Toán: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10, 100, 1000.
I/Mục tiêu:
Giúp HS:
+ Biết nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000,.
+ Biết chuyển đơn vị đo của số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
+ GDHS tính cẩn thận khi chuyển đổi.
II/Chuẩn bị: HS: chuẩn bị bảng con.
GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu.
III/Hoạt động dạy học:
18 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - Trường Tiểu học Số 1 Thủy Phù, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân với 10; 100.....
Nhân số thập phân với số thập phân hay với số tự nhiên.
Chuẩn bị bài: Luyện tập.
HS làm bảng con.
HS mở sách.
HS trả lời, làm bảng con.
HS làm miệng.
Nêu miệng cách nhẩm
Chữa bài ở bảng
Tự nêu tính hẩm nhanh
Lắng nghe và thực hiện.
Bổ sung : .
.
Toán (2): ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( tiếp theo)
I. Mục đích yêu cầu
Giúp HS:
- Ôn tập củng cố khắc sâu về số tự nhiên.
- Vận dụng giải toán
- GD học sinh tính chính xác
II. Chuẩn bị
SGK, tài liệu tham khảo.
III. Các hoạt động dạy học,
1. Kiểm tra
2. Nội dung
- Hướng dẫn HS ôn tập.
Bài 1: Dùng bao nhiêu chữ số để viết các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến 1995 ?
- HS làm vào vở
- Trình bày
2. Có bao nhiêu số có hai chữ số ?
Bài 1. Viết các số tự nhiên liên tiếp bắt đầu từ 1 đến 1995 thì phải viết 1995 số tự nhiên liên liên tiếp, trong đó có :
9 số có 1 chữ số là các số từ 1 đến 9
90 số có 2 chữ số là các số từ 10 đến 99
900 số có 3 chữ số là các số từ 100 đến 999
Còn lại là các số có 4 chữ số.
Vậy : Số lượng số có 4 chữ số phải viết là:
1995 – (9 + 90 + 900) = 996 (số)
Số lượng chữ số để viết các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến 1995 là :
1 x 9 + 2 x 90 + 3 x 900 + 4 x 996 = 6873 (chữ số)
Đáp số : 6873 chữ số.
Bài 2. Xét dãy số : 1,2,3,4,98,99 ta thấy :
Dãy số có tất cả 99 số, trong đó có 9 số 1 chữ số là các số : 1,2,3,4,5,6,7,8,9 (từ 1 đến 9), còn lại là các số có hai chữ số.
Vậy số lượng số có hai chữ số là :
99 – 9 = 90 (số)
Trả lời : Có 90 số có hai chữ số.
3. Củng cố - dặn dò
- Về nhà học bài.
Bổ sung : .
.Tập làm văn : CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I/Mục tiêu:
+Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả nguời (mở bài, thân bài, kết bài)
+Lập được dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người thân trong gia đình.
+ GDHS biết yêu quý người thân.
II/Chuẩn bị:
- HS :Sgk.
- GV:Bảng phụ, vài tờ giấy khổ to ghi dàn ý chi tiết.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Bài cũ: 4’
Luyện tập làm đơn.
Bài mới: 28’
1/Giới thiệu bài
Cấu tạo của bài văn tả người
2/Nhận xét: Như sgv.
+Hướng dẫn học sinh quan sát tranh và đọc bài “Hạng A Cháng”.
+GV nhận xét, bổ sung, chốt ý đúng.
3/Ghi nhớ:
+Học sinh đọc phần ghi nhớ.
4/Luyện tập:
+GV nhắc lại yêu cầu bài tập.
+Phát phiếu 3 học sinh.
+GV nhận xét, chốt lại, khen ngợi.
5/Củng cố, dặn dò 3’
Gv nhận xét tiết học.
+Về nhà hoàn thiện dàn ý.
+Học sinh nhắc lại phần ghi nhớ.
+Bài sau: Luyện tập tả người: Quan sát và chọn lọc chi tiết.
HS mở sách.
HS phát biểu.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài, trình bày.
HS lắng nghe.
HS đọc yêu cầu
HS làm bài và trình bày.
HS lắng nghe.
Bổ sung : .
.
Tập làm văn : CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I/Mục tiêu:
+Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả nguời (mở bài, thân bài, kết bài)
+Lập được dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người thân trong gia đình.
+ GDHS biết yêu quý người thân.
II/Chuẩn bị:
- HS :Sgk.
- GV:Bảng phụ, vài tờ giấy khổ to ghi dàn ý chi tiết.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Bài cũ: 4’
Luyện tập làm đơn.
Bài mới: 28’
1/Giới thiệu bài
Cấu tạo của bài văn tả người
2/Nhận xét: Như sgv.
+Hướng dẫn học sinh quan sát tranh và đọc bài “Hạng A Cháng”.
+GV nhận xét, bổ sung, chốt ý đúng.
3/Ghi nhớ:
+Học sinh đọc phần ghi nhớ.
4/Luyện tập:
+GV nhắc lại yêu cầu bài tập.
+Phát phiếu 3 học sinh.
+GV nhận xét, chốt lại, khen ngợi.
5/Củng cố, dặn dò 3’
Gv nhận xét tiết học.
+Về nhà hoàn thiện dàn ý.
+Học sinh nhắc lại phần ghi nhớ.
+Bài sau: Luyện tập tả người: Quan sát và chọn lọc chi tiết.
HS mở sách.
HS phát biểu.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài, trình bày.
HS lắng nghe.
HS đọc yêu cầu
HS làm bài và trình bày.
HS lắng nghe.
Bổ sung : .
.
Tiếng Việt (2): LUYỆN TẬP VỀ VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh cách làm một bài văn tả người.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm văn.
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị: Nội dung bài.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Kiểm tra:
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
- Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài
- Cho HS làm các bài tập.
- Gọi HS lên lần lượt chữa từng bài
- GV giúp thêm học sinh yếu
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1 :
H: Đọc bài Bà tôi (SGK Tiếng Việt tập I trang 122) và ghi lại những đặc điểm ngoại hình của bà.
- Cho học sinh lên trình bày
- Cả lớp và giáo viên theo dõi, nhận xét, bổ sung kết quả.
Bài tập 2 :
H: Ghi chép lại những quan sát về ngoại hình của cô giáo (thấy giáo) chủ nhiệm của lớp em.
- Cho học sinh lên trình bày
- Cả lớp và giáo viên theo dõi, nhận xét, bổ sung kết quả.
4.Củng cố dặn dò :
- Hệ thống bài.
- Dặn dò học sinh về nhà quan sát người thân trong gia đình và ghi lại những đặc điểm về ngoại hình của người thân
- HS nêu.
- HS đọc kỹ đề bài
- S lên lần lượt chữa từng bài
- HS làm các bài tập.
Bài giải :
- Mái tóc đen, dày kì lạ, phủ kín cả hai vai, xoã xuống ngực,
- Đôi mắt sáng long lanh, hai con ngươi đen sẫm nở ra,
- Khuôn mắt hình như vẫn tươi trẻ, đôi má ngăm ngăm có nhiều nếp nhăn,
- Giọng nói đặc bịêt trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông,...
Bài giải :
- Mái tóc đen dày, cắt ngắn ngang vai
- Đôi mắt đen, long lanh, dịu hiền ấm áp
- Khuôn mặt trái xoan ửng hồng
- Giọng nói nhẹ nhàng, tình cảm
- Dáng người thon thả,
- HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau.
Bổ sung : .
.
Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2013
Toán : LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
Giúp HS biết:
- Củng cố vê nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Sử dụng được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính.
- GDHS tính cẩn thận, nhanh nhẹn khi tính toán.
II/Chuẩn bị: - HS: chuẩn bị bảng con.
- GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động củatrò
1.Bài cũ: 4’
Tính nhẩm:
-Mỗi HS viết vào bảng con một đề bài toán nhân một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001......
-Một học sinh được gọi trả bài phải trả lời bài hai bạn bên cạnh mình và hai bạn bên cạnh sẽ cho điểm đúng hoặc sai.
-GV nhận xét chung.
2. Luyện tập:
Bài 1a:
Tính rồi so sánh giá trị của (axb)xc và ax(bxc).
4,65 16 15,6
Bài 1b: Tính bằng cách thuận tiện nhất.
0,4 x 2,5 x 9,65=1 x 9,65 = 9,65
0,25 x 4 x 9,84 = 1 x 9,84 = 9,84
1,25 x 80 x 7,38 = 100 x 7,38 = 738
5 x 0,4 x 34,3 = 2 x 34,3 = 68,6
Bài 2: Tính.
a) 151,68 b) 111,5
+ Trò chơi: Ai nhanh hơn.
- GV chuẩn bị bảng phụ.
- HS thực hiện theo nhóm.
- Lớp nhận xét-GV tổng kết chung.
Ôn: Nhân số thập phân.
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
HS làm bảng con.
HS mở sách.
HS trả lời, làm bảng con.
HS làm vở.
HS trả lời làm vở.
HS thực hiện.
Lắng nghe và thực hiện.
Bổ sung : .
.Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
I/Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết
+ Tìm được quan hệ từ và biết chúng biểu thị gì trong câu (bt1,2).
+ Tìm được quan hệ từ thích hợp theo yêu cầu của bt3; biết đặt câu với quan hệ từ đã cho (bt4).
* HS khá giỏi biết đặt 3 câu với quan hệ từ nêu (bt4).
II/Chuẩn bị: - HS: SGK
- GV: Bảng phụ.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Bài cũ: 4’
Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường.
2.Bài mới: 28’
Luyện tập về quan hệ từ
1/ Giới thiệu: SGV
*Hoạt động 1:
2/ Làm bài tập:
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1:
+GV: -Mỗi em đọc lại câu a,b.
-Tìm quan hệ từ trong 2 câu đó.
+GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 2:
HD làm bài 2
+GV: -Mỗi đoạn văn a và b đều gồm hai câu. Chuyển hai câu đó thành 1 câu bằng cách lựa chọn và sử dụng đúng chỗ một trong hai cặp từ quan hệ từ đã cho.
- Đánh dấu chéo vào ô ở dòng đúng.
+GV nhận xét, chốt lại ý đúng.
Hoạt động 3:
HD làm bài 3
+GV nhắc lại yêu cầu.
+GV nhận xét, chốt ý.
3.Dặn dò: 3’
+Nhận xét tiết học.
+Làm lại vào vở BT3.
+Bài sau: Ôn tập về từ loại.
HS kiểm tra.
HS mở sách.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài và trình bày.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài và trình bày.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài và trình bày.
HS lắng nghe.
Bổ sung : .
.
Tập làm văn : LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Quan sát và chọn lọc chi tiết)
I/Mục tiêu:
+Nhận biết những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua bài văn mẫu trong SGK.
+ GD ham thích quan sát.
II/Chuẩn bị:
- HS : Sgk.
- GV: Bảng phụ ghi đặc điểm ngoại hình của bà, chi tiết tả người thợ rèn..
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Bài cũ: 4’
Cấu tạo của bài văn tả người
2.Bài mới: 28’
Hoạt động 1:
Luyện tập tả người: Quan sát và chọn lọc chi tiết
1/Giới thiệu bài:
+Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1:
+GV: - Đọc lại đoạn văn “Bà tôi”.
- Chi những đặc điểm, ngoại hình bà.
+GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 2:
+Tiến hành các bước như bài tập 1.
+GV nhận xét và chốt ý.
Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3:
+GV nhắc lại yêu cầu bài tập.
+GV nhận xét, chốt ý.
3.Củng cố và dặn dò 3’
GV nhận xét tiết học.
+Về nhà làm bài tập chu đáo.
+Bài sau: Luyện tập tả người: Tả ngoại hình.
HS mở sách.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài, trình bày.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài, trình bày.
HS đọc yêu cầu.
HS làm bài, trình bày.
HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu
- HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần 11
- Nắm phương hướng cho tuần 12
- Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê tốt.
II. Nội dung sinh hoạt
Đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần 11 (16’)
- Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động trong tuần
- Lớp trưởng đánh giá chung
Cả lớp bổ sung đánh giá
Giáo viên phát biểu ý kiến
Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần
+ Cá nhân :
+ Tổ :
Nêu phương hướng hoạt động cho tuần 12 (12’)
+ Đi học chuyên cần
+ Học bài, làm bài đầy đủ
+ Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp
+ Đẩy mạnh phong trào giải Toán và Tiếng Anh qua mạng
+ Tham gia tốt CLB cờ vua (), bóng đá (..)
..
3,. Văn nghệ (7’)
Các em có thể biểu diễn các tiết mục văn nghệ em yêu thích nhất.
Bổ sung : .
.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 Tuan 12.doc