I. Mục tiêu:
Mở rộng và hệ thống hóa từ về thời gian theo các mùa trong năm.Biết đặc điểm của các mùa trong năm và sử dụng được một số từ nói về đặc điểm của các mùa.
Biết đặt và trả lời câu hỏi theo mẫu : Khi nào?
Bồi dưỡng thói quen dùng từ đúng, đặt câu.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: - Bảng phụ. Tranh minh họa BT 2.
2. Học sinh : - VBT
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện từ & câu Lớp 5 Tuần 19-35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố(3-4 phút):
- Hãy nói cảm xúc của mình về Bác Hồ ?
- Nhận xét tuyên dương.GDHS.
* Hoạt động ứng dụng:
- Dặn dò: Về nhà xem lại tất cả các bài tập để chuẩn bị Từ ngữ về Bác Hồ.
- GV nhận xét tiết học
TUẦN: 31 Ngày soạn:...…/ 04/ 2014 Ngày dạy:...…/ 04/2014
TIẾT: 31
LUYỆN TỪ & CÂU
TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ.
DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I. Mục tiêu:
F Mở rộng và hệ thống hóa từ về Bác Hồ.
F Luyện tập về dấu chấm, dấu phẩy.
F Bồi dưỡng vốn từ ngữ trong giao tiếp.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi BT 1, bài tập 2.
2. Học sinh : - VBT, Xem trước bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động(1 phút): Cho HS hát .
2. KTBC(3-4 phút):
- PCTHĐTQ mời các bạn Hãy nêu 2 câu ( 01 câu nói về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi; 01 câu nói về tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ)
- GV nhận xét, ghi điểm và nhận xét chung.
Bài mới: 26’
a) Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học; học sinh đọc lại mục tiêu.
b) Các hoạt động:
T - L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15-17
phút
10 - 12
phút
* Hoạt động cơ bản:
* Hoạt động 1: Mở rộng các từ về Bác Hồ.
* Mục tiêu: Mở rộng vốn từ và hệ thống hoá vốn từ về Bác Hồ. Hiểu các từ ngữ ca ngợi Bác Hồ.
Cách tiến hành:
Bài 1 :Gọi HS nêu y/c .
- Y/c HS đọc đoạn văn viết về cách sống của Bác Hồ?
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 2: Gọi HS đọc y/c.
- Gợi ý : hướng dẫn HS cách làm.
- GV chia bảng làm 3 phần và cho 3 nhóm lên bảng làm theo cách tiếp sức.
- Y/c HS làm bài.
- Nhận xét chốt ý đúng , tuyên dương nhóm thắng cuộc.
* Hoạt động thực hành:
* Hoạt động 2 : Luyện tập
* Mục tiêu : Rèn kĩ năng sửû dụng dấu chấm và dấu phẩy.
Cách tiến hành:
Bài 3 Gọi HS nêu y/c .
- Treo bảng viết đoạn văn và yêu cầu học sinh đọc.
- Y/c HS làm bài.
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
- 1 HS đọc y/c.
- 1 HS đọc.Cả lớp đọc thầm.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- HS thực hiện.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc y/c.
- Lắng nghe.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Nối tiếp nhau nêu miệng kết quả.
- Nhận xét .
- 1 HS đọc y/c.
- 1 HS đọc cả lớp đọc thầm.
- 2 HS lên bảng làm . Cả lớp làm vào vở.
- Nối tiếp nhau đọc kết quả.
- Tuyên dương bạn.
4. Củng cố(3-4 phút):
- Gọi HS đọc lại cả bài văn ca ngợi cuộc sống của Bác Hồ.
- Dấu chấm viết ở đâu?
* Hoạt động ứng dụng:
- Dặn dò: Về nhà xem lại tất cả các bài tập để chuẩn bị Từ ngữ trái nghĩa dấu chấm dấu phẩy.
- GV nhận xét tiết học
TUẦN: 32 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014
TIẾT: 32
LUYỆN TỪ & CÂU
TỪ TRÁI NGHĨA. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I. Mục tiêu:
F Bước đầu làm quen với từ trái nghĩa.
F Củng cố cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
F Bồi dưỡng vốn từ ngữ trong giao tiếp.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi BT 1, bài tập 2.
2. Học sinh : - VBT, Xem trước bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động(1 phút): Cho HS hát .
2. KTBC(3-4 phút):
- PCTHĐTQ mời các bạn lên làm BT 1, 2.
- GV nhận xét, ghi điểm và nhận xét chung.
Bài mới: 26’
a) Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học; học sinh đọc lại mục tiêu.
b) Các hoạt động:
T - L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
11 -12 phút
14 - 16
phút
* Hoạt động cơ bản:
* Hoạt động 1: Mở rộng các từ về trái nghĩa.
* Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về từ trái nghĩa. Cách tiến hành:
Bài 1 :Gọi HS nêu y/c .
- Y/c HS HS làm bài.
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 2: Gọi HS đọc y/c.
- Gv nhắc HS sau khi điền dấu câu , nhớ viết hoa lại những chữ cái đứng liền sau dấu chấm.
- Y/c HS làm bài.
- Nhận xét chốt ý đúng , tuyên dương nhóm thắng cuộc.
* Hoạt động thực hành:
* Hoạt động 2: Luyện tập
* Mục tiêu: Rèn kĩ nănốcử dụng dấu chấm và dấu phẩy.
Cách tiến hành:
Bài 3 Gọi HS nêu y/c .
- Treo bảng viết đoạn văn và yêu cầu học sinh đọc.
- Y/c HS làm bài.
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
- 1 HS đọc y/c.
- 3 HS lên bảng làm .Cả lớp làm bài vào vở.
- HS thực hiện.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc y/c.
- Lắng nghe.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Nối tiếp nhau nêu miệng kết quả.
- Nhận xét .
- 1 HS đọc y/c.
- 1 HS đọc cả lớp đọc thầm.
- 2 HS lên bảng làm . Cả lớp làm vào vở.
- Nối tiếp nhau đọc kết quả.
- Tuyên dương bạn.
4. Củng cố(3-4 phút):
- Gọi HS đọc đoạn vừa làm bài.
- Dấu chấm viết ở đâu?
* Hoạt động ứng dụng:
- Dặn dò: Về nhà xem lại tất cả các bài tập để chuẩn bị Từ ngữ về nghề nghiệp.
- GV nhận xét tiết học.
TUẦN: 33 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014
TIẾT: 33
LUYỆN TỪ & CÂU
TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP
I. Mục tiêu:
F Mở rộng vốn từ và hệ thống hoá về từ chỉ nghề nghiệp và từ chỉ phẩm chất đạo đức của người Việt Nam.
F Đặt câu với từ vừa tìm được.
F Bồi dưỡng tính chăm học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi BT 1, các tranh minh hoạ bài tập 1
2. Học sinh : - VBT, Xem trước bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động(1 phút): Cho HS hát .
2. KTBC(3-4 phút):
- PCTHĐTQ mời các bạn lên bảng làm BT 1, 2.
- GV nhận xét, ghi điểm và nhận xét chung.
Bài mới: 26’
a) Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học; học sinh đọc lại mục tiêu.
b) Các hoạt động:
T - L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
11 -12 phút
14 - 16
phút
* Hoạt động cơ bản:
* Hoạt động 1: Mở rộng các từ về nghề nghiệp.
* Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về từ về nghề nghiệp.Từ chỉ phẩm chất của người Việt Nam.
Cách tiến hành:
Bài 1 :Gọi HS nêu y/c .
- Y/c HS quan sát tranh minh hoạ.
- Người vẽ trong bức tranh 1 làm nghề gì? Vì sao em biết?
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét, chốt ý đúng.
* Hoạt động thực hành:
Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu : Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu phẩy.
Cách tiến hành:
Bài 2 Gọi HS nêu y/c .
- Gọi HS đọc đoạn văn.
- Y/c HS làm bài.
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
- 1 HS đọc y/c.
- Quan sát tranh.
- HS trả lời.
- 3 HS lên bảng làm .Cả lớp làm bài vào vở.
- HS thực hiện.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc y/c.
- 1 HS đọc cả lớp đọc thầm.
- 2 HS lên bảng làm . Cả lớp làm vào vở.
- Nối tiếp nhau đọc kết quả.
- Tuyên dương bạn.
4. Củng cố(3-4 phút):
- Hãy tìm từ trái nghĩavới từ no,đen, dài và thông minh.
- Nhận xét chốt ý đúng. Tuyên dương.
* Hoạt động ứng dụng:
- Dặn dò: Về nhà xem lại tất cả các bài tập để chuẩn bị Từ trái nghĩa, về nghề nghiệp.
- GV nhận xét tiết học.
TUẦN: 34 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014
TIẾT: 34
LUYỆN TỪ & CÂU
TỪ TRÁI NGHĨA. TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP
I. Mục tiêu:
F Mở rộng vốn từ về từ trái nghĩa.
F Mở rộng vốn từ về từ nghề nghiệp.
F Rèn kĩ năng về sử dụng từ trái nghĩa và từ chỉ nghề nghiệp khi đặt câu . II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi BT 1, 3 .
2. Học sinh : - VBT, Xem trước bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động(1 phút): Cho HS hát .
2. KTBC(3-4 phút):
- PCTHĐTQ mời các bạn lên TLCH: Em hãy kể những từ nói về phẩm chất của con người Việt Nam? Đặt câu với các từ đó?
- GV nhận xét, ghi điểm và nhận xét chung.
Bài mới: 26’
a) Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học; học sinh đọc lại mục tiêu.
b) Các hoạt động:
T - L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
11 -12 phút
14 - 16
phút
* Hoạt động cơ bản:
* Hoạt động 1: Mở rộng các từ trái nghĩa.
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng nhận biết và sử dụng từ trái nghĩa trong câu.
Cách tiến hành:
Bài 1 : Gọi HS nêu y/c .
- Gọi HS đọc lại bài Đàn bê của anh Hồ Giáo.
- Gợi ý: Khi đọc bài các em cần biết tính nết của con bê đực , tìm từ trái nghĩa với những từ chỉ đặc điểm của những con bê cái để làm.
- Cho HS làm bài.
- Treo bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài , gọi HS sửa bài.
- Nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 2 Gọi HS nêu y/c .
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Y/c HS làm bài.
- GV nhận xét, bổ sung.
* Hoạt động thực hành:
* Hoạt động 2: Luyện tập
* Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về nghề nghiệp.
Cách tiến hành:
Bài 3 Gọi HS nêu y/c .
- Treo bảng phụ kẻ sẵn các cột.
- Chia lớp thanh 2 đội và chơi theo hình thức tiếp sức.
- Y/c HS thực hành chơi.
- GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
- 1 HS đọc y/c.
- HS đọc bài.
- HS lắmg nghe.
- 3 HS lên bảng làm .Cả lớp làm bài vào vở.
- HS thực hiện.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc y/c.
- HS phát biểu.
- 4 HS lên bảng làm . Cả lớp làm vào vở. Nối tiếp nhau đọc kết quả.
- Tuyên dương bạn.
- 1 HS đọc y/c.
- HS chia nhóm và chơi theo hình thức tiếp sức. Các bạn còn lại cổ vũ.
- Nhận xét.
4. Củng cố(3-4 phút):
- Lớn lên em sẽ làm gì?
- Nhận xét , GDHS.
* Hoạt động ứng dụng:
- Dặn dò: Về nhà xem lại tất cả các bài tập và chuẩn bị ôn tập kiểm tra cuối học kì II.
- GV nhận xét tiết học.
TUẦN: 35 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014
TIẾT: 35
LUYỆN TỪ & CÂU
ƠN TẬP KIỂM TRA CUỐI NĂM
(Đề kiểm tra của trường)
File đính kèm:
- GA VNEN lop 2(8).doc