Giáo án Mĩ thuật 1 bài 16 - 18

BÀI 16: VẼ HOẶC XÉ DÁN LỌ HOA

I. Mục tiêu:

- Học sinh thấy được vẽ đẹp về hình dáng của một số lọ hoa.

- Vẽ được một lọ hoa đơn giản.

II. Đồ dùng dạy học:

· Giáo viên: Tranh, ảnh một số kiểu dáng lọ hoa khác nhau. Vài lọ hoa thật

- Hỡnh hướng hướng dẫn cách vẽ.

- Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước).

· Học sinh: Giấy màu, hồ dán, vở tập vẽ, bút chỡ, tẩy, màu vẽ sáp màu.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 bài 16 - 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 16: VẼ HOẶC XÉ DÁN LỌ HOA I. Mục tiêu: - Häc sinh thÊy ®­îc vÏ ®Ñp vÒ h×nh d¸ng cña mét sè lä hoa. - VÏ ®­îc mét lä hoa ®¬n gi¶n. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh, ảnh một số kiểu dáng lọ hoa khác nhau. Vài lọ hoa thật Hình hướng hướng dẫn cách vẽ. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước). Học sinh: Giấy màu, hồ dán, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ sáp màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu tranh, ảnh một số lọ hoa: - GV giới thiệu tranh ảnh các kiểu dáng lọ hoa: Em có nhận xét gì về các kiểu dáng lọ hoa này? * GV tóm tắt: Có nhiều kiểu dáng lọ ho, mỗi lọ hoa có một kiểu dáng, màu sắc, đặc điểm riêng ví dụ: có lọ hoa dáng thấp, tròn; có lọ cao, thon; có lọ cổ cao, thân phình to ở trước,... * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ, cách xé dán lọ hoa: (Tiết học này GV tổ chức hướng dẫn HS cách xé dán) - GV treo hình gợi ý cách xé dán. - GV vừa xé dán vừa gợi ý cách xé dán lọ hoa. Trước tiên chọn giấy màu. Gấp đôi tờ giấy màu, xé thân hình lọ hoa. Bôi hồ dán mặt sau giấy màu và dán ngay vào giữa phần giấy. Sau đó trang trí lọ hoa tuỳ thích. - Cho HS xem một số bài xé dán lọ hoa *Hoạt động 3: Thực hành - Nêu yêu cầu của bài tập: Xé dán lọ hoa vào vở tập vẽ. - Theo dõi và giúp đỡ HS. - Yêu cầu học sinh thực hành. - Quan sát lớp, giúp đỡ học sinh, gợi ý thêm cho HS cách trang trí. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài xé dán. - Gợi ý cho học sinh nhận xét: Về hình và màu. - Gợi ý HS xếp loại bài xé dán. - Xếp loại bài xé dán, động viên, khen ngợi học sinh có bài xé dán đẹp. - Nhận xét chung tiết học -Quan sát -HSTL -Lắng nghe - Theo dõi trên bảng. -Xem bài xé dán - Thực hành xé dán - Nhận xét, tự xếp loại bài xé dán 4. Dặn dò: - Quan sát ngôi nhà của em. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: Vẽ tranh Ngôi nhà của em. - Lắng nghe và thực hiện. BÀI 17: VẼ TRANH NGÔI NHÀ CỦA EM I. Mục tiêu: Häc sinh biÕt vÏ tranh vÒ ®Ò tµi ng«i nhµ cña em. VÏ ®­îc tranh cã ng«i nhµ vµ c©y...vµ vÏ mµu tù do. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh, ảnh phong cảnh có nhà có cây. Hình minh hoạ cách vẽ. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước). Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ sáp màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu tranh ảnh phonh cảnh: Bức tranh, ảnh này có những hình gì? Các nhôi nhà trong tranh ảnh như thế nào? Kể tên những phần chính của ngôi nhà? Ngoài ngôi nhà tranh còn vẽ thêm những gì? * GV tóm tắt: Em có thể vẽ 1-2 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm cây, đường đi... và vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ: - GV treo hình gợi ý gợi ý cách vẽ hay vẽ trên bảng. - GV hướng dẫn: Trước tiên vẽ ngôi nhà (1-2 ngôi nhà). Vẽ thêm cây, đường đi,... Vẽ màu theo ý thích. Sau đó vẽ màu tuỳ thích. - Cho HS xem một số bài vẽ ngôi nhà *Hoạt động 3: Thực hành - Nêu yêu cầu của bài tập: - Theo dõi và giúp đỡ HS. - Quan sát lớp, giúp đỡ học sinh. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành. - Gợi ý cho học sinh nhận xét: Về hình, màu và cách sắp xếp các hình ảnh. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Xếp loại bài vẽ, động viên, khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp. - Nhận xét chung tiết học -Quan sát -HSTL -Lắng nghe - Theo dõi trên bảng. -Xem bài xé dán - Thực hành vẽ - Nhận xét, tự xếp loại bài vẽ 4. Dặn dò: - Quan sát cảnh nơi mình ở. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông. - Lắng nghe và thực hiện. BÀI 18: VẼ TIẾP HÌNH VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu: - Häc sinh nhËn biÕt ®­îc mét vµi c¸ch trang trÝ h×nh vu«ng ®¬n gi¶n. - BiÕt vÏ tiÕp ho¹ tiÕt vµo h×nh vu«ng vµ vÏ mµu theo ý thÝch. II. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Một vài đồ vật có trang trí hình vuông như: viên gạch, khăn tay,... Một số mẫu trang trí hình vuông. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước). Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ sáp màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông đơn giản: - GV giới thiệu hình 1, 2, 3, 4 trong vở tập vẽ 1: - Các hình vuông trang trí có được không? - Các hình vuông được trang trí giống nhau hay khác nhau? - Em hãy nêu sự khác nhau giữa các hình vuông đó? - Trong một hình vuông các hình vẽ giống nhau thì vẽ màu như thế nào? - GV chỉ chỉ ra sự khác nhau giữa các hình vuông trang trí đó, về cách vẽ họa tiết và vẽ màu. - GV gợi ý HS cách vẽ màu: có thể vẽ màu như hình 1, 2 hoặc hình 3, 4. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ: Trước tiên vẽ hình. Vẽ màu: tìm chọn 2 màu để vẽ màu của cánh hoa và màu nền. Nên vẽ cùng một màu ở 4 góc trước. Chú ý: vẽ màu cho đều, không cho màu ra ngoài. - Cho HS xem một số bài vẽ *Hoạt động 3: Thực hành - Nêu yêu cầu của bài tập: - Theo dõi và giúp đỡ HS. - Yêu cầu học sinh thực hành. Tìm và vẽ màu theo ý thích: - Quan sát lớp, giúp đỡ học sinh. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Chọn một số bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành. - Gợi ý cho học sinh nhận xét: Về cách vẽ hình và vẽ màu. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ. - Xếp loại bài vẽ, động viên, khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp. - Nhận xét chung tiết học -Quan sát -HSTL -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe -Lắng nghe - Theo dõi trên bảng. -Xem bài vẽ - Thực hành vẽ - Nhận xét, tự xếp loại bài vẽ -Lắng nghe 4. Dặn dò: - Quan sát kĩ con gà. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: Vẽ con gà. - Lắng nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • docmt1 b1618.doc
Giáo án liên quan