LỊCH SỬ: ÔN TẬP : LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY 
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
 _ Nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay.
 _ Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám 1945 và đại thắng mùa xuân năm 1975.
 _ Thái độ : tự hào về đất nước dân tộc
B– Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : _ Bản đồ hành chính Việt nam (để chỉ địa danh liên quan đến các sự kiện được ôn tập).
 _ Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến kiến thức các bài.
 _ Phiếu học tập. 
 2 – HS : SGK .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 30 trang
30 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 34 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS trình bày.Các HS khác có thể chữa nếu bạn làm sai.
 -GV yêu cầu cả lớp thảo luận xem mỗi biện pháp bảo vệ môi trường nói trên ứng với khả năng thực hiện ở cấp độ nào sau đây : Quốc gia, cộng đồng, gia đình. 
 - Bạn đã làm gì để bảo vệ môi trường ? 
 Kết luận: .
 b) HĐ 2 :.Triển lãm .
 @Mục tiêu: Rèn luyện cho HS kĩ năng trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường .
 @Cách tiến hành:
 _Bước 1: Làm việc theo nhóm .
 GV theo dõi nhận xét.	
 _Bước 2: Làm việc cả lớp .
 GV đánh giá kết quả làm việc của mỗi nhóm, tuyên dương nhóm làm tốt.
IV – Củng cố : Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 141 SGK.
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Bài sau : “ Ôn tập : Môi trường & tài nguyên thiên nhiên “
- Hát 
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS nghe .
HS làm việc cá nhân:Quan sát các hình và đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú ứng với hình nào.
- Ứng với mỗi hình : H1b, h2a, H3e, H4c, H5d.
- HS thảo luận và trả lời :
Câu a: Ứng với cấp độ Quốc gia, cộng đồng, gia đình.
Câu b: Cộng đồng, gia đình.
Câu c: Cộng đồng, gia đình.
Câu d: Cộng dồng, gia đình.
Câu e: Quốc gia, cộng đồng, gia đình.
- HS tự liên hệ trả lời.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình sắp xếp các hình ảnh và các thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường trên giấy khổ to.
- Từng cá nhân trong nhóm tập thuyết trình các vấn đề nhóm trình bày.
- Các nhóm treo sản phẩm và cử người lên thuyết trình trên trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS xem bài trước .
* RKN
 Thứ sáu ngày 9 tháng 5 năm 2008
 Tập làm văn :
 TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I / Mục đích yêu cầu :
 1 / Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người theo 03 đề bài đã cho ( tiết 33 ) : bố cục , trình tự miêu tả , quan sát và chọn lọc chi tiết , cách diễn đạt , trình bày . 
 2 / Nhận thức được ưu , khuyết điểm của mình và của bạn khi được GV chỉ rõ ; biết tham gia sửa lỗi chung , biết tự sửa lỗi GV yêu cầu ; tự viết lại 1 đoạn ( hoặc cả bài ) cho hay hơn .
II / Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ ghi 3 đề bài của tiết kiểm tra , một số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu ,ý cần chữa chung trước lớp .
III / Hoạt động dạy và học :
T. G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
0 ph
01 ph
10 ph
25 ph
02 ph
A / Kiểm tra bài cũ : 
 B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :Trong tiết học hôm nay , cô sẽ trả bài viết về văn tả người mà các em vừa kiểm tra tuần trước .Để nhận thấy mặt ưu , khuyết của bài làm của mình , đề nghị các em nghiêm túc chú ý lắng nghe và có hình thức sửa chữa lỗi cho đúng . 
2 / Nhận xét kết quả bài viết của HS :
-GV treo bảng phụ đã viết sẵn 03 đề bài tả người của tiết kiểm tra .
 +GV hướng dẫn HS đề bài ( Thể loại , kiểu bài )
a/ GV nhận xét kết quả bài làm của cả lớp :
+Ưu điểm : Xác định đúng đề bài , có bố cục hợp lý , viết đúng chính  ( Có ví dụ cụ thể )
+Khuyết điểm :Một số bài chưa có bố cục chặc chẽ , còn sai lỗi chính tả ( Có ví dụ cụ thể )
b/ Thông báo điểm số cụ thể .
3 / Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài : 
-GV trả bài cho học sinh .
a / Hướng dẫn HS chữa lỗi chung :
+GV ghi các lỗi cần chữa lên bảng phụ .
-Cho các HS lần lượt chữa từng lỗi .
-GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu .
b/ Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài :
-Cho HS đọc nhiệm vụ 2 và 3 SGK .
-Cho Hs sửa lỗi .
-Gv theo dõi kiểm tra HS làm việc .
c / Hướng dẫn HS học tập đoạn văn , bài văn hay 
-GV đọc 1 số đoạn văn hay , bài văn hay .
-Cho HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn hay.
 d / Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm 
-Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại .
4/ Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại những đoạn văn chưa đạt .
-Cả lớp luyện đọc lại các bài tập đọc , học thuộc lòng để chuẩn bị tốt cho tuần ôn tập và kiểm tra cuối năm; xem lại kiến thức về CN , VN trong các câu kể . Ai là gì , Ai làm gì ? Ai thế nào ? ( đã học ở lớp 4 )để chuẩn bị cho tuần ôn tập và kiểm tra cuối năm .
-HS lắng nghe.
-HS đọc đề bài , cả lớp chú ý bảng phụ .
-HS phân tích đề 
-Nhận bài .
-1 số HS lên bảng chữa lỗi ,cả lớp sửa vào giấy nháp .
-HS theo dõi trên bảng .
-2 HS đọc nối tiếp , lớp đọc thầm .
-HS tự sửa lỗi trên vở .
-HS đổi vở để soát lỗi .
-HS lắng nghe.
-HS trao đổi thảo luận để tìm ra được cái hay để học tập .
-Mỗi HS tự chọn ra 1 đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho hay hơn và trình bày đoạn văn vừa viết .
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm :..
 ..
Toán : LUYỆN TẬP CHUNG
I– Mục tiêu :
 Giúp HS tiếp tục củng cố các kĩ năng thực hành tính nhân, chia; vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Có thái độ tích cực trong quá trình ôn tập
 II- Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
4
1/
8/
8/
8/
8/
4/
1- Ổn định lớp : 
2- Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 5 . (TB)
 - Nhận xét,sửa chữa .
3 - Bài mới : 
 a- Giới thiệu bài : Luyện tậpchung
b– Hoạt động : 
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc đề bài. 
HS dưới lớp làm bài vào vở.
Gọi 4 HS lần lượt trình bày kết quả
Chữa bài:
+ HS khác nhận xét và đổi vở kiểm tra chéo.
+ GV xác nhận kết quả .
 Bài 2:
- HS đọc đề bài.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Chữa bài:
- Gọi HS nhận xét và đổi vở chữa đáp số.
Bài 3:
HS đọc đề bài và tóm tắt.
Gọi 1 HS lên tóm tắt; 1 HS làm bảng phụ; HS dưới lớp làm vào vở.
Chữa bài:
+ HS khác nhận xét phần tóm tắt và phần bài giải của bạn. 
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4: 
- Gọi HS đọc đề bài và tóm tắt.
- Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở.
- HS khác nhận xét.
- Nhận xét, chữa bài.
4- Củng cố :
- Gọi HS nhắc lại : + Nêu cách nhân, chia các phân số.
5- Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
- Hát 
- 1 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
HS đọc đề .
HS làm bài.
- HS chữa bài.
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
- HS nhận xét và chữa bài.
HS đọc.
HS làm bài.
HS nhận xét.
Chữa bài.
- HS đọc.
- Trả lời.
- HS làm bài.
- HS chữa bài.
- HS nêu.
-
+ HS nêu.
RKN :..
KĨ THUẬT 
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( tiếp theo ) 
 A.- MỤC TIÊU : 
 - Học sinh biết tên gọi và chọn đúng , đủ được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . 
 - Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
 - Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp tháo các chi tiết của mô hình B .- CHUẨN BỊ :
 - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
 C.- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
1’
1’
3’
27’
2’
I.- Ôån định tổ chức : 
II.- Kiểm tra bài cũ : 
 - Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của học sinh .
III.- Dạy bài mới :
 Giới thiệu : Để kết thúc chương lắp ghép , hôm nay các em tiếp tục tập lắp ghép mô hình tự chọn 
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS chọn và kiểm tra các chi tiết 
- Cho HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ theo yêu cầu .
 - Cho HS xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết
Hoạt động 2 : Lắp các bộ phận tạo thành mô hình .
- Cho HS tự lắp các bộ phận của mô hình 
- Theo dõi , giúp đỡ các nhóm học sinh . 
IV.- Củng cố – Dặn dò :
- Vì sao cần phải tuân thủ quy trình lắp ghép mô hình ? 
- Nhận xét tiết học :
Hát 
- HS các nhóm kiểm tra chéo lẫn nhau . 
- Nghe giới thiệu bài .
- HS chọn các chi tiết như hướng dẫn ở SGK cho 
đúng đủ . 
- Xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết . 
- Tự lắp các bộ phận của mô hình tự chọn .
RKN :
SINH HOẠT TẬP THỂ
 1-Các tổ tổng kết: Nêu những ưu điểm , khuyết điểm của tổ mình:
 2- Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp:
 -Tuyên dương các bạn thực hiện tốt
 -Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt
 - Đưa ra phương hướng tuần đến 
3/ GV tổng kết lớp:
-Ưu điểm: * Học tập: Thực hiện tuần học tốt tương đối nghiêm túc
 -Phát biểu xây dựng bài tốt
-Có chuâûn bị bài tốt,học bài đầy đủ
 * Các công tác khác:
 -Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Thực hiện ATGT nghiêm túc
-Nề nếp học tập được giữ vững
 *Hạnh kiểm: 
 -Lễ phép với mọi người, thầy cô. 
 - Thực hiện tốt chủ điểm tháng. 
 -Tồn tại: 
 -Một số ít chưa thuộc bài , vở ghi chép thiếu cẩn thận 
 - Chất lượng qua kiểm tra thực hiện kĩ năng chưa cao 
 -Phương hướng tuần đến:
 * Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có
 -Ôn bài thật tốt để học tập có hiệu quả hơn , kiểm tra học kì
 -Tiếp tục chuâûn bị bài tốt để ôn tập và kiểm tra học kì II
 *Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người , quan hệ tốt với bạn bè
 -Lễ phép với thầy cô giáo .
 *Các công tác khác:
 -Tiếp tục thực hiện tốt ATGT 
 - Sinh hoạt theo chủ điểm 
 ************************
            File đính kèm:
 T34L5.doc T34L5.doc