. Mục tiêu: 
- Phân biệt được những từ đồng âm, những từ đồng nghĩa theo yêu cầu của BT 1
- Hiểu được nghĩa gốc và nghĩa chuyển theo yêu cầu của BT 2
- HS khá, giỏi biết đặt câu phân biệt các nghĩa của các tính từ theo yêu cầu của BT 3
- HS yếu làm được BT 2 theo gợi ý của GV.
II. Đồ dùng dạy học: 
- Thầy: Bảng phụ ghi bài tập 2 - Bộ dụng cụ chia nhóm ngẫu nhiên 
- Trò : Chuẩn bị câu hỏi để kiểm tra bài cũ (hỏi bạn) 
III. Các hoạt động:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 8 môn Luyện từ và câu: Luyện tập về từ nhiều nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA 
I. Mục tiêu: 
- Phân biệt được những từ đồng âm, những từ đồng nghĩa theo yêu cầu của BT 1
- Hiểu được nghĩa gốc và nghĩa chuyển theo yêu cầu của BT 2
- HS khá, giỏi biết đặt câu phân biệt các nghĩa của các tính từ theo yêu cầu của BT 3
- HS yếu làm được BT 2 theo gợi ý của GV.
II. Đồ dùng dạy học: 
- 	Thầy: Bảng phụ ghi bài tập 2 - Bộ dụng cụ chia nhóm ngẫu nhiên 
- 	Trò : Chuẩn bị câu hỏi để kiểm tra bài cũ (hỏi bạn) 
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi HS lên bảng làm BT4
- nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Nhận biết và phân biệt từ nhiều nghĩa với từ đồng âm. 
- Hoạt động nhóm, lớp 
- Tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm ngẫu nhiên (6 nhóm). 
- Tiến  chia nhóm ngẫu nhiên đã hình thành. 
* Yêu cầu: 
- Thảo luận (5 phút) 
Trong . từ nào là từ nhiều nghĩa? 
* Nhóm 1 và 4: 
- Lúa ngoài đồng đã chín vàng.
- Tổ em có chín học sinh 
- Nghĩ cho chín rồi hãy nói 
- chín 2 và chín 1,3: từ đồng âm 
- chín 1 và chín 3: từ nhiều nghĩa 
 lúa chín: đã đến lúc ăn được 
 nghĩ chín: nghĩ kĩ, đã có thể nói được.
* Nhóm 2 và 5: 
- Bát chè này nhiều đường nên ăn rất ngọt. 
- Các chú công nhân đang chữa đường dây điện thoại. 
- Ngoài đường, mọi người đã đi lại nhộn nhịp. 
- đường 1 và đường 2,3: từ đồng âm
- đường 2 và đường 3: từ nhiều nghĩa.
 đường 2: đường dây liên lạc
 đường 3: con đường để mọi người đi lại. 
* Nhóm 3 và 6: 
- Những vạt nương màu mật
 Lúa chín ngập lòng thung. 
- Chú Tư lấy dao vạt nhọn đầu chiếc gậy tre. 
- Những người Giáy, người Dao
 Đi tìm măng, hái nấm 
 Vạt áo chàm thấp thoáng 
 Nhuộm xanh cả nắng chiều. 
- vạt 2 và vạt 1,3: từ đồng âm 
- vạt 1 và vạt 3: từ nhiều nghĩa 
 vạt 1: mảnh đất trồng trọt trải dài trên đồi núi. 
 vạt 2: một mảnh áo 
- Trình bày kết quả thảo luận 
- Nhận xét, bổ sung 
* Chốt: 
- Nghĩa của từ đồng âm khác hẳn nhau. 
- Lặp lại nội dung giáo viên vừa chốt. 
* Hoạt động 2: Xác định đúng nghĩa gốc, nghĩa chuyển của 1 từ. 
- Hoạt động nhóm cặp 
- Treo bảng phụ ghi VD2: a,b,c 
- Quan sát, đọc 
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm cặp và tìm hiểu xem trong mỗi phần a) b) c) từ “xuân” được dùng với nghĩa nào. 
- Thảo luận và  dưới nghĩa chuyển). 
a) Mùa xuân là Tết trồng cây
- Nghĩa gốc: chỉ ăm: mùa xuân. 
b) Sáu mươi tuổi vẫn còn xuân chán
So với .. kém gì tiên. 
- Nghĩa chuyển: “xuân” có nghĩa là tuổi, năm. 
c) Ông Đỗ Phủ là người làm thơ nổi . 70 xuân, . vẫn rất sáng suốt. 
- Lớp theo dõi, nhận xét 
* Hoạt động 3: Phân biệt nghĩa một số tính từ 
- Hoạt động cá nhân 
- Yêu cầu học sinh đọc bài 3/96
- Đọc yêu cầu bài 3/96
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ trong 3 phút, ghi ra nháp và đặt câu nối tiếp. 
- Đặt câu nối tiếp sau khi suy nghĩ 3 phút. 
- Lớp nhận xét và tiếp tục đặt câu.
4. Củng cố 
- Hoạt động lớp, nhóm 
- Thế nào là từ nhiều nghĩa? 
- Từ có 1 nghĩa gốc và 1 hay một số nghĩa chuyển. 
- Làm thế nào để phân biệt từ nhiều nghĩa và từ đồng âm? 
- TĐÂ: nghĩa khác hoàn toàn 
- TNN: nghĩa có sự liên hệ 
- Tổ chức thi đua nhóm bàn 
- Thảo luận nhóm bàn, ghi từ ra giấy nháp. 
- Yêu cầu tìm ví dụ về từ nhiều nghĩa. Đặt câu. 
- Trình bày 
- Nhận xét, bổ sung 
- Tổng kết kết quả thảo luận 
5. Nhận xét - dặn dò: 
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên” 
Nhận xét tiết học 
Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 LUYEN TU 2.doc LUYEN TU 2.doc