Giáo án Mĩ thuật 3 Học kì 1

I- MỤC TIÊU.

- HS tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài của môi trường.

- HS biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.

- HS có ý thức bảo vệ môi trường.

II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC.

 GV: - Sưu tầm 1 số tranh về bảo vệ môi trường.

 - Tranh của họa sĩ vẽ về đề tài môi trường.

 HS: - Sưu tầm tranh ảnh về môi trường.

 - Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 Học kì 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét về hình ảnh,màu... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò: Bài 13: VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CÁI BÁT I- MỤC TIÊU. - HS biết cách trang trí cái bát. Trang trí được cái bát theo ý thích. - HS cảm nhận được vẽ đẹp của cái bát có trang trí. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Chuẩn bị 1 vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau. - Một cái bát không trang trí để so sánh. - Bài vẽ trang trí cái bát của HS năm trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ. bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu 1 số cái bát và gợi ý. + Hình dáng các loại bát ? + Các bộ phận của cái bát ? + Cách trang trí trên cái bát ? - GV ho HS xem cá bát có trang trí và cái bát không trang trí và gợi ý. + Cái bát nào đẹp hơn ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí cái bát của HS năm và gợi ý về: bố cục, hình dáng, cách trang trí, màu sắc,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách trang trí. - GV y/c HS nêu các bước trang trí cái bát. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ tạo dáng cái bát. + Phân mảng họa tiết. + Vẽ họa tiết phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn cách trang trí, vẽ họa tiết phù hợp, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát các con vật quen thuộc về hình dáng, màu sắc,... - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và nhận xét. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. + Gồm: miệng, thân, đáy,... + Trang trí phong phú, đa dạng,... - HS quan sát và nhận xét. + Cái bát có trang trí đẹp hơn. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS nêu các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. Trang trí cái bát theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 14: VẼ THEO MẪU VẼ CON VẬT QUEN THUỘC I- MỤC TIÊU. - HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng 1 số con vật quen thuộc. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình con vật. - HS yêu mến các con vật. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Một số tranh ảnh về các con vật. - Bài vẽ con vật của HS năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật. - Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem tranh, ảnh 1 số con vật và gợi ý. + Tên các con vật ? + Gồm những bộ phận nào ? + Màu sắc ? - GV y/c HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về: bố cục, hình dáng, màu sắc,... - GV tóm tắt. HĐ2: Hướng dẫn HS vẽ con vật. - GV y/c HS nêu cách vẽ con vật. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình,... + Vẽ chi tiết: chân , đuôi, mắt, mũi, miệng,... + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ con vật theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích. Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát con vật quen thuộc. - Đưa vở, giấy màu hoặc đất sét, bút chì,... - HS quan sát và trả lời. + Con mèo, con chó, con thỏ, con gà.. + Gồm: Đầu, mình, chân, mắt, mũi, miệng, lông,... + Có nhiều màu,... - HS quan sát và nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nêu cách vẽ con vật. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài, vẽ con vật quen thuộc, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về hình dáng, bố cục, màu sắc và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 15: Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT I- MỤC TIÊU - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật. - HS biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích - HS thêm yêu mến các con vật. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC GV: - Tranh ảnh 1 số con vật quen thuộc.Sản phẩn nặn con vật của HS lớp trước. - Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,... HS: - Đất nặn hoặc vở thực hành, giấy màu, hồ dán,... III- CÁC HOẠT động dạy - HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem tranh , ảnh 1 số con vật và đặt câu hỏi: + Đây là con vật gì ? + Hình dáng, các bộ phận của con vật ? + Hình dáng con vật khi hoạt động ? + Kể thêm 1 số con vật mà em biết ? - GV tóm tắt: - GV cho xem sản phẩm của HS lớp trước. HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn. - GV y/c HS nêu các bước nặn con vật. - GV nặn minh họa và hướng dẫn. + Nặn các bộ phận chính trước. + Nặn chi tiết. + Ghép dính các bộ phận với nhau + Tạo dáng theo ý thích HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm - GV bao quát lớp, nhắc nhở nhóm nào yếu chọn con vật đơn giản để nặn, nhớ lại đặc điểm, hình dáng màu sắc để tạo dáng cho sinh động. - GV giúp đỡ nhóm yếu,động viên nhóm khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ. - Đưa vở, màu vẽ,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Con mèo, con thỏ, con gà,... + Đầu, thân, chân,... + H.động h.dáng con vật thay đổi + Con vịt, con chó,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS trả lời: - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm 4. - HS làm bài theo nhóm. Nặn, tạo dáng con vật theo cảm nhận riêng, chọn màu theo ý thích,... - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm. - HS nhận xét về hình dáng, màu sắc và chọn ra bài tạo dáng đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 16: VẼ TRANG TRÍ VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN ( Đấu vật- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I- MỤC TIÊU. - HS hiểu biết thêm về tranh dân gian việt Nam và vẽ đẹp của nó. - HS vẽ màu theo ý thích, có độ đậm, độ nhạt. - HS yêu thích nghệ thuật dân tộc. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC GV: - Sưu tầm 1 sổ tranh dân gian có đề tài khác nhau. - Một số bài vẽ màu của HS năm trước,... HS: - Vở Tập vẽ 3, màu vẽ,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Giới thiệu tranh dân gian. - GV cho HS xem tranh dân gian và giới thiệu. + Tranh dân gian là dòng tranh cổ truyền của VN, có tính nghệ thuật độc đáo,... + Do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất,... nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ,... + Có nhiều đề tài khác nhau: tranh sinh hoạt, châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống tranh thờ,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. - GV cho HS xem tranh Đấu vật và gợi ý. + Có những hình ảnh nào ? + Các dáng người như thế nào ? - GV vẽ minh họa và hướng dẫn. + Tìm màu theo ý thích. + Vẽ màu hình ảnh trước, vẽ màu nền hoặc ngược lại. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận không bị nhem ra ngoài, vẽ có màu đậm, màu nhạt,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 3 đến 4 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò. - Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài bộ đội. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Có người, tràng pháo,... + Các dáng người có sự thay đổi: cúi, ngồi,... - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ màu vào hình có sẵn. - vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về màu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Bài 17 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI CÔ ( CHÚ ) BỘ ĐỘI I-MỤC TIÊU: - HS tìm hiểu về hình ảnh cô ( chú ) bộ đội. - HS vẽ được tranh về đề tài cô ( chú ) bộ đội. - HS thêm yêu quí các cô, các chú bộ đội. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Một số tranh, ảnh về đề tài quân đội. - Bài vẽ của HS năm trước. HS: - Giấy hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu ... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 5 phút 20 phút 5 phút - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu tranh về đề tài quân đội và đặt câu hỏi: + Hình ảnh chính trong tranh? + Trang phục? + Trang bị vũ khí và phương tiện? - GV y/c HS nêu 1 số nội dung. - GV củng cố - GV cho xem 1 số bài vẽ của HS năm trước HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài: - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. + Vẽ mảng chính, mảng phụ. + Vẽ hình ảnh. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. - GV tổ chức trò chơi: Gọi 4 HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành - GV hướng dẫn HS cách vẽ. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp,nhắc nhở cả lớp nhớ lại hình ảnh chính để vẽ...Vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G... * Lưu ý: Không được dùng thước... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. -GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà quan sát hình dáng, đặc điểm lọ hoa - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Hình ảnh chính:các cô, chú bộ đội + Khác nhau giữa các binh chủng. + Súng, xe, pháo, tàu chiến ... - Bộ đội gặt lúa, chống bão lụt... - HS lắng nghe. - HS quan sát... - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu phù hợp với nội dung của từng binh chủng,... - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGiao an My thuat 3 HK1.doc
Giáo án liên quan