.MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép chia hai phân số .
- Biết thành phần chưa biết trong phép tính.nhân chia phân số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1651 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Tiết:	MÔN: TOÁN 
BÀI. LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Thực hiện được phép chia hai phân số .
Biết thành phần chưa biết trong phép tính.nhân chia phân số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU	
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.KIỂM TRA BÀI CŨ:
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
a. Giới thiệu bài mới:
+ HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập 
Bài 1:
-GV hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV nhắc HS khi rút gọn phân số phải rút gọn đến khi được phân số tối giản.
-GV yêu cầu cả lớp làm bài.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
-GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Trong phần a, x là gì của phép nhân?
-Khi biết tích và 1 thừa số, . ta làm như thế nào? 
-Hãy nêu cách tìm x trong phần b.
-GV yêu cầu HS làm bài.
a/ 3 x X= 4
 5 7
 X = 4 : 3
 7 5
 X = 20
 21
-GV chữa bài của HS, 
* Bài 3:
-GV yêu cầu HS tính.
a/ 2 x 3 = 6 = 1
 3 2 6
b/ 4 x 7 = 28 = 1
 7 4 28 
-GV chữa bài sau đó hỏi:
+ Phân số 3 được gọi là gì của phân số 2 ?
 2 3
+ Khi lấy 2 nhân với 3 thì kết qủa là bao
 3 2
nhiêu?
-GV hỏi tương tự với phần b, c.
+ Vậy khi nhân 1 phân số với phân số đảo ngược của nó thì được kết qủa là bao nhiêu?
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà øchuẩn bị bài sau. 
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính rồi rút gọn.
-2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tìm x.
-x là thừa số chưa biết.
-Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
-x là số chưa biết trong phép chia. Muốn tìm số chia chúng ta lấy số bị chia chia cho thương.
-2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT.
b/ 1 : X = 1
 8 5
 X = 1 : 1 
 8 5
 X = 5
 8
-HS làm bài vào vở bài tập.
c/ 1 x 2 = 2 =1
 2 1 2
-Theo dõi và trả lời câu hỏi.
+ là phân số đảo ngược của phân số 2.
 3
+ Kết qủa là 1.
-Khi nhân 1 phân số với phân số đảo ngược của nó thì kết qủa sẽ là 1.
Nhận xét, đánh giá: 	
Tiết: 3 TOÁN
 LUYỆN TẬP 
I.MỤC TIÊU:
Thực hiện được phép chia hai phân số .
chia số tự nhiên cho phân số.
HS khá giỏi làm thành thạo các bài tập
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU	
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
a. Giới thiệu bài mới:
+ HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
-GV hỏi bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2
-GV viết đề bài mẫu lên bảng: 
+ hãy viết 2 thành phân số, sau đó thực hiện phép tính.
-GV nhận xét bài làm của HS, sau đó giới thiệu cách viết tắt như SGK đã trình bày.
-GV yêu cầu HS áp dụng bài mẫu để làm bài
-GV chữa bài.
Bài 3 (dành cho HS khá, giỏi)
-GV yêu cầu HS đọc đề bài,: 
+ Để tính gía trị của các biểu thức này bằng 2 cách chúng ta phải áp dụng các tính chất nào? 
-GV yêu cầu HS phát biểu lại 2 tính chất trên .
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà 
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính rồi rút gọn 
-2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 2 phần. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập..
-2 HS thực hiện trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài ra giấy nháp.
 2 : 3 = 2 : 3 = 2 x 4 = 8
 4 1 4 1 3 3
-HS cả lớp nghe giảng.
-HS làm bài vào vở bài tập.
-HS đọc đề bài:
+ Phần a, sử dụng tính chất 1 tổng hai phân số nhân với phân số thứ ba.
+ Phần b, sử dụng tính chất nhân 1 hiệu hai phân số với phân số thứ ba.
-2 HS phát biểu tính chất trước lớp, HS cả lớp nghe và nhận xét.
-2 HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Nhận xét đánh giá: 	
 Tiết: 4	 TOÁN
 LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
	-Thực hiện được phép chia hai phân số.
 -Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho 1 số tự nhiên.
 -Biết tìm phân số của một số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
a. Giới thiệu bài mới
+ HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập
* Bài 1(a,b)
-GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó chữa bài trước lớp.
* Bài 2(a,b)
-GV viết bài mẫu lên bảng 3 : 2
 4
sau đó yêu HS : viết 2 thành phân số có mẫu số là 1 và thực hiện phép tính.
-GV giảng cách viết gọn như trong SGK đã trình bày, sau đó yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
* Bài 4
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV hướng dẫn HS tìm lời để giải bài toán :
+ Bài toán cho ta biết gì?
+ Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì?
+ Để tính được chu vi và diện tích của mảnh vườn chúng ta phải biết được những gì?
+ Tính chiều rộng của mảnh vườn như thế nào?
-Cho HS tính chiều rộng, sau đó tính chu vi và diện tích của mảnh vườn.
-GV gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. 
-HS thực hiện phép tính:
 3 : 2 = 3 : 2 = 3 x 1 = 3
 4 4 1 4 2 8
-3 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-Lắng Nghe
-1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm.
+ Bài toán cho ta biết chiều dài của mảnh vườn là 60m, chiều rộng là 3 chiều dài.
 5
+ Tính chu vi và diện tích của mảnh vườn.
+ Chúng ta phải biết được chiều rộng của mảnh vườn.
+ Chiều rộng của mảnh vườn là:
 60 x 3
 5
-HS làm bài vào vở bài tập.
-1 HS đọc, cả lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
Nhận xét, đánh giá: 	
Tiết:5
 TOÁN
 LUYỆN TẬP CHUNG 
I.MỤC TIÊU:
Thực hiện được các phép tính với phân số.
Giải bài toán có liên quan đến tìm giá trị phân số của 1 số.
HS khá giỏi làm tất cả các bài tập
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
a. Giới thiệu bài mới:
+ HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập
* Bài 1(a,b)
-Cho HS tự làm bài, nhắc HS khi tìm MSC nên chọn MSC nhỏ nhất có thể. 
-GV chữa bài của HS trên bảng lớp.
-GV nhận xét và cho điểm HS đã lên bảng làm bài
Bài 2(a,b)
-GV tiến hành tương tự như bài tập 1.
Bài 3(a,b)
-GV tiến hành tương tự như với bài tập 1.
* Lưu ý: HS có thể rút gọn ngay trong qúa trình thực hiện phép tính 
Bài 4(a,b)
-GV tiến hành tương tự như bài tập 1.
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học , dặn HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-1 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT.
a/ 2 + 4 = 10 + 12 = 22
 3 5 15 15 15
b/ 5 + 1 = 5 + 2 = 7 
 15 6 12 12 12
c/ 3 + 5 = 9 + 10 = 19 
 4 6 12 12 12
-HS cả lớp theo dõi bài chữa, tự kiểm tra lại bài của mình.
-HS cả lớp làm bài.
-HS cả lớp làm bài.
-HS cả lớp làm bài.
Nhận xét đánh giá: 	
Tiết: 5	TOÁN
 LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
Thực hiện các phép tính với phân số.
Biết giải bài toán có lời văn.
HS khá giỏi làm tốt tất cả các bài tập
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
a. Giới thiệu bài mới:
+ HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- cho HS nêu yêu cầu, sau đó tự làm bài vào vở bài tập.
-GV tổ chức cho HS báo cáo kết qủa làm bài trước lớp.
-GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 2 
-GV hướng dẫn : khi thực hiện nhân 3 phân số . 3 mẫu số nhân với nhau.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3(a,b)
-GV yêu cầu HS tự làm bài, nhắc các em cố gắng để chọn được MSC nhỏ nhất có thể.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4
-GV hỏi:bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV yêu cầu HS tự giải bài toán .
-GV chữa bài và cho điểm HS.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-HS kiểm tra từng phép tính trong bài.
-4 HS lần lượt nêu ý kiến của mình về 4 phép tính trong bài:
a/ Sai. Vì khi thực hiện phép cộng ..giữ nguyên mẫu số.
b/ Sai. Vì khi thực hiện phép trừ các phân số khác mẫu .. là mẫu số chung.
c/Đúng. Thực hiện đúng quy tắc nhân hai phân số.
d/ Sai.Vì khi thực hiện chia cho .nhân với phân số chia.
-HS nghe GV hướng dẫn, sau đó làm bài
-3 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT.
+Kết qủa làm bài đúng:
-Theo dõi bài chữa, kiểm tra bài lẫn nhau.
-Bài yêu cầu tính phần bể chưa có nước.
-1 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT.
Nhận xét, đánh giá: 	
            File đính kèm:
 TOAN tuan 26.doc TOAN tuan 26.doc