Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 26: Luyện tập

.MỤC TIÊU:

- Thực hiện được phép chia hai phân số .

- Biết thành phần chưa biết trong phép tính.nhân chia phân số.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN: TOÁN BÀI. LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: Thực hiện được phép chia hai phân số . Biết thành phần chưa biết trong phép tính.nhân chia phân số. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.KIỂM TRA BÀI CŨ: 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI a. Giới thiệu bài mới: + HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập Bài 1: -GV hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -GV nhắc HS khi rút gọn phân số phải rút gọn đến khi được phân số tối giản. -GV yêu cầu cả lớp làm bài. -GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 2: -GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Trong phần a, x là gì của phép nhân? -Khi biết tích và 1 thừa số, . ta làm như thế nào? -Hãy nêu cách tìm x trong phần b. -GV yêu cầu HS làm bài. a/ 3 x X= 4 5 7 X = 4 : 3 7 5 X = 20 21 -GV chữa bài của HS, * Bài 3: -GV yêu cầu HS tính. a/ 2 x 3 = 6 = 1 3 2 6 b/ 4 x 7 = 28 = 1 7 4 28 -GV chữa bài sau đó hỏi: + Phân số 3 được gọi là gì của phân số 2 ? 2 3 + Khi lấy 2 nhân với 3 thì kết qủa là bao 3 2 nhiêu? -GV hỏi tương tự với phần b, c. + Vậy khi nhân 1 phân số với phân số đảo ngược của nó thì được kết qủa là bao nhiêu? 3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ -GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà øchuẩn bị bài sau. -Bài tập yêu cầu chúng ta tính rồi rút gọn. -2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT. -Bài tập yêu cầu chúng ta tìm x. -x là thừa số chưa biết. -Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. -x là số chưa biết trong phép chia. Muốn tìm số chia chúng ta lấy số bị chia chia cho thương. -2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT. b/ 1 : X = 1 8 5 X = 1 : 1 8 5 X = 5 8 -HS làm bài vào vở bài tập. c/ 1 x 2 = 2 =1 2 1 2 -Theo dõi và trả lời câu hỏi. + là phân số đảo ngược của phân số 2. 3 + Kết qủa là 1. -Khi nhân 1 phân số với phân số đảo ngược của nó thì kết qủa sẽ là 1. Nhận xét, đánh giá: Tiết: 3 TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: Thực hiện được phép chia hai phân số . chia số tự nhiên cho phân số. HS khá giỏi làm thành thạo các bài tập II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. KIỂM TRA BÀI CŨ: 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI a. Giới thiệu bài mới: + HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: -GV hỏi bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -GV yêu cầu HS làm bài. -GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 2 -GV viết đề bài mẫu lên bảng: + hãy viết 2 thành phân số, sau đó thực hiện phép tính. -GV nhận xét bài làm của HS, sau đó giới thiệu cách viết tắt như SGK đã trình bày. -GV yêu cầu HS áp dụng bài mẫu để làm bài -GV chữa bài. Bài 3 (dành cho HS khá, giỏi) -GV yêu cầu HS đọc đề bài,: + Để tính gía trị của các biểu thức này bằng 2 cách chúng ta phải áp dụng các tính chất nào? -GV yêu cầu HS phát biểu lại 2 tính chất trên . -GV yêu cầu HS làm bài. -GV chữa bài và cho điểm HS. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà -Bài tập yêu cầu chúng ta tính rồi rút gọn -2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 2 phần. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.. -2 HS thực hiện trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài ra giấy nháp. 2 : 3 = 2 : 3 = 2 x 4 = 8 4 1 4 1 3 3 -HS cả lớp nghe giảng. -HS làm bài vào vở bài tập. -HS đọc đề bài: + Phần a, sử dụng tính chất 1 tổng hai phân số nhân với phân số thứ ba. + Phần b, sử dụng tính chất nhân 1 hiệu hai phân số với phân số thứ ba. -2 HS phát biểu tính chất trước lớp, HS cả lớp nghe và nhận xét. -2 HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Nhận xét đánh giá: Tiết: 4 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU: -Thực hiện được phép chia hai phân số. -Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho 1 số tự nhiên. -Biết tìm phân số của một số. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. KIỂM TRA BÀI CŨ 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI a. Giới thiệu bài mới + HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập * Bài 1(a,b) -GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó chữa bài trước lớp. * Bài 2(a,b) -GV viết bài mẫu lên bảng 3 : 2 4 sau đó yêu HS : viết 2 thành phân số có mẫu số là 1 và thực hiện phép tính. -GV giảng cách viết gọn như trong SGK đã trình bày, sau đó yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài. -GV chữa bài và cho điểm HS. * Bài 4 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -GV hướng dẫn HS tìm lời để giải bài toán : + Bài toán cho ta biết gì? + Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì? + Để tính được chu vi và diện tích của mảnh vườn chúng ta phải biết được những gì? + Tính chiều rộng của mảnh vườn như thế nào? -Cho HS tính chiều rộng, sau đó tính chu vi và diện tích của mảnh vườn. -GV gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp. -GV chữa bài và cho điểm HS. 3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. -HS thực hiện phép tính: 3 : 2 = 3 : 2 = 3 x 1 = 3 4 4 1 4 2 8 -3 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. -Lắng Nghe -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. + Bài toán cho ta biết chiều dài của mảnh vườn là 60m, chiều rộng là 3 chiều dài. 5 + Tính chu vi và diện tích của mảnh vườn. + Chúng ta phải biết được chiều rộng của mảnh vườn. + Chiều rộng của mảnh vườn là: 60 x 3 5 -HS làm bài vào vở bài tập. -1 HS đọc, cả lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn Nhận xét, đánh giá: Tiết:5 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU: Thực hiện được các phép tính với phân số. Giải bài toán có liên quan đến tìm giá trị phân số của 1 số. HS khá giỏi làm tất cả các bài tập II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI a. Giới thiệu bài mới: + HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập * Bài 1(a,b) -Cho HS tự làm bài, nhắc HS khi tìm MSC nên chọn MSC nhỏ nhất có thể. -GV chữa bài của HS trên bảng lớp. -GV nhận xét và cho điểm HS đã lên bảng làm bài Bài 2(a,b) -GV tiến hành tương tự như bài tập 1. Bài 3(a,b) -GV tiến hành tương tự như với bài tập 1. * Lưu ý: HS có thể rút gọn ngay trong qúa trình thực hiện phép tính Bài 4(a,b) -GV tiến hành tương tự như bài tập 1. 3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ -GV tổng kết giờ học , dặn HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. -1 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT. a/ 2 + 4 = 10 + 12 = 22 3 5 15 15 15 b/ 5 + 1 = 5 + 2 = 7 15 6 12 12 12 c/ 3 + 5 = 9 + 10 = 19 4 6 12 12 12 -HS cả lớp theo dõi bài chữa, tự kiểm tra lại bài của mình. -HS cả lớp làm bài. -HS cả lớp làm bài. -HS cả lớp làm bài. Nhận xét đánh giá: Tiết: 5 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU: Thực hiện các phép tính với phân số. Biết giải bài toán có lời văn. HS khá giỏi làm tốt tất cả các bài tập II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.KIỂM TRA BÀI CŨ 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI a. Giới thiệu bài mới: + HĐ.1 Hướng dẫn luyện tập Bài 1 - cho HS nêu yêu cầu, sau đó tự làm bài vào vở bài tập. -GV tổ chức cho HS báo cáo kết qủa làm bài trước lớp. -GV nhận xét bài làm của HS. Bài 2 -GV hướng dẫn : khi thực hiện nhân 3 phân số . 3 mẫu số nhân với nhau. -GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 3(a,b) -GV yêu cầu HS tự làm bài, nhắc các em cố gắng để chọn được MSC nhỏ nhất có thể. -GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 4 -GV hỏi:bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? -GV yêu cầu HS tự giải bài toán . -GV chữa bài và cho điểm HS. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ -GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. -HS kiểm tra từng phép tính trong bài. -4 HS lần lượt nêu ý kiến của mình về 4 phép tính trong bài: a/ Sai. Vì khi thực hiện phép cộng ..giữ nguyên mẫu số. b/ Sai. Vì khi thực hiện phép trừ các phân số khác mẫu .. là mẫu số chung. c/Đúng. Thực hiện đúng quy tắc nhân hai phân số. d/ Sai.Vì khi thực hiện chia cho .nhân với phân số chia. -HS nghe GV hướng dẫn, sau đó làm bài -3 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT. +Kết qủa làm bài đúng: -Theo dõi bài chữa, kiểm tra bài lẫn nhau. -Bài yêu cầu tính phần bể chưa có nước. -1 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào VBT. Nhận xét, đánh giá:

File đính kèm:

  • docTOAN tuan 26.doc
Giáo án liên quan