I. Mục tiêu:
- Luyện đọc bài: Cô y tá tóc dài( Vở thực hành TV và toán T. 91)
- Giúp HSY đọc lưu loát – bước đầu diễn cảm bài văn.- ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả, phù hợp với nội dung từng đoạn, tính cách nhân vật.
-Chọn được câu trả lời đúng để điền vào ô trống trong phần 2.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 Năm 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h:
2. Kiểm tra: Nêu dàn bài chung về văn tả người?
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS yếu
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1:
Viết một đoạn văn tả hình dáng một con vật mà em yêu thích.
Bài tập 2 :
Viết một đoạn văn tả hoạt động một con vật mà em yêu thích.
4 Củng cố, dặn dị.
- Nhận xét giờ học và nhắc HS chuẩn bị bài sau, về nhà hồn thành phần bài tập chưa hồn chỉnh.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài : Dũng, Nhung, Sang, Hồng
Ví dụ:
Con mèo nhà em rất đẹp. Lơng màu trắng, đen, vàng đan xen lẫn nhau trơng rất dễ thương. Ở cổ cĩ một mảng lơng trắng muốt, bĩng mượt. Đầu chú to, trịn. Đơi tai luơn vểnh lên nghe ngĩng. Hai mắt to và trịn như hai hịn bi ve. Bộ ria dài và vểnh lên hai bên mép. Bốn chân của nĩ ngắn, mập. Cái đuơi rất dài trơng thướt tha, duyên dáng.
Ví dụ:
Chú mèo rất nhanh. Nĩ bắt chuột, thạch sùng và bắt cả gián nữa. Phát hiện ra con mồi, nĩ ngồi im khơng nhúc nhích. Rồi vèo một cái, nĩ nhảy ra, chộp gọn con mồi. Trong nắng sớm, mèo chạy giỡn hết gĩc này đến gĩc khác. Cái đuơi nĩ ngoe nguẩy. Chạy chán, mèo con nằm dài sưởi nắng dưới gốc cau.
- HS lắng nghe và chuẩn bị bài sau.
HDTH TOÁN: Ôân tập: phép cộng
I.Mục tiêu.
- Củng cố cho HS về phép cộng số tự nhiên ,phân số và số thập phân
- Rèn kĩ năng trình bày bài.
- Giúp HS cĩ ý thức học tốt.
II. Chuẩn bị: - Hệ thống bài tập.
III.Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ơn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập1:
Tính bằng cách thuận tiện:
a) (976 + 765) + 235
b) 891 + (359 + 109)
c)
d)
Bài tập 2: Khoanh vào phương án đúng:
a) Tổng của và là:
A. B. C.
b) Tổng của 609,8 và 54,39 là:
A. 664,19 B. 653,19
C. 663,19 D. 654,19
Bài tập3:
Vịi nước thứ nhất mỗi giờ chảy được bể nước, Vịi nước thứ hai mỗi giờ chảy được bể nước. Hỏi cả hai vịi cùng chảy một giờ thì được bao nhiêu phần trăm của bể?
4. Củng cố dặn dị.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
- Chữa bài: Thanh, Nhân
Lời giải :
a) (976 + 765) + 235 b) 891 + (359 + 109)
= 976 + (765 + 235) = (891 + 109) + 359
= 976 + 1000 = 1000 + 359
= 1976 = 1359
c) d)
= =
= =
= =
Đáp án:
a) Khoanh vào B
b) Khoanh vào A
Chữa bài: P. Nam
Lời giải:
Trong cùng một giờ cả hai vịi chảy được số phần trăm của bể là:
(thể tích bể)
Đáp số: 45% thể tích bể.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 4 tháng 4 năm 2014
TẬP LÀM VĂN: TẢ CON VẬT ( Kiểm tra viết )
I. Mục tiêu: - Dựa trên kết quả tiết ôn luyện về văn tả con vật, học sinh viết được một bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng, dùng từ đặt câu đúng: câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
- Rèn kĩ năng tự viết bài tả con vật giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Giáo dục học sinh yêu thích con vật xung quanh, say mê sáng tạo.
II. Chuẩn bị: + GV:. Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số con vật.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
Giáo viên kiểm tra học sinh chuẩn bị trước ở nhà nội dung cho tiết Viết bài văn tả một con vật em yêu thích – chọn con vật yêu thích, quan sát, tìm ý.
2. Giới thiệu bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài.
Giáo viên nhận xét nhanh.
v Hoạt động 2: Học sinh làm bài.
Giáo viên thu bài lúc cuối giờ.
IV. Tổng kết - dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết làm bài của học sinh.
Yêu cầu học sinh về chuẩn bị nội dung cho tiết Tập làm văn tuần 30 Chuẩn bị: “Ôn tập về văn tả cảnh”.
Chú ý BT1 (Liệt kê những bài văn tả mà em đã đọc hoặc viết trong học kì 1 …).
Hoạt động lớp.
1 học sinh đọc đề bài trong SGK
7 – 8 học sinh tiếp nối nhau nói đề văn em chọn.
1 học sinh đọc thành tiếng bài tham khảo Con chó nhỏ.
Cả lớp đọc thầm theo.
Hoạt động cá nhân.
Học sinh viết bài dựa trên dàn ý đã lập.
TOÁN: PHÉP CỘNG
I. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố có kĩ năng thực hiện phép cộng các số tự nhiên, các số thâp phân, phân số và ứng dụng trong tính nhanh, trong giải bài toán.
- Rèn kĩ năng tính nhanh, vận dụng vào giải toán hợp.
- Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận.
II.. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Ôn tập về số đo thời gian.
GV nhận xét – cho điểm.
2. Giới thiệu bài: “Ôn tập về phép cộng”.
v Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 1:
Giáo viên yêu cầu Học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng.
Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng ? Cho ví dụ
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng (Số tự nhiên, số thập phân)
Nêu cách thực hiện phép cộng phân số?
Yêu cầu học sinh làm vào bảng con
Bài 2: cột 1
Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi cách làm.
Ở bài này các em đã vận dụng tính chất gì để tính nhanh.
Yêu cần học sinh giải vào vở
* Bài 3:
Nêu cách dự đoán kết quả?
Yêu cầu học sinh lựa chọn cách nhanh hơn.
Bài 4 :
Nêu cách làm.
Yêu cầu học sinh vào vở
+ Học sinh làm nhanh nhất sửa bảng lớp.
v Hoạt động 2: Củng cố.
- Nêu lại các kiến thức vừa ôn?
IV. Tổng kết – dặn dò:
-Về ôn lại kiến thức đã học về phép trừ.
- Chuẩn bị: Phép trừ.
- HS nhắc lại các đơn vị đo thời gian
( Quang, Nguyệt)
Hoạt động cá nhân, lớp.
Hs đọc đề và xác định yêu cầu.
Học sinh nhắc lại
- Tính chất giao hoán, kết hợp, cộng với O
Học sinh nêu .
- Học sinh nêu 2 trường hợp: cộng cùng mẫu và khác mẫu.
Học sinh làm bài.
Nhận xét.
- Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu.
Học sinh thảo luận, nêu hướng giải từng bài.
Học sinh trả lời, tính chất kết hợp
Học sinh giải + sửa bài( Huệ, Chiến)
* Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu.
Cách 1: x = 0 vì 0 có cộng với số nào cũng bằng chính số đó.
Cách 2: x = 0 vì x = 9,68 – 9,68 = 0
Cách 1 vì sử dụng tính chất của phép cộng với 0.
- Làm bài, chữa bài( Quang, Hoàng)
Học sinh đọc đề
Học sinh nêu
Học sinh giải vở và sửa bài.
- 1-2 HS nêu
Chiều
HDTH TV: LUYỆN VIẾT: TRÊN HỒ BA BỂ
I.Mục tiêu:
- Học sinh nghe viết đúng, trình bày đúng bài chính tả: Trên hồ Ba Bể
- Viết và đọc đúng các từ khĩ trong bài : chầm chậm, cheo leo, se sẽ….
- Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc, viết chính tả.
- Giáo dục HS ý thức tự giác rèn chữ viết, luyện đọc diễn cảm
II.Chuẩn bị:Phấn màu, nội dung.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn học sinh nghe viết.
- Giáo viên đọc bài
- Cho HS đọc thầm, quan sát cách trình bày.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết các từ khĩ: …
c. Hướng dẫn HS viết bài.
- Giáo viên nhắc nhở HS một số điều trước khi viết.
- Học sinh viết bài.
- HS sốt lại bài.
- Giáo viên thu một số bài để chấm, chữa.
- HS trao đổi vở để sốt lỗi.
- Giáo viên nhận xét chung.
3. Củng cố dặn dị:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà đọc diễn cảm tồn bài,viết lại những lỗi sai.
- HS lắng nghe.
- HS đọc thầm, quan sát cách trình bày.
- HS viết nháp, 2 em viết bảng nhĩm.
Nhận xét
- Nghe
Viết bài
Dị bài
- Sốt lỗi
- HS lắng nghe và thực hiện.
HĐNGLL: TÌM HIỂU NGÀY 30/4 VÀ 1/5
1/ Mục tiêu.
- Tổ chức cho học sinh xác định những việc cần làm để thi đua lập thành tích chào mừng ngày 30/4 và 1/5.
- Rèn thĩi quen chăm chỉ học tập, thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Giáo dục ý thức tự giác chấp hành nội quy.
2/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
a/ Chia tổ, phân cơng nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ.
b/ Hướng dẫn các tổ trưởng chỉ huy các thành viên trong tổ của mình xác định và giao nhiệm vụ cho từng thành viên chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
c/ Cho các tổ tiến hành thảo luận, đề ra chỉ tiêu, tìm biện pháp thực hiện.
* Về học tập: Phấn đấu đạt nhiều hoa điểm tốt.
Đăng kí ngày học tốt, giờ học tốt.
* Về văn nghệ, thể thao.
- Lên kế hoạch cho buổi văn nghệ chào mừng ngày 30/4 và 1/5.
- Phân cơng chuẩn bị các tiết mục cụ thể.
d/ Kiểm tra, đánh giá và giao nhiệm vụ cho cả lớp.
e/ Củng cố, dặn dị:
- Nhắc nhở, tuyên bố hình thức tuyên dương những bạn cĩ thành tích cao.
Sinh hoạt lớp : NhËn xÐt tuÇn 30
I. Mơc tiªu: - §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua nh»m giĩp hs nhËn ra u, khuyÕt ®iĨm ®Ĩ tõ ®ã kh¾c phơc khuyÕt ®iĨm vµ ph¸t huy nh÷ng u ®iĨm.
- Ph¬ng híng tuÇn 31
II. Ho¹t ®éng trªn líp:
Gv ®¸nh gi¸ l¹i t×nh h×nh ho¹t ®éng cđa líp.
¦u ®iĨm: Hs ®i häc ®ĩng giê. ý thøc häc bµi tèt.
VƯ sinh líp häc, vƯ sinh khu vùc vµ bån hoa khá tốt
C¸c b¹n trong líp ®· ph©n chia nhau lµm khu vùc vƯ sinh.
Trong tuÇn cã mét sè b¹n tiÕn bé nh b¹n: Nhân, Thái
* Tån t¹i:
- NhiỊu b¹n ch÷ viÕt cßn xÊu cha tiÕn bé : Nhật, Tuấn
Mét sè b¹n cßn rơt rÌ trong häc tËp, cha m¹nh d¹n ph¸t biĨu ý kiÕn: Q. Nam, Dũng
Vi phạm nội quy: Hoàng
III. Ph¬ng híng tuÇn 31:
- Häc sinh häc ch¬ng tr×nh tuÇn 31,
- TiÕp tơc lµm tèt c¸c khu vùc vƯ sinh ®ỵc giao.
- ChÊp hµnh tèt c¸c néi quy nhµ trêng ®Ị ra.
-Phân công vệ sinh các khu vực cho các tổ và nhắc nhở cẩn thận những vấn đề cần thiết cho tuần sau.
- Tăng cường phụ đạo HS yếu , tự học tốt để n©ng cao chất lượng theo kịp các bạn trung bình.
-Hoàn thành sổ rèn luyện đội viên tự đánh giá nhận thức của mình chuẩn bị cho GV đánh giá.
*******************************************
File đính kèm:
- GA 5 tuan 30.doc