. Kiến thức: - Nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân (dạng đơn giản).
- Biết đọc, viết số thập phân dạng đơn giản.
2. Kĩ năng: Rèn học sinh nhận biết, đọc, viết số thập phân nhanh, chính xác.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, thích tìm tòi, học hỏi, thực hành giải toán về số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Bảng phụ kẻ sẵn các bảng trong SGK.
- Trò: Vở , SGK, bảng con
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 7 môn Toán: Khái niệm số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : TOÁN
KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân (dạng đơn giản).
- Biết đọc, viết số thập phân dạng đơn giản.
2. Kĩ năng: Rèn học sinh nhận biết, đọc, viết số thập phân nhanh, chính xác.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, thích tìm tòi, học hỏi, thực hành giải toán về số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Bảng phụ kẻ sẵn các bảng trong SGK.
- Trò: Vở , SGK, bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm lại BT3 tiết trước.
Giáo viên nhận xét
- HS lên bảng làm bài.
3. Giới thiệu bài mới:
Hôm nay. số thập phân”.
* Hoạt động 1: Giúp học sinh nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân (dạng đơn giản)
- Hoạt động cá nhân
a) Hướng dẫn học sinh tự nêu nhận xét từng hàng trong bảng ở phần (a) để nhận ra:
1dm bằng phần mấy của mét?
- Học sinh nêu 0m1dm là 1dm
1dm hay m viết thành 0,1m
1dm = m (ghi bảng con)
- Giáo viên ghi bảng
1dm bằng phần mấy của mét?
- Học sinh nêu 0m0dm1cm là 1cm
1cm hay m viết thành 0,01m
1cm = m
- Giáo viên ghi bảng
1dm bằng phần mấy của mét?
- Học sinh nêu 0m0dm0cm1mm là 1mm
1mm hay m viết thành 0,001m
1mm = m
- Các phân số thập phân , , ñöôïc vieát thaønh nhöõng soá naøo?
- Caùc phaân soá thaäp phaân ñöôïc vieát thaønh 0,1; 0,01; 0,001
- Giaùo vieân giôùi thieäu caùch ñoïc vöøa vieát, vöøa neâu: 0,1 ñoïc laø khoâng phaåy moät
- Laàn löôït hoïc sinh ñoïc
- Vaäy 0,1 coøn vieát döôùi daïng phaân soá thaäp phaân naøo?
0,1 =
- 0,01; 0,001 giới thiệu tương tự
- Giáo viên chỉ vào 0,1 ; 0,01 ; 0,001 đọc lần lượt từng số.
- Học sinh đọc
- Giáo viên giới thiệu 0,1 ; 0,01 ; 0,001 gọi là số thập phân.
- Học sinh nhắc lại
- Học sinh nhận ra được 0,5 ; 0,07 ; 0,007 là các số thập phân.
* Hoạt động 2: Thực hành
- Hoạt động cá nhân, lớp
Bài 1:
- Giáo viên gợi ý cho học sinh tự giải các bài tập.
- Học sinh làm bài
- Giáo . sinh sửa miệng.
- Mỗi học sinh đọc 1 bài
Bài 2:
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề
- Học sinh đọc đề
- Giáo viên yêu cầu bài
- Học sinh làm vở
- Giáo viên .. sửa miệng.
- Mỗi bạn đọc 1 bài - Học sinh tự mời bạn.
Bài 3:
- Giáo viên kẻ bảng này lên bảng của lớp để chữa bài.
- Học sinh làm vào vở
- Tổ chức sửa bài trò chơi bốc số
- Học sinh làm trên bảng kẻ sẵn bảng phụ.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động (nhóm 4)
- HS nhắc lại kiến thức vừa học.
- Tổ chức thi đua
- Học sinh thi đua giải (nhóm nào giải nhanh)
Bài tập:
5. Nhận xét - dặn dò:
- Làm bài nhà
- Chuẩn bị: Xem bài trước ở nhà
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Toan 2.doc