I/.MỤC TIÊU :
- Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường: thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, khí ô-xi và thải ra hơi nước, khí ô-xi, chất khoáng khác,
-HS khá giỏi Thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với môi trường bằng sơ đồ.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Hình minh hoạ trang 122 SGK.
-Sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật viết vào bảng phụ.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 31 - Tiết 2: Trao đổi chất ở thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 2 MÔN. KHOA HỌC
BÀI. TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
I/.MỤC TIÊU :
- Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường: thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, khí ô-xi và thải ra hơi nước, khí ô-xi, chất khoáng khác,
-HS khá giỏi Thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với môi trường bằng sơ đồ.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Hình minh hoạ trang 122 SGK.
-Sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật viết vào bảng phụ.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Kiểm tra
2. Bài mới:
+ Giới thiệu bài
*Hoạt động 1:Trong quá trình sống thực vật lấy gì và thải ra mơi trường những gì?
-Cho HS quan sát hình minh hoạ và mơ tả nội dung trên hình vẽ.
+Hãy chú ý đến những yếu tố cây xanh phát triển tốt.
-Gọi HS trình bày.
+Trong quá trình sống lấy từ mơi trường những gì ?
+Khi HH cây thải ra mơi trường những gì ?
+Quá trình trên được gọi là gì ?
+ thế nào là quá trình trao đổi chất ở thực vật ?
- KL: Trong quá trình sống, cây xanh phải thường xuyên trao đổi chất với mơi trường. .. khí ơ-xi và các chất khống khác.
*HĐ. 2:Sự trao đổi chất giữa thực vật và mơi trường
+Sự trao đổi khí trong hơ hấp ở thực vật diễn ra ntn?
+Sự trao đổi thức ăn ở thực vật diễn ra như thế nào ?
-Treo bảng phụ cĩ ghi sẵn sơ đồ sự trao đổi khí trong hơ hấp ở thực vật và sơ đồ trao đổi thức ăn ở thực vật và giảng bài.
* Cây cũng lấy khí ơ-xi và thải ra khí các-bơ-níc tham gia hơ hấp và trao đổi khí trực tiếp với mơi trường bên ngồi.
+Sự trao đổi thức ăn ở thực vật chính là quá trình quang hợp. . nước, chất khống, khí các-bơ-níc để nuơi cây.
*HĐ. 3:Thực hành : vẽ sơ đồ trao đổi chất ở thực vật
-Tổ chức cho HS hoạt động trong nhĩm 4.
-Phát giấy cho từng nhĩm. Cho HS vẽ sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn.
-Gọi HS đại diện nhĩm lên trình bày.
-Nhận xét, khen ngợi.
3Củng cố –dặn dị
Chốt lại nội dung bài
Nhận xét tiết học.
-HS quan sát, trao đổi.
-Thực hiện theo yêu cầu
-HS trình bày, bổ sung.
-Lắng nghe.
-Trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi:
-HS hoạt động nhĩm theo sự hướng dẫn.
-Tham gia vẽ sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật và trình bày sự trao đổi chất ở thực vật theo sơ đồ vừa vẽ trong nhĩm.
-Đại diện các nhĩm lên trình bày, các nhĩm khác bổ sung.
Nhận xét: .................................................................................................................................................
Tiết4 MÔN. KHOA HỌC
BÀI. ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG
I/.MỤC TIÊU :
Nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của động vật như: nước, thức ăn, không khí, ánh sáng.
HS khá giỏi biết vận dụng tốt vào thực tế cuôc sống
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh hoạ trang 124, 125 SGK.
-Phiếu thảo luận nhĩm.
III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Kiểm tra
2. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1:Mơ tả thí nghiệm
-Tổ chức cho HS tiến hành miêu tả, phân tích thí nghiệm theo nhĩm 4.
-Quan sát 5 con chuột thí nghiệm và trả lời câu hỏi:
+Mỗi con chuột được sống trong những điều kiện nào?
+Mỗi con chuột nàychưa đuợc cung cấp điều kiện nào?
-Gọi HS trình bày yêu cầu mỗi nhĩm chỉ nĩi về 1 hình, các nhĩm khác bổ sung.
PHIẾU THẢO LUẬN NHĨM
Nhĩm: . . . . . . . . . . . .
Bài: Động vật cần gì để sống ?
Chuột sống ở hộp số
Điều kiện được cung cấp
Điều kiện cịn thiếu
1
Ánh sáng, nước, khơng khí
Thức ăn
2
Ánh sáng, khơng khí, thức ăn
Nước
3
Ánh sáng, nước, khơng khí, thức ăn
4
Ánh sáng, nước, thức ăn
Khơng khí
5
Nước, khơng khí, thức ăn
Ánh sáng
-Nhận xét, khen ngợi.
+Các con chuột trên có những đ/ k sống nào giống nhau ?
+Con chuột nào thiếu điều kiện gì ? Vì sao ..?
+Qua thí nghiệm các em biết đượcû điều gì? Em thử đoán xem động vật cần gì để sống ?
*Hoạt động 2:Điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường
-Tổ chức cho HS hoạt động nhóm gồm 4 HS.
- QS tiếp các con chuột và dự đoán xem các con chuột nào sẽ chết trước ? Vì sao ?
+Động vật sống và phát triển bình thường cần phải có những điều kiện nào ?
* Động vật cần có đủ không khí, thức ăn, nước uống và ánh sáng . mất dần một số khả năng có thể thích nghi với môi trường.
3/.Củng cố-Dặn dò
Chốt lại nội dung bài.
-Nhận xét tiết học
-HS thảo luận nhóm 4 theo sự hướng dẫn của GV.
-HS quan sát 5 con chuột sau đó điền vào phiếu thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày
+Cùng nuôi thời gian như nhau, trong một chiếc hộp giống nhau.
+Con chuột số 1 thiếu thức ăn vì ...
+Nối tiếp trả lời- HS khác nhận xét
-Hoạt động theo sự hướng dẫn của GV.
-Đại diện trình bày. Các nhóm bổ sung.
+Để động vật sống và phát triển bình thường cần . nước uống, thức ăn, ánh sáng.
Nhận xét: ...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- KHOA tuan 31.doc