A. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, đọc đúng các tên riêng nước ngoài (Vi – ta – li, Ca
- pi, Rê – mi). HS khá giỏi phát biểu được những suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em (câu hỏi 4).
- Hiểu: + Từ ngữ: tấn tới, đắc chí, sao nhãng, .
+ Ý nghĩa: Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-mi.
- Giáo dục HS lòng hiếu học và thương người.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa, bảng phụ.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 34 Trường Tiểu học Gio An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n.
- GV nhắc học sinh cuối tiết học tháo rời các chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp.
3. Củng cố, dặn dò
Chuẩn bị tiết sau học tiếp.
Nhận xét tiết học.
HS nêu.
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- HS đọc và quan sát.
- Học sinh lắp ráp theo các bước trong SGK.
- HS tiến hành lắp, cuối tiết tháo rời các chi tiết sắp vào hộp theo HD của GV, em nào lắp chưa xong tiết sau lắp tiếp.
HĐTT: ĐỘI
1. Chi đội trưởng đánh giá hoạt động của Chi đội trong tuần.
2. Ý kiến của các thành viên trong đội.
3. GV nhận xét chung.
4. Kế hoạch tuần 35:
- Duy trì tốt các nề nếp, sĩ số sau lễ.
- Tiếp tục rèn tính toán, rèn chữ.
- ÔN tập tốt chuẩn bị cho thi học kì.
- Ban cán sự lớp tiếp tục hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.
- Tích cực tự học thêm các môn học chưa giỏi.
- Thường xuyên tưới nước cho bồn hoa và cây cảnh.
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng tránh bị tiêu chảy.
******************&*****************
Khoa học: TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN
MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC.
A.MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS biết:
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm, nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
- Liên hệ thực tế về những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước và không khí ở địa phương.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường không khí và nước.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ trong SGK trang 128, 129.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt đông học
I.BÀI CŨ:
? Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và tàn phá?
- Gv nhận xét, chốt lại.
II.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2.Giảng bài:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
*Mục tiêu: HS biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm quan sát hình trang 138, nêu nguyên nhân dẫn đến việc ô nhiễm không khí và nước.
- Quan sát các hình trang 129 SGK và thảo luận.
? Điều gì sẽ xảy ra nếu những con tàu lớn bị đắm hoặc những đường dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ?
? Tại sao một cây số trong hình bị trụi lá? ? Nêu mối liên quan giữa sự ô nhiễm môi trường không khí vối sự ô nhiễm môi trường đất và nước.
GV kết luận:
Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí và nước, phải kể đến sự phát triển của các ngành công nghiệp và sự lạm dụng công nghệ, máy móc trong khai thác tài nguyên và sản xuất ra của cải vật chất.
Hoạt động 2: Thảo luận.
*Mục tiêu: Giúp HS:
+ Liên hệ thực tế về những nguyên nhân trên ở địa phương.
+ Nêu được tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
*Cách tiến hành:
Giáo viên nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận.
+ Liên hệ những việc làm của người dân dẫn đến việc gây ra ô nhiễm môi trường không khí và nước.
+ Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
GV kết luận về tác hại của những việc làm trên.
3.Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết.
- GV nhắcnhở HS phải luôn có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường không hkí và môi trường nước.
- Về học bài, xem trước bài: Một số biện pháp bảo vệ môi trường.
- Nhận xét tiết học .
- 1HS lên bảng trả lời – Lớp nhận xét.
- Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung.
+ Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là do sự hoạt động của nhà máy và các phương tiện giao thông gây ra.
+ Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước:
+ Nước thải từ các thành phố, nhà máy và đồng ruộng bị phun thuốc trừ sâu.
+ Sự đi lại của tàu thuyền trên sông biển, thải ra khí độc, dầu nhớt,…
+ Những con tàu lớn chở dầu bị đắm hoặc đường ống dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ.
+ Trong không khí chứa nhiều khí thải độc hại của các nhà máy, khu công nghiệp.
- HS tự liên hệ và trình bày.
+ Gây ra các bệnh về hô hấp, đường tiêu hóa,...
- 2HS đọc.
LTVC: MỞ RỘNG VỐN TỪ: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN.
A. MỤC TIÊU:
- Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ, hiểu biết các từ nói về quyền và bổn phận của của con người nói chung, bổn phận của trẻ em nói riêng.
- Hiểu được nghĩa của tiếng quyền để làm đúng bài tập 1; tìm đựoc những từ chỉ bổn phận trong BT2; hiểu được nôi dung Năm điều Bác Hồ dạy thiếu nhi Việt Nam và làm đúng BT 3.
+ Viết được đoạn văn khoảng 5 câu theo yêu cầu của bài tập 4.
- Có ý thức thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu kẻ bảng ở bài tập 1.
C. CÁC HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. BÀI CŨ:
- Yêu cầu 2HS làm lại bài tập 3 (tuần 33)
II. BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:Dựa theo nghĩa của tiếng quyền, em hãy xếp các từ sau vào nhóm thành hai nhóm.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài theo cặp, nhăc HS có thể sử dung từ điển để xác dịnh từ nếu chưa chắc chắn.
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại:
a. quyền lợi, nhân quyền.
b. quyền hạn, quyền lực, thẩm quyền.
Bài 2: (Thực hiện tương tự bài tập 1).
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS đọc lại 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- GV nhận xét, chốt lại:
a. 5 điều Bác Hồ dạy nói về bổn phận của thiếu nhi.
b. Lời Bác dạy thiếu nhi đã trở thành những quy định đượcnêu trong điều 21 của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Bài 4: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Út Vịnh trong bài tập đọc em đã học ở touần 32.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
? Em có nhận xét gì về Út Vinh?
? Em học tập được ở Út Vịnh điều gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở - Gv theo dõi chung.
- GV nhận xét, cho điểmmột số em.
3.Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống lại bài.
- GV nhắc nhở HS ý thức chấp hành luật giao thông.
- Về học bài, xem bài :Ôn tập về dấu câu.
- 2HS lên bảng làm lại bài.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trình bày – HS khác bổ sung.
- 2HS đọc lại.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm trả lời – các nhóm khác nhận xét.
- 1HS đọc yêu cầu.
+ Út Vịnh là một bạn nhỏ dũng cảm,...
+ Học tập được lòng dũng cảm, tinh thần thực hiện nghiêm túc bổn phận của trẻ em đối với xã hội và mọi người.
- HS làm bài, 1 số HS đọc bài – Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
ĐẠO ĐỨC: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 3)
A. MỤC TIÊU:
- HS vận dụng các chuẩn mực đạo đức đã học vào thực tế.
- Vận dụng tốt các chuẩn mực đạo đức đã học.
- Có ý thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức.
B. CÁC HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài:
2. Thực hành:
- GV nêu yêu cầu, nhiệm vụ của tiết học.
- Phân nhiệm vụ cho các tổ trưởng: ghi danh sách và nhận quà của các bạn trong tổ.
- GV theo dõi, nhắc nhở các em.
- GV tổ chức tặng quà cho các HS có hoàn cảnh khó khăn.
3. Củng cố, dặn dò:
? Nêu ý nghĩa của việc quyên góp?
- GV nhắc nhở HS tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.
- GV nhận xét giờ học.
- HS tham gia quyên góp, ủng hộ sách vở, tiền, áo quần, ...giúp đỡ các bạn nghèo.
- Các tổ trưởng nhận quà và ghi danh sách.
- HS tham gia gói quà .
- HS nhận quà và nói lời hứa.
- HS nêu.
KHOA HỌC: TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN
MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC.
A. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS biết:
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm, nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
- Liên hệ thực tế về những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước và không khí ở địa phương.
+ KN phân tích, xử lí các thông tin và kinh nghiệm bản thân để nhận ra những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
+ KN phê phán, bình luận phù hợp khi thấy tình huống môi trường không khí và nước bị hủy hoại.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường không khí và nước.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ trong SGK trang 128, 129.
C. CÁC HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt đông học
I. BÀI CŨ:
? Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và tàn phá?
- Gv nhận xét, chốt lại.
II. BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2.Giảng bài:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
*Mục tiêu: HS biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm quan sát hình trang 138, nêu nguyên nhân dẫn đến việc ô nhiễm không khí và nước.
- Quan sát các hình trang 129 SGK và thảo luận.
? Điều gì sẽ xảy ra nếu những con tàu lớn bị đắm hoặc những đường dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ?
? Tại sao một cây số trong hình bị trụi lá? ? Nêu mối liên quan giữa sự ô nhiễm môi trường không khí vối sự ô nhiễm môi trường đất và nước.
GV kết luận:
Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí và nước, phải kể đến sự phát triển của các ngành công nghiệp và sự lạm dụng công nghệ, máy móc trong khai thác tài nguyên và sản xuất ra của cải vật chất.
Hoạt động 2: Thảo luận.
*Mục tiêu: Giúp HS:
+ Liên hệ thực tế về những nguyên nhân trên ở địa phương.
+ Nêu được tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
*Cách tiến hành:
Giáo viên nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận.
+ Liên hệ những việc làm của người dân dẫn đến việc gây ra ô nhiễm môi trường không khí và nước.
+ Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
GV kết luận về tác hại của những việc làm trên.
3.Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết.
- GV nhắcnhở HS phải luôn có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường không hkí và môi trường nước.
- Về học bài, xem trước bài: Một số biện pháp bảo vệ môi trường.
- Nhận xét tiết học .
- 1HS lên bảng trả lời – Lớp nhận xét.
- Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung.
+ Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là do sự hoạt động của nhà máy và các phương tiện giao thông gây ra.
+ Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước:
+ Nước thải từ các thành phố, nhà máy và đồng ruộng bị phun thuốc trừ sâu.
+ Sự đi lại của tàu thuyền trên sông biển, thải ra khí độc, dầu nhớt,…
+ Những con tàu lớn chở dầu bị đắm hoặc đường ống dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ.
+ Trong không khí chứa nhiều khí thải độc hại của các nhà máy, khu công nghiệp.
- HS tự liên hệ và trình bày.
+ Gây ra các bệnh về hô hấp, đường tiêu hóa,...
- 2HS đọc.
File đính kèm:
- Tuan 34.doc