Giáo án Lớp 5C Tuần 28 Trường Tiểu học C Nhơn Mỹ

1.Giới thiệu bài:Trong tiết tốn này chúng ta cùng làm bài toán luyện tập chung có liên quan đến tính vận tốc, quãng đường và thời gian của chuyển động.

2.Luyện tập:

Bài 1:

- YCHS đọc yêu cầu bài tập.

- Hướng dẫn để HS nhận ra bài tốn yêu cầu so sánh vận tốc của ô tô và xe máy.

- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.

- GV:Cùng quãng đường đi, nếu thời gian đi của xe máy gấp 1,5 lần thời gian đi của ôtô thì vận tốc của ôtô cũng gấp 1,5 lần vận tốc của xe máy

 

 

Bài 2:(chấm điểm)

- YCHS đọc yêu cầu bài tập (TB-Y).

- Hướng dẫn HS tính vận tốc của xe máy với đơn vị đo là m/phút, sau đó đổi thành đơn vị đo là km /giờ.

- YCHS làm bài và trình bày.

- Nhận xét, sửa chữa.

 

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5C Tuần 28 Trường Tiểu học C Nhơn Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
K). - Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt trên hay mặt dưới của lá rau cải? (TB-Y) - Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất? (TB-K) - Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu? (TB-K) * Kết luận: Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt dưới của lá rau cải. Trứng nở thành sâu. Sâu ăn lá rau để lớn.Hình 2a, b, c cho thấy sâu càng ăn nhiều lá rau và gây thiệt hại nhất. Để giảm thiệt hại cho hoa màu do côn trùng gây ra, trông trồng trọt người ta thường áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phun thuốc trừ sâu, diệt bướm. Hoạt động 2:Tìm hiểu về ruồi, gián: -YC hs quan sát H6,7/115 và trả lời câu hỏi: + Gián sinh sản như thế nào? (TB-Y) + Ruồi sinh sản như thế nào? (TB-Y) + Chu trình sinh sản của ruồi và gián có gì khác nhau và giống nhau? (K-G) + Ruồi thường đẻ trứng ở đâu? (TB-Y) + Gián thường đẻ trứng ở đâu? (TB-Y) + Nêu cách diệt ruồi mà em biết? (TB-K) + Nêu cách diệt gián mà em biết? (TB-K) + Em có nhận xét gì về sự sinh sản của côn trùng? (TB-Y) - YCHS đọc Bạn cần biết (TB-K) - YCHS vẽ dòng đời chu trình sinh sản của một côn trùng. - Nghe. - HS thảo luận nhóm 4. Đại diện các nhóm trình bày. - KQ: .H1:Trứng (thường được đẻ vào đầu hè, sau 6- 8 ngày, trứng nở thành sâu). .H2; a,b,c:Sâu (sâu ăn lá dần cho đến khi da ngoài trở nên quá chật, chúng lột xác và lớp da mới hình thành.Khoảng 30 ngày sau, sâu ngừng ăn). .H3:Nhộng (sâu leo lên tường, hàng rào hay ậu cửa.Vỏ sâu nứt ra và chúng biến thành nhộng). .H4:Bướm (trong vòng 2,3 tuần, một con bướm nhăn nheo chui ra khỏi kén. Tiếp đến bướm xòe rộng đôi cánh cho khô rồi bay đi). .H5:Bướm cải đẻ trứng vào lá rau cải, bắp hay súp lơ. - Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt dưới của lá rau cải. - Giai đoạn sâu (bướm cải) càng lớn. - Áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phun thuốc trừ sâu, diệt bướm,... - HS thảo luận nhóm 4. Đại diện các nhóm trình bày. + Đẻ trứng, trứng gián nở thành gián con. + Đẻ trứng, trứng nở ra dòi (ấu trùng) Dòi hóa nhộng, nhộng nở thành ruồi con. + Giống nhau: Đẻ trứng. + Khác nhau: .Gián:trứng->con. .Ruồi:trứng->dòi->nhộng->ruồi con. + Nơi có phân, rác thải, xác Đ-T-V. + Xó bếp, ngăn kéo, tủ bếp, tủ quần áo…. + Giữ VS nhà ở, nhà VS, chuồng trại, rác, phun thuốc…. + Giữ VS nhà ở, nhà bếp, nhà VS, nơi để rác, tủ bếp, phun thuốc diệt…. + Đẻ trứng. - 2HS đọc. - HS vẽ:Trứng-gián. Trứng-dòi-nhộng-ruồi. C.Củng cố-dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị:“Sự sinh sản của ếch ”. *KQ: Ruồi Gián So sánh chu trình sinh sản: - Giống nhau - Khác nhau Đẻ trứng Trứng nở ra dòi (ấu trùng). Dòi hóa nhộng. Nhộng nở ra ruồi Đẻ trứng Trứng nở ra thành gián con mà không qua các giai đoạn trung gian Nơi đẻ trứng Nơi có phân, rác thải, xác chết động vật,... Xó bếp, ngăn kéo, tủ bếp, tủ quần áo,... Cách tiêu diệt - Giữ vệ sinh môi trường nhà ở, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi,... - Phun thuốc diệt ruồi. - Giữ vệ sinh môi trường nhà ở, nhà bếp, nhà vệ sinh, nơi để rác, tủ bếp, tủ quần áo,... - Phun thuốc diệt gián. ************************* Tiết 28: Kĩ thuật LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (Tiết 2) I.MỤC TIÊU: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng. - Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn. - Với HS khéo tay : lắp được máy bay trực thăng theo mẫu.máy bay lắp chắc chắn. * SDNLTK&HQ: Lắp thiết bị thu năng lượng mặt trời tiết kiệm năng lượng. II.CHUẨN BỊ:Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GV HS A.Kiểm tra:Sự chuẩn bị của HS. - HS để hộp lắp ghép lên bàn. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài:Máy bay trực thăng được dùng để cứu người gặp nạn ở những vùng xảy ra thiên tai, lũ lụt. Ngoài ra trong ngành nông, lâm nghiệp máy bay trực thăng còn dùng làm phương tiện phun thuốc trừ sâu, phân bón. Tiết kĩ thuật hôm nay các em sẽ lắp Máy bay trực thăng. 2.Các hoạt động: Hoạt động 1:Thực hành lắp máy bay trực thăng. * HD chọn các chi tiết: * Lắp từng bộ phận: - Lắp thân và đuôi máy bay. + YCHS quan sát H2 SGK/84. + Để lắp thân và đuôi máy bay cần phải chọn những chi tiết nào và số lượng là bao nhiêu? - Lắp sàn ca-bin và giá đỡ. + YCHS quan sát H3 SGK/85. + Để lắp sàn ca-bin và giá đỡ máy bay cần phải chọn những chi tiết nào và số lượng là bao nhiêu? * Các bước còn lại thực hiện trên. - Lắp ca-bin (H4 SGK/85). - Lắp cánh quạt (H5 SGK/85). * Lưu ý:Lắp phần trên cánh quạt (Lắp vào đầu trục ngắn một vòng hãm, 3 thanh thẳng 9 lỗ, bánh đai và một vòng hãm. Lắp phần dưới cánh quạt,lắp vào đầu trục ngắn còn lại một vòng hãm và bánh đai. - Lắp càng máy bay hình 6 SGK/85. * Lắp ráp máy bay trực thăng - Lưu ý:Bước lắp giá đỡ sàn ca-bin vào càng máy bay, vị trí lỗ lắp ở càng máy bay, mối ghép giữa cánh quạt và trần ca-bin. Kiểm tra các mối ghép đã đảm bảo chưa, nhất là mối ghép giữa giá đỡ, sàn ca-bin với càng máy bay. Hoạt động 2:Nhận xét đánh giá - GV treo bảng viết sẵn tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm như SGK. - Đánh giá theo hai mức: + Hoàn thành A. + Hoàn thành tốt A+. + Chưa hoàn thành B. - HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. - HS chú ý lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm 4. - HS chọn đúng đủ từng loại chi tiết. + Chọn 4 tấm tam giác;2 thanh thẳng 11 lỗ, 2 thanh thẳng 5 lỗ,1 thanh thẳng 3 lỗ,1 thanh chữ U ngắn. + HS tiến hành lắp. + HS quan sát hình và trả lời. + HS tiến hành lắp. + HS tiến hành lắp. - HS nhận xét các sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn theo tiêu chuẩn. - Phải tháo rời từ bộ phận, sau đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp. C.Củng cố-dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Bài sau: Lắp rô bốt. Thứ sáu, ngày 26 tháng 03 năm 2014 Tiết 1: Toán ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU: - Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số không cùng mẫu số (Bài 1,2,3a,b,4)9 II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GV HS A.Kiểm tra: - Hai số chẵn (lẻ) liên tiếp hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? - Nêu dấu hiệu chia hết cho 2,5,3,9 ? - Nhận xét, đánh giá. - 2 đơn vị. - 2HS nêu. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: Trong tiết học toán này chúng ta cùng ôn tập một số kiến thức cơ bản về phân số. 2.Luyện tập: Bài 1: - Nêu yêu cầu bài tập(TB-Y). - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 2: - Nêu yêu cầu bài tập.(TB-Y) - YCHS nêu lại cách rút gọn phân số (TB-K) - Nhận xét, đánh giá. Bài 3: - Nêu yêu cầu bài tập.(TB-K) - Nhận xét, sửa chữa. Bài 4: - Nhận xét, sửa chữa. Bài 5:(Nếu còn thời gian) - YCHS đọc đề. - YCHS làm bài. + Số như thế nào thì vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5? + Số như thế nào thì vừa chia hết cho 3 vừa chia hết cho 5? - Lắng nghe - HS nêu. - Quan sát, viết vào SGK và trình bày miệng. - KQ: ;;; - HS nêu. - Ta chia tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên khác 0. - KQ: ;;;; - HS đọc. - Làm việc và trình bày. a) và b) và giữ nguyên c) ; và - Làm bài cá nhân và trình bày miệng. - HS đọc đề. - HS làm bài. + Chữ số tận cùng là 0. + Chữ số tận cùng là 0;5 hay tổng các chữ số của nó phải chia hết cho 5. C.Củng cố-dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Bài sau: Ôn tập về phân số ************************* Tiết 56: Tập làm văn (Tiết 8) BÀI LUYỆN TẬP Đề bài :Em hãy tả người bạn thân của em *************************** Sinh hoạt lớp TỔNG KẾT TUẦN 28 Chủ điểm:Bông hồng tặng mẹ và cô Tiến bước theo Đoàn I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm công tác trong tuần. Triển khai kế hoạch công tác tuần tới. - Biết phê bình và tự phê bình. Thấy được ưu điểm, khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động, từ đĩ tự rèn luyện và phấn đấu thêm . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể. III. LÊN LỚP: 1. Khởi động : ( Hát.) 2. Kiểm điểm công tác tuần : - GV kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ trưởng. - Lớp trưởng điều động . * Các tổ trưởng báo cáo v/v theo dõi tình hình của tổ mình: học tập, đạo đức, vệ sinh,... trong suốt tuần, báo cáo trước lớp kèm tuyên dương, nhắc nhở. Nội dung Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 Tổ 5 Tổ 6 Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm 1. Chuyên cần 2. Học tập 3. Đồng phục 4. Vệ sinh, về đường 5. Đạo đức, tác phong 6 Mua quà ngoài cổng 7 Múa sân trường 8 Ngậm ngừa sâu răng Tổng điểm Hạng * Lớp trưởng nhận định chung: Tuyên dương, nhắc nhở - Rèn luyện trật tự kỹ luật: - Nề nếp lớp: - Thực hiện việc truy bài đầu giờ: - Đi học đầy đủ, đúng giờ: - Thực hiện nội qui HS và 5 điều Bác Hồ dạy. - Học bài và làm bài ở nhà. - Vệ sinh, về đường: - Đồng phục: Tuyên dương: Nhắc nhở: * GV nhận xét : - Học bài và làm bài ở nhà: - Thực hiện việc truy bài đầu giờ: - Đi học đầy đủ, đúng giờ: - Thực hiện nội qui HS và 5 điều Bác Hồ dạy: 3. Trọng tâm: - Thực hiên chủ điểm. - Tăng cường cá hoạt động học tập bồi dưỡng, phụ đạo….. 4. Triển khai công tác tuần : - Rèn luyện trật tự kỹ luật. - Tiếp tục ổn định nề nếp lớp. - Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ. - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Thực hiện tốt nội qui HS và 5 điều Bác Hồ dạy. - Học bài và làm bài ở nhà. - Thực học tuần 5. Sinh hoạt tập thể : - Hát…. - Chơi trò chơi: HS tự quản trò. * Hoạt động nối tiếp: (1’) - Chuẩn bị: Tuần .. - Nhận xét tiết. Duyệt BGH: Duyệt TT: ************************* GDNGLL CHỦ ĐỀ THÁNG 03 YÊU QUÝ MẸ VÀ CÔ GIÁO TUẦN 28 - HOẠT ĐỘNG 4:HỘI TRẠI 26 - 3 I\.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG: Sau hoạt động này HS có khả năng: - Hiểu được ý nghĩa của ngày thành lập Đoàn 26 - 3 - Phát triển các kĩ năng cấm trại, trang trí trại và kĩ năng hoạt động tập thể. II.QUY MÔ HOẠT ĐỘNG: Tổ chức theo theo quy mô lớp. III.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - lều, bạt, dây, cọc… - Cờ, hoa, tranh ảnh… IV.CÁCH TIẾN HÀNH: 1.Chuẩn bị: - Ban tổ chức xây dựng kế hoạch hội trại. - Chuẩn bị địa điễm tổ chức hội trại. - Các lớp chuẩn các phương tiện cần thiết cho cấm trại. - Chuẩn bị nội dung giao lưu. 2.Tổ chức thực hiện: - GV giới thiệu nội sinh hoạt hôm nay. - Thi cấm trại và trang trí trại. - Các lớp tiến hành thực hiện. - Giao lưu văn nghệ - Kết thúc hội trại. 3.Nhận xét - đánh giá: - GV kết luận. - Khen ngợi HS.

File đính kèm:

  • docGA LOP 5 TUAN 28 NAM HOC2013 2014.doc