Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 1

Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 1)

Bài : Em là học sinh lớp 5 (T1)

Ngày dạy: 17/08/2009

I. Mục tiêu:

 - Biết : Học sinh lớp 5 là học sinh lớn nhất trường , cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập .

 - Có ý thức học tập ,rèn luyện

 - Vui vẻ và tự hào vì đã là học sinh lớp 5 .

II. Chuẩn bị:

 - GV : Phiếu học tập cho nhóm

 - HS : SGK

 - Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại ,thảo luận nhóm

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N LỚP : Trình tự Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KTBC 2.Dạy bài mới a. GTB b. Các hoạt động ( Hoạt động : Bài tập 3. Củng cố 4. Dặn dò - Gọi hs lên đọc thuộc lònh ghi nhớ - Nhận xét _ cho điểm - Luyện tập về từ đồng nghĩa Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài nhóm đôi - Gọi hs trình bày - Gọi hs nhận xét - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - HDHS nắm yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài tập 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài theo nhóm - Nhận xét - Gọi hs đọc lại bài tập 1 - Nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau - 2 hs đọc - 1 hs đọc - HS làm bài vào nhóm , 1 nhóm làm bài bảng phụ - Trình bày - Nhận xét - 1 hs đọc - Lắng nghe - HS khá, giỏi làm bài và trình bày : + Bầu trời xanh thẩm + Bạn Nga có nước da trắng hồng - 1 hs đọc - HS làm bài nhóm đôi , 1 nhóm làm bài vào bảng phụ + Điên cuồng , nhô lên , sáng rực , gầm vang , hối hả - 3 hs đọc ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 1 ) Bài : Ôn tập một số bài hát đã học Ngày dạy : 20/08/2009 I. Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4 . - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát - HS yêu thích học hát II. Chuẩn bị : - SGK Âm nhạc 5 III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động (Hoạt động : Ôn tập 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Ôn tập một số bài hát đã học - Ở lớp 4 các em đã được học những bài hát nào ? - Gọi hs hát lại một số bài - Nhận xét - Ôn tập một số bài hát : Quốc ca , Em yêu hoà bình , Chúc mừng + Cho cả lớp hát 2 lần + Cho hs tập hát theo tổ - Gọi các tổ trình bài - Nhận xét - Yêu cầu hs chọn ra một bài tập hát và kết hợp gõ đệm - Gọi hs hát - Nhận xét - Cho cả lớp hát lại một bài - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau - HS nêu - HS hát + Cả lớp hát + HS tập theo tổ + Các tổ trình bày - HS khá ,giỏi chọn bài hát và tập - HS trình bày - Cả lớp hát lại ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Thứ sáu ngày 21 tháng 8 năm 2009 Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 5) Bài : Phân số thập phân Ngày dạy: 21/08/2009 I. Mục tiêu: - Biết đọc ,viết phân số thập phân . - Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân . - Rèn tính cẩn thận . II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ - HS : SGK - Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ôn định : 2. KTBC 3. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động (Hoạt động 1 : Ví dụ (Hoạt động 2 : Bài tập 4: Củng cố. 5. Dặn dò : - Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 3 - Nhận xét _ cho điểm - Phân số thập phân - GV viết : có nhận xét gì về mẫu số của các phân số đó - Viết yêu cầu hs tìm phân số bằng phân số - Viết yêu cầu hs tìm phân số bằng phân số đã cho - Nhận xét Bài 1,2 : gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 4 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yều hs làm bài - Nhận xét - Chia lớp thành 3 đội thi đua : Tìm phân số bằng phân số - Nhận xét tiết học - Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài sau - Hát - 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp - Các phân số có mẫu 10, 100, 1000 , mẫu số đều chia hết cho 10 - HS tìm - HS tìm và nêu : - 1 hs đọc - Hs làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ 1. hs đọc kết quả 2. - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ + Phân số thập phân - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 4 hs làm bài bảng phụ a. ; c. - 3 đội thi đua : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 1) Bài : Lý tự Trọng Ngày dạy: 21/08/2009 I. Mục tiêu: - Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV ,kể lại được toàn bộ câu chuyện và hiểu được ý nghĩa câu chuyện . - Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi anh Lý tự Trọng ,giàu lòng yêu nước , dũng cảm bảo vệ đồng chí , hiên ngang bất khuất trươcá kẻ thù . - Giáo dục ý thức hs về tinh thần dũng cảm của người anh hùng nhỏ tuổi Lý Tự Trọng II. Chuẩn bị: - GV : Tranh minh hoạ - HS : SGK - Phương pháp : Thảo luận nhóm ,quan sát ,đàm thoại II. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động (Hoạt động : Kể chuyện 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Lý Tự Trọng - GV kể lần 1 - GV kể lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ - Yêu cầu hs giải nghĩa 1 số từ : mít tinh , Quốc tế ca - Câu truyện có những nhân vật nào ? - Anh Lý Tự Trọng được cử đi học ở đâu - Về nước anh làm nhiệm vụ gì ? - Hành động dũng cảm nào của anh làm em nhớ nhất ? - Nhận xét - Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu hs kể trong nhóm - Tổ chức hs thi kể - Nhận xét – tuyên dương - Yêu cầu hs thảo luận và nêu ý nghĩa của câu truyện - Nhận xét -Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa truyện - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện đã nghe , đã đọc ” - Lắng nghe - HS giải thích : + Mít tinh là cuộc hội hợp của đông đảo quần chùng , thường có nội dung chính trị + Quốc tế ca là bài ca chính thức của giai cấp công nhân các nước - Có : Lý Tự Trọng , tên đội Tây , mật thám Lơ-grăng , luật sư - Được cử đi học ở nước ngoài năm 1928 - Về nước anh làm nhiệm vụ liên lạc , chuyển và nhận thư từ - HS nêu - Lớp chia thành 3 nhóm , kể trong nhóm - Các nhóm thi kể - HS khá ,giỏi thảo luận về ý nghĩa câu chuyện + Ý nghĩa truyện : Ca ngợi anh Lý tự Trọng giàu lòng yêu nước , dũng cảm bảo vệ đồng chí , hiên ngang bất khuất trươcá kẻ thù - HS nêu lại …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 2) Bài : Luyện tập tả cảnh Ngày dạy: 21/08/2009 I. Mục tiêu: - Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng ( BT1 ) - Lập được dàn ý của bài văn tả cảnh một buổi trong ngày ( BT2 ) . - Rèn cho hs kĩ năng lập dàn ý . II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ - HS : SGK - Phương pháp : Thảo luận nhóm ,quan sát ,giảng giải III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động (Hoạt động : Bài tập 3: Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs đọc thuộc lòng ghi nhớ - Nhận xét – cho điểm - Luyện tập tả cảnh Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - HDHS nắm yêu cầu - Yêu cầu hs làm việc theo nhóm , trả lời câu hỏi sau : a. Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ? b. Tác giả quan sát sự vật bằng những giác quan nào ? c. Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - HDHS nắm yêu cầu - Cho hs làm bài - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Gọi hs đọc lại dàn ý - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị sau - 2 hs đọc - 1 hs đoc - Lắng nghe - HS làm việc theo nhóm và trả lời : a. Vòm trời , giọt mưa , sợi cỏ , gánh rau , bầy sáo b. Tác giả quan sát bằng các giác quan : súc giác , thị giác c. Giữa những đám mây .. loáng thoáng rơi . - 1 hs đọc - Lắng nghe - HS làm bài vào nháp , 1 hs làm bài bảng phụ - Trình bày - HS đọc lại ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 2 ) Bài : Nam hay nữ Ngày dạy: 21/08/2009 I. Mục tiêu: - Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm của xã hội về vai trò của nam ,nữ . - Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới ,không phân biệ nam ,nữ . - Có ý thức tôn trọng bạn khác giới II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ - HS : SGK Khoa học 5 - Phương pháp :Đàm thoại, thảo luận, giảng giải, quan sát III. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động (Hoạt động 1 : Quan sát (Hoạt động 2 : Thảo luận 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs đọc thuộc mục bạn cần biết - Nhận xét _ cho điểm - Nam hay nữ - Yêu cầu hs quan sát hình và trả lời câu hỏi : + Lớp bạn có bao nhiêu bạn trai , bao nhiêu bạn gái ? + Nêu 1 vài điểm giống nhau và khác nhau giữa bạn trai và bạn gái ? + Câu hỏi 3 sgk - Nhận xét - Cho hs thảo luận , trả lời câu hỏi : + Nêu 1 vài điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học - Nhận xét - Gọi hs đọc mục bạn cần biết - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau - 2 hs đọc - HS quan sát và trả lời + HS nêu + Điểm giống nhau : có ngoại hình tương đối giống nhau Khác nhau : cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục + Chọn câu c - HS làm việc theo nhóm , trả lời câu hỏi : + Nam thường có râu , cơ quan sinh dục tạo ra tinh trùng + Nữ có kinh nguyệt , cơ quan sinh dục tạo ra trứng - 3 hs đọc ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tiết 5 Sinh hoạt lớp Ngày dạy :21/08/2009 I. Các tổ báo cáo kết quả : - Ổn định lớp học - Thông báo các khoản tiền đóng đến hs - Bầu ban cán sự lớp : lớp trưởng , lớp phó , tổ trưởng - Nhắc hs vệ sinh lớp , vệ sinh cá nhân - Chuẩn bị tập , sách để học II. Phương hướng tuần 2 : - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học - Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ - Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp - Không được làm việc riêng trong giờ học

File đính kèm:

  • docGA Tuan 1.doc