I/ Mục tiêu.
Giúp HS:
-Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
- Rèn kĩ năng tính toán chính xác, trình bày khoa học cho HS .
- Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên:Bảng phụ, bút dạ
- Học sinh: sách, vở, nháp
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1/ Kiểm tra bài cũ.3: Gọi HS nêu công thức tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật.
2/ Bài mới.32
a)Giới thiệu bài.
b)Bài mới.
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 21: Luyện tập về tính diện tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĩ năng thành thạo.
- Giáo dục HS ý thức giữ vệ sinh phòng bệnh cho gà.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên: Tranh SGK, phiếu học tập
- Học sinh:SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A/ Kiểm tra bài cũ.3’
1 HS nêu cách nuôi dưỡng gà?
GV nhận xét cho điểm.
B/ Bài mới.32’
1) Giới thiệu bài.
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2)Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà.
-HS đọc mục 1 SGK. GV đặt câu hỏi
-HS trả lời GV nhận xét
Chốt ý: Vệ sinh phòng bệnh cho gà gồm các công việc làm sạch và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ ăn uống chuồng nuôi, tiêm, nhỏ thuốc cho gà.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vệ sinh phòng bệnh cho gà.
-HS đọc SGK làm việc cá nhân
a, Cách vệ sinh dụng cụ cho gà ăn uống
- HS đọc mục 2a SGK
-( HS yếu) Nêu tên các dụng cụ ăn uống của gà?
- (HS Tb)Em hãy nêu cách vệ sinh dụng cụ cho gà ăn uống?
- HS khá giỏi nhận xét GV chốt lại câu trả lời đúng.
b, Vệ sinh chuồng nuôi(HS khá, giỏi)
- HS nhắc lại tác dụng của chuồng nuôi gà.
Em hãy nêu tác dụng của việc vệ sinh chuồng nuôi?
Nêu cách giữ vệ sinh chuồng nuôi ở gia đình em?
c,Tiêm thuốc, nhỏ tjuốc phòng dịch cho gà
HS đọc mục 2c và quan sát hình 2 để nêu tác dụng của việc tiêm nhỏ thuốc phòng bệnh cho gà, trả lời câu hỏi SGK.
GV nhận xét chốt lại
Hoạt động3. Đánh giá kết quả học tập
GV phát phiếu HS thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi trong phiếu.
Đại diện các nhóm trình bày.
3.Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ học
-------------------------------------------------------------
Mĩ thuật
GV chuyên dạy
-------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Khoa học.
Sử dụng năng lượng chất đốt.
I/ Mục tiêu.
Sau khi học bài này, học sinh biết:
Kể tên và nêu công dụng của một số loại chất đốt.
Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt.
Giáo dục các em lòng yêu thích bộ môn.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên: nội dung bài.
- Học sinh: sách, vở,...
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A/ Kiểm tra(3’) - Cả lớp hát bài hát yêu thích.
B/ Bài mới (32)
Hoạt động 1(HS yếu, TB) Kể tên một số loại chất đốt.
* Mục tiêu: HS nêu tên được một số loại chất đốt: rắn, lỏng, khí.
* Cách tiến hành.
- GV nêu câu hỏi: Hãy kể tên một số loại chất đốt thường dùng? Các chất đó ở thể gì?
- GV chốt lại câu trả lời đúng.
Hoạt động 2: (HS khá, giỏi) Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu: HS kể tên và nêu được công dụng, việc khai thác của từng loại chất đốt.
* Cách tiến hành.
+ Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi.
* Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình sgk và thảo luận các câu hỏi.
+ Bước 2: Làm việc cả lớp.
Đại diện các nhóm báo cáo.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Đọc to ghi nhớ (sgk).
- GV chốt lại câu trả lời đúng, rút ra KL.
3/ Hoạt động nối tiếp.
- Tóm tắt nội dung bài.
- Nhắc chuẩn bị giờ sau.
--------------------------------------------------------------
Ôn Tiếng Việt
Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
I/ Mục tiêu.
-Củng cố cho HS những kiến thức về cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
- Rèn cho HS kĩ năng làm BT thành thạo.
- Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên: nội dung bài, bút dạ, bảng phụ.
- Học sinh:VBT Tiếng Việt.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A/ Kiểm tra bài cũ.3’
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B/ Bài mới.32’
1) Giới thiệu bài.
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2)Hướng dẫn HS làm bài tập.
-Bài tập 12 VBT tr11.HS đọc yêu cầu tự làm vở BT.
- Gọi HS phát biểu ý kiến- Lớp nhận xét.
- GV chốt lại đáp án:
a,Có 2 câu ghép.
b,Câu ghép 1: Donên; câu ghép 2: Chẳng nhữngmà(dành cho HS yếu)
c, (HS TB) Câu ghép 1: Môi trường sống của gấu trúc càng ngày càng bị thu hẹp, nên mỗi tháng có từ 1 đến 3 con bị chết đói.
-Câu ghép 2: Ngoài việc gấu trúc thường xuyên bị chết,tốc độ sinh sản của chúng còn rất chem...
D, (HS khá, giỏi) Thay hai câu ghép bằng các câu đơn.
-Câu 1: Mỗi tháng có từ 1 đến 3 con gấu trúc bị chết đói do sự thu hẹp môi trường sống.
-Câu 2: Thường xuyên bị chết và sinh sản chậm là điểm yếu của gấu trúc.
4) Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học - Nhắc chuẩn bị giờ sau.
----------------------------------------------------------
GDNGLL
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:15/1/2012
Buổi chiều
Thứ sáu, ngày 20 tháng 1 năm 2012
Tập làm văn.
Trả bài văn tả người.
I/ Mục tiêu.
1. Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bàyửtong bài văn tả người.
2. Biết tham gia sử lỗi chung; biết tự sửa lỗi thầy cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình , tự viết lại một đoạn cho hay hơn.
3.Giáo dục ý thức tự giác học tập.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên: nội dung bài, một số lỗi cơ bản, bảng phụ.
- Học sinh: sách, vở viết.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A/ Kiểm tra bài cũ.3’
B/ Bài mới.32’
1) Giới thiệu bài.
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2) Nhận xét chung và HD học sinh chữa một số lỗi điển hình.
- Nêu đề bài, một số lỗi điển hình, cho HS nhận xét.
3) Trả bài và hướng dẫn chữa bài.
- Trả vở cho các em và HD chữa lỗi.
Đọc yêu cầu, xác định đề bài.
- Nêu nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
- Lên bảng chữa lỗi sai, chữa vở nháp.
- Trao đổi về bài chữa trên bảng.
* Sửa lỗi trong bài ( tự sửa lỗi, trao đổi với bạn để kiểm tra).
- Đọc mẫu bài văn, đoạn văn hay.
- Học tập những đoạn văn, bài văn hay.
- Viết lại một đoạn trong bài làm.
+ 1-2 em trình bày trước lớp.
4) Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn những em chưa đạt về nhà viết lại.
----------------------------------------------------
Ôn toán
Luyện tập về tính diện tích
I - Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng tính diện tích các hình đã học:Tam giác, Hình tròn, Hình thang, Hình vuông, Hình chữ nhật.
– HS biết vận dụng công thức vào làm bài tập.
- Rèn kĩ năng tính đúng,nhanh.
- Giáo dục lòng ham học bộ môn.
II - Đồ dùng dạy học : GV: Bảng phụ, bút dạ
HS: BTTN Toán 5 T2.
III - Các hoạt động dạy học :
A – Kiểm tra bài cũ :3’
- Gọi 2HS viết công thức tính diện tích Tam giác, Hình tròn, Hình thang, Hình vuông, Hình chữ nhật.
- GV đánh giá cho điểm.
B – Dạy bài mới :32’
1. Luyện tập:
Bài 1 Trang 8 BTTN: (HS yếu)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS dùng bút chì làm vào BTTN.2 HS làm bảng phụ.
- GV nhận xét, kết luận .
* Củng cố cách tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật.
Bài 2: Trang 8 BTTN:(HS TB)
- Gọi 1HS đọc bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở BTTN.2 HS lên bảng trình bày.
- GV nhận xét, kết luận .
* Củng cố cách tính diện tích hìnhtam giác, hình thang.
Bài 3: Trang 8 BTTN: (HS khá,giỏi)
- Gọi HS đọc nội dung bài.
- Gọi HS đọc bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở BTTN.1 HS làm bảng phụ
- GV nhận xét, kết luận .
* Củng cố cách tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật.
Bài 4 Trang 9 BTTN:
- Gọi HS đọc bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở BTTN.gọi 1 HS lên GV chấm 1 số bài.
- GV nhận xét, kết luận .
* Củng cố cách tính diện tích hình vuông, hình thang.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
------------------------------------------------------------
Ôn Tiếng Việt
Ôn: Lập chương trình hoạt động
I. Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng lập chương trình cho một hoạt động cụ thể.
- Rèn cho HS có kĩ năng khái quát công việc, cách làm việc có kế hoạch.
II. Đồ dùng dạy học :
GV: Bảng phụ viết tiêu chí đánh giá.
HS : BTTN TV 5 T2.
III. Các hoạt động dạy và học
A– Kiểm tra bài cũ :3’
- Hỏi :
+ Hãy nêu cấu tạo của một chương trình hoạt động.
- GV nhận xét và cho điểm.
B – Dạy bài mới :32’
1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn HS luyện tập :
Bài 10 trang 9 BTTN. - 1 HS đọc nội dung bài tập.
- HS làm bài vào vở.
HS trình bày kết quả - HS nhận xét theo các tiêu chí.
- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV treo bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá lên bảng:
Trình bày đủ 3 phần : 2 điểm
Mục đích rõ ràng : 2 điểm
Nêu công việc đầy đủ : 1 điểm
Phân công việc đầy đủ : 1 điểm
Chương trình cụ thể, hợp lí : 2 điểm
Trình bày sạch đẹp : 2 điểm
- Gọi HS nhận xét bài.
- Yêu cầu HS đổi bài cho nhau để chấm điểm.
- Gọi HS khác đọc bài của mình.
- GV nhận xét và cho điểm những bài đạt yêu cầu.
Bài 11 trang 10 BTTN: Làm như bài 10
- HS làm bài – trình bày trước lớp – HS nhận xét
- GV đi quan sát giúp đỡ – nhận xét bài làm của HS .
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài và chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Kiểm điểm tuần 21
I/ Mục tiêu.
1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong 21
2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 22
3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp.
II/ Chuẩn bị.
- Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt.
- Học sinh: ý kiến phát biểu; sổ theo dõi của các tổ.
III/ Tiến trình sinh hoạt.
1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’ )
a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ.
Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm.
Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp.
Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua.
Đánh giá xếp loại các tổ. Tổ 1: Nhất; Tổ 2: Ba; Tổ 3:Nhì
Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp .
Về học tập: một số em đã tiến bộ về chữ viết,giữ gìn sách vở sạch sẽ như Quyết, Duy Phương.
Về đạo đức:Ngoan lễ phép.
Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thực hiện đầy đủ có hiệu quả.
Về các hoạt động khác.
Tuyên dơng, khen thưởng: Công,Dịu
Phê bình: Tập, Hiếu
2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.( 8’ )
Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được.
Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp.
Nhắc nhở HS về nghỉ tết,chấp hành tốt an toàn giao thông.Thực hiện nghiêm túc những điều trong bản cam kết đã viết.
Nhắc nhở HS về nhà ôn tập tốt bài sau tết.
3/ Củng cố - dặn dò: ( 2’ )
GV nhận xét giờ học
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 21 20112012.doc