-HS biết độ đậm nhạt của của chì, màu.
-Rèn kĩ năng vẽ đậm nhạt.
-Có cách cảm nhận về đậm nhạt.
II-Thiết bị dạy học :
1-Giáo viên:
-Hình vẽ có đậm nhạt.
2-Học sinh :
-Vở mĩ thuật màu vẽ.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Ổn định tổ chức:
2-Kiểm tra:
Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3-Bài mới:
a-Giới thiệu bài : 1phút
-GV giới thiệu bài vẽ của HS.
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật 2 Trường Tiểu Học An Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t)
HĐ thầy
Thời gian
HĐ trò
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
-Tranh vẽ những hình ảnh gì ?
- HS quan sát.
-Mùa sắc có trong tranh vẽ ?
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ :
3-5'
-Hình vẽ có những hình ảnh nào ?
-Hình ảnh gà mẹ.
-Cần vẽ thêm những gì ?
-Gà con, cây cối...
-Con gà hay đi tìm thức ăn ở đâu ?
-Gv chốt cáchvẽ thêm hình và cho HS vẽ màu .
-3HS nêu.
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
-GV cho HS vẽ màu vào hình .
-HS vẽ .
*HĐ 4:Củng cố .
2'
- GV nhận xét bài vẽ hs, động viên HS.
HS nghe GV nhận xét bài.
*HĐ 5:Dặn dò:Nhắc HS chuẩn bị Bài 29
1'
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Nghệ thuật 2
Tuần 29: Bài 29: Tập nặn tạo dáng tự do-Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật.
I-Mục tiêu :
-HS nhận biết đặc điểm một số con vật.
- Vẽ hoặc nặn được một số con vật.
- HS yêu thích các con vật..
II-Thiết bị dạy học :
1-Giáo viên:
-Một số tranh, ảnh về con vật.Đất nặn.Bài vẽ của hs cũ.
2-Học sinh:
-Vở Tập vẽ 2, bút chì, màu vẽ, giấy màu, ảnh con vật..Đất nặn.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2-Bài mới:
*Giới thiệu bài : ( 1 phút)-GV giới thiệu một số hình ảnh về con vật.
HĐ thầy
Thời gian
HĐ trò
*HĐ 1:Quan sát và nhận xét:
1'
-Tên con vật?
-4HS kể
- Đặc điểm hình dáng, màu sắc ?
-5HS nêu.
- GV chốt.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ, nặn, xé dán:
3-5'
a-Cách nặn:
Có 2 cách nặn:
-HS quan sát.
C1: Nặn đầu, thân...rồi ghép lại.
C2:Từ thỏi đất dùng tay nắn, vuốt để tạo thành hình con vật.
-HS QS.
b-Cách vẽ:
-Vẽ từng phần hoặc vẽ nét liền.
Chú ý vẽ hình dáng sao cho sinh động.
-HS quan sát tranh vẽ.
c-Cách xé dán:
-Xé dán phần chính trước phần chi tiết sau.
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
-GV cho HS nặn, vẽ hoặc xé dán.
*HĐ 4:Củng cố .
2'
- GV nhận xét bài của HS, động viên HS.
*HĐ 5:Dặn dò:Nhắc HS chuẩn bị Bài 30
1'
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Nghệ thuật 2
Tuần 30: Bài 30: Vẽ tranh-Đề tài Vệ sinh môi trường.
I-Mục tiêu:
1-Kiến thức: -HS hiểu về vệ sinh môi trường.
2-Kĩ năng: -Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường.
3-Thái độ: -HS có ý thức bảo vệ môi trường.
II-Thiết bị dạy học :
1-Giáo viên:
-Tranh vẽ các đề tài khác nhau.Tranh vẽ của HS khoá trước về tranh Vệ sinh môi trường .
2-Học sinh:
-Vở Tập vẽ 2 , tranh sưu tầm.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2-Bài mới:
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu về cảnh đẹp xung quanh .
*HĐ 1: Tìm, chọn nội dung đề tài:
1-2'
-Tranh vẽ những gì ?
-GV gợi ý.
-2HS trả lời.
-Trong tranh có những hình ảnh nào ?
-4HS nêu.
-Hình ảnh chính trong tranh ?
-Hình ảnh phụ là gì ?
-Các bạn đang lao động...
-2HS nêu .
*HĐ 2: Cách vẽ tranh:
5-7'
-Em vẽ về hoạt động nào ?
-4HS trả lời.
- Vẽ hình ảnh nào trước ?
-Vẽ hình ảnh chính trước:..
-Các hình ảnh phụ là gì ?
-Sắp xếp hình ảnh ntn cho sinh động ?
-Cây cối, nhà cửa.
-Vẽ màu ntn cho đẹp ?
-Tươi sáng.
*GV vẽ và củng cố.
*HĐ 3 :Thực hành:
-GV cho Hs vẽ tranh.
18-20'
-HS vẽ.
*HĐ 4:Củng cố :
2
-HS nhận xét.
-GV nhận xét bài học.
-Cho học sinh nhận xét bài vẽ.
*HĐ 4 : Dặn dò:
1'
Nhắc HS chuẩn bị Bài 31:Quan sát hình vuông trang trí.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Nghệ thuật 2
Tuần 31: Bài 31: Vẽ trang trí -Trang trí hình vuông.
I-Mục tiêu :
1-Kiến thức: -HS biết trang trí hình vuông và ứng dụng của nó trong cuộc sống.
2-Kĩ năng: -HS biết cách vẽ trang trí hình vuông.
3-Thái độ: -HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí hình vuông.
II-Thiết bị dạy học :
1-Giáo viên:
-Hình phóng to 1 số hoạ tiết trang trí , bài trang trí hình vuông.
-Bài tập của HS.Bài trang trí hình vuông
2-Học sinh:
-Vở Tập vẽ 2, giấy , bút chì...
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ :-GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
2-Bài mới:
*Giới thiệu bài : -GV giới thiệu về một số bài trang trí hình vuông ở một số vật dụng.
*HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
1-2'
-HS quan sát.
-Hoạ tiết hoa, lá...
-GV cho HS QS bài trang trí hình vuông
-Bài trang trí những gì ?
-Trang trí theo hình thức nào ?
-4HS trả lời.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ :
5-7'
-Hình vẽ hoạ tiết giống hay khác nhau?.
-3HS trả lời.
-Hình giống nhau được vẽ màu ntn ?
-Giống nhau
-Vẽ ra sao ?
*Vẽ hình chung:
-Hình chung là hình gì?
*Kẻ trục đối xứng để làm gì ?
*Vẽ phác hoạ tiết cần khái quát không ?
*Vẽ chi tiết ra sao ?
*Các hoạ tiết giống nhau đối xứng qua trục vẽ màu ntn ?
-GV treo bài vẽ hoàn thiện của HS khoá trước.
-Đối xứng qua trục.
-Vuông, tròn, ....
-Vẽ cho cân đối.
-5HS trả lời.
-Tạo bằng các nét cong.
-Giống nhau.
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
-GV cho HS vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục.
*HĐ 4:Củng cố .
2'
- Treo bài vẽ cả lớp. GV nhận xét bài vẽ của HS và đánh giá.
*HĐ 5:Dặn dò:
Nhắc HS sưu tầm tượng.
1
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Nghệ thuật 2
Tuần 32: Bài 32: Thường thức mĩ thuật -Tìm hiểu về tượng
I-Mục tiêu:
-HS bước đầu nhận biết về một số thể loại tượng .
-Nhận biết và phân biệt được một số thể loại tưọng .
-HS có ý thức giữ gìn những tác phẩm điêu khắc.
II-Thiết bị dạy học:
1-Giáo viên:
-ảnh sưu tầm về tượng.
2-Học sinh :
-ảnh sưu tầm .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-ổn định tổ chức:
2-Kiểm tra:
Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3-Bài mới:
a-Giới thiệu bài : 1phút:-GV giới thiệu ảnh về tượng.
Hoạt động thầy
Thời gian
Hoạt động trò
*HĐ 1: Giới thiệu vài nét về tượng :
1’
-Kể tên một số bức tượng mà em biết ?
-4HS kể.
- Tượng được làm bằng chất liệu gì ?
-Xi măng, đá, đồng...
-GV giới thiệu về một số bức tượng qua ảnh chụp.
20-25’
* HĐ 2: Tìm hiểu về tượng:
1-Tượng Quang Trung (gò Đống Đa -Hà Nội)-Vương Học Báo.
-Hình dáng tượng vua Quang Trung ntn ?
GV tóm tắt: Là bức tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa lịch sử.Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh dân tộc VN chống quân xâm lược nhà Thanh.
-Dáng hiên ngang, mặt ngẩng, mắt nhìn...
2-Tượng Phật "Hiếp-tôn-giả "
-Tư thế phật đứng ntn ?
-Nét mặt ra sao ?
GV tóm tắt: Tượng thường có ở chùa, tạc bằng gỗ, sơn son thếp vàng.Tượng Hiếp-tôn -giả là pho tượng cổ đẹp biểu hiện lòng nhân từ khoan dung của nhà Phật .
3-Tượng Võ Thị Sáu.
-Ung dung, thư thái.
-Đăm chiêu, suy nghĩ.
*HĐ 3: Củng cố:
3’
-GV nhận xét bài học.
-Củng cố về cách nhận xét và bổ sung
-HS nghe nhận xét.
*HĐ 4:Dặn dò:
1’
Chuẩn bị màu vẽ cho Bài 33.
Ngáy soạn:
Ngày dạy:
Nghệ thuật 2
Tuần 33: Bài 33:Vẽ theo mẫu -Vẽ cái bình đựng nước
(Vẽ hình)
I-Mục tiêu:
-HS nhận biết được đặc điểm hình dáng , vẻ đẹp của cái bình đựng nước.
Vẽ được cái bình đựng nước và vẽ màu.
Biết ý nghĩa và tác dụng của cái bình đựng nước.
II-Thiết bị dạy học :
1-Giáo viên:
-Một số tranh, ảnh về cái bình đựng nước .Tranh của hs năm trước.
2-Học sinh:
-Vở Tập vẽ 2, bút chì, màu vẽ.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2-Bài mới:
*Giới thiệu bài : ( 1 phút)
-GV giới thiệu về một số loại bình đựng nước qua tranh, ảnh. Gợi ý hs nhận biết.
*HĐ 1:Quan sát và nhận xét:
- Tên của một số loại bình đựng nước ?
1’
-4HS kể.
- Màu sắc của cái bình đựng nước ?
-Chất liệu gì ?
-3HS nêu.
- Các phần của cái bình đựng nước ?
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
3-5'
- GV gợi ý cho hs cách vẽ tranh:
-HS quan sát.
+ Vẽ hình dáng chung.
-Hình dáng chung là những hình gì ?
+ước lượng vẽ các phần.
-Vẽ phác bằng nét gì?
+Vẽ chi tiết.
-Sửa bằng nét gì ?
-5HS nêu.
-Nét thẳng.
-Bằng nét cong.
- GV cho hs xem bài vẽ .
-GV bổ sung.
(Hướng dẫn và m. hoạ bảng cho HS quan sát.)
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
-GV cho HS vẽ vào vở Tập vẽ 2
*HĐ 4:Củng cố .
2'
- GV nhận xét bài vẽ hs.
HS nghe GV nhận xét bài.
*HĐ 5:Dặn dò:Nhắc HS chuẩn bị Bài 34.
1’
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Nghệ thuật 2
Tuần 34: Bài 34: Vẽ tranh -Đề tài phong cảnh
I-Mục tiêu :
1-Kiến thức: - HS nhận biết được tranh phong cảnh.
2-Kĩ năng : - Vẽ được tranh về phong cảnh theo cảm nhận riêng.
3-Thái độ : - HS yêu mến quê hương.
II-Thiết bị dạy học :
1-Giáo viên:
-Một số tranh, ảnh về cảnh quê hương.Tranh của HS năm trước.
2-Học sinh:
-Vở Tập vẽ , bút chì, màu vẽ.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2-Bài mới:
*Giới thiệu bài : ( 1 phút)-GV giới thiệu về một số phong cảnh . Gợi ý hs nhận biết.
Hoạt động thầy
Thời gian
Hoạt động trò
*HĐ 1: Tìm chọn nội dung đề tài:
-Tranh vẽ, ảnh chụp cảnh gì ?
3'
-HS quan sát.
-Thế nào là tranh phong cảnh ?
-4HS nêu: Tranh vẽ về cảnh vật thiên nhiên.
- GV chốt: Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh vật thiên nhiên...
-Kích thích khả năng suy nghĩ sáng tạo của HS.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
3-5'
- GV gợi ý cho HS 2 cách vẽ tranh:
C1:+ Vẽ bằng cách quan sát cảnh thiên nhiên ngoài trời.
C2:+ Vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã được quan sát.
-HS ra quan sát.
-HS nghe hướng dẫn.
- GV gợi ý:Nhớ lại cảnh định vẽ.
Sắp xếp hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối, hợp lí, rõ nội dung.
-Gv cho Hs xem các tranh vẽ về phong cảnh.
*HĐ 3: Thực hành :
18-20'
-GV cho HS vẽ vào vở Tập vẽ .
*HĐ 4:Củng cố .
2'
- GV nhận xét bài vẽ HS.
HS nghe GV nhận xét bài.
*HĐ 5:Dặn dò:Nhắc HS chuẩn bị Bài 35.
1'
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Nghệ thuật 2
Tuần 35: Bài 35: Trưng bày sản phẩm.
I-Mục tiêu :
- HS biết về các bài đã học.
- HS yêu thích mĩ thuật.
II-Thiết bị dạy học :
1-Giáo viên:
-Một số tranh, ảnh về các đề tài.
2-Học sinh:
-Tranh vẽ của học sinh cả năm học.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1-Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng để trưng bày của học sinh.
2-Bài mới:
*Giới thiệu bài : ( 1 phút)
Hoạt động thầy
Thời gian
Hoạt động trò
*HĐ 1:Quan sát và nhận xét:
Gv cho cả lớp quan sát một số bài vẽ.
-HS quan sát.
*HĐ 2: Hướng dẫn cách trưng bày:
-Chia theo từng tổ treo bài vẽ để HS các tổ NX
-Cho nhóm HS nhận xét về bài vẽ của nhóm bạn
-HS nhận xét.
-Cho nêu cảm nhận của mình về bài vẽ.
*HĐ 4:Củng cố .
- GV nhận xét bài vẽ hs.
-HS nghe NX.
*HĐ 5:Dặn dò:
Nhắc HS về nhà nghỉ hè vẽ tranh mình thích.
File đính kèm:
- Mi Thuat 2 ca nam cuc hay.doc