Giáo án Tập đọc 5 - Tiết 24: Hành trình của bầy ong

I.M ỤC TI ÊU:

- Biết đọc diễn cảm bài thơ , ngắt nhịp đúng những câu thơ lục bát.

- Hiểu những phẩm chất đáng quý của bầy ong : Cần cù làm việc để giúp ích cho đời ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK , thuộc hai khổ thơ cuối bài )

* Hs kh¸ giái thuéc vµ ®äc diÔn c¶m ®­îc toµn bµi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ trang 118, SGK.Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc.

III. C ÁC HO ẠT Đ ỘNG D ẠY- H ỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tiết 24: Hành trình của bầy ong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 15 tháng 11 năm 2011 TËp ®äc (24) 5A,B H ÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG I.M ỤC TI ÊU: - Biết đọc diễn cảm bài thơ , ngắt nhịp đúng những câu thơ lục bát. - Hiểu những phẩm chất đáng quý của bầy ong : Cần cù làm việc để giúp ích cho đời ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK , thuộc hai khổ thơ cuối bài ) * Hs kh¸ giái thuéc vµ ®äc diÔn c¶m ®­îc toµn bµi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trang 118, SGK.Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc. III. C ÁC HO ẠT Đ ỘNG D ẠY- H ỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ - Đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi. + Em thích nhất hình ảnh nào trong bài? Vì sao? + Nội dung bài văn là gì? - 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn bài và lần lượt trả lời các câu hỏi. B- Bài mới: 1-GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2-HD ND bài học. a: Luyện đọc. - Gọi 4 HS đọc tiếp nối từng khổ thơ.Chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. + HS 1: Với đôi cánh... ra sắc màu + HS 2: Tìm nơi thăm... không tên... + HS 3: Bầy ong... vào mật thơm. - Chú ý cách ngắt nhịp thơ. + HS 4: Chắt trong.... tháng ngày. - Gọi HS đọc phần Chú giải. - 1HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc tiếp nối từng đoạn thơ. b: Tìm hiểu bài. - 1 HS khá lên điều khiển cả lớp trao đổi, trả lời câu hỏi. + Những chi tiết nào trong khổ thơ đầu nói lên hành trình vô tận của bầy ong? + đẫm nắng trời, nẻo đường xa, bầy ong bay đến trọn đời, thời gian vô tận. + Bầy ong bay đến tìm mật ở nơi nào? + Ở rừng sâu, biển xa, quần đảo. + Những nơi ong đến có vẻ đẹp gì đặc biệt? * Nơi rừng sâu: bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban. * Nơi biển xa: hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa. * Nơi quần đảo: loài hoa nở như là không tên. + Em hiểu câu thơ “Đâu nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào” như thế nào? + Bầy ong rất chăm chỉ, giỏi giang, đến nơi nào cũng tìm ra được hoa để làm mật + Qua hai dòng thơ cuối bài, tác giả muốn nói gì về công việc của bầy ong? + Ca ngợi công việc của bầy ong. + Em hãy nêu nội dung chính của bài. + Ca ngợi loài ong chăm chỉ, cần cù, làm một công việc vô cùng hữu ích cho đời. - Ghi nội dung chính của bài. - 2 HS nhắc lại nội dung chính, cả lớp ghi nội dung của bài vào vở. c: Đọc diễn cảm và học thuộc lòng - Yêu cầu 4 HS tiếp nối từng khổ thơ. HS tìm cách đọc hay. - 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. HS cả lớp theo dõi. - Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ cuối. - Tổ chức cho HS thi đọc. - 3 HS thi đọc diễn cảm. - HS khá, giỏi thi đọc diễn cảm toàn bài - Nhận xét cho điểm HS. 3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài Người gác rừng tí hon.

File đính kèm:

  • docTDOC (24).doc