I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Ôn về các từ chỉ sự vật.
- Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: so sánh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong BT1.
- Bảng lớp viết sẵn các câu văn, câu thơ trong BT2.
- Tranh, ảnh minh hoạ cảnh biển xanh bình yên, một chiếc vòng ngọc thạch (hoặc ảnh màu chiếc vòng ngọc – nếu có) giúp HS hiểu câu văn của BT2b.
- Tranh minh hoạ một cánh diều giống như dấu á.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2147 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu – Lớp 3 cả năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, các em có thể đặt được nhiều câu.
- GV nhận xét chữa bài.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, cho điểm và biểu dương những HS học tốt.
- 3 HS nối tiếp nhau làm BT2.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm vào vở BT.
- HS đọc thầm BT trong SGK, nhắc lại yêu cầu của bài tập.
- HS dựa vào SGK làm bài vào VBT.
- HS đọc thầm nội dung BT và mẫu câu, nhắc lại yêu cầu của bài tập.
- 2 HS làm bài trên bảng lớp. Những HS khác làm vào vở bài tập.
- HS đọc SGK, nêu yêu cầu của BT.
- HS làm bài CN: viết nhanh vào vở (VBT) các câu văn đặt được.
- HS xem lại các BT đã làm ở lớp.
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Giáo án luyện từ và câu – lớp 3
Tuần 12 Ngày dạy:......./......./200
bài: Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái
So sánh
I. Mục đích – yêu cầu:
Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái.
Tiếp tục học về phép so sánh (so sánh hoạt động với hoạt động).
II. Đồ dùng dạy – học:
Bảng lớp viết sẵn khổ thơ trong BT1.
3 tờ giấy khổ to viết nội dung BT3.
III. Các hoạt động dạy – học:
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra 2 HS làm bài tập 2, 4.
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
b. Bài tập 2:
- GV chốt lại lời giải đúng.
c. Bài tập 3:
- GV nêu yêu cầu của BT.
- GV chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS học tốt.
- HS làm bài tập.
- 1, 2 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào vở BT.
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS phát biểu, trao đổi, thảo luận.
- HS làm bài vào VBT.
- HS làm nhẩm.
- 3 HS lên bảng thi nối đúng, nhanh
- HS đọc lại các BT đã làm.
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Giáo án luyện từ và câu – lớp 3
Tuần 13 Ngày dạy:......./......./200
Bài: Mở rộng vốn từ: Từ địa phương
Dấu chấm hỏi, chấm than
I. Mục đích – yêu cầu:
Nhận biết và sử dụng đúng một số từ thường dùng ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam qua bài tập phân loại từ ngữ và tìm từ cùng nghĩa thay thế từ địa phương.
Luyện tập sử dụng đúng các dấu chấm hỏi, dấu chấm than qua bài tập đặt dấu câu thích hợp vào chỗ trống trong đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy – học:
Bảng lớp kẻ sẵn (2 lần) bảng phân loại ở BT1 và các từ ngữ địa phương.
Bảng phụ ghi đoạn thơ ở BT2.
1 tờ phiếu khổ to viết 5 câu văn có ô trống cần điền ở BT3.
III. Các hoạt động dạy – học:
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài.
- GV theo dõi giúp đỡ HS làm bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
b. Bài tập 2:
- GV viết lên bảng lớp lời giải đúng.
c. Bài tập 3:
- Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS học tốt.
- 2 HS làm miệng BT 1, 3.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS cả lớp đọc thầm lần lượt từng cặp từ.
- 2HS thi trên bảng lớp.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập, đoạn thơ và các từ trong ngoặc đơn.
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS nối tiếp nhau đọc lại đoạn văn, nói rõ dấu câu được điền vào ô trống.
- HS đọc lại các BT 1 và 2 để củng cố hiểu biết về từ ngữ địa phương ở các miền đất nước.
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
Giáo án luyện từ và câu – lớp 3
Tuần 14 Ngày dạy:......./......./200
Bài: Ôn tập về từ chỉ đặc điểm
Ôn tập câu: Ai thế nào ?
I. Mục đích – yêu cầu:
Ôn về từ chỉ đặc điểm: tìm được các từ chỉ đặc điểm; vận dụng hiểu biết về từ chỉ đặc điểm, xác định đúng phương diện so sánh trong phép so sánh.
Tiếp tục ôn kiểu câu Ai thế nào ?: tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi Ai (con gì, cái gì) ? và thế nào ?.
II. Đồ dùng dạy – học:
Bảng lớp viết những khổ thơ ở BT1; 3 đoạn văn ở BT3.
1 tờ giấy khổ to viết bảng ở BT2 (xem mẫu ở phần lời giải BT2).
III. Các hoạt động dạy – học:
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
- GV giúp HS hiểu thế nào là các từ chỉ đặc điểm.
- Chữa bài.
b. Bài tập 2:
- GV hướng dẫn HS hiểu cách làm bài.
c. Bài tập 3:
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
3. Củng cố dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại các BT, HTL các câu thơ.
- 2 HS làm lại bài tập 2, 3
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- 1 HS nhắc lại các từ chỉ đặc điểm của từng sự vật trong đoạn thơ.
- Cả lớp làm bài vào VBT.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS làm bài vào VBT.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài.
- HS làm bài cá nhân vào VBT.
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Giáo án luyện từ và câu – lớp 3
Tuần 15 Ngày dạy:......./......./200
Bài: Mở rộng vốn từ: Các dân tộc
Luyện đặt câu có hình ảnh so sánh
I. Mục đích – yêu cầu:
Mở rộng vốn từ về các dân tộc: biết thêm tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta; điền đúng từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Tiếp tục học về phép so sánh: đặt được câu có hình ảnh so sánh.
II. Đồ dùng dạy – học:
Bản đồ Việt Nam để chỉ nơi cư trú của từng dân tộc, kèm ảnh một số y phục dân tộc.
4 hoặc 5 tờ giấy khổ A4 để HS làm BT1 theo nhóm. 4 băng giấy viết 4 câu văn ở BT2. Tranh minh hoạ BT3 trong SGK. Bảng lớp viết 3 câu văn ở BT4.
III. Các hoạt động dạy – học:
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
- Nhắc HS chú ý: các em chỉ kể tên dân tộc thiểu số, dân tộc Kinh không phải dân tộc thiểu số.
- GV nhận xét, bổ sung.
b. Bài tập 2:
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
c. Bài tập 3:
- GV nhận xét khen ngợi những em viết được những câu văn có hình ảnh so sánh đẹp.
d. Bài tập 4:
- Cả lớp và GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại các BT 3 và 4.
- 2 HS làm lại BT2 và 3.
- Trao đổi theo nhóm.
- HS viết vào vở BT tên 10 hoặc 11 dân tộc.
- HS đọc nội dung bài, làm bài cá nhân vào vở BT.
- HS đọc yêu cầu của bài, quan sát từng tập tranh vẽ.
- 4 HS nối tiếp nhau nói tên từng cặp sự vật được so sánh.
- HS làm bài CN.
- HS làm miệng.
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Giáo án luyện từ và câu – lớp 3
Tuần 16 Ngày dạy:......./......./200
Bài: Mở rộng vốn từ: Thành thị - nông thôn
Dấu phẩy
I. Mục đích – yêu cầu:
Mở rộng vốn từ về thành thị – nông thôn (tên một số thành phố và vùng quê ở nước ta; tên các sự vật và công việc thường thấy ở thành phố, nông thôn).
Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy (có chức năng ngăn cách các bộ phận đồng chức trong câu - điều này không cần nói với HS).
II. Đồ dùng dạy – học:
Bản đồ Việt Nam có tên các tỉnh, huyện, thị.
Bảng lớp (hoặc 3 băng giấy) viết đoạn văn trong BT3.
III. Các hoạt động dạy – học:
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
- GV nhắc HS chú ý: nêu tên các thành phố, mỗi em kể ít nhất tên một vùng quê.
- GV có thể kết hợp chỉ bản đồ cho cả lớp thấy vùng quê đó thuộc tỉnh nào.
b. Bài tập 2:
- GV chốt lại tên một số sự vật và công việc tiêu biểu.
c. Bài tập 3:
- GV kiểm tra HS làm bài.
3. Củng cố dặn dò:
- GV khen những HS học tốt.
- 2 HS làm lại BT1 và 3.
- HS đọc yêu cầu của BT.
- HS trao đổi theo cặp
- Một số HS nhắc lại tên các thành phố trên đất nước ta.
- HS kể tên một vùng quê mà em biết.
- HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, trao đổi, phát biểu ý kiến.
- HS đọc yêu cầu của bài, làm bài CN.
- 3-4 HS đọc lại đoạn văn sau khi đã điền đúng dấu phẩy.
- HS về nhà đọc lại đoạn văn của BT3.
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Giáo án luyện từ và câu – lớp 3
Tuần 17 Ngày dạy:......./......./200
Bài: Ôn về từ chỉ đặc điểm
Ôn tập câu: Ai thế nào ? Dấu phẩy
I. Mục đích – yêu cầu:
Ôn về các từ chỉ đặc điểm của người, vật.
Ôn tập mẫu câu Ai thế nào ?
Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy (ngăn cách các bộ phận đồng chức là vị ngữ trong câu - điều này giáo viên không cần nói với HS).
II. Đồ dùng dạy – học:
Bảng lớp viết nội dung BT1.
3 băng giấy, mỗi băng viết 1 câu văn trong BT3.
III. Các hoạt động dạy – học:
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
- GV nhắc các em có thể tìm nhiều từ ngữ nói về đặc điểm của một nhân vật.
b. Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của bài, nhắc HS có thể đặt nhiều câu theo mẫu Ai thế nào? để tả một người, một vật hoặc cảnh đã nêu.
- GV nhận xét, chấm điểm những bài làm đúng.
c. Bài tập 3:
- GV chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố dặn dò:
- GV khen những HS học tốt.
- 2 HS làm bài tiết trước.
- HS đọc yêu cầu của BT.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- 3 HS lên bảng, mỗi em viết 1 câu nói về đặc điểm của một nhân vật theo yêu cầu a, b hoặc c.
- Cả lớp làm bài CN.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu văn.
- HS làm bài CN, phát biểu ý kiến.
- HS về nhà xem lại các BT và hoàn chỉnh.
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
.................................................................................................................................
Giáo án luyện từ và câu – lớp 3
Tuần 18 Ngày dạy:......./......./200
Bài: ôn tập học kỳ i
Hướng dẫn học sinh làm các bài Luyện từ và câu
ở các tiết ôn tập học kỳ I (SGK + VBT)
Giáo án luyện từ và câu – lớp 3
Tuần 19: Ngày dạy:......./......./2007
Bài
File đính kèm:
- GA Luyen tu cau lop 3 ca nam.doc