Mục tiêu
- HS đọc và viết được : ôn, ơn, con chồn, sơn ca
- Đọc được từ ngữ ứng dụng câu ứng dụng
- Luyện núi từ 2- 4 cõu theo chủ đề : Mai sau khôn lớn
II. Chuẩn bị
- GV: tranh minh hoạ, bìa ghi vần
- HS: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV
19 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng việt bài 46 : ôn - Ơn tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Đồ dựng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoỏ: đốn điện, con yến.
-Tranh cõu ứng dụng và ranh minh hoạ phần luyện núi: Biển cả.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III./Hoạt động dạy học:
1.Ổn định : Hỏt tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc bảng : nhà in, xin lỗi, mưa phựn, vun xới ( 2 – 4 em đọc)
-Đọc bài ứng dụng: “Un à ủn ỉn…”. ( 2 em)
-Viết bảng con: đốn pin, con giun ( 2 em ,cả lớp viết bảng con)
-Nhận xột bài cũ
3.Bài mới :
Tiết 1
** Giới thiệu bài
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận tìm vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng
- Cho HS đọc theo GV.iên, yên
HĐ 1: Dạy vần
* Nhận diện vần
- Vần “iên” được tạo nên từ những âm nào?
- Yêu cầu HS so sánh en - iên
* Đánh vần và đọc trơn
- GV hướng dẫn HS đánh vần
- Cho HS đánh vần
- Yêu cầu HS tìm vị trí các âm- vần trong tiếng “điện”.
- Cho HS đánh vần , đọc trơn tiếng, từ khoá.
- GV chỉnh sửa.y
HĐ 2: yên(tương tự)
- Lưu ý: so sánh iên- yên
* Trò chơi giữa tiết
HĐ 3: Tổ chức cho HS thi tìm vần
HĐ 4: Đọc từ ngữ ứng dụng
- Gọi 2-3 HS đọc
- GV giải thích nghĩa từ, đọc mẫu
- Cho HS đọc
HĐ 5: Viết
- GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết: vần, tiếng, từ.
- Cho HS viết bảng con, GV chỉnh sửa.
Tiết 2
Luyện tập
HĐ 1: Luyện đọc
- Yêu cầu HS đọc từ khoá, từ ứng dụng.
- Đọc câu ứng dụng
+ Hướng dẫn HS nhận xét tranh minh hoạ.
+ Cho HS đọc
+ GV sửa sai, đọc mẫu
+ Cho HS đọc
HĐ 2: Luyện viết
- Cho HS viết vở tập viết, GV quan sát, nhắc nhở.
* Hát tự do giữa tiết
HĐ 3: Luyện nói
- Yêu cầu HS đọc tên bài luyện nói
- Đặt câu hỏi hướng dẫn HS luyện nói theo tranh minh hoạ.
+ Tranh vẽ gì?
+Yêu cầu HS nói những điều em biết về biển.
4 .Củng cố, dặn dò
* Trò chơi: thi xếp vần
- Cho HS đọc lại bài
- Dặn dò, nhận xét tiết học.
*** Rỳt kinh nghiệm :
.............................................................................................................................................
__________________________________________________
Mĩ thuật
Bài 12 : TẬP VẼ BỨC TRANH THEO ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- Tỡm chọn nội dung đề tài .
- Vẽ được bức tranh đơn giản cú nội dung gắn với đề tài mà cỏc em tự chọn và vẽ màu theo ý thớch.
** HS-KG : Vẽ được bức tranh cú nội dung phự hợp với đề tài đó chọn, hỡnh vẽ sắp xếp cõn đối, màu sắc phự hợp.
II. Chuẩn bị:
- Ba bức tranh vẽ về 3 đề tài khác nhau.
- Bốn bài vẽ của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy học:
Giới thiệu bài: vẽ bức tranh theo đề tài tự chọn là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như: Phong cảnh, chân dung, tĩnh vật.
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách vẽ:
Cho HS xem các bức tranh đã chuẩn bị rồi đặt câu hỏi:
- Tranh này vẽ những gì ?
- Màu sắc trong tranh như thế nào ?
- Đâu là hình ảnh chính, đâu là hình ảnh phụ ?
- Em có dự định vẽ tranh có nội dung gì ?
- Bức tranh em vẽ có những hình ảnh gì?
GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận.
Hoạt động 2: Thực hành
Cho HS xem bài vẽ của anh chị năm trước.
Mỗi đề tài có hình ảnh đặc trưng riêng: Biển có thuyền, có bãi cát, nước...miền núi có đồi núi, suối...
- Hình ảnh chính vẽ to, vẽ giữa tranh, sau đó vé thêm các hình ảnh phụ.
- Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào theo ý thích.
- Khuyến kích HS khá giỏi vẽ hình ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
Cuối tiết học chọn 1 số bài treo lên cho cả lớp quan sát, nhận xét, chọn ra bài mình thích nhất. GV tổng hợp ý kiến, động viên, khen ngợi HS.
4 .Củng cố, dặn dò
- Nhọ̃n xét tiờ́t học.
- Dặn dò xem trước bài sau .
Rỳt kinh nghiệm :
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________________________
Đạo đức
Bài : NGHIấM TRANG KHI CHÀO CỜ (tiết 1)
I/ Mục tiờu :
-Biết được tờn nước, nhận biết được Quốc kỡ, Quốc ca của Tổ quốc VN.
-Nờu được : Khi chào cờ cần phải bỏ mũ nún, đứng nghiờm, mắt nhỡn Quốc kỡ.
-Thực hiện nghiờm trang khi chào cờ đầu tuần.
-Tụn kớnh Quốc kỡ và yờu quý Tổ quốc VN.
II/ Đồ dựng dạy học :
- GV : Một lỏ cờ VN (đỳng qui cỏch).
- HS : Vở bài tọ̃p đạo đức .
III/ Cỏc hoạt động dạy học :
Giới thiệu bài , ghi bảng .
Hoạt đụ̣ng 1 : Qs tranh BT1 và đàm thoại.
. Cỏc bạn nhỏ trong tranh đang làm gỡ ?
. Cỏc bạn đú là người nước nào ? Vỡ sao em biết ?
-KL: Trẻ em cú quyền cú quốc tịch. Quốc tịch của chỳng ta là VN.
Hoạt đụ̣ng 2 : Qs tranh BT2 và đàm thoại.
-Chia nhúm 4, y/c :
. Những người trong tranh đang làm gỡ ?
. Tư thế họ đứng chào cờ ntn ?
. Vỡ sao họ lại đứng nghiờm trang khi chào cờ? (Tranh 1 và 2)
. Vỡ sao họ sung sướng cựng nhau nõng cờ Tổ quốc ? (tranh 3).
+KL: Quốc kỡ tượng trưng cho 1 nước. Quốc kỡ VN màu đỏ, ở giữa cú ngụi sao vàng năm cỏnh (giới thiệu Quốc kỡ)
-Quốc ca là bài hỏt chớnh thức của 1 nước khi chào cờ.
-Khi chào cờ cần phải: Bỏ mủ, nún. Sửa sang lại tỏc phong. Đứng nghiờm. Mắt nhỡn Quốc kỡ
-Phải nghiờm trang khi chào cờ.
Hoạt đụ̣ng 3 : Làm BT 3
-Y/c : -HS thảo luận nhúm đụi, làm bài .
-HS trỡnh bày ý kiến
+KL: Khi chào cờ phải đứng nghiờm trang, khụng quay ngang, quay ngửa, núi chuyện riờng.
*HS khỏ giỏi biết :
-Biết nghiờm trang khi chào cờ là thể hiện lũng tụn kớnh Quốc kỡ và yờu quớ Tổ quốc VN.
Hoạt đụ̣ng 4 : Củng cố dặn dũ :
-Nhận xột tiết học.
- Chuõ̉n bị tiờ́t sau học tiờ́p .
*** Rỳt kinh nghiệm :
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................
__________________________________________________
Thứ sỏu ngày 9 thỏng 11 năm 2012
Tiếng Việt
BÀI 50 : uụn, ươn
I/ MỤC TIấU :
Đọc được : uụn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai; từ và cỏc cõu ứng dụng .
Viết được : uụn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai .
Luyện núi từ 2 – 4 cõu theo chủ đề : Chuồn chuồn, chõu chấu, cào cào .
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoỏ: chuồn chuồn, vươn vai
-Tranh cõu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện núi: Chuồn chuồn, chõu chấu , cào cào.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III/.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết1
1.Khởi động : Hỏt tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc bảng : cỏ biển, viờn phấn, yờn nhựa, yờn vui ( 2 – 4 em đọc)
-Đọc bài ứng dụng: “Sau cơn bóo, Kiến đen lại xõy nhà. Cả đàn kiờn nhẫn chở lỏ …”
-Viết bảng con: đốn điện, con yến ( 2 em ,cả lớp viết bảng con)
-Nhận xột bài cũ
3.Bài mới
Tiết 1
** Giới thiệu bài
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận tìm vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng
- Cho HS đọc theo GVuôn, ươn
Hoạt đụ̣ng 1 : Dạy vần
* Nhận diện vần
- Vần “uôn” được tạo nên từ những âm nào?
- Yêu cầu HS so sánh uôn-ôn
* Đánh vần và đọc trơn
- GV hướng dẫn HS đánh vần
- Cho HS đánh vần
- Yêu cầu HS tìm vị trí các âm- vần trong tiếng “chuồn”.
- Cho HS đánh vần , đọc trơn tiếng, từ khoá.
- GV chỉnh sửa.
Hoạt đụ̣ng 2: ươn( tương tự)
- Lưu ý: so sánh uôn- ươn
* Trò chơi giữa tiết
Hoạt đụ̣ng 3 : Tổ chức cho HS thi tìm vần
Hoạt đụ̣ng 4 : Đọc từ ngữ ứng dụng
- Gọi 2-3 HS đọc
- GV giải thích nghĩa từ, đọc mẫu
- Cho HS đọc
Hoạt đụ̣ng 5 : Viết
- GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết: vần, tiếng, từ.
- Cho HS viết bảng con, GV chỉnh sửa.
Nghỉ giữa tiết
Tiết 2
Luyện tập
Hoạt đụ̣ng 1: Luyện đọc
- Yêu cầu HS đọc từ khoá, từ ứng dụng.
- Đọc câu ứng dụng
+ Hướng dẫn HS nhận xét tranh minh hoạ.
+ Cho HS đọc
+ GV sửa sai, đọc mẫu
+ Cho HS đọc
Hoạt đụ̣ng 2: Luyện viết
- Cho HS viết vở tập viết, GV quan sát, nhắc nhở
* Hát tự do giữa tiết
Hoạt đụ̣ng 3: Luyện nói
- Yêu cầu HS đọc tên bài luyện nói
- Đặt câu hỏi hướng dẫn HS luyện nói theo tranh minh hoạ.
+ Tranh vẽ gì?
+ Các con này đều ăn gì?
+ Chúng đều sống ở đâu?
4. Củng cố, dặn dò
* Trò chơi: thi xếp vần
- Cho HS đọc lại bài
- Dặn dò, nhận xét tiết học.
Rỳt kinh nghiệm :
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________________________________________
Toán
Tiết 48 : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- HS thực hiện được phộp cộng và phộp trừ trong phạm vi 6.
** ** Làm cỏc BT: 1(dũng1 ), 2 (dũng1 ),3 (dũng1 ), 4 (dũng1 ),5 sgk trang 67.
II. Chuẩn bị
- GV: đồ dùng dạy học Toán
- HS: SGK, vở BT Toán
III. Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
6 6 6
1 5 3
+ Gọi 3 em đọc bảng trừ phạm vi 6
+ 3 học sinh lờn bảng : 6 – 2 = 6 - 2 - 2 =
6 – 3 = 6 - 3 - 2 =
6 – 4 =
+ Học sinh dưới lớp làm bài trờn bảng con theo bố trớ của giỏo viờn.
+ Nhận xột sửa bài .
3. Bài mới
- Giới thiệu bài, ghi bảng
Hoạt đụ̣ng 1 : Luyện tập
Bài 1
- Gọi HS nêu yêu cầu bài toán
- Cho HS tự làm bài, đọc kết quả.
- GV hướng dẫn HS nhận xét.
Bài 2
- Hướng dẫn HS nêu yêu cầu bài toán
- Cho HS làm bài.
- GV sửa sai,hướng dẫn HS nêu kết luận: nếu thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi.
* Trò chơi giữa tiết
Bài 3
-Hướng dẫn HS điền dấu thích hợp
- Cho HS làm bài theo nhóm
- GV sửa bài
Bài 4
- Hướng dẫn HS cách tìm một số chưa biết trong phép tính từ 2 số đã cho.
- Cho HS làm bài
- GV sửa bài.
Bài 5
- Hướng dẫn HS quan sát tranh, nêu bài toán tương ứng từng tranh.
- Cho HS viết, đọc kết quả
- GV sửa bài
4. Củng cố, dặn dò
* Trò chơi: Làm tính nhanh
- Dặn dò, nhận xét tiết học .
Rỳt kinh nghiệm :
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................
__________________________________________________ ____
File đính kèm:
- TUAN 12 GTKNSNGANG.doc