Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 7

Tập đọc

NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

 Theo Lưu Anh

 I. Mục tiêu:

 1. Đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài : A-ri-ôn , Xi-xin.

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp những tình tiết bất ngờ của câu chuyện .

 2. Hiểu những từ ngữ trong câu chuyện :

 - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh , tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người . Cá heo là bạn của con người.

 3. Giáo dục HS biết bảo loài vật có ích .

II. Đồ dùng dạy học:

 - Tranh ảnh về cá heo.

III. Các hoạt động dạy – học:

 

doc40 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếng chứa nguyên âm đôi iê, ia . II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 , 3 . III / Hoạt động dạy và học : T. g Hoạt động của GV Hoạt động của HS 04’ 1’ 20’ 08’ 02’ A / Kiểm tra bài cũ : -1 HS lên bảng viết: lưa thưa, mưa, tưởng, tươi và giải thích nguyên tắc đánh dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi ưa, ươ . B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ viết một đoạn bài Dòng kinh quê hương và luyện tập đánh dấu thanh ở các tiếng chứa ia, iê. 2 / Hướng dẫn HS nghe – viết : -GV đọc bài chính tả trong SGK . Hỏi : Nêu vẻ đẹp của dòng kinh quê hương ? -Hướng dẫn HS viết những từ mà HS dễ viết sai :giọng hò , reo mừng , lảnh lót . -GV đọc rõ từng câu cho HS viết . -Nhắc nhở , uốn nắn những HS ngồi viết sai tư thế . -GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi . -Chấm chữa bài: +GV chọn chấm một số bài của HS. +Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm -GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp . 3 / Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2 :GV treo bảng phụ. -1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2 . -Cho HS làm miệng bài tập . -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng . -Hỏi : Nêu cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi iê . * Bài tập 3: GV treo bảng phụ. -Cho HS nêu yêu cầu của bài tập 3 . -Cho HS thảo luận theo nhóm đôi. -Cho đại diện nhóm trình bày bài làm . -GV chữa bài tập ,nhận xét và chốt lại. - Nêu cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ia . -Cho HS học thuộc các thành ngữ trên. 4 / Củng cố dặn dò : -HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa các nguyên âm đôi ia, iê . -Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt . -Xem trước bài : Kì diệu rừng xanh . - lưa thưa , mưa, tưởng, tươi và giải thích nguyên tắc đánh dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi ưa , ươ . -HS lắng nghe. -HS theo dõi SGK và lắng nghe. -Màu xanh, giọng hò, mùa quả chín, tiếng trẻ mừng, tiếng giã bàng, giọng đưa em -HS viết từ khó trên giấy nháp. -HS viết bài chính tả. - HS soát lỗi . -2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm. -HS lắng nghe. -1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2. -HS nêu miệng.Lớp nhận xét . -HS lắng nghe. -HS trả lời . -HS nêu yêu cầu của bài tập 3. -HS làm bài tập theo nhóm đôi . -Đại diện nhóm trình bày kết quả . -HS lắng nghe. -HS trả lời . -HS học thuộc các thành ngữ trên. -HS nêu quy tắc . -HS lắng nghe. Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2007 Toán Tiết 35. LUYỆN TẬP I - Mục tiêu : Giúp HS : - Biết cách chuyển 1 phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. - Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng số TP thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp . II -Đồ dùng dạy học : 1 – GV : phiếu bài tập . 2 – HS : VBT III - Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên TL Hoạt động học sinh 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : + Nêu cách đọc số TP ? + Đọc số sau : 625,1078. + Nêu cách viết số TP ? Viết số TP có năm mươi bốn đơn vị, năm phần trăm, ba phần nghìn . - Nhận xét,sửa chữa. 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài : - GV giới thiệu và ghi bảng đề bài: Luyện tập b– Hoạt động : Bài 1 : a) Chuyển các PS TP sau thành hỗn số ( theo mẫu ) - GV hướng dẫn bài mẫu : = 16. - Cách làm : 162 10 62 16 2 + Lấy tử số chia cho mẫu số . + Thương tìm được là phần nguyên; Viết phần nguyên kèm theo một PS có tử số là số dư, mẫu số là số chia . - Cho HS làm bài vào vở .(HS chỉ viết theo mẫu khồng trình bày cách làm ). - Nhận xét,sửa chữa . b) Chuyển các hỗn số của phần a thành số TP (theo mẫu ) . - Hướng dẫn bài mẫu : 16= 16,2 . - Gọi 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở . - Nhận xét ,sửa chữa . Bài 2: Nêu yêu cầu bài tập . - Cho HS làm bài vào vở rồi đổi chéo vở Ktra . Bài 3 : - Hướng dẫn bài mẫu 2,1 m = 2 m = 2m1dm = 21dm - Cho HS làm vào phiếu bài tập . - GV chấm 1 số bài . - Nhận xét ,sửa chữa . 4– Củng cố : - Nêu cách chuyển PS TP thành hỗn số? - Nêu cách chuyển PSTP thành số TP ?. 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Về nhà làm bài tập .Bài 4 - Chuẩn bị bài sau :Số thập phân bằng nhau . - Hát - HS đọc . - HS nêu và viết số . - HS nghe . - HS theo dõi bài mẫu. - HS làm bài : . ; - HS theo dõi . - 73 ; 56, 6. - Chuyển các PS TP sau thành số TP rồi đọc các số TP đó . : Bốn phẩy năm . = 83,4 : Tám mươi ba phẩy bốn . : Mười chín phẩy năm mươi bốn - HS theo dõi . - HS làm bài . - HS nêu . - HS nêu . - HS nghe . KHOA HỌC : Tiét 14 PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO. A – Mục tiêu : Sau bài học, HS biết : - Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não. - Nhận ra được sự nguy hiểm của bệnh viêm não. - Thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không cho muỗi đốt. - Có ý thức trong việc ngăn chặnkhông cho muỗi sinh sản và đốt người. B – Đồ dùng dạy học : 1 – GV :.Hình trang 30 , 31 SGK. 2 – HS : SGK. C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : II – Kiểm tra bài cũ : “ Phòng bệnh sốt xuất huyết” - Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết ? -Nêu cách đề phòng bệnh sốt xuất huyết? - Nhận xét, KTBC III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : “Phòng bệnh viêm não”. 2 – Hoạt động : a) HĐ 1 : Trò chơi”ai nhanh, ai đúng “. @Mục tiêu: _ HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não. _ Một cái chuông nhỏ ( hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh ). @Cách tiến hành: _Bước 1: GV phổ biến cách chơi và luật chơi. _Bước 2: Làm việc theo nhóm. _ Bước 3: Làm việc cả lớp. GV theo dõi và yêu cầu HS giơ đáp án. GV tuyên bố nhóm thắng cuộc. Kết luận: Như 2 phần đầu mục Bạn cần biết trang 31 SGK. b) HĐ 2 :.Quan sát và thảo luận. @Mục tiêu: Giúp HS : _ Biết thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt. _ Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. @Cách tiến hành: _Bước 1: _ GV yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1, 2, 3 trang 30, 31 SGK và trả lời câu hỏi: + Chỉ và nói về nội dung của từng hình ? + Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não ? _Bước 2: GV yêu cầu HS thảo luận câu hỏi: + Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não? + GV nhận xét bỗ sung. Kết luận: Như 2 phần cuối mục Bạn cần biết trang 31 SGK. IV – Củng cố : Gọi HS đọc mục Bạn cần biết. V – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . _ Bài sau:”Phòng bệnh viêm gan A”. * RKN : - Hát - HS trả lời. - HS nghe . - HS theo dõi. - HS làm việc theo hướng dẫn của GV. - Các nhóm làm xong và giơ đáp án: 1 - c ; 2 – d ; 3 - b ; 4 - a . - HS nghe . - HS quan sát các hình 1, 2, 3 trang 30, 31 SGK và trả lời câu hỏi: + H1 : Em bé ngủ có màn, kêr cả ban ngày ( để ngăn không cho muỗi đốt ) +H2 : Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não. - HS liên hệ thực tế ở địa phương để trả lời . - HS lắng nghe. - 2 HS đọc. - HS lắng nghe. - Xem bài trước. TẬP LÀM VĂN Tiết 14. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I / Mục đích yêu cầu : Dựa trên kết qủa quan sát 1 cảnh sông nước, dàn ý đã lập và hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cảnh sông nước, HS biết chuyển 1 phần của dàn ý thành đoạn văn, thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả . II / Đồ dùng dạy học : -Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng học sinh. -Một số bài văn, đoạn văn hay tả cảnh sông nước . III / Hoạt động dạy và học : TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 03 ‘ 01’ 29’ 02 ‘ A / Kiểm tra bài cũ : - 02 HS đọc câu mở đoạn em đã làm. B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học tập làm văn trước., các em đã quan sát một cảnh sông nước, lập dàn ý cho bài văn . Trong tiết học hôm nay, các em sẽ học chuyển 1 phần của dàn ý thành đoạn văn . 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: -Cho HS đọc đề bài . -Đề bài yêu cầu gì ? -GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng : dàn ý , đã lập , viết , đoạn văn miêu tả cảnh sông nước . -GV lưu ý HS : Để viết đoạn văn hay , các em cần chú ý : +Chọn phần nào trong dàn ý . +Xác định đối tượng miêu tả trong đoạn văn +Em miêu tả theo trình tự nào ? +Viết ra nháp những chi tiết nổi bật, thú vị em sẽ trình bày trong đoạn . + Xác định nội dung, câu mở đầu và câu kết đoạn . -Cho HS viết đoạn văn . -Cho HS trình bày . -GV nhận xét, khen những HS viết hay . 3 / Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn để giờ sau cô kiểm tra . -Xem trước yêu cầu và gợi ý của TLV tuần 8 : Quan sát và ghi lại những điều quan sát được về 1 cảnh đẹp địa phương . -02 HS lần lượt đọc câu mở đầu đoạn. -HS lắng nghe. - HS đọc đề bài, lớp theo dõi SGK. -HS nêu . -HS theo dõi và chú ý các từ ngữ gạch dưới . -HS lắng nghe và chú ý . -HS làm bài vào vở nháp . -HS trình bày đoạn văn . -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTUAN 7.doc