quan sỏt -HSTL -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -Lắng nghe - Theo dừi trờn bảng. -Xem bài vẽ - Thực hành vẽ - Nhận xột, tự xếp loại bài vẽ -Lắng nghe 1’ 4. Dặn dũ: - Quan sỏt kĩ con gà. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: Vẽ con gà. - Lắng nghe và thực hiện. ********************************* Tuần 19 Mĩ thuật BÀI 19: VẼ GÀ I. Mục tiờu: - Học sinh hình dáng các bộ phận của gà trống, gà mái. - Biết cách vẽ con gà. - Vẽ được con gà mà em yêu thích. II. Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: Tranh, ảnh gà trống và gà mỏi. Hỡnh hướng dẫn cỏch vẽ gà. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước). Học sinh: - Vở tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ sỏp màu. III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định lớp. 1’ 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 1’ 4’ 5’ 16 - 20’ 4’ 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu con gà: - GV giới thiệu hỡnh, ảnh con gà: Em hóy cho biết con gà nào là con gà trống (gà mỏi)? Con gà cú những bộ phận nào? Gà trống, gà mỏi khỏc nhau những gỡ? Gà cú những màu nào? Gà đem lại lợi ớch gỡ cho con người? * GV túm tắt: Con gà trống: màu lụng rực rỡ, mào đỏ, đuụi gà dài và cong, cỏnh khoẻ, chõn to, cao, mắt trũn, mỏ vàng, dỏng đi oai vệ. Con gà mỏi: mào nhỏ, lụng ớt, màu hơn, đuụi và chõn ngắn,... * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cỏch vẽ: - GV nờu YCHS xem hỡnh vẽ gà ở Vở tập vẽ 1: Vẽ con gà như thế nào? - GV hướng dẫn cỏch vẽ trờn bảng (hay dựa trờn hỡnh hướng dẫn): Vẽ cỏc bộ phận chớnh của con gà, vẽ nột chi tiết của con gà và vẽ màu theo ý thớch. - Cho HS xem một số bài vẽ con gà *Hoạt động 3: Thực hành - Nờu yờu cầu của bài tập: - Theo dừi và giỳp đỡ HS. - Yờu cầu học sinh thực hành. - Quan sỏt lớp, giỳp đỡ học sinh. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Chọn một số bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành. - Gợi ý cho học sinh nhận xột: Về cỏch vẽ hỡnh và cỏch vẽ màu. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Xếp loại bài vẽ, động viờn, khen ngợi học sinh cú bài vẽ đẹp. - Nhận xột chung tiết học -Quan sỏt -HSTL -HSTL -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -Xem hỡnh vẽ -HSTL - Theo dừi trờn bảng. -Xem bài vẽ - Thực hành vẽ - Lắng nghe - Nhận xột, tự xếp loại bài vẽ -Lắng nghe 1’ 4. Dặn dũ: - Quan sỏt con gà trống, gà mỏi và con gà con và tỡm ra sự khỏc nhau của chỳng. - Quan sỏt quả chuối. - Chuẩn bị đất nặn cho bài sau: Vẽ hoặc nặn quả chuối. - Lắng nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 1 HOC KI 1.doc
Giáo án liên quan