Giáo án Lớp 4 - Tuần 15 - Năm học 2012 - 2013 (Bản đầy đủ)

- Mềm mại như cánh bướm, có nhiều loại, sáo đơn, sáo kép, sáo bè, tiếng sáo diều vi vu trầm bổng .

- Bằng mắt và tai.

 

- Hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.

- Cháy lên một niềm khát vọng, ngửa cổ chờ một nàng tiên áo xanh bay xuống

- Cánh diều khơi gợi những ước mơ đẹp cho tuổi thơ.

-Thả diều mang lại niềm vui và ước mơ đẹp.

- HS khá, giỏi trả lời: Mục I

 

- 2 HS đọc toàn bài

- HS luyện đọc theo nhóm.

-Thi đọc diễn cảm trước lớp.

- Nhận xét.

 

doc23 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 15 - Năm học 2012 - 2013 (Bản đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 viên gạch, ... III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh kiểm tra : + Tại sao chúng ta cần phải tiết kiệm nước? + Em đã làm gì để tiết kiệm nước ở nhà trường, ở gia đình và nơi công cộng? B.Bài mới: HĐ1:Thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật Phát hiện sự tồn tại của không khí và không khí có ở xung quanh mọi vật - Chia nhóm, gọi 2 em đọc mục thực hành HĐ2: TN chứng minh không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật + Các em hãy quan sát và cho biết: trong chai rỗng này không chứa vật gì? + Trong những chỗ nhỏ li ti của miếng bọt biển không chứa gì? + Tại sao các bọt khí lại nổi lên trong cả 2 thí nghiệm đó? - Qua TN trên cho em biết điều gì? HĐ3:Hệ thống hoá kiến thức về sự tồn tại của không khí. - Giáo viên cho hs xem tranh 5/63 + Lớp kk bao quanh trái đất được gọi là gì? + Tìm ví dụ chứng tỏ không khí có ở chung quanh ta và không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật? C. Củng cố- dặn dò - Bài sau : “Không khí có những tính chất gì?” - 2 em trả lời - Chia nhóm, gọi 2 em đọc mục thực hành SGK/ 62 - Thí nghiệm: - Học sinh có thể làm các thí nghiệm 1-2để chứng minh điều trên Báo cáo kết quả vừa làm đồng thời giải thích về cách nhận biết không khí có ở chung quanh ta - H/S đọc các mục thực hành /63SGK để biết cách làm - Học sinh làm thí nghiệm - - Đại diện nhóm lên báo cáo --Tại vì không khí có ở trong chai rỗng, trong khe hở của bọc biển –hòn gạch - Chung quanh mọi vật và mọi chỗ trỗng bên trong vật đều có không khí -gọi là khí quyển -..khi ta rót nước vào chai,thổi hơi vào bong bóng, Thứ 6 ngày30 tháng 11 năm 2012 LÒCH SÖÛ: NHAØ TRAÀN VAØ VIEÄC ÑAÉP ÑE I.MUÏC TIEÂU :Sau baøi hoïc, HS bieát: - Nhaø Traàn raát coi troïng ,quan taâm tôùi vieäc ñaép ñeâ. -Ñaép ñeâ giuùp cho noâng nghieäp phaùt trieån vaø laø cô sôû xaây döïng khoái ñoaøn keát daân toäc . -Coù yù thöùc baûo veä ñeâ ñieàu vaø phoøng choáng luõ luït . II.CHUAÅN BÒ : Baûn ñoà töï nhieân VN . Tranh :Caûnh ñaép ñeâ döôùi thôøi Traàn . PHT cuûa HS. III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : HÑ CUÛA GV HÑ CUÛA HS 1.Kieåm tra baøi cuõ : -Cô caáu toå chöùc cuûa nhaø Traàn nhö theá naøo? -Nhaø Traàn ñaõ coù nhöõng vieäc laøm gì ñeå cuûng coá, xaây döïng ñaát nöôùc -GV nhaän xeùt ghi ñieåm . 2/ Baøi môùi : a.Giôùi thieäu baøi: GV treo tranh minh hoaï caûnh ñaép ñeâ thôøi Traàn vaø hoûi :tranh veõ caûnh gì ? -GV giôùi thieäu. *HÑ 1: Ñieàu kieän nöôùc ta vaø truyeàn thoáng choáng luït cuûa nhaân daân . Yeâu caàu HS ñoïc SGk vaø traû lôøi caâu hoûi : + Ngheà chính cuûa nhaân daân ta döôùi thôøi Traàn laø ngheà gì ? +Soâng ngoøi ôû nöôùc ta nhö theá naøo ? haõy chæ treân BÑ vaø neâu teân moät soá con soâng . + Soâng ngoøi taïo ra nhöõng thuaän lôïi vaø khoù khaên gì cho saûn xuaát noâng nghieäp vaø ñôøi soáng nhaân daân ? +Em haõy keå toùm taét veà moät caûnh luït loäi maø em ñaõ chöùng kieán hoaëc ñöôïc bieát qua caùc phöông tieän thoâng tin . -GV nhaän xeùt -GV keát luaän *HÑ 2: Nhaø Traàn toå chöùc ñaép ñeâ choáng luït +Nhaø Traàn toå chöùc ñaép ñeâ choáng luït nhö theá naøo? -GV toå chöùc cho HS 2 daõy leân vieát vaøo baûng phuï moãi em chæ leân vieát 1 yù kieán, sau ñoù chuyeån phaán cho baïn cuøng nhoùm. GV keát luaän: *HÑ3: K.quaû coâng cuoäc ñaép ñeâ cuûa nhaø Traàn -GV cho HS ñoïc SGK + Nhaø Traàn ñaõ thu ñöôïc keát quaû nhö theá naøo trong coâng cuoäc ñaép ñeâ ? + Heä thoáng ñeâ ñieàu ñoù ñaõ giuùp gì cho saûn xuaát vaø ñôøi soáng nhaân daân ta ? -GV nhaän xeùt ,keát luaän. *HÑ4 :Lieân heä thöïc teá Cho HS thaûo luaän : ÔÛ ñòa phöông em coù soâng gì ? nhaân daân ñaõ laøm gì ñeå choáng luõ luït ? -GV nhaän xeùt Vieäc ñaép ñeâ ñaõ trôû thaønh truyeàn thoáng cuûa nhaân daân ta töø ngaøn ñôøi xöa, nhieàu heä thoáng soâng ñaõ coù ñeâ kieân coá, vaäy theo em taïi sao vaãn coøn coù luõ luït xaûy ra haøng naêm ? Muoán haïn cheá ta phaûi laøm gì ? 3. Cuûng coá, daën doø: -Cho HS ñoïc baøi hoïc trong SGK. -Nhaø Traàn ñaõ laøm gì ñeå phaùt trieån kinh teá noâng nghieäp ? -Ñeâ ñieàu coù vai troø nhö theá naøo ñoái vôùi kinh teá nöôùc ta ? -Veà nhaø hoïc baøi vaø CB baøi sau. NX giôø hoïc. -2HS traû lôøi caâu hoûi . -HS khaùc nhaän xeùt . -Caûnh moïi ngöôøi ñang ñaép ñeâ. -Döôùi thôøi Traàn nhaân daân ta chuû yeáu laøm ngheà noâng + Heä thoáng soâng ngoøi nöôùc ta chaèng chòt , coù nhieàu soâng nhö soâng Hoàng , soâng Ñaø , soâng Ñuoáng , soàng Caàu , soâng Caû , soâng maõ . + Soâng ngoøi chaèng chòt laø nguoàn cung caáp cho vieäc caáy troàng nhöng cuõng thöôøng xuyeân taïo ra luõ luït laøm aûnh höôûng ñeán muøa maøng saûn xuaát vaø cuoäc soáng cuûa nhaân daân . -Vaøi HS keå . -HS tìm caùc söï kieän coù trong baøi . -HS leân vieát caùc söï kieän leân baûng. -HS khaùc nhaän xeùt ,boå sung . -HS ñoïc. -Heä thoáng ñeâ doïc theo nhöõng con soâng chính ñöôïc xaây ñaép Heä thoáng ñeâ ñieàu naøy ñaõ goùp phaàn laøm cho noâng nghieáp phaùt trieån , ñôøi soáng nhaân daân theâm aám no haïnh phuùc , thieân tai luït loäi giaûm nheï -HS caû lôùp thaûo luaän vaø traû lôøi :troàng röøng, choáng phaù röøng, xaây döïng caùc traïm bôm nöôùc, cuûng coá ñeâ ñieàu -HS khaùc nhaän xeùt . 2 HS ñoïc baøi vaø traû lôøi caâu hoûi . -Caû lôùp nhaän xeùt . 2 HS ñoïc Toán : (T.75) CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TT) I/ Mục tiêu : Giúp HS: - Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư) II-Hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: Bài 1/83 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề Hướng dẫn thực hiện phép chia a/ HĐ1: Trường hợp chia hêt *Phép chia 10150:43 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia 10105:43=235 là phép chia hết hay phép chia có dư? - GV chú ý hướng dẫn HS cách ước lượng thương trong các lần chia. B /HĐ2: Trường hợp chia có dư *Phép chia 26345:35 - GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. - Phép chia 26345:35 là phép chia hết hay phép chia có dư. -Trong các phép chia có dư chúng ta cần chú ý gì?. c/ HĐ3: Luyện tập, thực hành * Bài 1 Gọi 1 HS nêu y/c bài . - GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn. - GV chữa bài và cho điểm HS. *Bài 2(HSG): Gọi 1 HS đọc đề bài - Hướng dẫn HS khá, giỏi làm bài - Cần đổi 1 giờ 15 phút = ? phút 3/ Củng cố dặn dò: - Bài sau : Luyện tập - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. - HS thực hiện chia theo hướng dẫn GV. 10105 43 150 235 215 00 - Là phép chia hết. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. 26345 35 752 095 25 - Là phép chia có số dư bằng 25. - Số dư luôn nhỏ hơn số chia. - 4 HS lần lượt lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào bảng con - HS nhận xét. - 1 HS khá, giỏi lên bảng làm bài. Tập làm văn : QUAN SÁT ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu : - Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác. - Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc. II/ Đồ dùng dạy học : -Tranh minh họa một số đồ chơi trong sách giáo khoa. - Một số đồ chơi: gấu bông, thỏ bông, ôtô, búp bê biết bò, biết múa, máy bay, con quay, chong chóng...bày trên bàn để học sinh chọn đồ chơi để quan sát. - Bảng phụ viết sẵn dàn ý tả một đồ chơi. III. Hoạt động dạy-học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ :Gọi HS đọc dàn ý:Tả chiếc áo của em - HS đọc đoạn bài văn miêu tả cái áo của em. 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Phần nhận xét *Bài tập 1: Gọi 3 HS đọc tiếp nối nhau yêu cầu và gợi ý. *Bài tập 2 : -Theo em, khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì ?. - Giáo viên đưa ra ví dụ quan sát con gấu bông -> Các em cần tập trung miêu tả những đặc điểm độc đáo, khác biệt đó, không cần quá chi tiết, tỉ mỉ, lan man. b/ HĐ2: Phần ghi nhớ c/ HĐ3: Phần luyện tập -G ọi HS đọc yêu cầu. - GV nhận xét, bình chọn bạn lập được dàn ý tốt nhất.( tỉ mỉ, cụ thể nhất). 3/ Củng cố, dặn dò : -Tiết sau: Luyện tập giới thiệu địa phương - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c - Lớp đọc thầm y/c và gợi ý SGK, quan sát đồ chơi mình đã chọn, viết kết quả quan sát vào vở bài tập. - HS nối tiếp nhau đọc kết quả quan sát của mình - Lớp nhận xét - Khi quan sát đồ vật các em cần chú ý quan sát từ bao quát đến bộ phận. Quan sát bằng giác quan. - HS đọc phần ghi nhớ. - HS làm vào vở dựa theo kết quả quan sát một đồ chơi, mỗi em lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi đó. - HS tiếp nối nhau đọc dàn ý đã lập. Kü thuËt: C¾t , kh©u, thªu s¶n phÈm tù chän ( TiÕt 1 ) A. Môc tiªu: -HS sö dông ®­îc mét sè dông cô ,vËt liÖu c¾t ,kh©u ,thªu ®Ó t¹o thµnh s¶n phÈm ®¬n gi¶n -RÌn luyÖn tÝnh kiªn tr× ,cÈn thËn B. §å dïng d¹y häc - Tranh quy tr×nh cña c¸c bµi trong ch­¬ng - Méu kh©u, thªu ®· häc C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß KiÓm tra II- D¹y bµi míi + H§1: ¤n tËp c¸c bµi ®· häc trong ch­¬ng I C¸c em ®· ®îc häc c¸c lo¹i mòi kh©u nµo? - C¸c em ®· häc c¸c lo¹i mòi thªu nµo? - NhËn xÐt vµ bæ sung - Nh¾c l¹i quy tr×nh vµ c¸ch c¾t v¶I theo ®­êng v¹ch dÊu - Khi kh©u ghÐp hai mÐp v¶I b»ng mòi kh©u th­êng, kh©u ®ét th­a, kh©u ®ét mau ta lµm thÕ nµo ? - Khi kh©u viÒn ®­êng gÊp mÐp v¶I b»ng mòi kh©u ®ét ta lµm thÕ nµo? - Nh¾c l¹i quy tr×nh vµ c¸ch thªu l­ít vÆn, thªu mãc xÝch ? - GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn qua viÖc sö dung tranh quy tr×nh ®Ó cñng cè nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ c¾t, kh©u, thªu ®· häc - H¸t - Häc sinh tr¶ lêi: - Häc c¸c lo¹i mòi kh©u: Kh©u th­êng Kh©u ®ét th­a Kh©u ®ét mau Thªu l­ít vÆn Thªu mãc xÝch - Vµi häc sinh nh¾c lai quy tr×nh vµ c¸ch thùc hiÖn c¸c mòi kh©u th­êng, kh©u ghÐp hai mÐp v¶i, kh©u viÒn ®­êng gÊp mÐp v¶i, thªu l­ít vÆn, thªu mãc xÝch - NhËn xÐt vµ bæ xung

File đính kèm:

  • docGA 4 tuan 15 2buoi chuan.doc
Giáo án liên quan