I/ Mục tiêu
- HS nhận biết thêm về tranh tĩnh vật
- Vẽ được tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích- Hiểu được vẻ đẹp tranh tĩnh vật.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh tĩnh vật và một vài tranh khác loại của các hoạ sĩ và của học sinh.
- Mẫu vẽ: Lọ và hoa có hình đơn giản và màu đẹp
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. - Tranh tĩnh vật của bạn, của hoạ sĩ (nếu có).
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Tuần 29-33 Trường Tiểu Học Mai Thúc Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Màu sắc theo cảm nhận riêng (tự do);
* Vẽ thêm quả cây cho tranh sinh động hơn.
- Giáo viên quan sát và gợi ý học sinh:
+ Cách bố cục(vẽ lọ,vẽ hoa cho vừa với phần giấy)
+ Màu nền (màu nào cho mồi lọ hoa, quả).
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ là loại tranh vẽ đồ vật như lọ, hoa, quả ... vẽ các vật ở dạng tĩnh.
+HS trả lời
+ Phác khung hình lọ hoa cho vừa với phần giấy, phác trục.
+ Phác nét tỉ lệ các bộ phận (miệng, cổ, vai, thân lọ, ...)
+ Vẽ nét chính.
+ Vẽ hình chi tiết.
+ Vẽ màu tự do.
+ Vẽ vào vở tập vẽ 3.
+ Vẽ hình cân đối với phần giấy quyđịnh
+ Vẽ hình xong có thể trang trí theo cách riêng, sao cho phù hợp với hình dáng lọ.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên giới thiệu một số bài đã hoàn thành, đẹp và gợi ý học sinh nhận xét về:
+ Bố cục (hình vẽ vừa với phần giấy)+ Hình vẽ lọ, hoa (rõ đặc điểm);
+ Màu sắc (trong sáng, có đậm nhạt).
- Giáo viên tóm tắt và xếp loại bài vẽ: đẹp, đạt yêu cầu...
* Dặn dò: - Quan sát ấm pha trà- Sưu tầm tranh, ảnh các loại ấm pha trà
- Y/cầu hs vẽ 1 tranh tĩnh vật khác vào giấy A4 để ch/bị cho tiết trưng bày.
------------------ & -----------------
Tuần 30 Thứ 3 ngày 14 tháng 4 năm 2011
Bài 30: Vẽ theo mẫu
CÁI ẤM PHA TRÀ
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà
- Vẽ được cái ấm pha trà- Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà (vẽ hình dáng, cách Tr/ trí).
II/Chuẩn bị
GV: - Chuẩn bị một vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu, về cách trang trí.
- Một vài bài vẽ của học sinh các năm trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu :
T.g
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
7’
19’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
-G/viên giới thiệu một số mẫu thật đã chuẩn bị:
+ Hình dáng cái ấm pha trà?.
+ Các bộ phận của ấm pha trà?
+ Cách trang trí và màu sắc?
- G/viên gợi ý để hs nhận ra sự khác nhau của các loại ấm pha trà về h/dáng, màu sắc, cách trang trí..
Hoạt động 2: Cách vẽ lọ hoạ
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình vừa với phần giấy;
+ Ước lượng tỷ lệ các bộ phận: miệng, vai, thân, đáy, vòi và tay cầm;
+ Nhìn mẫu, vẽ các nét, hoàn thành hình cái ấm
+ Trang trí, vẽ màu như cái ấm mẫu;
+ Có thể trang trí theo cách riêng của mình.
- HS q/sát bài vẽ của các anh chị năm trước.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên quan sát và gợi ý học sinh:
+ Vẽ phác hình(vừa với phần giấy).
+ Tìm tỷ lệ các bộ phận;
+ Vẽ nét chi tiết sao cho rõ đặc điểm mẫu vẽ;
+ Trang trí: hoạ tiết và màu sắc tự do (có thể chỉ vẽ màu, vẽ hình hoặc đường diềm ...).
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-HS lắng nghe.
+ Phác kh/hình cái ấm cho vừa với phần giấy, phác trục.
+ Phác nét tỉ lệ các bộ phận (miệng, cổ, vai, thân lọ, ...)
+ Vẽ nét chính.
+ Vẽ hình chi tiết.
+ Có thể trang trí như cái ấm hoặc theo ý thích,
+ Vẽ vào vở tập vẽ 3
+ Vẽ hình cân đối với phần giấy quy định.
+ Vẽ màu tự do.
HS làm vào vở thưc hành.
Làm theo các bước đã hướng dẫn.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét một số bài vẽ về: + Bố cục(vừa phần giấy)
+ Hình cái ấm (rõ đặc điểm so với mẫu); + Trang trí (có nét riêng).
- HS tìm bài vẽ mà mình thích (nêu lý do vì sao?). Sau đó để các em tự xếp loại.
- Giáo viên động viên chung và khen ngợi các em có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: - Sưu tầm tranh của thiếu nhi, dán vào giấy A4, ghi tên tranh,tên tác giả
- Quan sát và sưu tầm tranh, ảnh về các con vật.
------------------ & -----------------
Tuần 31 Thứ 3 ngày 21 tháng 4 năm 2011
Bài 31: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT
I/ Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ các con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh (trong sách báo) về một số con vật.
- Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn ăn cây ráy...
- Một số bài vẽ các con vật của học sinh các năm trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
3.Bài mới. a.Giới thiệu
- Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh các con vật để các em nhận biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc các con vật.
b.Bài giảng
T.g
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
07’
10’
15’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh, học sinh quan sát để nhận xét về các con vật theo các yêu cầu sau:
+ Tranh vẽ con gì?
+ Con vật đó có dáng thế nào? (tư thế: đứng, nằm, đang đi, đang ăn ... - Yêu cầu học sinh chọn con vật định vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ
- Vẽ hình dáng con vật (vẽ một hoặc hai con vật có các dáng khác nhau).
- Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung cho tranh sinh động hơn (cây, nhà, sông, núi ...)
- Vẽ màu:
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên quan sát và góp ý cho học sinh cách vẽ hình, vẽ màu. Đối với những học sinh vẽ chậm, cần quan tâm hơn để các em h/thành bài.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Học sinh mô tả về hình dáng, đặc điểm của các bộ phận, tư thế phù hợp với hoạt động của các con vật và màu sắc của chúng.
+ Vẽ màu các con vật và cảnh vật xung quanh;
+ Màu nền của bức tranh;
+ Màu có đậm, có nhạt.
+ Vẽ vào vở tập vẽ 3
+ Vẽ màu tự do.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV giới thiệu một số bài của học sinh đã hoàn thành và tổ chức để các em nhận xét:
+ Các con vật được vẽ như thế nào?
+ Màu sắc của các con vật và cảnh vật ở tranh?
- Học sinh tự liên hệ với tranh của mình và tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích.
* Dặn dò: - Quan sát hình dáng của người thân và bạn bè.
- Chuẩn bị đất nặn, bảng nặn và giấy màu
------------------ & -----------------
Tuần 32 Thứ 3 ngày 28 tháng 4 năm 2011
Bài 32:Tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH DÁNG NGƯỜI
I/ Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng của người đang hoạt động. - Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán hình dáng người- Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình dáng người đang hoạt động.
- Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II/Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về các hình dáng khác nhau của con người.
- Một số bài tập nặn (hoặc tranh vẽ, xé dán) của học sinh các năm trước.
- Đất nặn hoặc màu, giấy màu, hồ dán.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu :
T.g
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
07’
10’
15’
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- GV h/dẫn HS xem tranh, ảnh và gợi ý hs nhận xét:
+ Các nhân vật đang làm gì?
+ Động tác của từng người như thế nào?
- Yêu cầu hs làm mẫu một vài dáng đi, chạy, nhảy, đá bóng…để các em thấy được các tư thế …
Hoạt động 2: Cách nặn hoặc cách vẽ, cách xé…:
a- Cách nặn:
- Có thể thực hiện theo một trong hai cách.
+Nặn từng bộ phận rồi gắn để tạo thành hình người.
+ Nặn từ khối đất thành h/dáng người theo ý muốn.
b- Cách xé dán:
- HS tự chọn 2 dáng người đang h/động để xé dán.
- Chọn màu giấy cho các bộ phận: đầu, mình, chân..
- Xé hình các bộ phận (tỉ lệ vừa với phần giấy nền).
- S/xếp hình đã xé lên giấy nền, điều chỉnh…..
- Dán hình, không để xê dịch hình như đã xếp.
c- Cách vẽ:
- Vẽ từng bước như đã h/dẫn ở các bài vẽ tranh.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Gv cho hs xem h/dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh…….
- GV q/sát và gợi ý giúp hs hoàn thành bài tập.
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- (đầu, thân, tay, chân).
- Của các hoạt động.
+ Chỉnh sửa các bộ phận, chi tiết hoàn chỉnh,tạo dáng.
+ Lưu ý:
- Khi nặn các chi tiết, có thể chọn màu sắc theo ý thích.
- Xé các hình ảnh khác.
+ Lưu ý:
+ Khi xé giấy, mép giấy không cần sắc gọn,….
+ Vẽ vào vở tập vẽ 3
- Học sinh nặn hoặc vẽ, xé dán hai dáng người theo cách đã hướng dẫn.
+ Vẽ màu tự do.
03’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên thu một số bài tập nặn hoặc vẽ, xé dán gợi ý để học sinh q/sát, nhận xét:
+ Hình dáng người đang làm gì? + HS tả dáng người ở bài tập theo cách nghĩ …. XL
- Giáo viên kết luận, nhận xét tiết học.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh cảu thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau.
------------------ & -----------------
Tuần 33 Thứ 5 ngày 5 tháng 5 năm 2011
Bài 33: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I/ Mục tiêu
- HS tìm hiểu nội dung các bức tranh.
- Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc.
- Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II/Chuẩn bị
GV: -Tranh ở vở tập vẽ.
- Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài giảng
T.g
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA H/SINH
16’
16’
03’
Hoạt động 1: Xem tranh:
a- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ?
+ Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào?
+ Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
+ Màu sắc?
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
+ GV tóm tắt chung.
b) Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao:
+ Tranh vẽ cảnh gì?
+ Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không?
+ Hình ảnh chính trong tranh?
+ Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác?
+ Trong tranh có những màu nào?
-GV gọi 1 vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh.
- Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hỏi liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi
* Dặn dò:
- Sưu tầm các tranh của thiếu nhi và nhận xét
- Quan sát cây cối, trời mây ... về mùa hè.
------------------ & -----------------
File đính kèm:
- MY THUAT LOP3 HK2.doc