Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 1)
Bài : Em là học sinh lớp 5 (T1)
Ngày dạy: 17/08/2009
I. Mục tiêu:
- Biết : Học sinh lớp 5 là học sinh lớn nhất trường , cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập .
- Có ý thức học tập ,rèn luyện
- Vui vẻ và tự hào vì đã là học sinh lớp 5 .
II. Chuẩn bị:
- GV : Phiếu học tập cho nhóm
- HS : SGK
- Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại ,thảo luận nhóm
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N LỚP :
Trình tự
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC
2.Dạy bài mới
a. GTB
b. Các hoạt động
( Hoạt động :
Bài tập
3. Củng cố
4. Dặn dò
- Gọi hs lên đọc thuộc lònh ghi nhớ
- Nhận xét _ cho điểm
- Luyện tập về từ đồng nghĩa
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài nhóm đôi
- Gọi hs trình bày
- Gọi hs nhận xét
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- HDHS nắm yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài tập 3 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài theo nhóm
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bài tập 1
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau
- 2 hs đọc
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào nhóm , 1 nhóm làm bài bảng phụ
- Trình bày
- Nhận xét
- 1 hs đọc
- Lắng nghe
- HS khá, giỏi làm bài và trình bày :
+ Bầu trời xanh thẩm
+ Bạn Nga có nước da trắng hồng
- 1 hs đọc
- HS làm bài nhóm đôi , 1 nhóm làm bài vào bảng phụ
+ Điên cuồng , nhô lên , sáng rực , gầm vang , hối hả
- 3 hs đọc
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 1 )
Bài : Ôn tập một số bài hát đã học
Ngày dạy : 20/08/2009
I. Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4 .
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
- HS yêu thích học hát
II. Chuẩn bị :
- SGK Âm nhạc 5
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
(Hoạt động :
Ôn tập
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Ôn tập một số bài hát đã học
- Ở lớp 4 các em đã được học những bài hát nào ?
- Gọi hs hát lại một số bài
- Nhận xét
- Ôn tập một số bài hát : Quốc ca , Em yêu hoà bình , Chúc mừng
+ Cho cả lớp hát 2 lần
+ Cho hs tập hát theo tổ
- Gọi các tổ trình bài
- Nhận xét
- Yêu cầu hs chọn ra một bài tập hát và kết hợp gõ đệm
- Gọi hs hát
- Nhận xét
- Cho cả lớp hát lại một bài
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau
- HS nêu
- HS hát
+ Cả lớp hát
+ HS tập theo tổ
+ Các tổ trình bày
- HS khá ,giỏi chọn bài hát và tập
- HS trình bày
- Cả lớp hát lại
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Thứ sáu ngày 21 tháng 8 năm 2009
Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 5)
Bài : Phân số thập phân
Ngày dạy: 21/08/2009
I. Mục tiêu:
- Biết đọc ,viết phân số thập phân .
- Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân .
- Rèn tính cẩn thận .
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ
- HS : SGK
- Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôn định :
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
(Hoạt động 1 :
Ví dụ
(Hoạt động 2 :
Bài tập
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 3
- Nhận xét _ cho điểm
- Phân số thập phân
- GV viết : có nhận xét gì về mẫu số của các phân số đó
- Viết yêu cầu hs tìm phân số bằng phân số
- Viết yêu cầu hs tìm phân số bằng phân số đã cho
- Nhận xét
Bài 1,2 : gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 4 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yều hs làm bài
- Nhận xét
- Chia lớp thành 3 đội thi đua : Tìm phân số bằng phân số
- Nhận xét tiết học
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài sau
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp
- Các phân số có mẫu 10, 100, 1000 , mẫu số đều chia hết cho 10
- HS tìm
- HS tìm và nêu :
- 1 hs đọc
- Hs làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
1. hs đọc kết quả
2.
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
+ Phân số thập phân
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở , 4 hs làm bài bảng phụ
a. ; c.
- 3 đội thi đua :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 1)
Bài : Lý tự Trọng
Ngày dạy: 21/08/2009
I. Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV ,kể lại được toàn bộ câu chuyện và hiểu được ý nghĩa câu chuyện .
- Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi anh Lý tự Trọng ,giàu lòng yêu nước , dũng cảm bảo vệ đồng chí , hiên ngang bất khuất trươcá kẻ thù .
- Giáo dục ý thức hs về tinh thần dũng cảm của người anh hùng nhỏ tuổi Lý Tự Trọng
II. Chuẩn bị:
- GV : Tranh minh hoạ
- HS : SGK
- Phương pháp : Thảo luận nhóm ,quan sát ,đàm thoại
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
(Hoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Lý Tự Trọng
- GV kể lần 1
- GV kể lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ
- Yêu cầu hs giải nghĩa 1 số từ : mít tinh , Quốc tế ca
- Câu truyện có những nhân vật nào ?
- Anh Lý Tự Trọng được cử đi học ở đâu
- Về nước anh làm nhiệm vụ gì ?
- Hành động dũng cảm nào của anh làm em nhớ nhất ?
- Nhận xét
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu hs kể trong nhóm
- Tổ chức hs thi kể
- Nhận xét – tuyên dương
- Yêu cầu hs thảo luận và nêu ý nghĩa của câu truyện
- Nhận xét
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa truyện
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện đã nghe , đã đọc ”
- Lắng nghe
- HS giải thích :
+ Mít tinh là cuộc hội hợp của đông đảo quần chùng , thường có nội dung chính trị
+ Quốc tế ca là bài ca chính thức của giai cấp công nhân các nước
- Có : Lý Tự Trọng , tên đội Tây , mật thám Lơ-grăng , luật sư
- Được cử đi học ở nước ngoài năm 1928
- Về nước anh làm nhiệm vụ liên lạc , chuyển và nhận thư từ
- HS nêu
- Lớp chia thành 3 nhóm , kể trong nhóm
- Các nhóm thi kể
- HS khá ,giỏi thảo luận về ý nghĩa câu chuyện
+ Ý nghĩa truyện : Ca ngợi anh Lý tự Trọng giàu lòng yêu nước , dũng cảm bảo vệ đồng chí , hiên ngang bất khuất trươcá kẻ thù
- HS nêu lại
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 2)
Bài : Luyện tập tả cảnh
Ngày dạy: 21/08/2009
I. Mục tiêu:
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng ( BT1 )
- Lập được dàn ý của bài văn tả cảnh một buổi trong ngày ( BT2 ) .
- Rèn cho hs kĩ năng lập dàn ý .
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ
- HS : SGK
- Phương pháp : Thảo luận nhóm ,quan sát ,giảng giải
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
(Hoạt động :
Bài tập
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc thuộc lòng ghi nhớ
- Nhận xét – cho điểm
- Luyện tập tả cảnh
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- HDHS nắm yêu cầu
- Yêu cầu hs làm việc theo nhóm , trả lời câu hỏi sau :
a. Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ?
b. Tác giả quan sát sự vật bằng những giác quan nào ?
c. Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- HDHS nắm yêu cầu
- Cho hs làm bài
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại dàn ý
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị sau
- 2 hs đọc
- 1 hs đoc
- Lắng nghe
- HS làm việc theo nhóm và trả lời :
a. Vòm trời , giọt mưa , sợi cỏ , gánh rau , bầy sáo
b. Tác giả quan sát bằng các giác quan : súc giác , thị giác
c. Giữa những đám mây .. loáng thoáng rơi .
- 1 hs đọc
- Lắng nghe
- HS làm bài vào nháp , 1 hs làm bài bảng phụ
- Trình bày
- HS đọc lại
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 2 )
Bài : Nam hay nữ
Ngày dạy: 21/08/2009
I. Mục tiêu:
- Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm của xã hội về vai trò của nam ,nữ .
- Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới ,không phân biệ nam ,nữ .
- Có ý thức tôn trọng bạn khác giới
II. Chuẩn bị:
- GV : Bảng phụ
- HS : SGK Khoa học 5
- Phương pháp :Đàm thoại, thảo luận, giảng giải, quan sát
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
(Hoạt động 1 :
Quan sát
(Hoạt động 2 :
Thảo luận
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc thuộc mục bạn cần biết
- Nhận xét _ cho điểm
- Nam hay nữ
- Yêu cầu hs quan sát hình và trả lời câu hỏi :
+ Lớp bạn có bao nhiêu bạn trai , bao nhiêu bạn gái ?
+ Nêu 1 vài điểm giống nhau và khác nhau giữa bạn trai và bạn gái ?
+ Câu hỏi 3 sgk
- Nhận xét
- Cho hs thảo luận , trả lời câu hỏi :
+ Nêu 1 vài điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau
- 2 hs đọc
- HS quan sát và trả lời
+ HS nêu
+ Điểm giống nhau : có ngoại hình tương đối giống nhau
Khác nhau : cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục
+ Chọn câu c
- HS làm việc theo nhóm , trả lời câu hỏi :
+ Nam thường có râu , cơ quan sinh dục tạo ra tinh trùng
+ Nữ có kinh nguyệt , cơ quan sinh dục tạo ra trứng
- 3 hs đọc
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Ngày dạy :21/08/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
- Ổn định lớp học
- Thông báo các khoản tiền đóng đến hs
- Bầu ban cán sự lớp : lớp trưởng , lớp phó , tổ trưởng
- Nhắc hs vệ sinh lớp , vệ sinh cá nhân
- Chuẩn bị tập , sách để học
II. Phương hướng tuần 2 :
- Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học
- Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ
- Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
- Không được làm việc riêng trong giờ học
File đính kèm:
- GA Tuan 1.doc