Giáo án Tiếng việt 1 tuần 30

Tuần 30

Tập đọc : Chuyện ở lớp

 I/ Mục tiêu :

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài : Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào ?

- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.

 * KNS : Xác định giá trị, nhận thức về bản thân. Lắng nghe tích cực, tư duy phê phán.

II/ Đồ dùng dạy học

 - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
út Điền đúng vần uôt, uôc; chữ c, k vào chỗ trống Bài tập 2,3 SGK II/ Đồ dùng dạy học - Bảng phụ đã chép sẵn đoạn văn và các bài tập 2, 3 III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút) - Viết từ ngữ: vuốt tóc, chẳng nhớ, ngoan,nghe - Chấm vở HS 2. Bài mới : (27 phút) a. Giới thiệu bài Chép khổ thơ cuối bài tập đọc Chuyện ở lớp b. Hướng dẫn HS tập chép - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép - Chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : vuốt tóc, nghe, ngoan .. - Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 2 ô - Đọc đoạn thơ cho HS soát lỗi - Thu vở chấm một số bài c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả Bài 2: Điền uôc hay uôt Cho HS quan sát hai bức tranh +Bức tranh vẽ cảnh gì ? Bài 3: Điền c hay k - Cho HS quan sát các bức tranh 3. Củng cố, dặn dò :(3 phút) - Cho HS học thuộc quy tắc viết chính tả - Khen các em viết đẹp, có tiến bộ - Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai trong bài - Lên bảng viết - Đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm - Đọc và phân tích tiếng khó - Viết tiếng khó vào bảng con - Nghe - viết bài chính tả vào vở - Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở +Em bé vuốt tóc, con chuột đang ăn - 2 HS làm miệng, 2 HS lên bảng làm - lớp làm vào vở BT - HS quan sát tranh vẽ của bài tập - 2 HS lên bảng thi điền đúng - Lớp làm vào vở BT Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2012 Tuần 30 Tập đọc : Mèo con đi học I/ Mục tiêu : Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu..Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ , khổ thơ. Hiểu nội dung bài : Mèo con lười học , kiếm cớ nghỉ ở nhà . Cừu doạ cắt đuôi khiến Mèo sợ phải đi học. Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK. * KNS : Xác định giá trị, tự nhận thức bản thân. Tư duy phê phán. Kiểm soát cảm xúc. II/ Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút) - Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài +Em bé kể mẹ nghe những chuyện gì ? +Mẹ muốn em bé kể chuyện gì ? 2. Bài mới : Tiết 1: (30 phút) a. Giới thiệu bài - Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài b. Hướng đẫn HS luyện đọc - Luyện đọc tiếng từ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu Giải nghĩa từ : buồn bực : buồn và khó chịu kiếm cớ : tìm lí do be toáng : kêu ầm ĩ c. Ôn các vần ưu, ươu - Tìm tiếng trong bài có vần ưu ? - Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu ? - Nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu ? Tiết 2: (30 phút) a. Tìm hiểu bài - GV đọc mẫu bài SGK +Mèo kiếm cớ gì để trốn học ? +Cừu có cách gì khiến Mèo xin đi học ngay ? c. Luyện nói + Vì sao bạn nhỏ trong tranh thích đến trường + Thế vì sao em thích đi học ? 3. Củng cố ,dặn dò : (5 phút) + Về nhà em sẽ kể chuyện gì cho bố mẹ nghe ? - Về nhà đọc lại toàn bài và học thuộc lòng - Chuẩn bị bài sau : Người bạn tốt - HS đọc bài Chuyện ở lớp và trả lời câu hỏi - HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng - HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu - Mỗi tổ cử 3 HS HS 1: đọc lời dẫn HS 2 : đọc lời Mèo HS 3 : đọc lời Cừu + cừu - HS thảo luận nhóm , tìm từ ưu : con cừu, mưu trí, ... ươu : bướu cổ, con hươu - HS quan sát bức tranh 2 , đọc câu mẫu - Thảo luận nhóm nói câu - 2 HS đọc bài SGK +Mèo kêu đuôi ốm +Cắt cái đuôi ốm đi - 2 HS đọc lại toàn bài + Vì bạn ấy được học , được múa hát, được vui chơi + HS tự trả lời Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012 Tuần 30 Chính tả Mèo con đi học I/ Mục tiêu : Nhìn sách hoặc bảng , chép lại đúng 6 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học : 24 chữ trong khoảng 10-15 phút Điền đúng chữ r, d, gi; vần in, iên vào chỗ trống Bài tập 2a hoăc b II/ Đồ dùng dạy học - Bảng phụ đã chép sẵn 8 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học và các bài tập 2, 3 III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút) - Làm bài tập 2,3 của tiết trước - Chấm vở HS 2. Bài mới : (27 phút) a. Giới thiệu bài Chép bài Mèo con đi học b. Hướng dẫn HS tập chép - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài cần chép - Chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : Mèo, buồn bực, trường, bèn kiếm, cừu, toáng.. - Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa và lùi vào 2 ô - Đọc đoạn thơ cho HS soát lỗi - Thu vở chấm một số bài c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả Bài 2: Điền r, d hay gi Cho HS quan sát ba bức tranh +Bức tranh vẽ cảnh gì ? Bài 3: Điền in hay iên - Cho HS quan sát các bức tranh 3. Củng cố, dặn dò: (3 phút) - Khen các em viết đẹp, có tiến bộ - Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai trong bài - Lên bảng thực hiện - Đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm - Đọc và phân tích tiếng khó - Viết tiếng khó vào bảng con - Nghe - viết bài chính tả vào vở - Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở +Thầy giáo dạy học Bé nhảy dây Đàn cá rô lội nước - 2 HS lên bảng điền chữ - lớp làm vào vở BT - Quan sát tranh vẽ của bài tập - 2 HS lên bảng thi điền đúng - Lớp làm vào vở BT Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2012 Tuần 30 Tập đọc : Người bạn tốt I/ Mục tiêu : Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu Hiểu nội dung bài : Nụ và Hà là những người bạn tốt luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành . Trả lời câu hỏi 1,2 SGK. * KNS : Xác định giá trị. Tự nhận thức về bản thân, hợp tác, ra quyết định. Phản hồi, lắng nghe tích cực. II/ Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút) - Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài +Định trốn học, Mèo con kiếm cớ gì ? +Vì sao Mèo con lại xin đi học ngay ? + Vì sao em thích đi học ? 2. Bài mới : Tiết 1: (30 phút) a. Giới thiệu bài b. Hướng đẫn HS luyện đọc - Đọc mẫu - Luyện đọc tiếng từ: liền, sửa lại, ngượng nghịu - Luyện đọc câu HD HS luyện đọc 2 câu hội thoại trong bài - Luyện đọc đoạn, bài c. Ôn các vần uc , ut - Tìm tiếng trong bài có vần uc, ut ? - Nói câu chứa tiếng có vần uc hoặc ut Tiết 2: (30 phút) a. Tìm hiểu bài - Đọc mẫu bài SGK +Hà hỏi mượn bút, Cúc nói gì ? +Ai đã giúp Hà ? +Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ? +Theo em thế nào là người bạn tốt ? c. Luyện nói + Các bạn nhỏ trong tranh đã làm được việc gì tốt ? - Gợi ý để HS nói về bạn tốt của mình ? 3. Củng cố ,dặn dò : (5 phút) +Em hiểu thế nào là người bạn tốt ? - Về nhà đọc lại toàn bài - Chuẩn bị bài sau : Ngưỡng cửa - HS đọc bài Mèo con đi học và trả lời câu hỏi - HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng - HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu - HS luyện đọc câu hội thoại - 3 HS đọc đoạn 1 “Trong giờ vẽ...cho Hà” - 3 HS đọc đoạn còn lại - 2 HS đọc cả bài + Cúc, bút - HS quan sát bức tranh 2 , đọc câu mẫu - Thảo luận nhóm nói câu - 2 HS đọc bài SGK - HS đọc đoạn 1 , trả lời câu hỏi +Cúc từ chối và nói tớ sắp cần đến nó +Nụ cho Hà mượn - HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi +Hà tự đến giúp Cúc + Là người sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi lúc, ở mọi nơi - HS dựa vào các bức tranh kể lại việc tốt của các bạn HS trong tranh Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012 Tuần 30 Kể chuyện : Sói và Sóc I/ Mục tiêu : - Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. - Hiểu nội dung câu chuyện : Sóc là con vật thong minh nên đã thoát được nguy hiểm. * KNS : Xác định giá trị bản thân. Thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực, ra quyết định, thương lượng, tư duy, phê phán. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện kể III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Kể lại câu chuyện : Niềm vui bất ngờ 2.Bài mới: (27 phút) a. Giới thiệu bài b. GV kể chuyện - Kể toàn bộ câu chuyện lần 1 , sau đó kể lần 2 kết hợp chỉ lên từng bức tranh để HS nhớ chi tiết của câu chuyện c. H/dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh - Cho HS quan sát bức tranh 1 và hỏi : +Tranh vẽ cảnh gì ? + Em hãy đọc câu hỏi dưới bức tranh + Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây ? - Gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1 Tiến hành tương tự với các bức tranh 2,3,4 - Kể từng đoạn theo tranh - Kể theo phân vai d.Giúp HS hiểu nội dung câu chuyện + Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ? 3. Củng cố dặn dò : (3 phút) - Khen các HS kể chuyện hay. - Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe - Xem bài sau : Dê con nghe lời mẹ - 4 HS kể nối tiếp từng đoạn + Sói đang nằm dưới gốc cây, Sóc đang chuyền trên cành cây. + Sóc rơi trúng đầu một lão Sói già đang ngái ngủ. - 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1 - Thảo luận nhóm 6 , quan sát tranh SGK và đọc câu hỏi dưới tranh . Tập kể từng đoạn theo tranh - Kể nối tiếp (mỗi em kể 1 tranh ) - Sắm vai : người dẫn chuyện, Sói, Sóc. Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2012 Tuần 30 Luyện Tiếng Việt Chuyện ở lớp I. Củng cố: - Đọc đúng, nhanh cả bài Chuện ở lớp. - Ôn các tiếng có vần uôc, uôt. - Hiểu được nội dung bài. II.Luyện tập: 1. Luyện đọc: - Luyện đọc các từ : ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. - Luyện đọc bài trong SGK 2. Tìm hiểu bài; + Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp? + Mẹ nói gì với bạn nhỏ? 3. Thực hành trong vở bài tập : III. Luyên tập thêm : HS tập chép bài vào vở. Thứ tư ngày 4 tháng 4 năm 2012 Tuần 30 Luyện Tiếng Việt Ai dậy sớm I. Củng cố: - Đọc đúng, nhanh cả bài Mèo con đi học. - Ôn các tiếng có vần ưu, ươu. - Hiểu được nội dung bài. II.Luyện tập: 1.Luyện đọc: - Luyện đọc các từ : buồn bưc, kiếm cớ,cái đuôi, cừu. - Luyện đọc bài trong SGK - Đọc thuộc long bài thơ. 2. Tìm hiểu bài; + Mèo kiếm cớ gì để trốn học ? + Vì sao mà Cừu muốn đi học ngay? 3. Thực hành trong vở bài tập : III. Luyên tập thêm : HS tập chép bài vào vở.

File đính kèm:

  • docTieng VietT30.doc
Giáo án liên quan