I: Mục tiêu
- Giúp học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
II: Đồ dùng dạy- học
- GV; Một số tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi
- HS: Đồ dùng học tập
69 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ Thuật 1 Năm 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạn cách xem tranh về đề tài sinh hoạt.
GV treo tranh ở VTV
Đề tài của tranh?
Các hình ảnh trong tranh?
Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
Màu sắc bạn vẽ ntn?
Các dáng người trong tranh ntn?
Hoạt động trong tranh đang diễn ra ở đâu?
Những màu chính được vẽ trong tranh?
Em có thích bức tranh này không? Vì sao?
Gv nhận xét ý kiến của hs
Gv tóm tắt:
Tranh của bạn Hoài vẽ về bảo vệ mội trường. Hình ảnh chính là các bạn học sinh đang lao động ở sân trường. Các bạn đang làm việc rất hăng say. Các dáng hoạt động khác nhau, có bạn quét rác, có bạn cho gà ăn, bạn thì đang tưới cây. Không khí rất khẩn trương, vui vẻ. Màu sắc bạn vẽ rất tốt rõ hình ảnh chính, phụ, màu tươi sáng. Bức tranh của bạn rất đẹp, muốn nhắn nhủ chúng ta phải bảo vệ môi trường , bảo vệ thiên nhiên đất nước.
Những bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để dưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó.
Gv nhận xét chung tiết học. Khen ngợi những bạn hăng hái phát biểu
Củng cố- dăn dò:
Gv củng cố lại bài học
Chuẩn bị bài sau.
HSTLHSTLHS quan sát tranh
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
2 HSTL
2 HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát tranh
HSTL
HSTLHSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS nhận xét bài
Ngày tháng năm
Tuần 31
Tiết 31
Bài: Vẽ cảnh thiên nhiên
I: Mục tiêu
- Giúp hs tập quan sát thiên nhiên
- Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích
- Thêm yêu mến quê hương , đất nước mình
II: Chuẩn bị
- GV: 1 Số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn, miền núi, phố phường, biển
- Tranh của hs năm trước
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
ổn định tổ chức
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu tranh phong cảnh
2: Cách vẽ tranh phong cảnh
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Gv kiểm tra sĩ số lớp
Gv kiểm tra đồ dùng học tập của hs
Gv ghi bảng
Gv treo 1 số tranh phong cảnh
Đây là những cảnh ở đâu?
Nêu 1 số hình ảnh có trong cảnh trên?
Em kể thêm 1 số phong cảnh mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của hs
Gv tóm tắt: Xung quanh chúng ta có rất nhiều phong cảnh đẹp như cảnh đồi núi: Cây, suối, nhà..
Cảnh phố phường: Có xe cộ, cậy, nhà, người
Cảnh biển có thuyền, nước, mây ,trời
Cảnh công viên có cây, nhà, con đường…
Các em hãy chọn phong cảnh mà em thấy đẹp để vẽ vào trong tranh của mình nhé.
Nêu cách vẽ tranh thiên nhiên?
GV nêu và vẽ mẫu lên bảng?
+Vẽ các hình ảnh chính trước
+Vẽ thêm những hình ảnh phụ sau cho sinh động.
+vẽ màu theo ý thích
Gv giới thiệu 1 số tranh thiên nhiên cho hs quan sát và học tập
Gv xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs vẽ hình ảnh chính to vừa với tờ giấy.
Hình ảnh phụ phù hợp với hình ảnh chính.
Vẽ màu cẩn thận để làm rõ phần chính của tranh
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
Gv đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò: hoàn thành bài cũ.
Chuẩn bị bài mới
Lớp trưởng báo cáo
HS để đồ dùng lên bàn
Hs quan sát tranh
HSTLHSTL2 HSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
Hs quan sát gv vẽ mẫu
Hs quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Ngày tháng năm
Tuần 32
Tiết 32
Bài : Vẽ đường diềm trên áo, váy
I: Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết được vẻ đẹp của trang phục có trang trí đường diềm
- Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy
-vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
II: Chuẩn bị
- Bài trang trí đường diềm
- 1 số mẫu áo , váy trang trí đường diềm
- Bài vẽ của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài.
1:Giới thiệu đường diềm
2: Cách trang trí đường diềm trên váy, áo
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Gv kiểm tra sĩ số lớp
GV ktra đồ dùng học tập của hs
GV ghi bảng
Gv treo tranh
Đường diềm được trang trí ở những đồ vật nào?
Aó : trang trí đường diềm ở đâu?
Trang trí đường diềm có làm cho váy, áo đẹp hơn không?
Lớp ta váy , áo bạn nào có trang trí đường diềm?
GV tóm tắt:
Trang trí đường diềm giúp cho áo, váy của chúng ta đẹp hơn. Vậy trang trí đường diềm ntn? Phần 2 cô sẽ hưỡng dẫn các bạn cách trang trí đường diềm
Gv hướng dẫn lên bảng cách trang trí
+Chọn ví trí trang trí đường diềm: Cổ áo, Tay, thân áo, váy, gấu váy…
+ Vẽ hình
Tìm độ rộng của đường diềm cho phù hợp
Chia khoảng đều nhau
Vẽ họa tiết vào đường diềm: Hoa lá, hình vuông, tròn
+Vẽ màu: Vẽ màu theo ý thích
Màu nền khác với màu họa tiết
Màu trang trí đường diềm khác với màu váy, áo.
Trước khi thực hành gv cho hs quan sát 1 số bài vẽ trước của hs khóa khác.
GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành.
GV nhắc hs chọn họa tiết ở đường diềm dễ vẽ phù hợp với khả năng.
Nhắc hs chọn màu sắc sao hài hòa và nổi bật. Vẽ màu đề, không vẽ ra ngoài hình vẽ.
Có thể gv vẽ mẫu 1 số hình vẽ trang trí đường diềm lên bảng cho hs yếu học tập.
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét ý kiến của hs
Gv đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò:
Hoàn thành bài cũ
Chuẩn bị bài sau
Lớp trưởng báo cáo
Hs để đồ dùng học tập lên bàn
HS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát gv hướng dẫn lên bảng
HS quan sát bài của hs khóa trước để học tập
HS thực hành
HS yếu quan sát cách trang trí đường diềm trên bảng
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Ngày tháng năm
Tuần 33
Tiết 33
Bài: Vẽ tranh bé và hoa
I:Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết đề tài bé và hoa
- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên
- Vẽ được bức tranh về đề tài bé và hoa
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh về đề tài bé và hoa
- Tranh minh họa VTV 1
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
7’
7’
22’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
1: Giới thiệu đề tài
2: Cách vẽ
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
GV ktra ĐDHT của hs
Gv treo tranh
Bé và hoa là đề tài rất thú vị. Đề tài này rất gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em
Trong tranh vẽ hình ảnh nào là chính?
Các em vẽ 1 bông hoa hay nhiều bông hoa?
Bạn vẽ 1 loại hoa hay nhiều loại hoa?
Bạn vẽ Em bé với hoa đang ở đâu?
Bạn vẽ bé trai hay bé gái?
GV tóm tắt:
Các em có thể vẽ hình em bé với 1 bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, công viên, chợ hay em đang chăm sóc vườn hoa nhà mình.
Em hãy kể 1 số loại hoa mà em biết?
Hình dáng của các loại hoa?
Hoa có những màu sắc gì?
Em định vẽ em bé đang trong hoạt động gì?
Từ đó gv vẽ mẫu 1 số loại hoa khác nhau lên bảng cho hs quan sát
Gv hướng dẫn cách vẽ
+Vẽ em bé và hoa là hình ảnh chính
+Ngoài ra có thể vẽ thêm cây, mây, bướm, lối đi cho bài thêm đẹp.
+Vẽ màu theo ý thích
Trước khi thực hành gv giới thiệu cho hs bài vẽ bé và hoa của hs khóa trước.
Gv xuống lớp hướng dẫn hs thực hành
Nhắc hs có thể vẽ 1 em bé với nhiều bông hoa khác nhau.
Có thể vẽ bé trai hoặc bé gái sao cho bé và hoa thật đẹp.
Hình ảnh chính là bé và hoa .Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
Vẽ màu tươi sáng, có đậm nhạt, tránh vẽ ra ngoài hình vẽ.
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét, đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài mới
Hs để ĐDHT lên bàn
HS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
HSTL
HSTL
HS suy nghĩ trả lời
Hs quan sát gv vẽ mẫu lên bảng
Hs quan sát bài của hs khóa trước để học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Thể hiện bài
Ngày tháng năm
Tuần 34
Tiết 34
Bài: Vẽ tự do
I: Mục tiêu
- Giúp hs tự chọn được đề tài để vẽ tranh
- Vẽ được tranh theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV: Một số tranh của học sĩ , hs về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt… với nhiều chất liệu khác nhau như bút chì, sáp màu, màu bột…
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
5’
23’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu tranh
2: Cách vẽ
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
GV ktra ĐDHT của hs
Bài này là vẽ tranh đề tài tự chọn. Vậy các em có thể vẽ những đề tài mà các em yêu thích như phong cảnh, tĩnh vật, chân dung. Trước khi vẽ cô sẽ giới thiệu cho các em một số loại tranh khác nhau dể các em biết và học tập
GV treo tranh
Trong tranh vẽ những đề tài nào?
Mỗi đề tài có những chủ đề khác nhau nào?
Đề tài gia đình có chủ đề nào?
Phong cảnh có thể vẽ những cảnh gì?
Sinh hoạt vẽ những hoạt động nào?
GV tóm tắt;
Với đề tài tự do có rất nhiều bội dung phong phú, các em tự chọn đề tài hợp với mình để vẽ vào tranh
GV yêu cầu hs nêu cách vẽ tranh?
GV nêu cách vẽ tranh
+vẽ hình ảnh chính trước
+Vẽ hình ảnh phụ sau
+Vẽ màu theo ý thích
Trước khi thực hành gv giới thiệu 1 số bài của hs khóa trước để hs biết cách chọn nội dung để tài phù hợp
GV xuống lớp hướng dân hs vẽ bài
Gv để dành nhiều thời gian cho hs thực hành vì là bài cuối năm
Yêu cầu hs tự chọn đề tài phù hợp với khả năng
vẽ theo cảm nhận riêng
Gv nêu lại cách tìm và vẽ bài cho hs còn lúng túng.
Chú ý khi vẽ hình xong phải vẽ màu cẩn thận hình ảnh chính nổi bật.Màu tươi sáng tránh dùng màu đen.
Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét bài
Khen ngợi những bài vẽ tốt và độngviên những bài vẽ chưa tốt. GV thu bài để chọn bài vẽ đẹp đi trưng bày cuối năm
Hs để ĐDHT lên bàn
HS lắng nghe
HS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTLHSTL
Hs lắng nghe
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát tranh và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Cách thể hiện bài
Ngày tháng năm
Tuần 35
Tiết 35
Trưng bày kết quả học tập
I: Mục tiêu
- Hs thấy được kết quả học tập trong năm
- Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy- học mĩ thuật
II: Hình thức tổ chức
- GV chọn bài vẽ đẹp
- Bo vào giấy, khung kính
- Treo chỗ thuận tiện cho nhiều người xem
- Ghi trưng bày ghi rõ học tên, nội dung đề tàivà treo theo đề tài
III: Đánh giá
- Tổ chức cho hs và phụ huynh hs xem vào tổng kết cuối năm
- HS nhận xét các bài vẽ
- Tuyên dương hs có bài vẽ đẹp
- GV lấy 1 số bài làm ĐDDH cho năm sau.
File đính kèm:
- giao an mi thuat 1.doc