Giáo án lớp 1 tuần 28 chuẩn kiến thức

NGÔI NHÀ

A. MỤC TIÊU:

- Học sinh đọc trơn toàn bài.

- Đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức , mộc mạc , ngõ

- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ, khổ thơ

- Ôn các vần yêu, iêu: Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần yêu, iêu.

- Hiểu các từ ngữ: lảnh lót, thơm phức

- Trả lời được các câu hỏi về hình ảnh ngôi nhà, âm thanh, hương vị bao quanh ngôi nhà. Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà

- Nói được tự nhiên, hồn nhiên về ngôi nhà em mơ ước.

- trả lời được các câu hỏivề hình ảnh ngôi nhà, âm thanh , hương vị bao quanh ngôi nhà

- Học thuộc lòng một khổ thơ mà em thích.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Thẻ (ôn vần)

- Bảng phụ ghi nội dung bài đọc

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc41 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 28 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ra các lời giải khác nhau. Bài 2 - Hướng dẫn tương tự bài 1 - HS đọc bài toán- tự tìm hiểu. - Tóm tắt - giải – 1 em lên bảng. - Chữa bài: Bài 3: - HS nêu yêu cầu – Tìm hiểu bài- GV tóm tắt băng sơ đồ. + Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? + Muốn biết sợi dây còn lại dài bao nhiêu ta làm thế nào? - HS làm bài, sau đó chữa bài. - GV nhận xét, đánh giá. Bài 4: HS đọc yêu cầu - HS dựa vào tóm tắt và hinh vẽ, nêu bài toán , rồi giải. - Chữa bài: III. Củng cố dặn dò:(2') - Nêu thứ tự trình bày bài giải bài toán có lời văn? - GV nhắc lại cách giải bài toán có lời văn. - Chuẩn bị bài sau. 1 em lên bảng, dưới lớp giải nháp. - 4HS đọc đề toán. - HS tự hoàn chỉnh tóm tắt và giải bài toán. + phép trừ - Vì cho bạn - Chấm bài - Gọi HS chữa bài trên bảng lớp. Bài giải: Số thuyền Lan còn lại là: 14 – 4 = 10 ( cái thuyền ) Đáp số: 10 cái thuyền. - HS đọc bài toán- tự tìm hiểu. - Tóm tắt - giải – 1 em lên bảng. - Chữa bài: Bài giải Tổ em có số bạn nam là: 9 – 5 = 4 (bạn nam ) Đáp số: 4 bạn nam - HS nêu yêu cầu - HS làm bài, sau đó chữa bài. HS đọc yêu cầu - HS dựa vào tóm tắt và hinh vẽ, nêu bài toán , rồi giải. - Chữa bài: Bài giải Số hình tròn không tô màu là: 15 – 4 = 11 (hình) Đáp số: 11 hình. ************************************************** Thứ sáu ngày 16 tháng 3 năm 2012 Tiết 1+2:Tập đọc VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: - Học sinh đọc trơn cả bài. - Phát âm đúng các tiếng, từ ngữ: khóc, hoảng, sao, nãy, cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt, khóc oà. Biết nghỉ đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, biết đọc câu có dấu chấm hỏi. - Ôn các tiếng có vần: ưt, ưc: - Tìm được tiếng, nói được câu có tiếng chứa vần ưt, ưc. - Hiểu các từ ngữ trong bài. Nhận biết được các câu hỏi; biết đọc đúng câu hỏi. - Hiểu nội dung bài: cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc. - Nói năng tự nhiên, hồn nhiên theo yêu cầu luyện nói. - Trả lời câu hỏi 1,2 SGK. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thẻ (ôn vần) - Bảng phụ ghi nội dung bài tập đọc C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNGV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINHHS Tiết 1 I. Kiểm tra bài cũ:(3') - GV cho 3 HS đọc thuộc lòng bài: Quà của bố. - GV nhận xét cho điểm. II. Dạy học bài mới: (30') 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài dựa vào tranh minh họa. 2. Hướng dẫn HS luyện đọc: GV đọc mẫu: Giọng người mẹ hoảng hốt khi thấy con khóc òa lên, giọng ngạc nhiên khi hỏi: “Sao đến bây giờ con mới khóc?”. Giọng cậu bé nũng nịu Hướng dẫn HS luyện đọc a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ - Đọc tiếng: bánh, tay, nãy, hoảng, khóc, sao, nãy… - Đọc từ: cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt, khóc oà, + hoảng hốt: mất tinh thần do gặp nguy hiểm bất ngờ. b) Luyện đọc câu: - GV yêu cầu HS tìm các câu – GV đánh số câu. - GV cho HS đọc trơn từng câu một, rồi đọc nối tiếp. c) Luyện đọc đoạn: - GV chia 2 đoạn: Đoạn 1: từ đầu … oà lên Đoạn 2: còn lại - HS đọc đoạn nối tiếp ( 2- 3 dãy) ( Nghỉ giữa tiết) d) Đọc cả bài: + HS luyện đọc bài cá nhân ( 4- 6 em) + GV hướng dẫn HS thi đọc (mỗi tổ cử 1 HS đọc) + GV lưu ý cho HS đọc đúng, rõ ràng và to + Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần. 3. Ôn lại các vần: ưt, ưc: + Tìm tiếng trong bài có vần ưt? - HS thi đua nhau nêu lên. GV nhận xét, chỉnh sửa. HS phân tích và đọc lại tiếng: đứt. + Tìm tiếng ngoài bài chứa vần ưt, ưc? - HS thi đua tìm tiếng có vần trên. - GV nhận xét, đánh giá. + Nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc? - GV cho HS quan sát tranh trong SGK và hỏi: + Bức tranh vẽ cảnh gì? - GV tổ chức cho HS thi đua nói câu có tiếng chứa vần: ưt, ưc. - GV nhận xét đánh giá. Tiết 2 1. Luyện đọc bài SGK: - Đọc câu - Đọc đoạn - Đọc cả bài: HS đọc cá nhân + ĐT. 2. Tìm hiểu bài: - GV yêu cầu 2 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm theo. + Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không? + Vậy lúc nào cậu bé mới khóc? Vì sao? + Trong bài có mấy câu hỏi? Hãy đọc từng câu hỏi đó? ( Hướng dẫn HS đọc các câu hỏi) - GV chốt lại nội dung bài học. ( Nghỉ giữa tiết) 3. Luyện đọc diến cảm: - GV đọc mẫu – HS đọc 4 em. - GV cho HS đọc toàn bài văn theo vai. 4. Luyện nói: - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS nhìn tranh vẽ SGK và thực hành hỏi – đáp theo mẫu - HS hỏi – đáp trong cặp. GV giúp đỡ HS luyện nói đúng chủ đề. - Gọi từng cặp hỏi – đáp trước lớp. - HS, GV nhận xét. III. Củng cố, dặn dò: (2') - Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không? - Lúc nào cậu bé mới khóc? vì vao? - GV nhấn mạnh lại nội dung bài - nhận xét tiết học - HS chuẩn bị bài sau: Đầm sen. - 3 HS đọc thuộc lòng bài: Quà của bố. HS luyện đọc a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ - Đọc tiếng: bánh, tay, nãy, hoảng, khóc, sao, nãy… - Đọc từ: cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt, khóc oà, + hoảng hốt: mất tinh thần do gặp nguy hiểm bất ngờ. b) Luyện đọc câu: - HS tìm các câu . - HS đọc trơn từng câu một, rồi đọc nối tiếp. c) Luyện đọc đoạn: - HS đọc đoạn nối tiếp ( 2- 3 dãy) ( Nghỉ giữa tiết) d) Đọc cả bài: + HS luyện đọc bài cá nhân ( 4- 6 em) + HS thi đọc (mỗi tổ cử 1 HS đọc) + Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần. - HS thi đua nhau nêu lên. HS phân tích và đọc lại tiếng: đứt. + Tìm tiếng ngoài bài chứa vần ưt, ưc? - HS thi đua tìm tiếng có vần trên. + Nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc? - HS quan sát tranh trong SGK và hỏi: + Bức tranh vẽ cảnh gì? HS nêu lên câu mẫu. - HS thi đua nói câu có tiếng chứa vần: ưt, ưc. - Đọc câu - Đọc đoạn - Đọc cả bài: HS đọc cá nhân + ĐT. -2 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm theo. + Khi bị đứt tay cậu bé không khóc. + Mẹ về cậu mới khóc, vì cậu bé làm nũng mẹ. + Trong bài có mấy câu hỏi? Hãy đọc từng câu hỏi đó? -HS đọc các câu hỏi - HS đọc 4 em. - HS đọc toàn bài văn theo vai. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS nhìn tranh vẽ SGK và thực hành hỏi – đáp theo mẫu - HS hỏi – đáp trong cặp. GV giúp đỡ HS luyện nói đúng chủ đề. - Gọi từng cặp hỏi – đáp trước lớp. - HS, GV nhận xét. . ************************* Tiết 3:Toán LUYỆN TẬP CHUNG A. MỤC TIÊU: Giúp HS rèn luyện kĩ năng lập đề bài toán theo hình vẽ,tóm tắt đề toán, rồi tự giải và viết bài giải của bài toán. -Làm bài tập 1,2 B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ ( BT 2) C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNGV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINHHS I. Kiểm tra bài cũL3’) - 1 em lên bảng, dưới lớp giải nháp Có : 14 quả cam Đã ăn : 3 quả cam Còn lại : … quả cam? Dạy học bài mớiL30’) Bài 1: Phần a. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và dựa vào bài toán chưa hoàn chỉnh để nêu phần còn thiếu – hoàn chỉnh bài toán, giải bài toán - HS làm vở - 1 em lên bảng - Chữa bài: - HS, GV nhận xét và khuyến khích HS nêu câu lời giải khác. Phần b: Hướng dẫn tương tự như phần a. - HS thảo luận nhóm đôi: quan sát tranh rôi hoàn chỉnh bài toán- báo bài. - HS đọc lại bài toán rồi giải vào vở - 1 em lên bảng. - Chấm bài - Chữa bài: Bài 2: - HS quan sát tranh ( SGK- 152) , rôi nêu tóm tắt bài toán. - HS giải vở li – 1 em lên bảng. - Chấm bai – chữa bài: III. Củng cố, dặn dò: (2’) - Nêu lại các bước giải bài toán có lời văn? - GV củng cố cách giải bài toán có lời văn. - Chuẩn bị bài tiết sau. 1 em lên bảng, dưới lớp giải nháp -HS quan sát tranh và dựa vào bài toán chưa hoàn chỉnh để nêu phần còn thiếu – hoàn chỉnh bài toán, giải bài toán - HS làm vở - 1 em lên bảng - Chữa bài: Bài giải: Có tất cả số ô tô là: 5 + 2 = 7 (ô tô ) Đáp số: 7 ô tô Phần b: Hướng dẫn tương tự như phần a. - HS thảo luận nhóm đôi: quan sát tranh rôi hoàn chỉnh bài toán- báo bài. - HS đọc lại bài toán rồi giải vào vở - 1 em lên bảng. Bài giải Trên cành còn lại số chim là: 6 – 2 = 4 (con chim ) Đáp số: 4 con chim. -HS nêu yêu cầu - HS quan sát tranh ( SGK- 152) , rôi nêu tóm tắt bài toán. - HS giải vở li – 1 em lên bảng. Bài giải Số con thỏ còn lại là: 8 – 3 = 5 (con thỏ) Đáp số: 5 con thỏ. ******************** Tiết 4: HÁT NHẠC OÂn taäp 2 baøi haùt: - QUAÛ - HOAØ BÌNH CHO BEÙ I.MUÏC TIEÂU: _HS haùt ñuùng giai ñieäu vaø thuoäc lôøi ca _Bieát haùt ñoái ñaùp (baøi Quaû) vaø haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoïa _Nghe goõ tieát taáu, nhaän ra baøi haùt (baøi Hoaø bình cho beù vaø Baàu trôøi xanh coù tieát taáu lôøi ca gioáng nhau) II.GIAÙO VIEÂN CHUAÅN BÒ: _Nhaïc cuï, taäp ñeäm baøi haùt _Moät soá nhaïc cuï goõ III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU: Thôøi gian Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh ÑDDH 2’ 1’ Hoaït ñoäng 1: OÂn taäp baøi Quaû. _Caû lôùp oân taäp baøi haùt. _Toå chöùc moät vaøi nhoùm bieåu dieãn tröôùc lôùp: Khi bieåu dieãn keát hôïp vôùi moät vaøi ñoäng taùc phuï hoaï, chaân nhuùn nhòp nhaøng. Hoaït ñoäng 2: OÂn baøi haùt Hoaø bình cho beù _Cho HS haùt _Toå chöùc cho vaøi nhoùm HS bieåu dieãn tröôùc lôùp _GV voã tay (hoaëc goõ) tieát taáu lôøi ca cuûa baøi haùt cho trong baøi “Hoaø bình cho beù” vôùi tieát taáu lôøi ca cuûa caùc caâu haùt trong baøi “Baàu trôøi xanh”. Qua ñoù giuùp cho HS nhaän thaáy taát caû nhöõng caâu trong 2 baøi ñeàu coù tieát taáu hoaøn toaøn gioáng nhau Hoaït ñoäng 3: Nghe haùt (hoaëc nghe nhaïc). _GV choïn moät baøi haùt thieáu nhi hoaëc trích ñoaïn moät baøi nhaïc khoâng lôøi cho HS nghe qua baêng nhaïc. Chuù yù: Noäi dung naøy chæ thöïc hieän ôû nhöõng nôi coù ñieàu kieän. *Cuûng coá: _Cho HS haùt keát hôïp vôùi goõ tieát taáu *Daën doø: _Chuaån bò: Hoïc baøi haùt “Ñi tôùi tröôøng” _Taäp haùt theo hình thöùc ñoái ñaùp: Ñoá vaø traû lôøi _1 em ñôn ca (caâu haùt ñoá: quaû gì?...) +Caû nhoùm haùt traû lôøi… _Haùt keát hôïp voã tay (hoaëc goõ) ñeäm theo phaùch hoaëc ñeäm theo tieát taáu lôøi ca. _HS bieåu dieãn coù vaän ñoäng phuï hoaï _HS nhaän ra söï gioáng nhau veà tieát taáu lôøi ca cuûa caùc caâu haùt -Thanh goõ -Baêng nhaïc ***************** Tiết 5:Sinh hoạt Nhận xét chung 1.Nhận xét chung. - Đi học đều, đúng giờ. -Học bài ,làm bài trước khi đến lớp. -VS sạch sẽ. -Tuyên dương:......................................... có tiến bộ trong học tập. -Nhăc nhở:............................................. chưa có cố gắng trong học tập . 2.Phương hướng tuần tới. - Đi học đều, đúng giờ. -Học bài ,làm bài trước khi đến lớp. -VS sạch sẽ.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 1chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan