Giáo án Mĩ thuật 1 bài 13 - 15

Bài 13 Vẽ cá

I. Mục tiêu:

 - HS nhận biết hình dáng các bộ phận của con cá.

- Biết cách vẽ con cá và Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học

GV chuẩn bị :

+Hình hướng dẫn cách vẽ con cá.

 + Ba bài vẽ của học sinh năm trước.

HS chuẩn bị:

 + Vở vẽ, màu vẽ

 

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

 * Giới thiệu bài , ghi bảng

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 bài 13 - 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 13 Vẽ cá I. Mục tiêu: - HS nhận biết hình dáng các bộ phận của con cá. - Biết cách vẽ con cá và Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học GV chuẩn bị : +Hình hướng dẫn cách vẽ con cá. + Ba bài vẽ của học sinh năm trước. HS chuẩn bị: + Vở vẽ, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - GV huớng dẫn HS quan sát các hình ảnh về cá + Con cá gồm những phần nào? + Màu sắc của cá như thế nào ? + Em hãy kể tên 1 số loại cá mà em biết * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ: - GV vẽ phác lên bảng cho HS quan sát + Vẽ mình cá trước. + Vẽ đuôi cá + Vẽ các chi tiết : mang, mắt, vây... + Vẽ màu vào các con cá theo ý thích. * Hoạt động3: Thực hành -Hướng dẫn HS xem bài vẽ của năm trước. Theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng. - Hướng dẫn HS khá giỏi vẽ thêm các chi tiết như rong, rêu, các con vật khỏc * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. * Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS biết có nhiều loại cá với nhiều hình dáng khác nhau: - Dạng hình quả trứng,hình thoi. + Đầu, mình, đuôi, vây. + Có nhiều màu khác nhau + Cá rô, cá chắm, cá diếc. - HS quan sát. + Có nhiều loại cá cho nên thân cá cũng có nhiều dạng khác nhau. - HS làm bài + Em có thể vẽ một con cá to phù hợp với phần giấy quy định ở vở tập vẽ. + Hoặc vẽ một đàn cá với các con cá to, cá nhỏ khác nhau - HS nhận xét những bài đã hoàn thành. - HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: BÀI 14: VẼ MÀU VÀO CÁC HOẠ TIẾT Ở HèNH VUễNG I. Mục tiờu: - HS thấy được vẽ đẹp của trang trí hình vuông - Biết cách vẽ màu theo ý thích. II. Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: - Một số đồ vật cú trang trớ hỡnh vuụng: khăn, gạch hoa... - Bài vẽ trang trớ của học sinh năm trước. Học sinh: Vở tập vẽ, màu vẽ. III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp. 2. Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS cỏch vẽ màu: - Giới thiệu hỡnh vuụng cú trang trớ - GV chỉ vào hỡnh vuụng và nờu: Hỡnh cỏi lỏ của 4 gúc, hỡnh thoi ở giữa hỡnh vuụng, hỡnh trũn ở giữa hỡnh thoi. - Hướng dẫn HS xem hỡnh 3, 4 để cỏc em biết cỏch vẽ màu: cỏc hỡnh giống nhau nờn vẽ cựng một màu như hỡnh 3, khụng nờn vẽ màu khỏc nhau như ở hỡnh 4. - GV cho HS chọn màu để vẽ vào hỡnh 5 theo ý thớch. _ GV hướng dẫn vẽ màu trờn bảng: Cú thể vẽ xung quanh trước, ở giữa sau, vẽ đều, gọn, màu khụng ra ngoài, vẽ màu cú đậm cú nhạt. * Hoạt động 2: Thực hành - Nờu yờu cầu: Vẽ màu vào hỡnh vuụng. - Cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh năm trước. - Yờu cầu học sinh thực hành. - Theo dừi và giỳp đở HS * Hoạt động 3: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Chọn một số bài vẽ - Gợi ý HS nhận xột: cỏch tỡm màu và vẽ màu. - YCHS tỡm ra bài đẹp - Nhận xột chung và cựng HS xếp loại bài vẽ -Quan sỏt -Theo dừi trờn bảng -Quan sỏt H 3,4 - Lắng nghe - Lắng nghe -Lắng nghe -Xem bài vẽ - Thực hành - Nhận xột - Tự tỡm ra bài vẽ đẹp 4. Dặn dũ: Quan sỏt màu sắc xung quanh của cõy. - Chuẩn bị DCHT cho bài học sau: Vẽ cõy. - Lắng nghe và thực hiện BÀI 15: VẼ CÂY I. Mục tiờu: - HS nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng. - Biết cách vẽ 1 vài loại cây quen thuộc- Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích. II. Đồ dựng dạy học: Giỏo viờn: Tranh, ảnh cỏc loại cõy: Cõy phượng, cõy cam,... - Hỡnh hướng hướng dẫn cỏch vẽ. Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh trước). Học sinh: - Vở tập vẽ, bỳt chỡ, tẩy, màu vẽ sỏp màu. III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu tranh, ảnh một số loại cõy: - GV giới thiệu tranh ảnh cỏc loại cõy: Em hóy nờu tờn cỏc loại cõy cú trong tranh? Cõy cú cỏc bộ phận nào? Em hóy kể tờn cỏc loại cõy khỏc mà em biết? * GV túm tắt: Cú nhiều loại cõy: cõy phượng, cõy dừa, cõy bàng, cõy tre, cõychuối... Cõy gồm cú cỏc bộ phận: thõn, lỏ, cành. Nhiều loại cõy cú hoa, cú quả... * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cỏch vẽ cõy: - GV treo hỡnh gợi ý cỏch vẽ cõy và hướng dẫn. - GV vẽ phỏc thảo nhanh và gợi ý cỏch vẽ cõy: Vẽ thõn, cành, vũm lỏ (tan lỏ); vẽ thờm chi tiết; vẽ màu theo ý thớch. *Hoạt đụng 3: Thực hành - Nờu yờu cầu của bài tập: Vẽ một cõy hoặc vườn cõy. - Hướng dẫn cho học sinh tỡm ra cỏc cỏch vẽ khỏc nhau: Cú thể vẽ nhiều loại cõy, cõy cao, cõy thấp khỏc nhau. Vẽ hỡnh cõy vừa với phần giấy, vẽ màu theo ý thớch. - GV lưu ý HS: Vẽ hỡnh tỏn lỏ, thõn cõy theo sự quan sỏt, nhận biết ở thiờn nhiờn, khụng nờn chỉ vẽ tỏn lỏ trũn hay thõn cõy thẳng, khiến hỡnh dỏng của cõy thiếu sinh động. Vẽ màu theo ý thớch, vớ dụ: màu xanh non (lỏ cõy mựa xuõn), xanh đậm (lỏ cõy mựa hố), màu vàng, màu cam, màu đỏ (lỏ cõy mựa thu, đụng) - Cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh năm trước. - Yờu cầu học sinh thực hành. - Quan sỏt lớp, giỳp đỡ học sinh, gợi ý cỏch vẽ màu. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Chọn một số bài vẽ. - Gợi ý cho học sinh nhận xột: hỡnh vẽ, cỏch sắp xếp hỡnh vẽ, màu sắc và xếp loại bài vẽ. - Xếp loại bài vẽ, động viờn, khen ngợi học sinh cú bài vẽ đẹp. -Quan sỏt -HSTL -HSTL -HSTL -Lắng nghe - Lắng nghe - Theo dừi trờn bảng. - Lắng nghe - Lắng nghe -Lắng nghe. -Xem bài vẽ - Thực hành vẽ - Nhận xột, tự xếp loại bài vẽ 4. Dặn dũ: - Quan sỏt hỡnh dỏng và màu sắc của lọ hoa. - Chuẩn bị DCHT giấy màu, hồ dỏn) cho bài học sau: Vẽ hoặc xộ dỏn lọ hoa. - Lắng nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • docmt1 b1315.doc
Giáo án liên quan