Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường TH Mai Thức Loan - Năm học 2009-2010 - Vương Thị Thuý Kiều

+ Bức tranh có những hình ảnh nào nữa?

+ Màu sắc của tranh như thế nào?

+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?

+ Em có thích bức tranh này không ? Vì sao?

 - GV bổ xung và hệ thống lại nội dung kiến thức:

 +Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân là một bức tranh đẹp cả vễ nội dung lẫn hình thức thể hiện. Bức tranh đã miêu tả được vẻ đẹp của người thiếu nữ Việt Nam, giản dị, trong sáng

 +Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ là tác phẩm có sức lôi cuốn người xem. Bức tranh được vẽ bằng sơn dầu, một chất liệu mới vào thời đó, nhưng mang vẻ đẹp giản dị, tinh tế, gần gũi với tâm hồn người Việt Nam.

 

doc71 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường TH Mai Thức Loan - Năm học 2009-2010 - Vương Thị Thuý Kiều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mơ của mình. + GV bổ xung : Vẽ ước mơ là thể hiện những mong ước tốt đẹp của người về hiện tại và tương lai theo trí tưởng tượng thông qua h.ảnh và mầu sắc trong tranh. 2.Cách vẽ -GV phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài. + Cách chọn hình ảnh. + Cách vẽ hình . + Vẽ mầu theo ý thích. - Cho HS q/sát một số bức tranh của lớp trước. -GV bổ xung: +Đây là bài vẽ theo đề tài nên các bước hs thực hiện như đã dược học ở các phần trước. +Chọn các hình ảnh đặt trưng để làm hình ảnh chính noí lên ước mơ của mình. 3.Thực hành. + Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình - GV quan sát, khuyến khích HS chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau. GV : đến từng bàn quan sát HS vẽ. 4.Nhận xét, đánh giá -GV :Trưng bày sản phẩm theo cá nhân và nhận xét -GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy -GV nhận xét chung tiết học -HS quan sát. -HS trả lời. +Làm nhà du hành vũ trụ,phi công,thế giói không còn chiến tranh,cô giáo,bác sĩ. -HS quan sát tranh và lắng nghe. +Chân dung một bác sĩ. +Vẽ hình dáng các chi tiết (ống nghe, quần áo của bác sĩ.) +Áo quần màu trắng. -HS lắng nghe. - HS làm bài tập theo sự hd của gv -HS trao đổi thảo luận tìm nội dung chính cho ức mơ của nhóm mình ,phân công cụ thể cho moĩ thành viên trong nhóm. + HS thực hiện vẽ bài. + HS nhận xét, đánh giá về: + Bố cục (rõ nội dung). + Hình ảnh chính phụ . + Màu sắc ( tươi sáng, hấp dẫn,). -Xếp loại . 4. Dăn dò: (1P) - Hoàn thành bài . - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. ------------------˜ & ™----------------- TUẦN : 32 SOẠN NGÀY 22 / 04 / 2010 TIẾT 32 THỨ HAI 26 / 04 / 2010 BÀI 32 Vẽ theo mẫu VẼ TĨNH VẬT I/MỤC TIÊU: - HS hiểu được đặc điểm của mẫu. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.Có bố cục cân đối với tờ giấy. - HS yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật. II/CHUẨN BỊ: GV: SGK,SGV- chuẩn bị một vài mẫu vẽ như bình, lọ, quảcó hình dáng khác nhau. HS : SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở tập vẽ 5, chì, màu, tẩy. */PHƯƠNG PHÁP : -Trực quan ,vấn đáp ,luyện tập. III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ :(2p) 3.Bài mới : (32 p) Hoạt động dạy và học: -Kiểm tra đồ dùng học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5P 7p 19p 2p HĐ1Tìm chọn nội dung đề tài. - GV g/thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để tạo cho HS hứng thú với bài học. -GV phân tích để hs nhận biết: +Là tranh vẽ các đò vật ở trạng thái tĩnh. +Tĩnh vật màu. +Tĩnh vật đen –trắng. - GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét: - GV bổ xung : Khi quan sát vật mẫu ở các góc độ khác nhau thì hình vẽ sẽ thay đổi theo hướng quan sát. HĐ2.Cách vẽ - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ theo trình tự. -YC hs nhắc lại các bước vẽ. -GV lưu ý hs. +Đây là bài vẽ màu cuối cùng của bài vẽ theo mẫu nên HS cần quan sát kỹ cách vẽ màu của từng mảng, của từng vật mẫu. +Nếu là cắt, xé theo hình vẽ thì chọn giấy màu có mầu sắc và đậm nhạt phù hợp với mỗi hình. HĐ3.Thực hành. -HS thực hành theo cá nhân. -GV: Nêu yc của bài thực hành . +Vẽ hoặc xé dán lọ,hoa và quả. - GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ - GV yêu cầu HS quan sát mẫu trước khi vẽ và vẽ đúng vị trí, hướng nhìn của các em. - GV quan sát lớp, đến từng bàn để góp ý, hướng dẫn cho HS còn lúng túng để các em h.thành bài vẽ. HĐ4.Nhận xét, đánh giá. -GV xếp loại bài vẽ ,đánh giá tiết dạy -GV nhận xét chung tiết học - HS quan sát. -Hs lắng nghe. +Vẽ lọ, hoa và quảở trạng thái không chuyển động. +Được vẽ bằng các màu phong phú. +Được vẽ với hai màu đen và trắng. -HS chọn cách bày mẫu đẹp và nhận xét theo cảm nhận riêng. -HS lắng nghe. -HS quan sát hình gợi ý. -HS trả lời các bước tiến hành bài vẽ heo mẫu. + Xác định khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu. +Tìm tỉ lệ của vật mẫu và vẽ phác khunh hình. +Vẽ màu. -HS lắng nghe. -HS tiến hành theo hướng dẫn của gv. +Dùng phấn màu vẽ lên bảng. +Vẽ vào vở. + HS thực hiện vẽ theo hướng dẫn. - HS thực hiện. + HS nhận xét, đánh giá về: + Bố cục (rõ nội dung). + Hình ảnh chính phụ . + Màu sắc ( tươi sáng, hấp dẫn,). -Xếp loại . 4. Dăn dò: (1P) - Hoàn thành bài . - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. ------------------˜ & ™----------------- TUẦN : 33 SOẠN NGÀY 29 / 04 / 2010 TIẾT 33 Bài 33 : Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. Mục tiêu: - HS hiểu vai trò ý nghĩa của trại thiếu nhi . - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng , lều trại theo ý thích - HS yêu thích các hoạt động tập thể II.Chuẩn bị GV: SGK,SGV- Hình gợi ý cách vẽ - ảnh chụp cổng , lều trại. HS : SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở tập vẽ 5, chì, màu, tẩy. III. Các hoạt động dạy học-chủ yếu: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5P 7p 19p 2p HĐ1.Quan sát , nhận xét - GV giới thiệu một số hình ảnh về cổng , lều trại, nêu câu hỏi: + Hội trại thường tổ chức vào dịp nào, ở đâu? + Trại gồm những phần chính nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại? - GV yêu cầu HS q/sát rồi nêu nhận xét của mình. HĐ2.Cách trang trí trại - GV giới thiệu trang trí cổng trại. (GCTQ - ĐDDH) Trang trí cổng trại: + Vẽ hình cổng, hàng rào, vẽ hình trang trí theo ý thích + Trang trí lều trại : Vẽ hình lều trại cân đối với hình giấy , trang trí lều trại theo ý thích. + Vẽ mầu theo ý thích, mầu sắc tươi sáng rực rỡ thể hiện không khí ngày hội - Cho HS q/sát một số bài vẽ của lớp trước. HĐ3.Thực hành + Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy.+ Tập vẽ cá nhân : vẽ vào vở hoặc giấy. - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn - GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ HĐ4.Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét chung tiết học - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài - Nhắc một số em chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp+ Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn - GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ + HS quan sát - HS nhận xét được + Ngày lễ, ngày kỷ niệm. + Cổng trại, lều trai, + Tre, nứa, vải, giấy,.. - HS nắm được cách trang trí cổng và lều trại + HS thực hiện vẽ theo hướng dẫn. + Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ mầu , vẽ hình - chọn một số bài nhận xét về: hình vẽ :độc đáo có tính sáng tạo, màu sắc đẹp phù hợp không khí ngày hội 5.Dăn dò: - Sưu tầm tranh ảnh về một đề tài mà em yêu thích. ------------------˜ & ™----------------- TUẦN : 34 SOẠN NGÀY 06 / 05 / 2010 TIẾT 34 Bài 34 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu: - HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài . - HS biết cách vẽ và vẽ theo ý thích - HS yêu thích các hoạt động tập thể II.Chuẩn bị GV: SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ của một số bài tranh đề tài. HS : SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở tập vẽ 5, chì, màu, tẩy. III. Các hoạt động dạy học-chủ yếu: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5P 7p 19p 2p HĐ1.Tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu một số tranh của hoạ sĩ và HS về các đề tài khác nhau. + Có rất nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn để vẽ tranh. + Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau. - GV phân tích HS thấy được vẻ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như cách bố cục, hình vẽ, vẽ màu... - GV yêu cầu một vài HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính phụ sẽ vẽ ở tranh. HĐ2.Cách vẽ + Vẽ bài theo các bước đã hướng dẫn như ở các bài trước. - GV nêu yêu cầu của bài và dành thời gian cho học sinh thực hành. HĐ3.Thực hành - HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận riêng. - GV quan sát lớp nhắc nhở HS tập trung làm bài. - Gợi ý cho một số em còn lúng túng trong cách chọn đề tài, cách vẽ. - Khích lệ những học sinh để các em tìm tòi sáng tạo, có cách thể hiện riêng về bố cục, hình, màu HĐ4.Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS tự nhận xét và xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng. - Khen ngợi, động viên những HS học tập tốt. - Chọn một số bài đẹp làm ĐDDH. + Hs quan sát, nhận xét các tranh. - HS nhận xét được: + Hình ảnh chính của tranh + Hình ảnh phụ của tranh + Bố cục cân đối + NHận xét về MS - HS nắm cách vẽ + HS thực hiện vẽ theo hướng dẫn. - HS thực hiện + HS nhận xét, đánh giá về: + Bố cục (rõ nội dung). + Hình ảnh chính phụ . + Màu sắc ( tươi sáng, hấp dẫn,). -Xếp loại . 5.Dăn dò: - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. ------------------˜ & ™----------------- TUẦN : 35 SOẠN NGÀY 13 / 05 / 2010 TIẾT 35 Bài 35 : Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP I. Mục tiêu: - Đây là năm học cuối của bậc tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học Mĩ thuật trong năm học và trong bậc học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học Mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo ở bậc THCS. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn (vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Trình bày đẹp: Có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học Mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt. ------------------˜ & ™-----------------

File đính kèm:

  • docMY THUAT LOP 5 tron bo.doc