– MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có khả năng:
- Mô tả vị trí địa lí, giới hạn đất nước ta:trên bán đảo Đông Dương ,thuộc khu vực ĐNÁ, vừa có đất liền, biển , đảo và quần đảo.Giáp với Trung Quốc ,Lào ,Cam –pu -chia
- Nhớ diện tích lãnh thổ của VN 330000km2, chỉ phần đất liềnVN trên bản đồ.
- HSK-G :Biết một số thuận lợi ,khó khăn do vị trí đem lại.Phần đất liền hẹp ngang chạy theo chiều bắc nam, đường bờ biển hình chữ s.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ địa lý tự nhiên VN
- 2 lược đồ giống như SGK.
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1: Tiết 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta (Tiết 11), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ hành chính VN
II – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1/ Oån định :
2/ Bài cũ : 2 HS trả lời 2 câu hỏi :
+Ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì? Phân bố chủ ở đâu?
+Nước ta có những điều kiện nào để phát triển ngành thủy sản?
Nhận xét và ghi điểm
3/ Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu
* Hoạt động 1 : Một số ngành công nghiệp và sản phẩm
-Y/c HS trưng bày sản phẩm sưu tầm các tranh ảnh hoạt động sản xuất công nghiệp hoặc sản phẩm
-Nhận xét -Hỏi:
+Ngành công nghiệp giúp gì cho đời sống của nhân dân?
-Giảng..
* Hoạt động 2 : Một số nghề thủ công ở nước ta
-Y/c HS trưng bày tranh ảnh sưu tầøm về hoạt động sản xuất thủ công hoặc sản phẩm của nghề thủ công.
-Nhận xét
-Hỏi: Địa phương ta có nghề thủ công nào?
-Giảng : Cói: làm chiếu, mây , tre, đan: làn mây, lọ hoa. . * Hoạt động 3 :Vai trò và đặc điểm của nghề thủ công -Y/c HS thảo luận:
+Em hãy nêu đặc điểm của nghề thủ công của nước ta?
+Nghề thủ cong có vai trò gì đối với đời sống nhân dân ta/
*Hoạt động 4: Củng cố
-GV Nhận xét tiết học
-Về nhà học thuộc mục bạn cần biết
HS trả lời.
-Thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm trả lời
- Lớp bổ sung.
Thảo luận nhóm bàn
Đại diện báo cáo
Lớp nhận xét, bổ sung
IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày soạn :14/11/2010 TUẦN 13
Ngày dạy: 11/2010
CÔNG NGHIỆP (Tiếp theo)
I- MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
Chỉ được trên bản đồ sự phân bố một số ngành công nghiệp của nước ta
Nêu được tình hình phân bố một số ngành công nghiệp .
Xác định được trên bản đồ vị trí các trung tâm công nghiệp lớn là Hà Nội, thành phố HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Biết một số điều kiện để hình thành ttrung tâm công nghiệp thành phố HCM.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bản đồ kinh tế VN.
Tranh, ảnh về một số ngành công nghiệp
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1/ Ổn định :
2/ Bài cũ 2 HS trả lời 2 câu hỏi :
+Nêu đặc điểm nghề thủ công của nước ta.
+Địa phương em có những ngành công nghiệp, nghề thủ công nào?
Nhận xét và ghi điểm
3/ Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu : Trong bài học hôm nay chúng ta cung tìm hiểu về sự phân bố của ngành công nghiệp ở nước ta.
* Hoạt động 1 : Sự phân bố của một số ngành công nghiệp
-Y/c HS quan sát tranh h3 trang 94
-Hỏi: Tìm những nơi có các ngành công nghiệp khai thác than, dầu mỏ, a-pa-tít, công nghiệp nhiệt điện, thủy điện.
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm “các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta”
Tổ chức thảo luận theo 2 câu hỏi SGK
Đại diện nhóm báo cáo
GV nhận xét , kết luận
Tổ chức HS thi vẽ lại sơ đồ các điều kiện TPHCM trở thành trung tâm công nghiệp lớn của nước ta:
Cách tiến hành :
- Mối tổ cử 1 HS tham gia
- Thảo luận 1 phút trước khi thể hiện
- Các tổ cùng trình bày, tổ nào hoàn thành trước và chính xác thì sẽ thắng
Hoạt động 3:Củng cố – dặn dò
GV nhận xét giờ học
Về nhà chuẩn bị bài tiết sau
- HS nghe và xem tranh
HS trả lời.
Lớp nhận xét , bổ sung
HS thảo luận nhóm bàn
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét
4 em đại diện vẽ
Lớp nhận xét , bình chọn
- RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Ngày soạn :15/11/2010
Ngày dạy: /11/2010 TUẦN 14
§ GIAO THÔNG VẬN TẢI
I- MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS biết :
Nêu đựơc một vài đặc điểm nổi bật về giao thông của nước ta:
+ Nhiều loại đường và phương tiện giao thông.
+Tuyến đường sắt BN và quốc lộ 1A là tuyến đường dài nhất đất nước.
-Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt thống nhất, quốc lộ 1A.
-Sử dụng bản đồ,lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông nước ta.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh, ảnh về về loại hình và phương tiện giao thông .Bản đồ giao thông VN
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1/ Ổn định :
2/ Bài cũ : 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK/105.
GV nhận xét, đánh giá.
3/ Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1 :Các loại hình giao thông
. MT : HS nêu các loại hình giao thông ở nước ta
- Tổ chức trao đổi cặp :
- HS dựa vào tranh, ảnh, SGK nêu các loại hình giao thông có ở nước ta, loại nào giữ vai trò vận chuyển hàng hóa quan trọng nhất.
* Hoạt động 2 :Phân bố loại hình giao thông
. MT : HS nêu được các loại hình giao thông được phân bố như thế nào.
HS quan sát lược đồ, thảo luận nhóm 4 các nôïi dung :
+ Tìm và chỉ quốc lộ 1A, đường sắt BN , các sân bay quốc tế :Nội Bài- Tân sơn Nhất- Đà Nẵng , Các cảng :Hải phòng, Đà Nắng ,TPHCM.
+ Có những đường giao thông nào dài nhất nước ta?
- Đại diện nhóm trả lời – lớp nhận xét
- GV nhận xét chung.
- HS đọc nội dung bài.
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- Nêu các loại hình giao thông ở nước ta?
- Chuẩn bị bài “thương mại và du lịch”
GV nhận xét tiết học.
HS trao đổi cặp.
HS nêu ý kiến, lớp nhận xét .
-Thảo luận nhóm4
-Đại diện báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
2 HS đọc bài học
- HS trả lời
IV - RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Ngày soạn :25/11/2010 TUẦN 15
Ngày dạy: 12/2010
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
I- MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết :
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch nước ta :
+Xuất khẩu :khoáng sản, dệt may ,nông-lâm-thủy sản, nhập khảu :máy móc, thiết bị, nguyên –nhiên liệu
+Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển.
+Nhớ 1 số điểm du lịch :Hà Nội, TPHCM, Vnhj Hạ Long, Huế, ĐN, Vũng Tàu
-HSKG :nêu được vai trò cuat thương mại với sự phát triển kinh tế ;Nêu điều kiện thuận lợi phát triển du lịch: có nhiều phong cảnh đẹp, vườn quốc gia,công trình kiến trúc, di tích lễ hội, các dịch vụ du lịch cải thiện.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bản đồ hành chínhVN.Tranh, ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1/ Ổn định :
2/ Bài cũ : 3 HS trả lời 3 câu hỏi :
+nước ta có những loại giao thông nào?
+Dựa vào hình 2 và bản đồ hành chính VN, cho biết tuyết đường sắt Bắc Nam và quốc lộ 1 đi từ đâu đến đâu?.
-Nhận xét và ghi điểm
3/ Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu : -Giảng:
+Thương mại +Nội thương: +ngoại thương+Xuất khẩu: +Nhập khẩu.
* Hoạt động 1 : Hoạt động thương mại của nước ta
-Y/c HS thảo luận:
+Hoạt động thương mại có ở những đâu trên nước ta?
+Những địa phương nào có hoạt động thương mại lớn nhất cả nước?
+nêu vai trò của các hoạt động thương mại?
+Kể tên một số mặt hàng xuát khẩu nước ta?
+Kể tên một số mạt hàng chúng ta phải nhập khẩu?
-Nhận xét và giảng
* Hoạt động 2: Ngành du lịch nước ta
-Hỏi: Nêu các điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch ở nước ta mà em biết?
-Giảng: Đất nước ta có nhiều lễ hội truyền thống, nhiều danh lam thắng cảnh, có các di sản thế giới, có vườn quốc gia, các loại dịch vụ du lịch được cải thiện.
* Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò
-Chơi trò chơi: Hướng dẫn viên du lịch
-Nhận xét tiết học
-Về nhà học thuộc mục bạn cần biết
- HS lắng nghe
- HS nghe.
- HS chỉ BĐ, lược đồ và trình bày.
- HS trả lời.
Lớp nhận xét và bổ sung
4 nhóm thảo luận
Đại diện báo cáo
Lớp nhận xét
IV - RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Ngày soạn: 08/12/2010
Ngày dạy: /12/2010 TUẦN 16- 17
§ ÔN TẬP
MỤC TIÊU
Biết hệ thống hóa các kiến thức dã học về dân cư, các ngành kinh tếa ở nước ta ở mức độ đơn giản.
Chỉ trên bản đồ một số thành phố , trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nướcta
Biết hệ thống hóa kiến thức đã hcọ về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản : đặc điểm chính các yếu tố tự nhiên như khí hậu, địa hình, sông ngòi đất, rừng
Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Các BĐ :phân bố dân cư, kinh tế VN.
BĐ trống VN.
Phiếu học tập HS.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1/ Ổn định :
2/ Bài cũ : 4 HS trả lời câu hỏi :
+Thương mại gồm các hoạt động nào? Có vai trò gì?
+Nước ta xuất và nhập khẩu những mặt hàng nào?
+Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch?
+Tỉnh em có những địa điểm du lịch nào?
-Nhận xét và ghi điểm.
3/ Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu bài: Trong giờ học hôm nay chúng ta cùng ôn tập về các kiến thức, kỹ năng địa lý liên quan đến dân tộc, dân cư và các ngành kinh tế của VN. Ghi đề lên bảng
* Hoạt động 1 : Bài tập tổng hợp
-Y/c HS làm vở bài tập
-Nêu kết qủa
-Nhận xét
Nội dung : Các câu hỏi ở bài tập địa lí 5.
-Hướng dẫn HS làm một số đề đã kiểm tra các năm trước
* Hoạt động 2 : Trò chơi những ô chữ kỳ diệu
Tổ chức chơi theo tổ
* Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò.
-Hỏi: Sau những bài học các em thấy đất nước ta như thế nào?
-Nhận xét và bổ sung
-Về nhà học thuộc mục bạn cần biết
- HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
- Lớp nhận xét, bôe sung.
- Trao đổi nhóm trước khi trả lời
- HS trả lời.
- Vài HS trình bày.
IV - RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
§18 KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
File đính kèm:
- giao an dia li 5 HK1.doc