Giáo án lớp 1 Tuần 1 môn Tập đọc: Thư gửi các học sinh

- Mục tiêu :

 1.Đọc trôi chảy lưu loát bức thư của Bác Hồ:

-Đọc đúng các từ ngữ ,câu dài ở trong bài.

-Thể hiện tình cảm của Bác Hồ đối với Thiếu nhi.

 2.Hiểu bài:

-Hiểu các từ ngữ ở trong bài.Bảng phụ viết đoạn

-Hiểu nội dung bức thư:BácHồ khuyên học sinh chăm học,nghe thầy,yêu bạn và tin tưởng rằng học sinh sẻ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông,xây dựng thành công nước Việt Nam đổi mới

 II - Đồ dùng dạy học:

 

doc70 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 1 môn Tập đọc: Thư gửi các học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sau đó cho cả lớp chơi. GV quan sát, nhận xét biểu dương 3. Phần kết thúc: -Cho HS đi nối nhau theo vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ, chuyển thành đi chậm, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng rồi dừng lại, quay mặt vào tâm . - GV hệ thống bài học. - Nhận xét, đánh giá. . Luyện từ và câu Luyện tập về Từ trái nghĩa I - Mục tiêu : HS biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa để làm đúng các bài tập thực hành tìm từ trái nghĩa,đặt câu với một số cặp từ trái nghĩa tìm được. II - Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ và bảng nhóm. III- Các hoạt động dạy - học: A - Bài cũ : -GV gọi HS đọc thuộc lòng các tục ngữ, thành ngữ. -1,2 em làm miệng BT4 về nhà B - Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi đề Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1: -Một HS đọc yêu cầu của BT1 -HS cả lớp đọc thầm nội dung bài tập, làm bài tập vào vở BT. GV mời HS trình bày -Cả lớp và GV nhận xét, kết luận chốt lại lời giải đúng: ít / nhiều ; Chìm / nổi ; nắng/ mưa ; trẻ/ già Bài tập 2: HS làm miệng -HS cả lớp trao đổi đi đến lời giải đúng: từ trái nghĩa với từ in đậm : lớn, già, dưới, sống. Bài tập 3: -HS đọc yêu cầu BT3 , suy nghĩ -HS làm bài vào vở : nhỏ, vụng, khuya. -HS đọc bài làm của mình -Cả lớp và GV nhận xét -HS đọc thuộc 3 thành ngữ, tục ngữ. Bài tập 4: HS nêu Cả lớp và GV mhận xét Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò -Về nhà làm bài tập 5 tr.44. HTL các tục ngữ, thành ngữ. -Nhận xét giờ học. Toán Luyện tập I - Mục tiêu : Giúp HS củng cố và rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến tỉ lệ II - Đồ dùng dạy học: -Bảng nhóm. III- Các hoạt động dạy - học: A - Bài cũ: GV chấm VBT một số em - nhận xét B - Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề. Hoạt động 2: Học sinh làm bài. GV ra bài tập: 1,2,3,4 tr. 16,17 SGK HS làm bài , GV theo dõi hướng dẫn thêm cho một số HS còn yếu. Hoạt động 3: Giáo viên chấm chữa bài. Bài tập 1: GV yêu cầu HS tóm tắt rồi giải bài toán theo cách"tìm tỉ số" Bài tập 2: GV gợi ý cho HS giải bài toán: trước hết tìm số tiền bình quân hàng tháng khi có thêm 1 con, sau đó tìm số tiền thu nhập bình quân hàng tháng bị giảm đi bao nhiêu Bài tập 3: HS tìm hiểu đề rồi tự giải. Bài tập 4:HS tóm tắt bài toán và giải. Tóm tắt Giải Mỗi bao 51kg: 300 bao. Xe tải chở được với số kg là. Mỗi bao 75kg: ? bao. 50 300 = 15000(kg) Xe tải có thể được số bao gạo 75kg là. 15000 : 75 =200(bao) Đáp số :200 bao gạo. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò -Làm bài tập 1,2,3 ở vở BT tr.17,18 -Nhânk xét giờ học. .. Khoa học Vệ sinh ở tuổi dậy thì I - Mục tiêu :Sau bài học HS biết -Nêu những việc cần làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì. -Xác định những việc cần làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì II - Đồ dùng dạy học: -Hình trang 18,19 SGK. -Bảng phụ ghi một số thông tin về những việc cần làm và không nên làm. -Chuẫn bị một số thẻ một mặt ghi đúng và một mặt ghi sai. III- Các hoạt động dạy - học: A - Bài cũ : - Nêu đặc điểm nổi bật của tuổi vị thành niên - Biết được chúng ta ở vào giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì ? B - Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề. Hoạt động 2: Động não. * Mục tiêu: HS nêu được những việc nên làm để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì * Cách tiến hành: Bước 1: GV giảng và nêu vấn đề. Bước 2: GV yêu cầu HS nêu ra một ý kiến ngắn gọn để trả lời cho câu hỏi: ở tuổi dậy thì chúng ta nên làm gì để giữ vệ sinh luôn sạch sẽ. -HS nêu - GV ghi nhanh lên bảng -HS nêu tác dụng của từng việc làm -HS nêu . cả lớp và GV nhận xét chốt lại Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập. * Mục tiêu: HS nêu được vệ sinh ở tuổi dậy thì đối với con trai, con gái * Cách tiến hành: Bước 1: -GV chia nhóm + Nam nhận phiếu :vệ sinh cơ quan sinh dục nam. + Nữ nhận phiếu : vệ sinh cơ quan sinh dục nữ Bước 2: HS làm việc theo nhóm -GV hướng dẫn, giúp đỡ Bước 3: Làm việc lớp. -Đại diện nhóm trình bày -Cả lớp và GV nhânk xét bổ sung đưa ra đáp an đúng: Phiếu 1: 1 - b ; 2 - a,b,d ; 3 - b,d . Phiếu 2 : 1 - b,c ; 2 - a,b,d ; 3 - a ; 4 - a . Hoạt động 4: Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: HS xác định được những việc nên và không nên làm ở tuổi dậy thì * Cách tiến hành: -GV yêu cầu HS quan sát hình 4,5,6,7 tr.19 SGK và thảo luận theo nhóm cặp trả lời câu hỏi: + Chỉ và nói nội dung từng hình + Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần -Đại diện nhóm trả lời, cả lớp và GV nhận xét bổ sung -GV kết luận: Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò -Tổ chức trò chơi "Tập làm diễn giả" -Nhận xét giờ học. . Thứ ngày tháng năm 2007 Kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở mỹ lai I - Mục tiêu : 1.Rèn kĩ năng nói: -Dựa vào lời kể của giáo viên,những hình ảnh minh họa phim trong SGK và lời thuyết minh của mỗi hình ảnh,kể lại được câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai;kết hợp điệu bộ nét mặt ,cử chỉ một cách tự nhiên. 2.Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: -Ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mỹ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đọi Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. II - Đồ dùng dạy học: -Các ảnh minh họa trong SGK. -Bảng lớp viết sẵn ngày,tháng,năm xảy ra vụ thảm sát ở Sơn Mĩ III- Các hoạt động dạy - học: A-Bài cũ: 2 HS kể việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước của một người mà en biết ? B-Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi đề. Hoạt động 2: Giới thiệu truyện phim. -GV giới thiệu truyện phim kết hợp hướng dẫn học sinh quan sát các tấm ảnh. - Một HS đọc phần lời ghi dưới mỗi tấm ảnh. Hoạt động 3: GV kể chuyện. -GV kể lầm một kết hợp chỉ lên các dòng chữ ghi ngày tháng, tên riêng kèm chức vụ, công việc của những lính Mỹ. -GV kể lần hai, kết hợp giới thiệu từng hìng ảnh minh hoạ phim trong sách giáo khoa. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. -HS kể chuyện theo nhóm. -GV đến từng nhóm nghe kể ,hướng dẫn, uốn nắn -Thi kể chuyện trước lớp -HS kể xong nói về nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện -Cả lớp và GV nhận xét , bình chọn người kể chuyện hay nhất Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò -Một HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. -Nhận xét giờ học. .. Tập làm văn tả cảnh (Kiểm tra viết) I - Mục tiêu : HS biết viết một bài văn hoàn chỉnh. II - Đồ dùng dạy học: -Giấy kiểm tra. -Bảng lớp viết đề bài,cấu tạo của bài văn tả cảnh. *Mở bài :Giới thiệu bao quát vè cảnh sẽ tả. *Thân bài :Tả từng bộ phận của cảnhhoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian. *Kết bài :Nêu lên nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết. III- Các hoạt động dạy - học: A - Bài cũ : -GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS B- Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi đề. Hoạt động 2: Ra đề. -GV ra đề theo gợi ý trong SGK tr.44 . HS tự chọn 1 trong 3 đề để làm -HS làm bài . GV quán xuyến lớp Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò -HS về nhà đọc trước nội dung tiết TLV tuần 5 -Nhận xét gìơ học. . Toán Luyện tập chung I - Mục tiêu : Giúp HS luyện tập củng cố về cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng (hiệu )và tỉ của hai số đó” và bài toán liên quan hệ tỉ lệ đã học . II - Đồ dùng dạy học: -Bảng nhóm. III- Các hoạt động dạy - học: A - Bài cũ: Chấm vở bài tập ở nhà một số em B - Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề. Hoạt động 2: HS làm bài tập. -GV yêu cầu HS làm BT 1,2,3,4 tr.22 -GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS . Hoạt động 3: GV chấm, chữa bài: Bài tập 1: GV hỏi HS bài toán thuộc dạng toán nào và nêu cách giải.(Bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó) Bài tập 2: GV yêu cầu HS phân tích đề bài để thấy được: trước hết tính chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật. Sau đó tính chu vi HCN . Bài tập 3: HS giải theo cách tìm tí số. Bài tập 4: HS giải theo cách rút về đơn vị. Cách 1 Giải Nếu mỗi ngày xưởng mộc làm một bộ bàn ghế thì phải làm trong thời gian là. 30 12 =360(ngày ) Nếu mỗi ngày xưởng mộc làm 18 bộ bàn ghế thì hoàn thành kế hoạch trong thời gian là. 360 :18 =20(ngày ) Đáp số :20 ngày Cách 2 Giải Theo kế hoạch số bộ bàn ghế phải hoàn thành là. 12 30 =360(bộ) Nếu mỗi ngày đóng 18 bộ thì thời gian phảI làm xong 360 bộ bàn ghế là. 360 :18 =20(ngày ) Đáp số :20 ngày Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò -Về nhà làm bài tập 1,2,3 ở vở BT tr.27,28. -Nhận xét giờ học. Lịch sử Xã hội việt nam cuối thế kỉ XI x- Đầu thế kỉ XX I - Mục tiêu :Học xong bài này HS biết: -Cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX-xã hội nước ta có nhiều biến đổi do chính sách khai thác thược địa của Pháp. -Bước đầu nhận biết vè mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội. II - Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa phóng to. -Bản đồ hành chính Việt Nam. -Tranh ảnh tư liệu. III - Các hoạt động dạy - học: A - Bài cũ: -Tường thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế - Nêu ý nghĩa của cuộc phản công ở kinh thành Huế. B - Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp. -GV trình bày một số nét chính của bài học -GV yêu cầu HS đọc thầm bài học. Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm. -HS thảo luận theo nhóm với câu hỏi sau: *Trước khi bị thực dân Pháp xâm lược, nền kinh tế Việt nam có những ngành kinh tế nào chủ yếu ? *Sau khi thực dân Pháp xâm lược, những ngành kinh tế nào mới ra đời ở nước ta ? *Ai sẽ được hưởng các nguồn lợi do sự phát triễn kinh tế ? -Đại diện các nhóm trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét đưa ra đáp án đúng. Hoạt động 4: Làm việc nhóm đôi. -HS suy nghĩ trao đổi với bạn : *TRước đây xã hội VN có những giai cấp nào ? *Đến đầu thế kí XX , xuất hiện thêm những giai cấp tầng lớp nào ? *Đời sống của công nhân và nông dân ra sao (kết hợp quan sát tranh H.3 )? -HS trình bày -Cả lớp và GV nhận xét chốt lại Hoạt động 4: Làm việc cả lớp. -GV tổng hợp ý kiến HS, nhấn mạnh những biến dổi về kinh tế, xã hội ở nước ta đầu thế kỉ XX Hoạt động 5: củng cố, dặn dò -Cả lớp đọc thầm bài học - 2 HS đọc to -Nhận xét giờ học. SINH HOạT Đội (Nội dung đã có biên bản sinh hoạt Đội ) ********************************

File đính kèm:

  • docbai giang.doc
Giáo án liên quan