Giáo án Lịch sử 5 - Bài: Bình Tây đại nguyên soái Trương Định

Hoạt động 1: bài cũ (5p’)

*MT: HS biết được nội dung chương trình môn lịch sử lớp 5;

Hoạt động 2: bài mới (30p’)

*MT: HS biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống Pháp ở Nam kì. Nêu được các sự kiện chủ yếu về Trương Định:

*Triều đình kí hoà ước nhường 3 tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và lệnh cho Trương Định giải tán lực lượng kháng chiến.

*Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân và nghĩa quân chống Pháp.

*PP:. Quan sát, thảo luận.

*Đ D: sgk, lược đồ, bảng nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 5 - Bài: Bình Tây đại nguyên soái Trương Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử: BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI TRƯƠNG ĐỊNH Các hoạt động Các hoạt động dạy- học cụ thể Hoạt động 1: bài cũ (5p’) *MT: HS biết được nội dung chương trình môn lịch sử lớp 5; -GV giới thiệu về nội dung chương trình và yêu cầu của môn lịch sử lớp 5 về sách vở, đồ dung học tập và phương pháp học môn lịch sử ở lớp 5. Hoạt động 2: bài mới (30p’) *MT: HS biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống Pháp ở Nam kì. Nêu được các sự kiện chủ yếu về Trương Định: *Triều đình kí hoà ước nhường 3 tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và lệnh cho Trương Định giải tán lực lượng kháng chiến. *Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân và nghĩa quân chống Pháp. *PP:. Quan sát, thảo luận. *Đ D: sgk, lược đồ, bảng nhóm. -GV giới thiệu bài: Bình Tây Đại nguyên soái Trương Định. -Bước 1: Làm việc cả lớp: HS lắng nghe và quan sát lược đồ. -GV giới thiệu bối cảnh lịch sử; treo bản đồ, giới thiệu địa danh Đà Nẵng, 3 tỉnh miền Đông Nam Kì. Nêu: Ngày 1-9-1858 Pháp nổ sung vào Đà Nẵng, mở đầu cuộc xâm lược nước ta. Nhưng gặp sự chống trả quyết liệt của quân và dân ta nê chúng không thực hiện được kế hoạch “Đánh nhanh, thắng nhanh”. Năm sau, thực dân Pháp phải chuyển hướng đánh vào Gia Định. Nhân dân Nam Kì đã đứng lên chống Pháp xâm lược. Nổi bật là phong tràokháng chiến của nhân dân Nam Kì dưới sự lãnh đạo của Trương Định. -Bước 2: Hoạt động nhóm 5. GV nêu các nội dung cho các nhóm thảo luận: +Khi nhận được lệnh của triều đình, có điều gì làm cho Trương Định phải băn khoăn, suy nghĩ? +Trước những băn khoăn đó, nghĩa quân và dân chúng đã làm gì? +Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nghĩ quân và nhân dân? -Bước 3: Làm việc cả lớp. Đại diện nhóm trình bày- Lớp nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét, kết luận: Điều băn khoăn: không tuân lệnh vua thì mang tội phản nghịch; làm theo lệnh vua thì ông không muốn giải tán lực lượng kháng chiến. Nghĩa quân và nhân dân đã suy tôn Trương Định là Bình Tây Đại nguyên soái.Trương Định đã ở lại cùng nhân dân kiên quyết chống Pháp. +Em có suy nghĩ gì về việc làm của Trương Định? +Em còn biết gì thêm về Trương Định? Hoạt động 3: củng cố (5p’) *MT: HS nắm chắc kiến thức bài học. -Hệ thống bài. -Nhận xét giờ học. -Về nhà học bài và chuẩn bị bài “Nguyễn Trường Tộ...”

File đính kèm:

  • docbai 1 binh tay dai nguyen soai trng dinh.doc